พ่อฉันเป็นรัฐมนตรีคลัง

อานุภาพของบุญนั้น มีมากมาย ยากที่มนุษย์ทั่วๆไปจะคาดเดาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุญที่ทำถูกเนื้อนาบุญ...ดังตัวอย่างเรื่องราวของชายคนหนึ่ง...เขาเกิดในตระกูลที่ร่ำรวย ได้รับการศึกษาอย่างดี ชีวิตในทำงานก็ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในองค์กรใด ในตำแหน่งใด ก็จะเป็นผู้บุกเบิก ปฏิรูปงานและระบบบริหารงานในทุกที่ มักได้รับเชิญให้รับตำแหน่งสูงทางการเมืองอยู่หลายครั้ง นับได้ว่าเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก....เมื่อเขาละโลกไปแล้ว ภรรยาและบุตรสาว ได้มาสร้างบุญสร้างบารมีกับหมู่คณะ เธอทั้งสองได้ทำบุญทุกบุญ แล้วอุทิศไปให้เขาอยู่เสมอๆ...บุญทั้งหลายที่อุทิศไปให้ มีผลต่อเขาในปรโลกอย่างไร... https://dmc.tv/a1477

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 1 ต.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
CASE  STUDY
พ่อฉันเป็นรัฐมนตรีคลัง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    คุณพ่อของลูก เกิดในครอบครัวของผู้มีฐานะดีถึงระดับเจ้าสัว พี่ชายของคุณพ่อ จบการศึกษาจากประเทศอังกฤษกันทุกคน แต่ตัวคุณพ่อเองเมื่อเรียนถึงชั้นอุดมศึกษา คุณปู่ ก็ประสบกับภาวะล้มเหลวทางธุรกิจ จึงไม่สามารถส่งคุณพ่อไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษได้ แต่คุณพ่อก็ได้จบการศึกษาขั้นปริญญาโทที่ประเทศญี่ปุ่น
 
    ชีวิตการทำงานของคุณพ่อนั้นต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในองค์กรใด ในทุกๆตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย  ก็จะต้องเป็นผู้บุกเบิก ปฏิรูปงานและระบบบริหารงานในทุกที่ ไม่เคยได้งานที่สบายๆ เหมือนคนอื่นๆ คุณพ่อได้ถูกเชิญให้รับตำแหน่งสูงทางการเมืองอยู่หลายครั้งหลายสมัย   เช่น  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยประกาศลดค่าเงินบาท ฯลฯ   ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้ความรู้ความสามารถ ไหวพริบปฏิภาณ และความกล้าหาญในการตัดสินใจ นำประเทศให้รอดพ้นวิกฤติได้ นับว่าท่านเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยมากคนหนึ่ง
 
    อนึ่ง การที่อยู่ในตำแหน่งสูง และมีหน้าที่รับผิดชอบที่เกี่ยวกับการเงินของประเทศ อาจจะมีการไปขัดผลประโยชน์ของผู้อื่นบ้าง ทำให้บางช่วงของชีวิตครอบครัวต้องหลบๆซ่อนๆ ต่อผู้ประสงค์ร้าย ที่โทรศัพท์มาขู่ทำร้ายบ้าง และในการทำงานอาจทำให้ต้องเกี่ยวพันกับสิ่งที่ไม่ดี เช่น ได้อนุมัติให้เปิดเสรีในการผลิตสุราและเบียร์ ซึ่งผู้ผลิตสุราและเบียร์รายใหญ่ในปัจจุบันยังคงให้ความเคารพเกรงใจมาจนถึงบัดนี้ คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อ 11ปีที่แล้ว  ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะมีอายุ  75ปี
 
    คุณแม่ มีชีวิตสุขสบายมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นเด็กซน ฉลาด เป็นคนเบิกบาน คุยสนุก   ปัจจุบันท่านยังมีชีวิตอยู่ อายุ 85 ปี คุณแม่มีสุขภาพดีกว่าเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันมาก ในครอบครัวของคุณแม่ คุณแม่จะเป็นผู้ที่มีชีวิตที่สมบูรณ์ มีความสุขและมีบารมีมากกว่าพี่น้องทุกๆคน   ช่วงวัยกลางคน คุณแม่เคยป่วยเป็นโรคหอบหืดอย่างแรง จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็รักษาทุกวิถีทางมาหลายปีจนหายป่วยได้ ทุกวันนี้คุณแม่ทำบุญตักบาตรทุกเช้าไม่เคยขาด
 
    ตัวลูกเอง มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ตัวลูกเป็นคนที่สอง ลูกได้เข้าวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2433 ซึ่งเป็นช่วงที่คุณพ่อป่วย ได้มีโอกาสพาคุณพ่อมาถวายปัจจัยหลวงพ่อหลายครั้ง จนกระทั่งคุณพ่อเสียชีวิตแล้ว ลูกและคุณแม่ก็ยังมาวัดอย่างสม่ำเสมอ และทำบุญทุกๆบุญมาโดยตลอด โดยเฉพาะลูกได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานบนยอดโดมให้คุณพ่อ และสร้างองค์พระให้กับหมู่ญาติผู้ใหญ่ทุกคน ขณะเดียวกัน ลูกและคุณแม่ก็ได้ชวนหมู่ญาติมิตรได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวรวมทั้งสิ้น ประมาณ 500 องค์ นอกจากนั้น ยังทำบุญทุกบุญ อุทิศให้คุณพ่ออย่างสม่ำเสมอ ในครอบครัวจะมีเฉพาะตัวลูกและคุณแม่เท่านั้นที่มาวัดพระธรรมกาย พี่และน้องคนอื่นๆจะไม่มาวัดด้วย แต่เวลาชวนทำบุญก็จะร่วมทำด้วยบ้าง
 
    ในชีวิตลูกเคยผ่านการผ่าตัดมาแล้ว 3 ครั้ง คือผ่าไส้ติ่ง 1 ครั้ง และผ่าตัดมดลูก 2 ครั้ง และเคยประสบอุบัติเหตุข้อเท้าขวาหัก เดินไม่ได้อยู่ถึง 6 เดือน แต่ไม่ต้องถูกผ่าตัด เมื่อหายก็เดินได้เป็นปกติ
 
    เมื่อปี พ.ศ.2544 ลูกได้เริ่มทำธุรกิจ ในตอนแรกธุรกิจทำท่าจะดี แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาหุ้นส่วน และผู้ร่วมงานที่จ้องแต่จะฉกฉวยผลประโยชน์เข้าตัวเอง ทำให้บริษัทฯสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากและมีผลเสียต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งลูกจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบและแก้ไขแต่เพียงผู้เดียว ขณะนี้การขายก็ค่อยๆ กระเตื้องขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้และทำให้บริษัทฯอยู่ได้  จึงยังมีปัญหาและอุปสรรคอยู่มาก
 
คำถาม
 
1.คุณพ่อของลูกขณะนี้อยู่ที่ภพภูมิใด  คุณแม่และลูกทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ท่านได้รับหรือไม่  คุณพ่อฝากข้อความอะไรมาถึงคุณแม่และลูกๆบ้างคะ
 
2.ทำไมคุณพ่อจึงได้ทำแต่งานที่ยาก และเป็นผู้บุกเบิกงานเสมอ และการที่คุณพ่อทำตามหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสุรา เพื่อหาผลประโยชน์ให้แก่ประเทศ จะมีผลอย่างไรต่อท่านบ้าง
 
3.คุณพ่อทำบุญอะไรมา จึงได้ถูกเชิญให้รับตำแหน่งสูงทางการเมืองอยู่เสมอ   โดยที่ท่านไม่อาจปฏิเสธได้คะ
 
4.หลังจากคุณพ่อเสียชีวิตไปไม่นาน ลูกได้ทำบุญให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ คืนวันหนึ่งลูกได้กลิ่นธูปและน้ำอบไทยปนกัน  กลิ่นแรงมาก  และรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสัมผัสตัวลูก จนขนลุกซู่หมดทั้งตัว ลูกเข้าใจว่าคุณพ่อมาหาเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องหรือไม่
 
5.คุณแม่ทำกรรมอะไรจึงเป็นโรคหอบหืดจนเกือบเสียชีวิต  บุญอะไรที่จะช่วยให้คุณแม่รอดจากโรคหอบหืดอีกได้คะ แต่ทำไมคุณแม่จึงมีสุขภาพแข็งแรงกว่าคนในวัยเดียวกันมาก และท่านจะมีชีวิตยืนยาวไปอีกสักเท่าใดคะ
 
6.คุณแม่ทำบุญอะไรมาจึงมีชีวิตที่ดีกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน
 
7.ลูกทำกรรมอะไรไว้จึงต้องถูกผ่าตัดหลายครั้ง และทำไมถึงขาหัก ทำไมลูกจึงไม่มีบุตรและชีวิตคู่จึงล้มเหลวคะ
 
8.ทำไมลูกจึงพบกับหุ้นส่วน ผู้ร่วมงานที่ไม่จริงใจ คิดแต่จะโกงและกอบโกย  ในชีวิตลูกช่วงนี้ถือว่ายากลำบากที่สุด  ทำอย่างไรจึงจะแก้ไขเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ ให้คลี่คลายไปในทางที่ดี จะต้องทำบุญอย่างไรบ้างคะ  ในอนาคตจะพบกับเหตุการณ์ทำนองนี้อีกหรือไม่
 
9.คุณแม่และลูกได้เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือเปล่าคะ ทำอย่างไรพี่น้องคนอื่นๆในครอบครัว จะศรัทธาในพระพุทธศาสนา และยินดีมาวัดพระธรรมกายด้วยกันคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อตายใหม่ๆ วนเวียนเป็นภุมมเทวาอยู่ที่บ้านระยะหนึ่ง ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ใจก็คลายความผูกพันแล้วก็มีทางสว่างเกิดขึ้นจึงลองไปตามทางนั้น
 
 
  • ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานเป็นทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 2 ด้วยบุญที่อุทิศให้เป็นหลัก ส่วนบุญที่ท่านทำเพื่อประเทศชาติ สงเคราะห์โลก และบุญในพระพุทธศาสนาบ้าง เป็นอันดับถัดมา
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ทำให้มีทิพยสมบัติมากขึ้นและมีความสุขดี ใจท่านก็อยู่สังคมใหม่แล้ว และฝากอนุโมทนาขอบคุณที่ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน
 
 
2.เหตุที่ท่านต้องทำงานที่ยากและต้องบุกเบิกเสมอ เพราะท่านเป็นคนเก่งและใจก็ชอบ เป็นอัธยาศัยของท่านที่ติดมาข้ามชาติ
 
 
  • การที่ท่านทำตามหน้าที่หาผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติ โดยเปิดเสรีผลิตสุราเมรัยนั้น จะมีวิบากกรรมต้องไปดูแลคนบ้าปัญญาอ่อน หรือมีญาติหรือสมาชิกในครอบครัวที่เป็นบ้าปัญญาอ่อน เป็นต้น
 
 
3.คุณพ่อได้รับเชิญให้ได้รับตำแหน่งสายทางการเมือง เพราะมีปัญญาบารมีเป็นหลัก มีทานบารมีเสริม โดยในอดีตชาติท่านจะมีอัธยาศัยคบบัณฑิตนักปราชญ์และมีอุดมการณ์ทำประโยชน์สุขให้เกิดขึ้นกับส่วนรวม บวกกับทานบารมีที่ท่านทำในพระพุทธศาสนา และสงเคราะห์โลก
 
