Case Study

เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง...เธอมีสามีที่เจ้าชู้ มีภรรยาหลายคน เธอเป็นคนใจบุญ เมื่อได้มาพบกับหมู่คณะก็ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยตลอด...ลูกชายทั้งสองของเธอมักจะต่อต้านไม่ให้เธอมาวัด แต่เธอก็ยังคงฝากปัจจัยให้เพื่อนๆมาทำบุญให้...เธอป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต้องเสียชีวิตในที่สุด...และ อุทาหรณ์ของนักเปิบพิสดาร ที่ชอบ ปิ้งๆ ย่างๆ สัตว์ สดๆเป็นๆ เมื่อกรรมนี้ตามทัน จะส่งผลอย่างไร... https://dmc.tv/a1871

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 5 เม.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
   ชีวิตวัยสาวของแม่ แม่ออกจากบ้านโดยได้ทุนมาก้อนหนึ่ง มาเรียนเย็บเสื้อผ้า และได้พบพ่อของลูก พ่อของลูกก็ต้องการที่จะแต่งงานกับแม่ แต่เพราะพี่ชายของแม่ไม่เห็นด้วย จึงไม่ได้แต่ง พ่อของลูกก็พยายามอยู่หลายปี จนแม่อายุย่าง 37 ปีแล้ว พี่ชายของแม่จึงยินยอมให้แต่งงานกัน
 
    พ่อของลูก เป็นคนเจ้าชู้ มีภรรยาหลายคน แต่ทุกคนก็มีธุรกิจซึ่งได้รับจากพ่อของลูก แม่ของลูกได้ธุรกิจปั๊มน้ำมันที่พ่อมอบให้
 
    แม่ของลูก เป็นคนใจดี รักการทำบุญ เมื่อเข้าวัดพระธรรมกาย ก็รักการสวดมนต์ นั่งสมาธิ แม่อยากมาร่วมบุญใหญ่ๆของวัดเสมอ แต่มาไม่ได้ เพราะต้องดูแลกิจการปั๊มน้ำมัน แรกๆการมาวัดต้องอาศัยลูกๆดูแลปั๊มน้ำมันแทน ลูกๆยังเด็กไม่เข้าใจ ก็จะต่อต้านไม่ให้แม่ไปทำบุญ เพราะเสียเวลาและลูกๆต้องรับภาระแทน บางครั้งยังกล่าวว่า “ทำไม แม่ไม่ทำบุญวัดแถวๆบ้าน” แต่แม่ก็พยายามฝากเพื่อนๆ มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายแทน แต่ด้วยความเจ็บป่วยของแม่ ทำให้ลูกๆเห็นใจ ยอมให้แม่ไปทำบุญบ้างในวันอาทิตย์ต้นเดือน และในวันงานบุญใหญ่ๆ
 
    เมื่อ 4 ปีก่อน แม่ไปรักษาโรคมะเร็ง ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เข้ารับการผ่าตัดเต้านมข้างขวา รักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด จนผมร่วง แม่บอกว่า “ป่วยได้ ก็รักษาได้ เดี๋ยวก็หาย” แม่นอนโรงพยาบาล 16 วัน ก็กลับบ้านทำงานตามปกติ  แต่ 2 ปีหลังมานี้ แม่มีอาการเจ็บหลัง ต้องใช้แผ่นช่วยบรรเทาปวดมาปิดบริเวณหลัง ไปวัดไม่ค่อยไหว เพราะนั่งนานๆไม่ได้ เมื่อไปตรวจที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติแล้ว หมอบอกว่า “มะเร็งกระจายไปที่กระดูกสันหลัง ตับ ปอด” และหมอได้ให้ยารักษาที่มีผลรุนแรงมากกว่าที่รักษาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมของแม่ร่วง เร็วกว่าครั้งก่อน อ่อนเพลีย แพ้ยา และมีอาการข้างเคียงอย่างอื่นจนเห็นได้ชัด ลูกก็อยู่ช่วยงานเต็มที่ในช่วง 2ปีหลัง ขณะนั้น พี่ชายกำลังเรียนที่มหาวิทยาลัย ใกล้ที่จะจบแล้ว
 
    เมื่อพี่ชายเรียนจบมหาวิทยาลัย พี่ชายบอกว่า “จะบวชให้แม่” แม่ดีใจที่สุด เพราะนี่คือสิ่งที่แม่รอคอย ลูกเห็นแม่มีความสุขมากที่สุด อย่างที่ลูกไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ป้า ที่เลี้ยงลูกทั้งสองคนมาตั้งแต่เกิดจนโตถึงทุกวันนี้ ก็ดีใจจนน้ำตาไหล
 
    แม่และป้ารีบจัดงานบวชแบบกะทันหัน เพราะสุขภาพของแม่ไม่ค่อยดีแล้ว มีอาการปวดมากขึ้น วันงานแม่ของลูกและภรรยาคนอื่นๆของพ่ออีก 7 คนก็มาร่วมงานด้วย ทุกคนดีใจที่ได้บวชพี่ชาย โดยเฉพาะแม่ถือผ้าไตรเดินรอบโบสถ์แบบต้องประคองกันเลย แม่ก็พูดกับใครๆว่า “ฉันยังไหว” แม่มีแต่รอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา พี่ชายบวชเมื่อ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2546 เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ที่วัดใกล้บ้าน และต่อมาอีก 2 เดือน แม่ก็เสียชีวิตในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2547 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกประสบอุบัติเหตุครั้งใหญ่จนต้องเข้าโรงพยาบาล
 
    เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับลูก เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2547 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของลูก วันนั้นเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ในบริเวณปั๊มน้ำมัน ลูกคิดอย่างเดียวว่า “ต้องดับไฟให้ได้ก่อน ค่อยไปโรงพยาบาลรักษาตัวเองในภายหลัง และขออย่าให้ไฟไหม้ปั๊มน้ำมันของแม่เลย” ป้าก็ขอให้หลวงปู่ คุณยาย ช่วยด้วย วันนั้นโชคดีที่มีรถดับเพลิงซึ่งเพิ่งจะเติมน้ำมาอยู่ใกล้ๆปั๊มน้ำมันของลูก รถดับเพลิงจึงได้มาช่วย ทุกคนในปั๊มน้ำมันช่วยกันดับไฟ เดชะบุญดับได้ ไฟไม่ลุกลามไปที่ไหน บ้านไม่เสียหาย ปั๊มน้ำมันรวมทั้งบ่อน้ำมันไม่ได้รับอันตราย ถ้าคุมสถานการณ์ทุกอย่างไม่ได้ ปั๊มน้ำมันคือจุดที่ทำลายได้หมดทั้งตลาดดำเนินสะดวก  
 
    ลูกถูกไฟไหม้ในส่วนที่ไม่มีเสื้อผ้าปิดตั้งแต่ หน้า คอ มือ เท้า ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลดำเนินสะดวก หมอฉีดยาแก้ปวด ลูกมีอาการช็อค และชัก แบบรุนแรงหมดสติ ช่วงที่เกิดอาการชัก ทุกคนต้องช่วยกันจับแขนและขาเพราะกลัวลูกจะตกเตียง จนหนังของลูกติดมือพวกเขา ช่วงระยะนี้แม่ต้องเข้าโรงพยาบาลด้วย แม่อยู่โรงพยาบาลได้ 7วัน ก็ลาจากโลกไป เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2547 ไม่รู้ว่าลูกเป็นสาเหตุด้วยหรือไม่
                                                                                                                     
คำถาม
 
1.ทำไมแม่ต้องมีชีวิตที่ลำบากและมีสามีเจ้าชู้ และทำไมต้องอายุสั้นป่วยด้วยโรคมะเร็ง ครั้งที่ 1 ที่เต้านม ครั้งที่ 2 ที่กระดูกสันหลัง ตับ ปอด
 
2.แม่ของลูกลาโลกไปแล้วไปอยู่ที่ไหน แม่คิดถึงลูกทั้งสองบ้างหรือไม่ ควรทำบุญอะไรอุทิศไปให้แม่  แม่จึงจะได้บุญมากๆจนไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษกับหมู่คณะของเราได้ครับ
 
3.เพราะกรรมอะไรลูกจึงถูกไฟไหม้ และแพ้ยาจนช็อค ชักหมดสติ ผิวหนังถูกลอกแล้วลอกอีก ขณะนี้แพทย์ยังไม่ให้ถูกแดด ทรมานมาก และลูกจะหมดเคราะห์เมื่อไหร่ครับ
 
4.ลูกมักประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อยๆ พี่ชายของลูกก็เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆเช่นกัน เป็นเพราะอะไร จะแก้ไขด้วยวิธีไหนดีที่สุดครับ
 
5.ลูกและพี่ชาย จะบาปมากหรือไม่ ที่ห้ามแม่ไปทำบุญ จะแก้ไขอย่างไรครับ
 
6.ขณะนี้ลูก,พี่ชายและป้า อยู่ดูแลกิจการปั๊มน้ำมันของแม่ต่อ ขอความกรุณาต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่วยชี้แนะทางดำเนินชีวิตที่ถูกต้องของลูกและพี่ชายด้วยครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.แม่มีชีวิตที่ลำบาก และมีสามีเจ้าชู้ รวมทั้งมีอายุสั้นด้วยโรคมะเร็ง เพราะกรรมเจ้าชู้ของแม่
 

