เจ้าของโรงเบียร์...ซื้อหุ้นเบียร์...สมบัติพินาศหมด

ตระกูลหนึ่งร่ำรวยมากจากการค้าน้ำเมา เป็นเจ้าของโรงงานเบียร์ขนาดใหญ่ และยังเป็นเจ้าของบาร์ ผับขนาดใหญ่กว่า 100 แห่ง ต่อมากิจการขาดทุน จึงได้ขายโรงเบียร์ และ บาร์ ผับ เกือบทั้งหมด มรดกนี้ต่อมาได้ตกมาถึงรุ่นลูก และ รุ่นหลาน...สมบัติที่ได้มามีเชื้อวิบัติ ดังนั้น จึงทำให้เกิดเหตุแห่งทุกข์มากมาย อาทิ ราชภัย อัคคีภัย ประกอบกิจการใดก็วิบัติเสียหาย ประสบกับการขาดทุนย่อยยับ...ผู้ผลิตน้ำเมา ผู้ค้าน้ำเมา จะได้รับผลอย่างไรในปรโลก... ที่นี่มีคำตอบ... https://dmc.tv/a1182

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 14 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18284 ]

Case study
เจ้าของโรงเบียร์...ซื้อหุ้นเบียร์...สมบัติพินาศหมด

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ประเทศเบลเยียม    ตอนนี้ลูกติดจาน และติดใจไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ดูคุณครูไม่ใหญ่ผ่านจาน สัญญาณชัดแจ๋ว  เหมือนนั่งอยู่ในโรงเรียนอนุบาลที่เมืองไทยเลยค่ะ

    ลูกได้ยินคุณครูไม่ใหญ่พูดถึงการต่อต้าน การอนุญาตให้บริษัทฯเบียร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยการชี้ให้ทุกคนเห็นโทษของน้ำเมา  มิใช่เอาแต่เรื่องผลประโยชน์ และเม็ดเงินมาพิจารณาหากำไร  โดยไม่คำนึงถึงความวิบัติที่จะตามมา คำพูดของคุณครูไม่ใหญ่เหมือนกับเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับครอบครัวสามีของลูก ซึ่งเคยร่ำรวยในธุรกิจโรงงานเบียร์จากรุ่นคุณตา แต่พอถึงรุ่นหลาน มรดกมหาศาลก็สูญสิ้นไปในพริบตา  ตั้งแต่ถูกไฟไหม้(อัคคีภัย) ถูกโกง(โจรภัย) ทั้งถูกทางการยึดทรัพย์(ราชภัย) หยิบจับอะไรก็ขาดทุนไปหมด สมบัติที่มีก็นำมาแต่วิบัติ ทำให้ลูกไม่รักแม่ และพี่น้องไม่รักกัน ลูกจึงนำเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจากครอบครัวมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ดังต่อไปนี้ค่ะ

    สามีของลูก เป็นชาวเบลเยียม เกิดในตระกูลที่มีฐานะดีมาก   คุณพ่อสามี  ร่ำรวยจากการเปิดสำนักงานทนายความ ส่วนด้าน คุณแม่สามี ก็รับมรดกมาจาก คุณพ่อของท่าน (คุณตาของสามี) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานเบียร์ขนาดใหญ่มากในเบลเยียม

    ย้อนไป 110 ปีที่แล้ว คุณตาของสามี ได้ตั้งโรงงานเบียร์ขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงมาก เมื่อผลิตเบียร์จำนวนมากแล้วก็ต้องสร้างช่องทางการจำหน่าย ท่านจึงเป็นเจ้าของบาร์ และผับขนาดใหญ่อีก กว่าร้อยแห่งด้วย

    คุณตาทำกิจการโรงงานเบียร์อยู่ประมาณ 30 ปี ระยะหลัง กิจการขาดทุน เพราะคู่แข่งเยอะ   คุณตาอายุมากขึ้น แต่ก็ยังต้องดูแลกิจการเพียงคนเดียว เพราะลูกๆของคุณตา เอาแต่ดื่มเหล้าเมาไปวันๆ   ลูกชายคนโต ก็ไม่สามารถเป็นหลักให้ครอบครัวได้ และไม่ยอมทำงานอะไรเลย แถมพอโดนบ่นมากๆ เข้า ก็เลยหนีไปอยู่คนเดียว  ซึ่งตอนหลังก็ยังไม่มีใครรู้ว่าอยู่ที่ไหน หายสาบสูญไปเลย และลูกที่เหลือคนอื่นๆก็ไม่มีใครดำเนินการต่อ  อยากจะใช้แต่เงินอย่างเดียว ในที่สุดคุณตาจึงตัดสินใจขายกิจการให้บาทหลวงอีกเมืองหนึ่ง เพื่ออย่างน้อยจะได้เงินจากค่าเครื่องจักร แต่คุณตาก็ถูกโกงเงิน แล้วท่านก็ตัดสินใจขายบาร์เกือบทั้งหมด ไม่นานคุณตาท่านก็เสียชีวิต แต่กระนั้นก็ยังมีทรัพย์สินอื่นๆ อีกมาก ที่ตกทอดมาถึงลูกสาวของท่านคือ คุณแม่ของสามี

