ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  พระอาจารย์บวชเพื่ออะไร ถูกบังคับให้บวชหรือสมัครใจเอง - ผู้อ่าน 18262
พระอาจารย์บวชเพื่ออะไร ถูกบังคับให้บวชหรือสมัครใจเอง คำถาม : พระอาจารย์บวชเพื่ออะไร ถูกบังคับให้บวชหรือสมัครใจเองคะ แล้วบวชแล้วศึกษาอะไร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม - ผู้อ่าน 18260
ทำไมทำบุญ..แล้วต้องปลื้ม บางคนอาจสงสัยว่า ทำไมบางคนทำบุญแล้วบุญส่งผลเร็วบางคนส่งผลช้า ซึ่งเหตุผลข้อหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการส่งผลของบุญก็คือ “ความปลื้ม” ทั้งก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำ เพราะถ้าเราปลื้มและหมั่นนึกถึงบุญบ่อย ๆ ใจเราก็จะใส อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จิตใจสับสนและเริ่มหมดกำลังใจทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18260
จิตใจสับสนและเริ่มหมดกำลังใจทำอย่างไรดี คำถาม : หนูรู้สึกว่าจิตใจหนูมันสับสนค่ะ แต่หนูก็ยังไม่ได้ลองสวดมนต์ไหว้พระหรือนั่งสมาธิเลยนะคะ รู้สึกว่าทำอะไรก็ผิดและเริ่มหมดกำลังใจ จะทำอย่างไรดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เล่นเกมไพ่จะมีวิบากกรรมไหม - ผู้อ่าน 18270
เล่นเกมไพ่จะมีวิบากกรรมไหม คำถาม : อยากทราบว่าเล่นเกมไพ่จะมีวิบากกรรมไหมคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ระยะทางกับความรัก - ผู้อ่าน 18275
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ระยะทางกับความรัก ความรักทำให้ระยะทางหายไป ความชังทำให้ระยะทางเพิ่มขึ้น เมื่อใจรักแล้ว ไกลแค่ไหนก็เหมือนใกล้ ดั้นด้นไปหา ฟันฝ่าไปเจอ คอยคิดคำนึงถึง แม้ห่างไกล แต่จิตใจกลับผูกพันชิดใกล้ตลอดเวลา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ในเมื่อไม่มีเวลาก็ต้องทำตลอดเวลา - ผู้อ่าน 18261
ในเมื่อไม่มีเวลาก็ต้องทำตลอดเวลา บางคนบอกว่าต้องทำมาหากิน ออกจากบ้านแต่เช้ากลับก็ค่ำ งานก็ยุ่ง ภารกิจก็มากมายจนไม่มีเวลานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมเลย.... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สำรวมศีล : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18265
สำรวมศีล : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ สำรวมศีล ใจต้องอยู่ศูนย์กลางกายที่ทำให้เป็นกายมนุษย์ นั่นแหละที่ตั้งของศีล ที่เกิดของศีลนั้นจะต้องอยู่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายมนุษย์... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ช่วยพ่อแม่ขายเหล้าบาปมากไหม ? - ผู้อ่าน 18282
ช่วยพ่อแม่ขายเหล้าบาปมากไหม ? คำถาม : ที่บ้านของผมพ่อแม่เปิดร้านขายของชำครับ มีเหล้า เบียร์ บุหรี่ขายด้วย ผมก็ช่วยท่านขาย การขายเหล้า เบียร์ บุหรี่เช่นนี้จะบาปไหมครับ และมากน้อยขนาดไหนครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พิธีกรรมตัดสายผัวสายเมีย - ผู้อ่าน 18273
พิธีกรรมตัดสายผัวสายเมีย คำถาม : เมื่อสามีหรือภรรยาเสียชีวิต การทำพิธีตัดสายผัวสายเมียจะทำให้สามีภรรยาคู่นั้นจากกัน จะไม่รู้จักกันจริงหรือไม่คะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จัดระเบียบใจด้วยการภาวนา “สัมมาอะระหัง” - ผู้อ่าน 18272
จัดระเบียบใจด้วยการภาวนา “สัมมาอะระหัง” ใจที่มีระเบียบ คือ ใจที่มีความสงบนิ่งนุ่มนวล เมื่อใจของเรานิ่งอย่างนุ่มนวล พลังในใจก็จะบังเกิดขึ้น เป็นพลังแห่งความสะอาดบริสุทธิ์ ว่าง โล่ง เบา สบาย สว่างไสว ส่งผลให้ชีวิตมีความสุขและความสำเร็จอย่างรวดเร็ววิธีจัดระเบียบของใจให้รวมเป็นหนึ่ง ให้หยุดให้นิ่งอย่างง่าย ๆ ก็คือ การอาศัยคำภาวนา“สัมมาอะระหัง” อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พ่อแม่เต็มใจทานอาหารเหลือจากลูก ลูกจะบาปไหม ? - ผู้อ่าน 18282
พ่อแม่เต็มใจทานอาหารเหลือจากลูก ลูกจะบาปไหม ? คำถาม : ถ้าพ่อแม่กินอาหารที่เหลือจากลูกโดยที่พ่อแม่ก็เต็มใจ เช่น กินข้าวหรือขนมที่ลูกทานไม่หมด พ่อแม่เสียดายก็เลยทานต่อ อย่างนี้ลูกจะบาปไหมคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : หยุดจิต หยุดน้ำตา - ผู้อ่าน 18259
สุทุทฺทสํ สุนิปุณํ ยตฺถ กามนิปาตินํ จิตนั้นเห็นได้แสนยาก ละเอียดอ่อนยิ่งนัก มักตกไปหาอารมณ์ที่ใคร่ (ขุ.ธ.๒๕/๑๓) อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เคารพพระพุทธศาสนาจริงต้องทำอย่างไร : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18263
เหตุในพร ๔ ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ที่จะเจริญแก่ผู้หนึ่งผู้ใดต้องอาศัยเคารพอภิวาทกราบไหว้ เคารพอภิวาทกราบไหว้นั้นอย่างไร เคารพนี้เป็นตัวสำคัญนัก เมื่อเราปฏิบัติพุทธศาสนา เราจะต้องเคารพพระพุทธศาสนาจริง ๆ เคารพจริงนี้ทำอย่างไร ทำไม่ถูกเสียด้วย นี่แหละสำคัญนัก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม - ผู้อ่าน 18266
การบันทึกผลการปฏิบัติธรรมทุกวัน เป็นวิธีที่ทำให้เราได้ฝึกการสังเกตตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะแต่ละครั้งที่บันทึก เราต้องนึกทบทวนตัวเองว่า วันนี้เรานั่งสมาธิดีไหมซึ่งถ้านั่งดี เรามีวิธีวางใจอย่างไร หรือบางวันที่นั่งแล้วไม่ดีเราก็จะสังเกตตัวเองออกว่า ใช้วิธีการใดจึงทำให้ผลการปฏิบัติธรรมไม่ดีเท่าที่ควร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากบวชให้แม่มาก - ผู้อ่าน 18264
คำถาม : กระผมอายุ 35 ปีแล้วยังไม่มีครอบครัวและยังไม่เคยบวช ผมอยากจะบวชเป็นอย่างมากเพราะอยากให้แม่ได้เกาะชายผ้าเหลือง แต่ถ้าผมไปบวชแม่ก็จะไม่มีใครส่งเสียครับ ผมเป็นลูกชายคนเดียวที่หาเงินเข้าบ้านควรทำอย่างไรดีครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากให้แฟนเลิกขี้หึง - ผู้อ่าน 18266
คำถาม : แฟนหนูเขาขี้หึงมากและไม่มีเหตุผลเลย เราทะเลาะกันบ่อยมาก หนูอยากให้เขาเลิกขี้หึงควรทำอย่างไรดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญวันเกิด - ผู้อ่าน 18262
คำถาม : ทำบุญวันเกิด เพื่อนๆ บอกว่าให้ไปทำบุญกับเด็กกำพร้าเด็กพิการจะได้บุญเยอะ ที่วัดมีคนไปทำบุญเยอะอยู่แล้ว จริงๆ แล้ววันเกิดเราควรทำบุญอะไรบ้างจึงจะดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลุ้มใจมีลูกขี้ขโมย - ผู้อ่าน 18259
