สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

ทุกปีวันสงกรานต์ประเทศไทย ชาวพุทธถูกอบรมมาดีว่า เมื่อถึงวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเตือนไว้ว่า ไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้นชาวพุทธต้องนึกถึงเหตุนั้นให้เราทำบุญ https://dmc.tv/a17803

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 12 เม.ย. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


ครูไม่เล็ก


•    วันนี้ ครูไม่เล็กมีเรื่องที่อยากเตือนใจพวกเราในช่วงนี้ ประเทศไทยเราใกล้จะถึงวันสงกรานต์แล้วนะ

•    ทุกปีวันสงกรานต์ประเทศไทย ชาวพุทธถูกอบรมมาดีว่า เมื่อถึงวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเตือนไว้ว่า ไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้นชาวพุทธต้องนึกถึงเหตุนั้นให้เราทำบุญ เช่นท่านหลานอนาถะทำตุ๊กตาแตก ร้องไห้ไม่หยุด พอมาเจอท่านอนาถะ เลยบอกว่าร้องทำไมเพราะว่ารักมากงั้นไปทำบุญให้ตุ๊กตา พอได้ยินก็เลิกร้องไห้เลย

•    ในพุทธกาลพระทั้งวัดเชตะวันที่ยังไม่บรรลุธรรม พอเห็นท่านเศรษฐีบอกจะทำบุญให้ตุ๊กตาที่ตกแตก พระก็ซุบซิบกัน พระพุทธเจ้าได้ยินเสียงเข้าก็มาขยายความให้ฟัง ท่านบอกว่านี้คือเหตุสอนให้หลานทำบุญ
 

•    พอถึงวันขึ้นปีใหม่แก่มาอีก 1 ปีแล้วนะ ถ้าคิดแบบนี้สมควรแก่เหตุ ต้องรีบทำบุญส่งท้ายปีเก่า และทำบุญต้อนรับปีใหม่ เพราะฉะนั้นวันสงกรานต์ ลูกหลานชาวไทยทั้งแผ่นดินตั้งเป้าไปเลยตั้งแต่ปีที่แล้วว่าสงกรานต์ปีหน้ามาทำบุญร่วมกันอีก ไปทำบุญรวมญาติ แต่ลูกหลานมีทั้งฉลาดและประมาท
 
•    คุณยายตอนท่านมีชีวิตอยู่ท่านสั่งให้เตือนลูกศิษย์ ไม่เฉพาะวันสงกรานต์ พวกเราจะออกจากวัดไปทำธุระ โดยเฉพาะช่วงการจราจรหนาแน่น บอกพวกคุณอย่าประมาทนะ อยู่ในบุญนะ คุณนอกจากดูความเรียบร้อยเครื่องยนต์แล้ว คุณหาบุญได้ใช้บุญให้เป็นนะ อธิษฐานจิตให้ดี เอาบุญมาตั้งผังให้ดี ว่าบุญที่ข้าพเจ้าทำมาดีแล้วทั้งหมด ให้คุ้มครองทั้งข้าพเจ้าและรถข้าพเจ้า อย่าให้มีเหตุมีภัยมารบกวน แม้แต่ใครถึงคราวเขาจะหมดอายุ จะประสบเหตุของเขา แต่ด้วยบุญของเราอย่าให้ใครมาตาย มาแข็งขาหักรถพัง อย่ามาพังใกล้ๆรถเรานะ ก่อนขึ้นรถอธิษฐานให้ดี ขึ้นรถแล้วแผ่เมตตาให้ดีนะ พอใจขยายแล้ว ใจจะเบา ใครเข้าถึงองค์พระ ก็เข้ากลางองค์พระ รถจะอยู่กลางองค์พระคุณรอดปลอดภัย ใครใจยังนิ่งไม่สนิทก็อธิษฐาน ก็ให้บุญนี้คุ้มครองทั้งรถ
 
•    อีกเรื่องหนึ่ง มีคนมากราบคุณยายขอพรตอนสงกรานต์ วันนั้นเขาทำบุญเสร็จแล้วเขามาถามคุณยาย คุณยายตั้งใจจะทำบุญให้กับปู่ย่าตาทวดที่ละโลกไปแล้ว ทำยังไงให้ปู่ย่าตาทวดได้บุญเยอะๆ
 
•    คุณยายท่านจะเลือกตอบตามสมควรแก่สติปัญญาของลูกศิษย์ที่จะถาม พวกเข้าวัดใหม่ๆคุณยายจะตอบอย่าง เข้าวัดมานานจะตอบอย่างหนึ่ง เด็กก็ตอบอย่างหนึ่ง ผู้ใหญ่ก็ตอบอย่างหนึ่ง ตามที่ท่านเห็นสมควร
 
•    สำหรับคนที่เข้าวัดพอสมควร ยายบอกว่า 2-3 วันนี้คุณว่างไหม ให้มานั่งสมาธิกับคุณยาย ยายจะคลุมบุญให้ 2-3 วันก่อนสงกรานต์ นั่งให้ใจใส พอใจนิ่งก็อธิษฐานไปยายจะช่วยกลั่นกายและใจ ให้บุญพระนิพพานกลั่นให้ญาติของพวกคุณ นึกถึงหมู่ญาติของคุณ นึกชื่อได้ก็นึก นึกหน้าได้ก็นึก ถ้าได้ทั้ง 2 อย่างจะดี นึกถึงเขาเหล่านั้น ใครเห็นองค์พระในตัวก็ตามพวกนั้นที่ละโลกแล้ว ใครที่มองไม่เห็นใจไม่นิ่งก็อธิษฐานให้เขามานั่งสมาธิ ยายจะคลุมบุญให้ บางคนบอกว่าเห็นเลยว่าหมู่ญาติที่ละโลกไปแล้วเขามาขอบคุณ แต่มาในฝัน
 
•    สายการบินเรือบินลำนั้น ถ้ามานั่งสมาธิแบบที่คุณยายบอกคงไม่หายหรอก ในเรือบินไม่มีผู้มีบุญแบบหัวหน้าชั้นไป ถ้าหัวหน้าชั้นไปไม่หายหรอก หรือมีนร.อนุบาลขึ้นไป สัมมาอรหังไป ก็ไม่หายหรอก ไม่ต้ององค์พระชัดหรอก ขอแค่อยู่ในบุญเดี๋ยวบุญก็คุ้มครอง
 
•    ฝากพวกเราไม่ว่าจะขึ้นรถลงเรือ บนอากาศ ขอให้อยู่ในบุญแบบนี้ อุบัติเหตุจะได้ไม่มากร้ำกราย หาบุญได้ให้ใช้บุญให้เป็นถ้าหาได้แล้วไม่ใช้ จะเอาไปทำอะไร
 
•    22 เมษา เราจะได้บุญใหญ่อย่างที่ประกาศมาทุกคืนๆ 1.เราจะมาหล่อคุณยายด้วยทองคำที่บริสุทธิ์แทนใจที่บริสุทธิ์ของเรา เราได้สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนในภายหน้ากราบไหว้
 
•    เราเคยได้ยินแต่ว่าวัดใหญ่ๆ ในสมัยพุทธกาลวัดใหญ่ที่สร้างโดยมหาอุบาสิกาวิสาขา พระพุทธเจ้าได้ประทับระหว่างบุพพาราม และเชตะวัน หลังจากนั้นในประวัติศาสตาร์ 2,500 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีอุบาสิกาท่านใด ที่ได้สร้างวัดใหญ่ๆ ในพระพุทธศาสนาแบบนางวิสาขาสร้างไว้ มามีคุณยายของเราที่นำเราสร้างวัดขึ้นมา คุณยายของเราไม่ได้มีโอกาสพบพระพุทธเจ้า แต่มีกำลังใจยิ่งใหญ่นำเราสร้างวัดขึ้นมา ถือว่าคุณยายของเราเป็นตัวอย่างของคนยุคหลัง ซึ่งท่านไม่มีความรู้ทางโลก แต่ท่านมีความหนักแน่นในธรรม เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการปฏิบัติธรรมตามลป.  คุณยายเป็นบุคคลตัวอย่างให้ลูกชาวบ้านแบบพวกเรา
 
•    มหาอุบาสิกาวิสาขา สร้างวัดบุพพารามเป็นต้นแบบให้ผู้หญิงในนุคนู้น คุณยายก็มาเป็นต้นแบบในยุคนี้ ทำให้พวกเราในปัจจุบัน ถ้าเราตั้งใจปฏิบัติก็จะเป็ต้นแบบให้คนรุ่นหลังได้ตลอดไป
 
•    หวังว่าวันที่ 22 เมษา ที่จะถึง จากการที่เขได้มร่วมบุญหล่อทองคุณยาย จะเป็นกำลังใจให้คนจำนวนมาก ที่จะมีกำลังใจสร้างบารมี ปฏิบัติธรรม แบบที่คุณยายได้ทำให้ดู การที่ได้มาหล่อคุณยายจะเป็นกำลังใจให้เขาได้ปฏิบัติธรรม
 
•    นักเรียนอนุบาลที่เป็นผู้หญิงทั้งหลายก็มีกำลังใจที่ปฏิบัติธรรมแบบคุณยายเยอะๆ อยากให้พวกเราชวนหมู่ญาติมาเยอะๆ คนที่เราชวนมาบอกเขาว่าให้เตรียมตัวเตรียมใจให้เต็มที่ คุณยายบอกว่าถ้าจะทำบุญให้นั่งสมาธิล่วงหน้ามา
 
•    นึกถึงตัวเองแล้วอย่าลืมนึกถึงผู้ที่มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว แล้วทำอย่างที่คุณยายสอนว่า วันสงกรานต์คุณมารวมญาติทำบุญใหญ่ แม้หมู่ญาติที่ละโลกไปแล้วให้เขามาร่วมบุญด้วย
 
•    พวกเราที่นั่งฟังดีเอ็มซีอยู่ ครูไม่เล็กฝากเสียงไปตามสายลม แสงแดด คลื่นดีเอ็มซี เหลือ 14 วัน เราจะได้บุญใหญ่กับคุณยายด้วยการหล่อคุณยายทองคำ และได้ทำบุญกับเนื้อนาบุญ 30,000 วัด เพราะฉะนั้นหมู่ญาติมีเท่าไหร่ แม่ละโลกไปแล้ว นั่งสมาธิตั้งแต่คืนนี้ ป่าวประกาศให้หมด ให้เขาได้รับรู้ ตามอนุโมทนาบุญด้วย
 
•    นั่งให้ใจใสๆ ก่อนเลิกนั่งแผ่เมตตาให้เต็มที่ นึกถึงบุคคลทั้ง 6 ทิศ ทิศเบื้องหน้า พ่อแม่และญาติของพ่อแม่ นึกชื่อและหน้าได้เท่าไหร่ ทิศที่ 2 ทิศเบื้องขวา ครูบาอาจารย์ของเราทั้งหมด ทิศที่ 3 คู่ครองของเรา ทิศที่ 4 พรรพวกเพื่อนฝูงที่ตั้งแต่คบกันมาตั้งแต่เด็กจนโต ทิศที่ 5 ผู้ได้บังคับบัญชาลูกน้องของเรา ...
 
•    ในยุคของพวกเรานี้ การที่จะได้เห็นพระมาเป็นเนื้อนาบุญทีหนึ่งเป็นแสนยังไม่เคยเห็น แต่ในสมัยพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ เคยปรากฏว่า พระพุทธเจ้าในอดีตบางพระองค์เวลาแสดงโอวาทปาฎิโมกข์ พระอรหันต์มาประชุมกันเป็นล้าน ดังนั้นญาติโยมคงมาหลายล้าน เราคงไม่มีโอกาสทำบุแบบนั้น
 
•    แต่เราเริ่มต้นทำบุญ 30,000 วัด และตามผู้ให้มาร่วมบุญเยอะๆทั้งมีกายเนื้อแบบเรา และผู้ที่ไม่มีกายเนื้อแล้ว แม้เราจะมองไม่เห็นก็บอกให้คุณยายตามมา เราจะได้มาเป็นทหารกองทัพธรรมด้วยกัน ถ้าทำแบบนี้งวดหน้าจะเกิดมาด้วยกันอีกที ยุคที่เรามาเกิดจะมีผู้มีบุญมาเกิด เสียงด่า เสียงปืน เสียงระเบิดไม่มี คงจะมีแต่เสียงสวดมนต์ เสียงสัมมาอรหัง หูเราคงจะมีมงคลตลอดชีวิตในยุคหน้า
 
•    ด้วยบุญทีเราตั้งผังแบบนี้โดยอาศัยพื้นฐานที่ครูไม่ใหญ่บอกว่า 1 บาท ให้ได้หนึ่งพันล้านเป็นตัวตั้ง มีคุณยายเป็นศูนย์รวม พระ 30,000 วัดเป็นเนื้อนาบุญ และพวกเราก็พร้อมเพรียงกัน ขอให้ความปรารถนานี้ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ด้วยอำนาจบุญของนร.ทั่วโลกเลยนะ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ


http://goo.gl/xwUnhx


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related