    คุณแม่สามี แต่งงานมีลูกด้วยกัน 4 คน ทรัพย์สินที่แม่ใช้ ก็มาจากมรดกโรงเบียร์ ท่านไม่ต้องทำงานเลย ใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือย หรูหรา เป็นคนมีชื่อเสียงในสังคม ถึงขนาดได้รับเชิญไปร่วมงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสของกษัตริย์เบลเยี่ยมพระองค์ก่อน ใช้เสื้อผ้าเครื่องประดับราคาแพงๆ ของใช้ทุกอย่างมีแต่ยี่ห้อดังๆ ชอบออกงานสังคม กินของราคาแพงๆ และที่สำคัญท่านชอบดื่มไวน์มาก ดื่มทุกวัน เวลาทานอาหารต้องมีไวน์ตั้งบนโต๊ะ รวมถึงสูบบุหรี่จัดมาก ทำให้ท่านเป็นคนเจ้าอารมณ์ หงุดหงิดง่าย เอาแต่ใจตัวเองมาก เมื่อท่านมีลูก แต่ท่านกลับรำคาญ เพราะไม่อยากเลี้ยงลูก คุณแม่จึงให้ลูกๆไปอยู่โรงเรียนประจำแทน ทั้งๆที่โรงเรียนห่างจากบ้านเพียงแค่ครึ่งกิโลเมตรเท่านั้น ลูกๆจึงขาดความอบอุ่น และไม่มีใครรักเคารพแม่เลย

    ในบั้นปลายชีวิตของท่าน ยามที่ท่านดูแลตัวเองไม่ได้แล้ว  ลูกๆก็นำคุณแม่ไปอยู่ที่บ้านพักคนชรา ท่านอยู่ที่นั่นไม่นาน ก็เสียชีวิตเมื่อปลายปี พ.ศ.2542 ด้วยโรคน้ำท่วมปอด แต่วันที่เสียชีวิตนั้นท่านตกจากเตียง แล้วไม่นานท่านก็สิ้นใจ โดยที่ไม่มีลูกแม้แต่คนเดียวอยู่ใกล้ท่านเลย  เงินที่คุณแม่ใช้เลี้ยงลูกๆของท่าน ก็ทำให้พี่น้องทะเลาะกันเพราะแย่งสมบัติ บางคนถึงกับแยกตัวไปอยู่ต่างหากไม่สมาคมกับญาติอีกเลย

    แต่ถึงแม้คุณแม่จะใช้ทรัพย์ไปมาก แต่ท่านก็ยังมีมรดกที่เป็นทั้งเงิน สินทรัพย์ และหุ้นการสื่อสารที่คุณแม่ได้ซื้อเอาไว้ แบ่งให้ลูกๆทั้ง 4 คน อีกเป็นหลักร้อยล้าน คุณแม่สั่งก่อนตายว่า ถ้าลูกได้มรดกแล้วให้บริจาคเงินให้โบสถ์ ทุกปีๆละ 10,000 บาท แต่ก็ไม่มีลูกคนใดทำตาม เพราะความไม่เชื่อแม่เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และลูกๆเองก็ไม่เห็นความสำคัญของการไปโบสถ์   

    จน 5 ปีหลังจากแม่เสียชีวิต เหตุการณ์เลวร้ายก็เริ่มมาเยือน พี่น้องของสามี ทายาททุกคนที่รับมรดกจากโรงเบียร์ของคุณตา

    พี่ชายคนโตของสามี เมื่อรับมรดกแล้ว ก็ลงทุนสร้างคอนโดหรูหราริมทะเล เมื่อก่อสร้างไปได้ 90% ขายดาวน์ไปแล้วทุกห้อง เหลือแค่การตกแต่งให้เรียบร้อย และโอนงวดสุดท้าย อยู่ๆก็มีคนมาร้องเรียน ประจวบกับมีการเปลี่ยนผู้บริหารในอำเภอนั้นใหม่ ทางอำเภอนั้นจึงออกคำสั่งระงับโครงการ ซ้ำยังบอกว่าที่ดินบริเวณนั้นเป็นที่สงวนให้เป็นชายหาดเท่านั้น ห้ามปลูกสร้างอาคารสูงใดๆทั้งสิ้น ทั้งที่ความจริงแล้ว พี่ชายเคยขออนุญาต และได้รับการอนุมัติให้ก่อสร้างจากทางรัฐแล้ว อยู่ๆอาคารก็ถูกรัฐยึด และทุบทิ้ง ทำให้พี่ชายกลายเป็นผู้มีหนี้สินมากมายจากการลงทุนนี้ ธุรกิจล้มเหลวเสียหายมาก เพราะผู้ซื้อห้องชุดก็ฟ้องร้องเอาเงินคืน จนต้องขายทรัพย์สินส่วนตัวจนหมดเพื่อใช้หนี้ แต่ก็ยังใช้หนี้ไม่หมด