  • โดยในอดีตชาติในสมัยที่แม่เกิดเป็นผู้ชาย ท่านได้มีภรรยาหลายคน มีอาชีพเป็นพ่อค้า มีฐานะดี มีที่ดินไร่นามากมาย อีกทั้งได้ทำปศุสัตว์ไว้สำหรับขาย คล้ายธุรกิจทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในสมัยนี้
  • เพราะกรรมเจ้าชู้จึงทำให้ชาตินี้ แม่มาเกิดเป็นผู้หญิง มาเจอสามีซึ่งมีภรรยาหลายคน
  • ส่วนที่อายุสั้น เพราะกรรมที่เลี้ยงสัตว์ไว้ฆ่าขาย แม้จะไม่ได้ฆ่าเอง แต่ได้สั่งให้บริวารทำ จึงทำให้เป็นมะเร็งทั้งตัว
2.แม่ก่อนตาย ท่านนึกถึงบุญ, หลวงปู่, หลวงพ่อ และคุณยายอาจารย์ แต่อีกใจหนึ่งก็ห่วงกังวลลูกชายทั้งสองคน
  • ดังนั้น ในช่วง 7วันแรกที่ตาย กายละเอียดของแม่ แม้สว่าง แต่ก็ยังคงวนเวียนอยู่ที่บ้าน และปั๊มน้ำมัน
 
 
  • พอวันที่ 7 ก็คลายจากความห่วง บุญจึงได้ช่อง แม่จึงได้เห็นเทวรถมารับ พร้อมบริวาร และได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ตามหลักวิชชา ได้ระลึกนึกถึงบุญที่ได้เคยทำมากับหมู่คณะ
  • และไปสู่ ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง เป็นเทพธิดา มีวิมานทองที่สวยงามมาก
 
 
3.ลูกถูกไฟไหม้ และแพ้ยาจนช็อค ชักหมดสติ ผิวหนังถูกลอกแล้วลอกอีก เพราะมีวิบากกรรมย่างสัตว์ทั้งเป็นเพื่อทำอาหาร เช่น ปิ้ง ย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา สดๆเป็นๆ ในอดีตชาติ
 
 
  • เรื่องมีอยู่ว่า ลูกได้เกิดในครอบครัวของชนชั้นกลาง แต่ว่าเป็นนักกิน นักเปิบพิสดาร ชอบนำสัตว์เป็นๆมาปิ้ง ย่าง บ่อยๆเป็นระยะๆ
  • กรรมนี้ตามมาทัน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังที่เล่ามา
  • ลูกจะต้องปล่อยสัตว์ ปล่อยปลา ให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน และทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา แล้วอุทิศบุญไปให้สัตว์ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้ จะทำให้หนักเป็นเบา เบาก็จะหาย
 
 
4.ลูกมักประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อยๆ
 
 
  • เพราะกรรมในอดีตที่ลูกได้เกิดเป็นชายหนุ่ม ในครอบครัวที่มีฐานะ เป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง เมื่อไม่พอใจ หรือโกรธ มักชอบทุบทำลายข้าวของ
 
 
  • และในวัยหนุ่มก็มักจะมีเรื่องชกต่อย ทุบตี กับคนที่พูดจาผิดหู หรือหมั่นไส้กัน แต่ไม่เคยฆ่าใครให้ตาย
 
 
  • ทำให้ชาตินี้มีนิสัยใจร้อน และประมาทเลินเล่อติดมา
  • กับกรรมที่ชอบทำลายข้าวของเวลาโกรธ จึงทำให้รถยนต์มักประสบอุบัติเหตุบ่อยๆ
  • พี่ชายของลูกก็มีกรรมคล้ายๆกัน
 
 
 
  • จะแก้ไขก็ต้องทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ให้สม่ำเสมอ ให้เป็นคนใจเย็น อย่าประมาท เวลาขับรถก็ให้อยู่ในบุญ และอธิษฐานให้ปลอดภัย
 
 
5.ลูกทั้งสองก็จะมีวิบากกรรมบ้าง ที่ห้ามแม่มาทำบุญ เช่น เมื่อไปเกิดในภพชาติต่อไป จะไปเกิดในครอบครัวที่ไม่เข้าใจเรื่องบุญ และจะเป็นอุปสรรคในการสร้างบุญของลูก
 
 
  • แต่ก็พอมีวิธีที่จะแก้ไขได้ ด้วยวิธีหนามยอกเอาหนามบ่ง กล่าวคือ ในชาตินี้ ให้ทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร ตลอดชีวิต อีกทั้งเมื่อให้ใครทำบุญก็ให้รีบไปอนุโมทนาบุญกับเขาทุกครั้ง ก็จะพ้นจากวิบากกรรม หรือผังนี้ได้
 
 
6.ขณะนี้ลูกทั้งสองคน และป้า ได้ดูแลกิจการปั๊มน้ำมันแทนแม่ ก็ขอให้ลูกๆอยู่ในบุญให้มากๆในทุกบุญ ให้สืบสานวัฒนธรรมของคุณยายอาจารย์ ปรับสถานที่ เช่น ห้องน้ำ ให้สะอาด
 
 
  • และให้ใช้สังคหวัตถุ 4 บ้าง
  • เป็นผู้ให้ มีปิยวาจา ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น มีน้ำใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น กิจการก็จะเจริญรุ่งเรือง
 
 
  • ให้ลูกหมั่นทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ให้สม่ำเสมอ อยู่ในบุญให้มากๆ จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ด้วยกันกับคุณแม่ของลูก
 

http://goo.gl/PqiM2

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related