กลุ้มใจมีลูกขี้ขโมย คำถาม : ลูกดิฉันเป็นเด็กขี้ขโมย ฐานะทางบ้านเราก็ดี เขาอยากได้อะไรดิฉันก็ซื้อให้ แต่มักจะมีเรื่องจากโรงเรียนมาถึงแทบทุกวัน ดิฉันไม่ทราบว่าจะสอนเขาอย่างไรดีคะ เพราะตอนสอนเขาก็ฟัง แต่เดี๋ยวเขาก็ทำอีก ขอพระอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากให้ครอบครัวอบอุ่น - ผู้อ่าน 18261
อยากให้ครอบครัวอบอุ่น คำถาม : หนูกับแม่ไม่ค่อยถูกกันเลยค่ะ คุยกันไม่นานก็จะทะเลาะกัน เพราะต่างก็คนต่างเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ วันแม่ปีนี้หนูอยากให้ครอบครัวอบอุ่นคุยกันดีๆ บ้าง หนูควรทำอย่างไรดีคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่อต้องห่างไกลพระ ห่างไกลวัด - ผู้อ่าน 18260
เมื่อต้องห่างไกลพระ ห่างไกลวัด คำถาม : ดิฉันมีครอบครัวอยู่ต่างประเทศ อยากทำบุญให้พ่อแม่และบรรพบุรุษบ้าง แต่ไม่มีวัดไม่มีพระในที่เราอาศัยอยู่เลย จะทำอย่างไรได้บ้างคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลุ้มใจมีพ่อขี้เมา - ผู้อ่าน 18266
กลุ้มใจมีพ่อขี้เมา คำถาม : พระอาจารย์ครับ ผมมีพ่อขี้เมาไม่ทำการทำงาน วันๆ กินแต่เหล้า ผมควรปฏิบัติตนอย่างไรดีครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : อยู่กับปัจจุบันลดทุกข์ ๒ เท่า - ผู้อ่าน 18268
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : อยู่กับปัจจุบันลดทุกข์ ๒ เท่า สิ่งที่ผ่านไปแล้ว ข้าฯ มิได้เศร้าสร้อยถึง สิ่งที่ยังไม่มีมา ข้าฯ ก็มิได้คาดหวัง ข้าฯ เป็นอยู่ด้วยสิ่งที่มีอยู่เฉพาะหน้าเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ผิวพรรณของข้าฯ จึงผ่องใส อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไม่รักตัว : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18258
ไม่รักตัว : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ ตัวของตัวเองรักความบริสุทธิ์ ก็ทำความบริสุทธิ์ของตัวได้ ตัวเองรักความบริสุทธิ์ แต่ไม่ทำบริสุทธิ์ใส่ตัวก็บริสุทธิ์ไม่ได้ ไม่ทำบริสุทธิ์ใส่ตัวก็ชื่อว่าไม่รักตัว ลงโทษตัวอย่างขนาดหนัก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป - ผู้อ่าน 18260
อย่ารักตัวเองจริง ๆ ตอนสายเกินไป มนุษย์แทบทุกคนจะรู้สึกว่า “รักตัวเอง” แต่กลับไม่ยอมมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองจริง ๆ เช่น รู้ว่า..การนั่งสมาธิเป็นสิ่งดี แต่ก็นั่งน้อย หรือผัดวันเวลาไปเรื่อย ๆ โดยมีเหตุผลอันสวยงามว่าติดนั่นติดนี่ หรือรอให้พร้อมกว่านี้ก่อน.... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เดือดร้อนเพราะคำพูด - ผู้อ่าน 18268
เดือดร้อนเพราะคำพูด คำถาม : ถ้ามีบุคคลนำเรื่องที่เราพูดถึงบุคคลอื่นในที่ลับไปพูดต่อ จนทำให้ตัวเราเป็นที่เกลียดชังต่อบุคคลทั่วไป เราควรทำอย่างไรดีคะ และเราจะมีวิธีพูดกับเขาอย่างไรไม่ให้เขาทำแบบนี้ต่อไปค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม