ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  วิถีใบลาน แห่งน่านนคร - ผู้อ่าน 18285
วิถีใบลาน แห่งน่านนคร “น่าน” จังหวัดเล็ก ๆ ทางภาคเหนือของไทย ทรงคุณค่าเนื่องด้วยเป็นแหล่งคัมภีร์ใบลานอักษรธรรมจำนวนมาก เมื่อย้อนประวัติศาสตร์ไปตั้งแต่ยุคสร้างเมืองในพุทธศตวรรษที่ ๑๘ ทำให้พบว่า... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๖) - ผู้อ่าน 18270
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๖) สืบเนื่องจากที่ผู้เขียนได้นำเสนอผลงานวิจัยการค้นพบ หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณที่ประเทศไทย ฉบับก่อนหน้านั้น ผู้เขียนมีความเชื่อมั่นว่า ท่านผู้อ่านที่ติดตามเรื่องราวมาตลอด และผู้ใคร่ต่อการศึกษา นักวิชาการเมื่อได้อ่านบทความและรับทราบถึงข้อมูลที่สมบูรณ์ด้วยเหตุผลพร้อมหลักฐานที่นำเสนอแล้วนั้น อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ความจน - ความรวยในพระพุทธศาสนา - ผู้อ่าน 18281
ความจน - ความรวยในพระพุทธศาสนา หนึ่งในความยากลำบากที่น่ากลัวที่สุดในการดำเนินชีวิตของคนในระหว่างที่ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดก็คือ ความยากจน เพราะว่าความยากจนเป็นสิ่งที่บีบคั้นให้เกิดปัญหาอีกหลายอย่างขึ้นในโลก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ศรัทธาธรรม ย้ำคำอธิษฐาน จารพระคัมภีร์ - ผู้อ่าน 18266
ศรัทธาธรรม ย้ำคำอธิษฐาน จารพระคัมภีร์ การอธิษฐานจิต คือ การตั้งผังสำเร็จขึ้นมาในใจ โดยอาศัยผลของบุญที่ทำในแต่ละครั้งมาเป็นพลวปัจจัยส่งเสริมให้สิ่งที่ตั้งใจไว้ดีแล้วสำเร็จสมปรารถนา เพราะเมื่อประกอบความดีแม้เพียงเล็กน้อย บุญย่อมส่งผลแก่ผู้กระทำไม่ว่าผู้นั้นจะตั้งจิตปรารถนาหรือไม่ก็ตาม แต่หากไม่อธิษฐานจิตกำกับให้ดี อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๕) - ผู้อ่าน 18265
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๕) สืบเนื่องจากที่ผู้เขียนนำเสนอบทความ “การค้นพบหลักฐานธรรมกายจากเอกสารโบราณในประเทศไทย” ฉบับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กล่าวคือ คณะนักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) ได้ทำการสืบค้นศึกษาวิจัยจนพบ หลักฐานร่องรอยธรรมกาย จากหลักศิลาจารึก.... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ใบลานเถรวาทจารพระศาสน์สืบสายคัมภีร์ - ผู้อ่าน 18269
ใบลานเถรวาทจารพระศาสน์สืบสายคัมภีร์ เถรวาท เป็นชื่อของนิกายที่เก่าแก่ที่สุดในพระพุทธศาสนา โดยศัพท์แปลว่า “ตามวาทะของพระเถระ” ซึ่งหมายถึงพระอรหันต์ขีณาสพ ๕๐๐ รูป ผู้ทำปฐมสังคายนา ณ ถ้ำสัตบรรณคูหา หลังพุทธปรินิพพาน ๓ เดือน เป็นนิกายหลักที่นับถือในประเทศศรีลังกา และประเทศในแผ่นดินเอเชียตะวันออกเฉียงใ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๔) - ผู้อ่าน 18278
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๔) ในชั้นนี้โดยรวมแล้วเราพบหลักฐานธรรมกายในประเทศไทยทั้งหมด ๑๔ ชิ้น แบ่งเป็นศิลาจารึก ๖ หลัก จารึกลานเงิน ๑ ชิ้นคัมภีร์จารึกใบลานหนังสือพับสารวม ๖ คัมภีร์และในรูปแบบหนังสืออีก ๑ เล่ม อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  อนุรักษ์คัมภีร์ใบลานไทยรักษาไว้ให้แผ่นดิน - ผู้อ่าน 18263
อนุรักษ์คัมภีร์ใบลานไทยรักษาไว้ให้แผ่นดิน นับแต่การตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แสงแห่งธรรมของพระบรมศาสดาเป็นประดุจแสงสว่างส่องนำทางชีวิตให้แก่ชาวโลกตลอดมา ภายหลังพุทธปรินิพพาน พระอรหันต์ ๕๐๐ รูป ทำสังคายนาเพื่อเรียบเรียงพระธรรมวินัยและทรงจำสืบทอดต่อ ๆ กันมาด้วยการท่องจำเรียกว่า “มุขปาฐะ” อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คารวะ ๖ - ผู้อ่าน 18278
คารวะ ๖ ศัพท์ว่า "คารวะ" แปลกันว่า ความเคารพ หมายถึงความเอื้อเฟื้อ มักจะพูดติดต่อกันว่า ความเคารพเอื้อเฟื้อและมักจะใช้คู่กับคำว่า "นับถือบูชา" โดยความหมาย ก็คือ การปฏิบัติดีปฏิบัติชอบยกย่องเชิดชู ไม่ลบหลู่ดูหมิ่น ในบุคคลนั้นๆ และในธรรมนั้นๆ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๓) - ผู้อ่าน 18263
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๓) ผู้เขียนและคณะทีมงานของสถาบันฯมีความปลื้มปีติที่ได้แสดงความกตัญญูตอบแทนและประกาศเกียรติคุณของพระเดชพระคุณ-พระเทพญาณมหามุนี วิ. (หลวงพ่อธัมมชโย) ที่เป็นองค์สถาปนาสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยซึ่งท่านมีมโนปณิธานมาเป็นเวลากว่า ๓๕ ปีว่าน่าจะมีใครสักคนหรือหลาย ๆ คนในองค์กรทำการค้นคว้าหาหลักฐานคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยเฉพาะเรื่องธรรมกายเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  อักษรธรรมล้านนา อักษราจารพุทธธรรม - ผู้อ่าน 18400
อักษรธรรมล้านนา อักษราจารพุทธธรรม ย้อนไปนานนับพันปี บริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยในปัจจุบันเป็นที่ตั้งของอาณาจักรล้านนา มีพื้นที่ครอบคลุมหลายจังหวัด อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน ตลอดจนเขตสิบสองปันนาของจีนและบางส่วนของพม่าและลาว ผู้คนในถิ่นนี้มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง อักษรที่นิยมใช้เขียนวรรณคดีทางโลก คือ อักษรฝักขาม ส่วนอักษรที่นิยมใช้บันทึกหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา คือ อักษรธรรม จึงเรียกอักษรธรรมที่ใช้ในอาณาจักรล้านนาว่า “อักษรธรรมล้านนา” อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๒) - ผู้อ่าน 18271
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๒) ผู้เขียนและคณะได้เรียบเรียงบทความที่สรุปโดยย่อ “เส้นทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนา” ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงฉบับนี้ ยุคพุทธศตวรรษที่ ๑๙ นับเป็นเวลา ๑ ปีพอดีที่ได้นำเสนอสู่สายตาของเหล่าสมาชิกผู้ใจบุญทุกท่าน และเชื่อว่าคงเกิดภาพและความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งผู้เขียนและคณะต่างปลื้มปีติที่ได้ประมวลเรื่องราวดี ๆ นี้ แล้วนำเสนอแด่ทุกท่านเป็นธรรมทาน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๑) - ผู้อ่าน 18268
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๑) ในการนำเสนอสาระโดยย่อของประวัติศาสตร์ที่ยาวนานถึง ๒,๖๐๐ ปี อย่างต่อเนื่องหลายฉบับจนถึงยุคปัจจุบัน ผู้เขียนขออนุโมทนากับท่านผู้อ่านที่ให้ความสนใจติดตามมาโดยตลอด และฉบับนี้ผู้เขียนก็ขอเสนอบทความต่อจากฉบับที่แล้ว อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นางสงกรานต์ 2559 - ผู้อ่าน 18273
นางสงกรานต์ 2559 นางสงกรานต์ปี 2559 วันสงกรานต์ 2559 ประเพณีวันสงกรานต์ การ์ดวันสงกรานต์ ฟรี ที่นี่ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  1 เมษายน วันโกหก - ผู้อ่าน 18305
1 เมษายน วันโกหก วันโกหก คืออะไร เป็นวันโกหกแล้วเราโกหกได้จริงหรือ โกหกในวันนี้บาปไหม โกหกตกนรกใช่หรือไม่ ติดตามความจริงของ 1 เมษายน วันโกหก April Fool's Day ได้ที่นี่ค่ะ . . . อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๐) - ผู้อ่าน 18275
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๐) การไปร่วมสัมมนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยได้ร่วมลงนามทำสัญญาความร่วมมือ (MOU) กับทางวิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ เฉลิมพระเกียรติฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ และจากการลงนาม MOU นี้ ทำให้เรามีกิจกรรมร่วมกันหลาย โครงการแต่เน่อื งจากผู้เขียนยังนำเสนอบทความเส้นทางเผยแผ่พระพุทธศาสนาไม่สิ้นสุด จึงจะขอนำเสนอผลงานที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทั้ง ๒ ฝ่ายในอนาคต ในโอกาสนี้ขอเสนอบทความต่อจากฉบับที่แล้ว ดังนี้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  รองรับพระธรรม น้อมนำถวาย - ผู้อ่าน 18267
รองรับพระธรรม น้อมนำถวาย พระไตรปิฎกบาลีหรือพระบาลีเป็นคัมภีร์พระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทที่บันทึกคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในยุคแรกคำสอนของพระองค์เรียกโดยรวมว่าพระธรรมวินัย ต่อมาในภายหลังจึงแบ่งเนื้อหาออกเป็น ๓ หมวด คือ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  สองพระมหากษัตริย์....ร่มฉัตรปกแผ่นดิน - ผู้อ่าน 18266
สองพระมหากษัตริย์....ร่มฉัตรปกแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร์รัชกาลที่ ๘ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในระบอบประชาธิปไตย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๙) - ผู้อ่าน 18273
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๙) เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้เขียนและคณะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมทางวิชาการและร่วมพิธีฉลองการเปิดอาคารอเนกประสงค์ของวัดต้าฝอซื่อ ที่เมืองกว่างโจวสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดโดยภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น ร่วมกับวัดต้าฝอซื่อ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกาย ในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๘) - ผู้อ่าน 18281
หลักฐานธรรมกาย ในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๘) ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา คณะผู้บริหารและนักวิจัยได้เข้าร่วมการประชุมทางไกลข้ามทวีป (Video Teleconference) กับทีมงานวิจัยที่ปฏิบัติหน้าที่ภาคสนามอยู่ในหลายประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกาจีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และนอร์เวย์ผลสรุปจากที่ประชุมมีดังนี้... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คำคมวันแห่งความรัก ภาพสวยๆ วันวาเลนไทน์14 กุมภาพันธ์ - ผู้อ่าน 18290
คำคมวันแห่งความรัก ภาพสวยๆ วันวาเลนไทน์14 กุมภาพันธ์ คำคมวันแห่งความรัก คำคมวันวาเลนไทน์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  รูปสวัสดีวันตรุษจีน การ์ตูนทักทายเช้าวันตรุษจีนน่ารักๆ - ผู้อ่าน 18314
รูปสวัสดีวันตรุษจีน การ์ตูนทักทายเช้าวันตรุษจีนน่ารักๆ รูปสวัสดีวันตรุษจีน คำสวัสดี ทักทายยามเช้าของวันตรุษจีนแบบการ์ตูนจีนน่ารักๆ พร้อมลิงค์ความรู้วันตรุษจีนมากมาย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คำคมวันครู รวมคำคมเกี่ยวกับคุณครู - ผู้อ่าน 18292
คำคมวันครู รวมคำคมเกี่ยวกับคุณครู คำคมวันครู รวมคำคมเกี่ยวกับคุณครู สำหรับคุณครูมากมาย คำคมๆ ภาพสวยๆ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  การ์ตูนวันครู รูปการ์ตูนวันครูสวยๆ - ผู้อ่าน 18346
การ์ตูนวันครู รูปการ์ตูนวันครูสวยๆ การ์ตูนวันครู ภาพคุณครูกับนักเรียนน่ารักๆ รวมรูปการ์ตูนวันครู ไหว้ครู ภาพเกี่ยวกับพระคุณครูสวยๆ เก๋ๆ ที่นี่... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  พระถังซัมจั๋ง Monk Xuanzang ภาพยนตร์ประวัติชีวิตพระถังซัมจั๋ง - ผู้อ่าน 18355
พระถังซัมจั๋ง Monk Xuanzang ภาพยนตร์ประวัติชีวิตพระถังซัมจั๋ง พระถังซัมจั๋ง Monk Xuanzang เปิดตำนานประวัติบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในประเทศจีน พระถังซัมจั๋งคือใคร มีประวัติอย่างไร และติดตามตัวอย่างภาพยนต์ฟอร์มยักษ์ เรื่องราวของ “พระถังซัมจั๋ง” ซึ่งเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎก ณ ชมพูทวีป ซึ่งจะออกฉายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ที่จะถึงนี้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม