เสียพนัน 12 ล้าน ใน 1 คืน ต่อมา ได้ปลื้มเป็นแชมป์บอกบุญสร้างพระ เมื่อละโลกแล้วจะไปอยู่ที่ไหน

เรื่องราวของนักสร้างบารมีผู้หนึ่ง...เธอเคยประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ จนทำให้สามารถมีเงินเก็บถึง 12 ล้านบาท...เธอเป็นคนรักบุญ ไม่เคยปฏิเสธบุญ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น อยู่มาวันหนึ่ง ได้มีคนมาชวนให้เธอไปเล่นการพนันชนิดหนึ่ง ด้วยวิบากกรรมเก่าตามมาทัน ทำให้เธอต้องสูญเสียเงินทั้งหมดที่ได้เก็บออมมา เพียงข้ามคืน เธอต้องกลายเป็นแม่ค้าขายของเล็กๆน้อยๆ และไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร...ต่อมา เธอได้จากบ้านมาอยู่วัด เป็นสมาชิกในโครงการ “เจ้าหน้าที่รักวัด” บอกบุญจนได้รับ เหรียญกล้าหาญหลานยาย... https://dmc.tv/a1194

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตในองค์กร
[ 2 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18274 ]
Case Study
เสียพนัน 12 ล้าน ใน 1 คืน
ต่อมา ได้ปลื้มเป็นแชมป์บอกบุญสร้างพระ
เมื่อละโลกแล้วจะไปอยู่ที่ไหน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพสูงสุด
 
    ลูก เป็นชาวชัยนาท ปัจจุบันอายุ 80ปี มาวัดตั้งแต่ตอนอายุ 60ปี เพราะ พระลูกชาย ชวนมาตั้งแต่เขายังเป็นนักศึกษา ลูกมาอยู่ธุดงค์เป็นประจำ ต่อมา ปี พ.ศ.2536 พระลูกชายให้เลิกขายของ ชวนมาช่วยงานวัด ให้มาดูแลจัดอาหารถวายพระดีกว่า ลูกก็ดีใจ เข้าวัดมาช่วยจัดผลไม้อยู่ที่ครัว และจัดอาหารที่ทานบดี กองโภชนาการ
 
    เมื่อลูกมาอยู่วัดแล้ว หน้าที่ผู้นำบุญก็ไม่ทิ้ง ชวนคนสร้างองค์พระได้เกือบร้อยองค์ ทุกอาทิตย์ต้องกลับไปชัยนาท เก็บบุญที่เจ้าภาพทยอยสะสมบุญสร้างองค์พระ จนพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว ท่านถามว่า “ป้า...แก่แล้วทำไมขยันกลับบ้านนัก”
 
    ลูกเข้ามาวัดอยู่ใน โครงการเจ้าหน้าที่รักวัด ซึ่งเป็นโครงการที่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว ท่านได้ประกาศให้สาธุชน ที่ไม่มีภารกิจทางบ้าน ให้มาอยู่ประจำช่วยงานวัด ซึ่งปัจจุบันนี้เรียกว่า “ศรัทธาวาส” แรกเริ่มโครงการในปี พ.ศ.2531 มี สมาชิกในโครงการ 260คน ปัจจุบันเหลืออยู่ 6คน (บางคนออกไปเลี้ยงหลาน บางคนกลับไปให้ลูกหลานเลี้ยง บางคนออกไปเป็นผู้นำบุญ บางคนก็กลับวิมาน) ที่เหลืออยู่แต่ละคนอายุก็เป็นสาวน้อย 70 ย่าง 80ปี แล้วค่ะ
 
    ในจำนวน 6คนที่เหลือ ลูกมีเพื่อนสนิทอยู่ 2คน รวมกับตัวลูกแล้ว เราก็เป็นแก๊งสามทหารเสือ ร่วมบุญกันจัดผลไม้อยู่ที่ครัว จนกระทั่งเพื่อนคนหนึ่งลาโลกไปก่อนแล้วค่ะ เพื่อนคู่บุญที่ลาโลกไปก่อนนี้ เดิมเธอมีบ้านอยู่ที่ ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ประวัติก่อนเข้าวัดของเธอน่าศึกษาเจ้าค่ะ เธอมีชื่อว่า “มณี”
 
    มณี แต่งงานเมื่ออายุ 22ปี ไม่มีบุตร มีอาชีพเปิดร้านตัดเสื้อผ้าผู้ชายหลายแห่ง ในจังหวัดนครสวรรค์ เปิดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กๆ ที่หน้าสนามบินอู่ตะเภา ขายให้จีไอในสมัยนั้น สามีของมณี เสน่ห์แรง ใจดีกับหญิงอื่นมาก เมื่อทนพฤติกรรมของสามีไม่ไหว ประกอบกับตนเองก็ไม่มีบุตร (มีเพียงบุตรบุญธรรม ที่ได้ขอจากน้องสาวมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กๆ) จึงตัดสินใจแยกทางจากสามี แล้วก็ทำมาหากินตามลำพังตั้งแต่นั้นมา
 