    ความทุกข์จากธุรกิจก็หนักแล้ว แต่ครอบครัวของพี่ชายก็ยังนำความทุกข์ใจมาอีก ลูกชายคนโตของพี่ชาย ชอบไปดื่มเบียร์ตามบาร์ต่างๆ จึงต้องคบกับคนพาล จึงถูกชวนไปปล้นร้านที่อยู่ละแวกนั้น แต่ก็ถูกตำรวจจับ  ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินจำนวนมากให้กับเจ้าทุกข์   ลูกคนที่เหลือของพี่ชายสามี  ก็สุขภาพไม่ดีตั้งแต่กำเนิดทุกคน ต้องเข้าโรงพยาบาลตลอดตั้งแต่เล็กจนโตเป็นเวลา 20 กว่าปีแล้ว  ล่าสุดพี่ชายคนโตก็ตรวจพบว่า ตัวเองเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  ปัจจุบันพี่ชายสามีจึงมีแต่หนี้สิน ความเครียด และความทุกข์ และยังไม่เห็นทางที่จะพลิกฟื้นคืนมาได้เลย

    พี่ชายคนที่ 2 ของสามี ชีวิตก็ดูปกติสุข มีเงินทอง มีหน้าตาตำแหน่งในสังคม มีภรรยาที่น่ารัก ครอบครัวอบอุ่น แต่พอได้รับมรดกจากแม่ เป็นช่วงที่พี่คนนี้ใกล้เกษียณ พี่ชายก็คิดว่าถ้าเกิดตัวเองเป็นอะไรไป ต้องหาหนทางเพื่อให้ภรรยาและลูกไม่ลำบาก เพราะที่นี่ กรณีคู่สมรสเสียชีวิต แล้วฝ่ายเสียชีวิตมีสมบัติ ทางรัฐจะมา block สมบัติเพื่อตรวจสอบ ก่อนโอนให้คู่สมรสที่มีชีวิตอยู่ พร้อมกับเก็บภาษีมรดกไปอีก 50% ของมรดก

    พี่ชายเตรียมการป้องกันไม่ให้ภรรยาโดนเก็บภาษีมรดก จึงทำการโอนสมบัติทั้งหมดทั้งของตัวเองรวมถึงที่ได้จากแม่ ให้เป็นของภรรยา พอภรรยาได้สมบัติปุ๊บ อยู่ๆภรรยาก็เส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิตไป ทั้งๆที่สุขภาพแข็งแรง กลับกลายเป็นว่า พี่ชายต้องเป็นผู้ที่ต้องเสียภาษีมรดกแทน พี่ชายเศร้าโศกมากต้องขายบ้าน และเริ่มเก็บตัว จนไม่ออกสังคมอีกต่อไป

    พี่สาวคนที่ 3 ของสามี ทะเลาะกับคนในครอบครัว แยกไปอยู่คนเดียวโดยไม่ติดต่อใครๆในครอบครัวมาเป็นเวลา 20 ปี   หลังจากพี่สาวมารับมรดกแล้วก็ไม่ติดต่อกับอีกใครเลย

    สามีของลูก เป็นลูกคนสุดท้อง รับมรดกเป็นเงิน ภาพวาดราคาแพงของศิลปินชื่อดัง และหุ้นการสื่อสาร แต่เมื่อสามีได้หุ้นมาก็ตัดสินใจขาย แล้วไปซื้อหุ้นตัวใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2543 คือหุ้นของบริษัทฯเบียร์ยี่ห้อดังมากที่สุด และมีโรงงานใหญ่ที่สุดในเบลเยียม ผลิตส่งขายไปทั่วโลก มีโรงงานหลายประเทศทั่วโลก

    เมื่อปี พ.ศ.2533 เบียร์ใหญ่ที่สุดของเบลเยียม เข้าตลาดหลักทรัพย์ บริษัทฯเบียร์ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า ยิ่งขยายกำลังการผลิต ถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะเพิ่มรายได้ให้กับภาคประชาชน แต่แท้ที่จริงแล้วโรงงานเหล่านี้ เขาใช้เครื่องจักรที่ Hi tectในการผลิต จึงว่าจ้างพนักงานไม่มากมาคุมเครื่องจักรเท่านั้น ภาคประชาชนมิได้รับรายได้จากการถูกว่าจ้างงาน แต่กลับยังต้องเสียเงินให้บริษัทฯ เป็นค่าซื้อเบียร์มาบริโภคอีกต่างหาก ไม่ใช่เท่านั้นราคาเบียร์จากที่เดิมก็ขายถูกอยู่แล้ว พอเข้าตลาดหุ้นทำให้ต้นทุนยิ่งต่ำ ราคาขายเบียร์ก็ถูกกว่าน้ำเปล่าแล้ว เด็กเยาวชนเบลเยียมอายุแค่ 13 ปีก็เข้าผับ บาร์แล้ว

    ตอนแรกที่สามีขายหุ้นเดิม มาซื้อหุ้นเบียร์นี้ ก็เหมือนกับภาคประชาชนทั่วๆไปที่เห็นแนวโน้มที่จะได้ผลกำไรมากเพราะเป็นเบียร์ใหญ่ที่สุด แต่ก็แปลกพอมาถือหุ้นตัวนี้ปุ๊บ หุ้นก็ตกทันที มูลค่าหุ้นเหลือเพียง 35% ของราคาที่ลงทุน ผลกระทบมาจากเศรษฐกิจตกต่ำ และผู้บริหารของบริษัทฯเบียร์นั้นได้นำเงินที่ได้มาจากการระดมทุนหุ้น และกำไร ไปลงทุนเปิดโรงงานในประเทศต่างๆ ตั้งแต่ เยอรมัน โปแลนด์ อเมริกาใต้  จีน และประเทศอื่นๆ ส่งผลให้มูลค่าหุ้นลดลง  และยังมาถึงช่วง 11 กันยายน พ.ศ.2544  ตึกเวิลด์เทรดที่นิวยอร์กถล่ม หุ้นก็ตกร่วงมากที่สุด  ต้องเสียเงินลงทุนไปมาก  แต่กระนั้นสามีก็ยังเก็บหุ้นเบียร์นี้ไว้ และได้แต่หวังว่าเมื่อหุ้นขึ้นแล้ว อย่างน้อยจะได้ทุนคืน แต่จนบัดนี้ถึงปี พ.ศ.2548 แล้ว หุ้นเบียร์นี้ก็ยังไม่ขึ้นอีกเลย ที่สุดสามีจึงถูกธนาคารยึดหุ้นไปหมด เพราะภาวะหนี้สิน

    ตั้งแต่ได้รับมรดกมา ไม่ว่าสามีจะหยิบจับ ทำธุรกิจอะไรก็ประสบแต่ภาวะขาดทุน สมบัติที่เคยมีก็ต้องนำมาขายใช้หนี้ ซ้ำร้าย เมื่อสิงหาคม พ.ศ.2547 ก็เกิดไฟไหม้ที่บ้านของลูกและสามี ทำให้ภาพวาดราคาแพงก็ถูกไฟไหม้ไปหมดสิ้น มูลค่าความเสียหาย 20กว่าล้าน สมบัติอื่นๆก็ถูกไฟไหม้   วันนั้นลูกและสามีมีเสื้อผ้าติดตัวเป็นชุดสุดท้าย ยืนกอดกันร้องไห้อยู่ในซากกองเพลิง ชีวิตพลิกผันทันทีจากอยู่บ้านใหญ่โตต้องถูกย้ายไปอยู่บ้านสังคมสงเคราะห์ ใส่เสื้อผ้า และชุดชั้นในที่ได้รับการบริจาค

    เหตุการณ์นี้สามีของลูกเสียใจ และเครียดมาก ส่วนลูกเริ่มตั้งสติได้ ก็พยายามปลอบใจสามี ลูกไม่เสียดายทรัพย์สินที่สูญเสียไป คิดอย่างเดียวว่าสมบัติทั้งหลาย ถ้ามันไม่จากเรา เราก็ต้องตายจากมัน 

    เมื่อเกิดทุกข์ลูกเริ่มหันหน้าเข้าวัดจริงจัง ระหว่างรอค่าประกันบ้าน แต่ประกันก็พยายามโกงการจ่ายค่าบ้านของเรา โดยบอกว่าจะจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่ง ลูกจึงหาทางกลับเมืองไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาวัดพระธรรมกาย ลูกมาสร้างบุญ และกราบขอบารมีหลวงพ่อให้เรื่องเลวร้ายสงบลง วันนั้นหลวงพ่อให้พรว่า “คนมีบุญไม่ต้องกลัวเลย ทำใจนิ่งๆใสๆ แล้วจะได้บ้านกลับมาหลังใหญ่ และสวยกว่าเดิม” คำพูดของหลวงพ่อทำให้ลูกดีใจมาก เชื่อมั่นในบุญ เมื่อกลับมาเบลเยียม บริษัทฯประกันภัยก็ตัดสินใจจ่ายประกันให้ราคาเต็ม ทำให้ลูกมีเงินได้บ้านหลังใหม่สวย และได้ใหญ่กว่าเดิมด้วย เหมือนที่หลวงพ่อได้ให้พรไว้เลยค่ะ

    สมบัติจากคุณตาได้ทำโรงเบียร์ไว้ จึงหมดสิ้นทุกอย่างในรุ่นหลานของท่าน ซึ่งหลานแท้ๆของท่านก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ แถมยังเอาความโชคร้าย ความพินาศ ภัยวิบัติต่างๆมาถึงคนในตระกูลและยังพาเอาสมบัติที่บางคนได้มาจากอาชีพสุจริต ก็พลอยหมดไปด้วย หลานบางคนของท่านเกิดมาสติก็ไม่สมประกอบ  มีแต่ครอบครัวของลูกที่มีโอกาสมาสร้างบุญกับหลวงพ่อ จึงทำให้ได้บ้านคืนมา

คำถาม

1.ทำไมคุณตาจึงโดนโกงจากการขายโรงงานเบียร์ และตายด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ    ตายแล้วไปไหน สภาพเป็นอย่างไร ต้องการบอกอะไรหรือไม่    วิบากกรรมจากการก่อตั้งโรงเบียร์ และบาร์กว่าร้อยแห่ง เป็นอย่างไร

2.คุณยายตายหลังคุณตาเพียง 1 ปี ท่านได้ร่วมใช้เงินที่ได้จากโรงงานผลิตเบียร์จะมีวิบากกรรมใดหรือไม่    ตายแล้วไปไหน มีข้อความฝากถึงหรือไม่

3.ทำไมคุณแม่ของสามีได้เกิดมาในตระกูลร่ำรวย และยังได้แต่งงานกับคนรวยอีก   จึงไม่ต้องทำงานเลย  ได้อยู่ในสังคมชั้นสูง   แต่ก็ไม่มีลูกคนใดเคารพรักเลย   คุณแม่ของสามีตายแล้วไปไหน มีสภาพเป็นอย่างไร  และช่วงท้ายชีวิตท่านทำบุญกับโบสถ์จะมีผลในปรโลกของท่านอย่างไร

4.คุณพ่อสามีก่อนตายพูดอะไรบางอย่างกับสามีของลูก เสียงอ้อแอ้ แต่ฟังไม่รู้เรื่อง ท่านต้องการบอกอะไรหรือเปล่า ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญหรือไม่

5.ทำไมพี่ชายคนโตของสามี ต้องถูกรัฐยึดคอนโดและทุบทิ้ง   ธุรกิจเสียหาย  มีแต่ความทุกข์และโรคภัยไข้เจ็บ จะแก้ไขอย่างไร

6.ทำไมเมื่อพี่ชายคนที่ 2 ของสามี โอนสมบัติให้ภรรยาปุ๊บ ภรรยาก็เสียชีวิต ทำให้ตัวเองต้องเป็นผู้เสียเงินจำนวนมาก และภรรยาตายแล้วไปไหน ทำไมเสียชีวิตหลังจากรับสมบัติ และทำไมสามีของลูกถึงผูกพันกับพี่สะใภ้คนนี้ มากกว่าแม่ตัวเองเสียอีก

7.บุพกรรมใดพี่สาวคนที่ 3 ของสามี จึงไม่มีโอกาสได้อยู่กับครอบครัวและไม่ผูกพันกันเลย

8.ทั้งๆที่สามีเกิดในตระกูลที่มั่งคั่ง แต่ทำไมสามีทำธุรกิจอะไรก็ล้มเหลว และเมื่อรับมรดกแล้วก็ทำให้บ้านถูกไฟไหม้ เอาเงินไปซื้อหุ้นเบียร์ หุ้นเบียร์ก็ตกมา 5 ปีแล้ว จนถูกยึดไป ต้องทำอย่างไรจึงจะรักษาทรัพย์สินที่มีให้อยู่ได้นานและไม่ละลายหายสูญไปง่ายๆ

9.การที่สามีมองเพียงแค่ว่า เป็นการลงทุนซื้อหุ้นเบียร์ในตลาดหุ้น ไม่ได้ไปผลิตเบียร์เอง จะมีวิบากหรือไม่   ผู้ซื้อหุ้น ผู้ขายหุ้น โบรคเกอร์ บริษัทฯที่รับจัดการให้เบียร์เข้าตลาดหุ้น บุคคลผู้อยู่ในวงจรของการซื้อขายหุ้นเบียร์ รวมถึงผู้อนุมัติ และสนับสนุนให้เบียร์เข้าตลาดหุ้นเบลเยียมเมื่อปี พ.ศ.2533 จะมีวิบากกรรมหรือไม่ อย่างไร

10.เคยมีทั้งหมอดูและหมอดูไพ่ยิปซี บอกว่าสามีลูกถูกคุณไสยจากบาหลี ทำให้ธุรกิจขาดทุน และบ้านไฟไหม้ จริงหรือไม่

11.การที่ลูกของแม่ทั้ง 4 คน ไม่ได้บริจาคให้โบสถ์ในแต่ละปี เป็นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุวิบัติด้วยหรือไม่ ทำไมสมบัติมหาศาลของคุณตาจึงหมดในรุ่นหลาน และพวกเรายังต้องเจอวิบัติอะไรอีกหรือไม่ แก้ไขได้อย่างไร

12.ลูกหลานแต่ละคนที่มาเกิดในตระกูล   มีบุพกรรมใดร่วมกันมาหรือไม่ ทำไมลูกถึงได้มาแต่งงานกับคนในตระกูลนี้ ลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร จึงได้เข้าวัดตอนประสบทุกข์

13.ทุกคนในครอบครัวนับถือต่างความเชื่อ เมื่อลูกสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้ ท่านจะได้รับบุญแตกต่างกับชาวพุทธ หรือไม่อย่างไรคะ
     
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
1.คุณตาสามีโดนโกงจากการขายโรงงานเบียร์ และเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ    เพราะกรรมในอดีตคุณตาทำธุรกิจไม่ซื่อตรงโดยเคยไปคดโกงคู่ค้า
 
 
  • ประกอบกับการทำโรงงานเบียร์ปัจจุบันทำให้มีเชื้อวิบัติ สมบัติจึงเปลี่ยนเป็นวิบัติ เพราะสมบัติได้มาจากความหายนะของผู้อื่น  
 
 
  • อีกทั้งกรรมขายน้ำเมา และเจ้าชู้ในปัจจุบัน บวกกับกรรมเป็นเจ้าของปศุสัตว์ได้ฆ่าสัตว์ทำเป็นอาหาร และฆ่าขายหรือขายให้เขาฆ่าในอดีตชาติ
 
 
  • ตายแล้วด้วยคตินิมิตดำมืด เพราะใจเศร้าหมองจึงถูกดึงดูดให้ไปเกิดในมหานรกขุม 5โดยอยู่ในปล่องภูเขาใหญ่มากและตัวก็โตมาก
 
 
  • ได้อาเจียนเป็นน้ำกรดสีดำร้อน จนท่วมตัวที่ใหญ่มาก และล้นเอ่อออกมาจากปล่องภูเขาคล้ายลาวาภูเขาไฟ ไหลเป็นธารน้ำกรดมากมาย ทุกข์ทรมานมากเหลือเกิน เพราะทั้งร้อนและปวดแสบไปทุกขุมขน เนื่องจากน้ำกรดแทรกอยู่ในตัวทั้งหมดไม่ตายสักที จะต้องอยู่อย่างนี้ยาวนานหลายกัป ไม่มีเวลาว่างเว้นที่จะบอกข้อความอะไรมาถึง 
  • วิบากกรรมจากการก่อตั้งโรงเบียร์ขายน้ำเมา และบาร์กว่าร้อยแห่งจะมีวิบากดังปรากฏอยู่ในมินิซีรี่
 
 
2.คุณยายสามีตายหลังคุณตา 1 ปี ท่านได้ร่วมใช้เงินที่ได้จากการขายเบียร์ก็จะมีบาป เพราะอนุโมทนายินดีกับคุณตาแม้ไม่ได้ทำเองก็ตามโดยจะต้องตกไปในวงจรของอบายเหมือนกัน แต่กินเวลาน้อยกว่าคุณตา
 
 
  • ตายแล้วก็ไปอยู่มหานรกขุม 5 โดยอยู่ในปล่องภูเขาใหญ่มาก กับคุณตา และตัวก็โตแต่น้อยกว่าคุณตา เพราะยินดีในการกระทำของคุณตา จะเสวยวิบากกรรมใช้เวลาน้อยกว่าคุณตาครึ่งหนึ่ง
  • ไม่ได้มีข้อความใดฝากมา เพราะทุกข์ทรมานมากมายเหมือนคุณตา
 
 
3.คุณแม่สามีได้เกิดมาในตระกูลร่ำรวย และได้แต่งงานกับคนรวยโดยไม่ต้องทำงานเลย ได้อยู่ในสังคมชั้นสูง เพราะท่านมีทานบารมีเก่ามาก โดยได้บริจาคทรัพย์ช่วยสาธารณะกุศลต่างๆมากมาย แต่ไม่ได้ทำบุญในพระพุทธศาสนา
 
 
  • ทุกครั้งที่ทำบุญก็อธิฐานจิตขอให้รวยอย่างเดียว และไม่ได้อธิฐานกำกับว่า ไม่ให้รวยด้วยมิจฉาชีวะ ให้ได้คบบัณฑิตนักปราชญ์อยู่ในครอบครัวมีศีลธรรมเป็นต้น
 
 
  • ที่ไม่ได้เป็นที่เคารพรักของลูก เพราะช่วงหลังในชาตินั้น ไม่ได้ทำทานด้วยความเคารพ  บวกกับปัจจุบันไม่ได้ให้ความอบอุ่นใกล้ชิดเลี้ยงดูลูก ได้แต่แค่เลี้ยงด้วยเงิน
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเป็นเทพธิดาคนธรรพ์ในป่าหิมพานต์ เพราะช่วงท้ายของชีวิตได้บริจาคทาน และสนใจเรื่องศาสนาคำสอนของเทวนิยมใจจึงผูกพันกับพระเจ้า อีกทั้งบุญเก่าซึ่งเกิดจากทานบารมียังส่งผลอยู่
 
 
  • แม้จะมีวิบากกรรมดื่มไวน์ สูบบุหรี่จัดก็ไม่ได้ไปอบาย เพราะบุญส่งผลก่อน
 
 
  • กำลังเพลิดเพลินสนุกสนานกับพวกคนธรรพ์ด้วยกัน เหมือนชีวิตที่ตอนเป็นมนุษย์ชอบเข้าสังคม เต้นรำ จึงไม่สนใจเรื่องราวในเมืองมนุษย์
 
 
4.คุณพ่อสามีมีความกลัวตาย และหายใจไม่ออกจึงบอกสามีลูก แต่เสียงอ้อแอ้เพราะใกล้ตายแล้ว
 
 
  • ตายแล้วก็วนเวียนอยู่กับครอบครัว 7 วันแล้วก็มีเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลก เพื่อพิจารณาบุญ-บาปและได้ถูกตัดสินให้ไปโดนกรอกน้ำทองแดงร้อนอยู่เพราะกรรมดื่มสุรา
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แต่ยังไม่ได้พ้นกรรม ได้แค่ลดหย่อนผ่อนโทษลงมา
 
 
5.พี่ชายคนโตของสามี ต้องถูกรัฐยึดคอนโด และทุบทิ้ง   ธุรกิจเสียหาย  มีแต่ความทุกข์ และโรคภัยไข้เจ็บ เพราะสมบัติที่ได้มาจากความหายนะของเพื่อนมนุษย์มีเชื้อวิบัติ เมื่อตกมาถึงพี่ชายคนโตของสามีก็มี เชื้อวิบัติ ไม่ว่าจะเอาไปทำอะไรก็ตาม
 
 
  • จะแก้ไขก็ต้องให้รู้จักกฎแห่งกรรม  แล้วก็แนะนำให้ปล่อยวางใจจะได้คลายความทุกข์ได้ระดับหนึ่ง  แล้วก็แนะนำให้ทำทาน รักษาศีล  เจริญภาวนาอย่างสม่ำเสมอ เมื่อใจสบายขึ้นโรคภัยไข้เจ็บก็จะเบาบาง
 
 
6.เมื่อพี่ชายคนที่ 2 ของสามี โอนสมบัติให้ภรรยาปุ๊บ ภรรยาก็เสียชีวิต และทำให้ตัวเองต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก เพราะภรรยาหมดอายุขัยพอดี กอปรกับสมบัติมีเชื้อวิบัติเมื่อไปอยู่กับใครก็จะร้อนไปหมด
 
 
  • ภรรยาตายแล้วก็ยังวนเวียนอยู่กับครอบครัว  เพราะใจยังผูกพัน และไม่ทันตั้งตัว  ก็ตายไปเป็นภุมเทวาระดับธรรมดา
 
 
  • สามีของลูกผูกพันกับพี่สะใภ้ เพราะพี่สะใภ้เป็นคนใจดีมีน้ำใจได้เกื้อกูลกัน จึงคุ้นเคยและสนิทสนมมากกว่าแม่ของตัวที่ขี้หงุดหงิด และโมโหร้าย
 
 
7.พี่สาวคนที่ 3 ของสามี ไม่มีโอกาสอยู่กับครอบครัว และไม่ผูกพันกันเลย เพราะทะเลาะกันด้วยเรื่องสมบัติ
 
 
  • อีกทั้งตอนเด็กก็ต่างคนต่างอยู่ไม่ได้รับการอบรมให้เกื้อกูลกัน และพี่สาวคนนี้ก็เป็นคนมักโกรธ และผูกโกรธด้วย  ในอดีตก็ไม่ได้สร้างบุญสร้างความดีร่วมกันด้วย
 
 
8.ทั้งๆที่สามีเกิดในตระกูลมั่งคั่ง แต่ทำธุรกิจอะไรก็ล้มเหลวเพราะสมบัติที่ตกทอดได้มา  มันมีเชื้อวิบัติเมื่อตกไปถึงใครก็วิบัติ
 
 
  • ตอนเด็กก็ไม่ได้ถูกฝึกให้หาเงินได้แต่ใช้เงินอย่างเดียว   เมื่อทานบารมีในอดีตชาติของตนหย่อนด้วย   ก็ทำให้มีเหตุให้สมบัติวิบัติ  ไม่ว่าจะเอาไปซื้อหุ้นหรือทำอะไรก็ตาม
 
 
  • จะแก้ไขเบื้องต้นต้องหักดิบ ตัดใจจากอบายมุขคือเลิกเรื่องเบียร์ บุหรี่ เป็นต้น ทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่นไม่ผลิต ไม่จำหน่าย ไม่เสพ ไม่ซื้อหุ้นที่เกี่ยวกับสุราเมรัย(น้ำเมา) บุหรี่เป็นต้น
 
 
  • ถัดมาก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาให้สม่ำเสมอทุกวัน
 
 
  • และให้ศึกษาสิ่งที่เราจะทำให้ดี ขยัน อดทน รักษาทรัพย์ที่หามาได้ คบแต่คนดีเป็นมิตร อย่าเอาคนพาลเข้ามาร่วม และใช้ชีวิตให้พอเหมาะพอดีสมกับฐานะที่เราเป็น
 
 
9.การที่สามีไปซื้อหุ้นเบียร์ แม้ไม่ได้ผลิตเอง ก็ถือว่าเป็นการสนับสนุนทางอ้อม ให้กำลังแก่การผลิตน้ำเมามาสร้างความหายนะแก่เพื่อนมนุษย์
 
 
  • ผู้ซื้อหุ้นน้ำเมา ขายหุ้น โบรกเกอร์ บริษัทฯที่รับจัดการให้เบียร์เข้าตลาดหุ้น บุคคลที่อยู่ในวงจรของการซื้อขายหุ้นเบียร์ รวมถึงผู้อนุมัติ และสนับสนุนให้เบียร์เข้าตลาดหุ้นเบลเยี่ยมเมื่อปี พ.ศ.2533 จะมีส่วนในวิบากกรรมน้ำเมาทั้งสิ้น (ดังมีรายละเอียดในมินิซีรี่น้ำเมา)
 
 
10.สามีลูกทำธุรกิจขาดทุน และบ้านถูกไฟไหม้ เพราะกำลังทานในอดีตเริ่มอ่อนตัว สมบัติมีเชื้อวิบัติดังกล่าว
 
 
  • กับปัจจุบันการบริหารจัดการยังไม่ลงตัว ไม่เกี่ยวกับโดนคุณไสยจากบาหลีดังที่หมอดูบอก
 
 
11.การที่ลูกของแม่สามี 4 คน ไม่ได้บริจาคให้โบสถ์แต่ละปี ตามคำสั่งสอนของแม่ ก็ถือว่าขาดความกตัญญูกตเวที อีกทั้งขาดการทำทานด้วย แม้ว่าผลแห่งทานนั้นจะไม่มากเท่ากับการทำทานในพระพุทธศาสนาก็ตาม จึงยิ่งทำให้สมบัติที่มีเชื้อวิบัติอยู่แล้วส่งผลได้เร็วขึ้น
 
 
  • สมบัติที่ได้มาจากการขายน้ำเมา ซึ่งทำให้คนอื่นเดือดร้อน ก็ย่อมมีเชื้อวิบัติติดมาดังกล่าว ไม่ว่าจะตกอยู่กับชนรุ่นไหนของตระกูลก็ตาม มันก็จะวิบัติไม่ช้าก็เร็ว
 
 
  • จะแก้ไขต้องละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
 
 
12.ลูกหลานแต่ละคนที่เกิดมาในตระกูล มีกรรมคล้ายๆ กันมา แต่ไม่ได้มีบุพกรรมร่วมกันมา คือมีความยินดีเกี่ยวกับเรื่องของการทำธุรกิจน้ำเมามาในอดีต

 
  • ที่ลูกต้องมาแต่งงานในตระกูลนี้ เพราะสามีในปัจจุบันก็เคยอยู่ร่วมกันมาเมื่อกัปที่แล้ว เมื่อมาเจอกันชาตินี้ เหตุแห่งการเคยอยู่ร่วมกัน และเกื้อกูลกันในปัจจุบันจึงต้องมาอยู่ร่วมกันอีก
 
 
  • ลูกก็เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะแบบกองเสบียงมาหลายชาติแล้ว จึงบันดาลให้มาสร้างบุญร่วมกันอีก ไม่ว่าจะเกิดจากเหตุอันใดก็ตาม
 
 
13.เมื่อลูกสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้ทุกคนที่มีความเชื่อแตกต่างกัน ทุกคนก็จะได้บุญ ตามส่วนของความมีจิตยินดีกับการสร้างพระนี้  ถ้ามีจิตยินดีปลื้มใจมากก็ได้บุญมาก ถ้ามีจิตยินดีน้อยก็ได้บุญน้อย
 
 
  • แม้เป็นชาวพุทธก็ตาม ถ้ามีจิตยินดีมากก็ได้บุญมาก ถ้ามีจิตยินดีน้อยก็ได้บุญน้อย



http://goo.gl/Y8a73

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related