 
4.คืนวันที่ลูกได้กลิ่นธูปและน้ำอบไทยปนกัน กลิ่นแรงมาก และรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสัมผัสตัวลูกจนขนลุกซู่ทั้งตัว คืออาการที่คุณพ่อท่านมากอดล่ำลาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ท่านจะไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อที่ดาวดึงส์
 
 
5.คุณแม่เป็นโรคหอบหืด เพราะกรรมในอดีต ท่านเคยลงโทษคนรับใช้ที่ทำผิดโดยการให้ไปตักน้ำที่บ่อจนหมดแรงเป็นลม แต่ก็ยังให้ทำต่อไป
 
 
  • บุญปัจจุบันที่ทำกับบุญในอดีตที่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากมาช่วยไว้ และอีกประการชาตินั้น คนรับใช้ที่โดนลงโทษก็ไม่ถึงตาย จึงทำให้ท่านรอดชีวิตมาได้
 
 
  • ท่านมีสุขภาพแข็งแรง เพราะในอดีตชาติท่านชอบช่วยเหลือคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยโดยเฉพาะคนยากจน ท่านจะชอบให้หมอไปช่วยรักษา ให้ท่านใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ สร้างบารมีให้เต็มที่ เพื่อจะได้ไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ
 
 
6.คุณแม่ทำทานในพระพุทธศาสนาและสังคมสงเคราะห์ในอดีตมามาก จึงมีชีวิตที่ดีกว่าพี่น้องท้องเดียวกัน
 
 
7.ลูกต้องผ่าตัดหลายครั้ง และขาหัก เพราะเศษกรรมในอดีตที่ฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยทำอาหาร ส่วนขาหัก เพราะได้ใช้กระบองตีสุนัขจนขาเป๋ เพราะโกรธหมาที่มาวิ่งซนเหยียบข้าวในลานตากข้าวเป็นประจำ ที่ต้องผ่าตัดมดลูกและชีวิตคู่ไม่ยืดยาว เพราะเศษกรรมกาเม
 
 
  • ที่ไม่มีลูก เพราะในอดีตเคยมีลูกแล้วลูกเกเรจึงเบื่อที่จะมีลูกเลยอธิษฐานว่าชาติต่อไปอย่าให้มีลูก
 
 
8.ที่ปัจจุบัน ลูกมักเจอผู้ร่วมงานที่คิดจะโกงเรื่อยๆ เพราะกรรมในอดีตลูกก็เคยทำอย่างนี้มาก่อน คือ เคยชวนเพื่อนลงทุนทำการค้าแล้วก็เก็บกำไรและทุน โดยไม่แบ่งให้หุ้นส่วน และปัจจุบันก็เป็นคนใจอ่อน ใจดี
 
 
  • จะแก้ไขต้องจัดระเบียบให้ลงตัว รวมทั้งเลือกคนที่จะมาร่วมงานด้วย อีกทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญให้เยอะๆ แล้วอธิษฐานให้เจอคนดีมาร่วมงานและให้อุปสรรคผ่านไปได้ด้วยดี
 
 
9.คุณแม่และตัวลูกก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียง
 
 
  • จะให้ครอบครัวและพี่น้อง ซึ่งตอนนี้ยังไม่เข้าใจวัดและพระศาสนา มาศรัทธานั้น ขั้นแรกต้องทำบุญแล้วใส่ชื่อทุกคนแล้วอธิษฐานให้เขาได้มีกุศลศรัทธา หยาบๆก็ให้ค่อยๆชักชวนแนะนำไปเรื่อยๆ เมื่อบุญเก่าตามมาทันรวมกับบุญใหม่ที่ลูกทำให้ก็จะช่วยให้เขามีศรัทธาได้
                  
         
 

http://goo.gl/TZZDl

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related