    ต่อมา ประกอบอาชีพ ส่งคนไปทำงานต่างประเทศ ฐานะดีรุ่งเรืองมาก ทำบุญไปด้วย หากินไปด้วย มีเงินเก็บในบัญชีมากถึง 12ล้านบาท มณีเป็นผู้มีนิสัยใจคอโอบอ้อมอารี ชอบทำบุญกุศล เคยสร้างพระประธานถวายถึง 7วัด เคยถวายบ้านไม้สักทรงไทยหลังใหญ่ให้แก่วัดเขารวก ได้ถวายรถยนต์ให้แก่พระที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน (ปัจจุบันท่านเป็นสมภารเจ้าอาวาสวัดหนึ่งในจังหวัดชัยนาท) มณีจะไม่เคยปฏิเสธบุญ บางทีก็ขนทุเรียนบรรทุกใส่รถเต็มคันรถ ไปถวายวัด หรือบางทีก็เหมาร้านหมูสะเต๊ะไปออกร้านที่งานวัด
 
    แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คือ อยู่มาวันหนึ่ง ได้มีคนมาชวนให้ไปเล่นพนันอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นอะไร ลูกจำชื่อไม่ได้ โดยให้เล่นเพียง 3ล้านเท่านั้น ก็จะได้ค่าตอบแทนมหาศาล หากว่าถ้าเสียเงินเกินกว่านี้ก็ให้หยุดเล่น แต่แล้วเมื่อเล่นจนเสียไป 3ล้านบาท มณีก็เกิดความรู้สึกว่า ยอมไม่ได้ ฮึดสู้ขึ้นมา คิดว่า “เพิ่งเสียไป เพียงแค่ 3ล้านเอง เงินเก็บในบัญชียังมีมากกว่านั้น” จึงพนันต่อไปเรื่อยๆ ในที่สุดความโลภก็เข้าครอบงำ ทำให้ขาดสติ ทุ่มเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชี
 
    และแล้ว...เงินจำนวน 12ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่สู้อุตส่าห์เก็บไว้ในบัญชีมาหลายปี ก็หายวับไปกับตา ภายในช่วงเวลาเพียงแค่ข้ามคืน จากเศรษฐี 12ล้าน เพียงข้ามคืน มณีก็ต้องกลายเป็นแม่ค้าขายของเล็กๆน้อยๆ และไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
 
    มณีเข้าวัดพระธรรมกายเมื่อ ปี พ.ศ.2530 อายุ 50ปี ได้มาอยู่ธุดงค์ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เป็นประจำ จนเมื่อปี พ.ศ.2531 มณีก็ได้จากบ้านมาอยู่วัด เป็นสมาชิกใน “โครงการเจ้าหน้าที่รักวัด” อาศัยนอนในกลด อยู่ที่บริเวณเต็นท์13 (บริเวณใกล้กับสภาหลังคาจากในปัจจุบัน) อยู่วัดวันแรก ก็ช่วยกันเก็บงานกฐิน ซึ่งเป็นกฐินครั้งแรกของ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง งานนี้มีสาธุชนมาอยู่ธุดงค์จำนวนมาก หลังงานจึงช่วยกันเก็บอุปกรณ์กลด ต้องตื่นก่อนตี4 นอนหลัง 5ทุ่มถึงเที่ยงคืน แต่ใจก็อิ่มบุญทุกวัน
 
    นอกจากนี้ ยังช่วยเตรียมอาหาร จัดอาหาร ถวายภิกษุสามเณร รับบุญทำความสะอาดสุขพิมาน เช็ดกระจก จัดดอกไม้ ฯลฯ  แม้บางวันตอนดึกที่กลดหลังน้อย ฝนตกน้ำท่วม ไม่ได้หลับไม่ได้นอนก็มี แต่ก็อดทนอยู่กันมาได้ แม้อายุจะมากแล้วก็ตาม เพราะเข้าใจคำสอนที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้ไว้ว่า “เกิดมาสร้างบารมี”
 
    มณีชอบบอกบุญมาก กฐินคุณยายอาจารย์ ปี พ.ศ.2531 เธอบอกบุญจนได้รับโล่จากคุณยายอาจารย์ด้วย และเมื่อมีการบอกบุญสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว เธอบอกบุญได้เป็นจำนวนนับร้อยองค์ จนได้รับ “เหรียญกล้าหาญหลานยาย” ด้วย
 
    มณีเป็นผู้ที่สามารถจดจำธรรมะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้เป็นอย่างดี เด็กๆในครัวจึงชอบให้ “ป้ามณี” ของพวกเขา เล่าธรรมะให้ฟังเสมอๆ เธอมักแนะนำทุกคนที่เข้ามาคุยด้วยว่า “ไม่มีชีวิตที่ไหน จะมีความสุขประเสริฐ และสร้างบุญบารมี เหมือนเป็นลูกหลวงพ่อ ป้าชอบชีวิตพระ ชีวิตสามเณร ป้าทำบุญแล้วอธิษฐานให้ได้บวชทุกชาติ”
 
    ปี พ.ศ.2544 หลังจากผ่านชีวิตอยู่ช่วยงานวัดมาได้ 14ปี มณีก็เริ่มป่วยเป็นโรคเบาหวาน และเริ่มมีโรคแทรกซ้อน จนกระทั่งเดือนสิงหาคม พ.ศ.2547 มีอาการชาที่มือ คุณหมอตรวจพบว่า เส้นโลหิตในสมองตีบ ต่อมาก็ไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวได้เลย หลานๆฝ่ายโภชนาการไปดูแลอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นอย่างดี ผู้ดูแลก็ได้เตือนให้ทำใจใสๆไว้ ให้นึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณยายอาจารย์ และหมั่นถามว่า…
 
“นึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณยายอาจารย์ได้ไหม ถ้าได้ให้กระพริบตา” เธอก็จะกระพริบตา
ถามว่า “องค์พระใสไหม” เธอก็จะบอกว่า “ใส” ด้วยการกระพริบตาเช่นกัน
 
    วันที่เธอจะจากไปนั้น เธอหลับตานิ่ง  ลมหายใจอ่อนลงเรื่อยๆ จนในที่สุดก็จากพวกเราไป ในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2547 อายุ 67ปี
 
ลูกขอกราบเรียนถามดังต่อไปนี้ค่ะ
 
1.เป็นเพราะกรรมอะไร มณีเพื่อนรักคู่บุญของลูก จึงมีสามีที่เจ้าชู้และไม่มีบุตร บุตรบุญธรรมที่เลี้ยงไว้ เมื่อโตขึ้นก็ไม่ค่อยได้มาดูแลเลยคะ
 
2.เพราะเหตุใด มณีซึ่งเป็นคนใจบุญ แต่ต้องเข้าไปสู่วงการพนันจนหมดตัวได้ บุญอะไรทำให้มณีรวย มีเงินถึง 12ล้าน, บาปอะไรจึงทำให้ไม่มีสิทธิ์ใช้เงินจำนวนนั้นเลยคะ
 
3.เพราะเหตุใด มณีจึงเป็นคนบอกบุญเก่ง จำธรรมะได้แม่นยำคะ
 
4.เพราะกรรมอะไร ทำให้มณีเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นโรคเบาหวาน และทำไมจึงอายุสั้น มณีมีคตินิมิตเป็นอย่างไรคะ ก่อนตายได้ยินที่หลานๆพูดถึงบุญให้ฟังหรือไม่คะ นึกถึงบุญได้หรือไม่ และมาเวียนประทักษิณที่มหาธรรมกายเจดีย์หรือไม่คะ ฝากข้อความถึงทุกคนในครัวว่าอย่างไรบ้างหรือไม่ หลานๆที่ครัวทำบุญอุทิศให้ทุกวัน มณีได้รับหรือไม่คะ 
 
6.กรรมอะไรของตัวลูกเอง และลูกๆของลูก ทั้งพระลูกชายด้วย มีปัญหาเดียวกัน คือ ท้องผูกอย่างแรงเป็นประจำค่ะ บุญอะไรจะทำให้มีสุขภาพดีหายจากอาการนี้ได้คะ 
 
7.ลูกและพระลูกชาย เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร จึงได้มีโอกาสเข้ามาสร้างบารมีอยู่ในวัดคะ
 
8.ในอดีตชาติ ตัวลูกและเพื่อนสนิททั้งสองคน สร้างบารมีผูกพันกันมาอย่างไร จึงรับบุญด้วยกันมาตั้งแต่เข้าวัด และทำไมถึงได้มาเป็นเจ้าหน้าที่วัดตอนช่วงอายุมากแล้วคะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.มณีเพื่อนรักคู่บุญของลูก มีสามีเจ้าชู้และไม่มีบุตร เพราะ เศษกรรมกาเมฯเจ้าชู้ของตนเอง ตามมาส่งผล และในอดีตมีครอบครัว แต่มีลูกเกเรที่มักจะทำความเดือดร้อนให้เสมอ จึงมักอธิษฐานจิตว่า “ภพชาติต่อไปขออย่าได้มีลูกอีกเลย”
 
  • ส่วนบุตรบุญธรรมที่เลี้ยงดูมาอย่างดี แต่พอโตขึ้นแล้วไม่ได้มาเลี้ยงดูตอบ เพราะขาดบุญเลี้ยงดูบิดามารดา
 
2.มณีเพื่อนรักคู่บุญของลูก เข้าไปสู่เส้นทางการพนันจนหมดตัว เพราะกรรมในอดีต ได้คบคนพาลในสมัยที่เป็นผู้ชาย ตามมาส่งผล โดยในชาตินั้นได้เคยหลอกเพื่อนที่มีฐานะ ให้มาเล่นการพนันจนเพื่อนหมดเนื้อหมดตัว
 
  • มณีรวย มีเงินถึง 12ล้านบาท เพราะบุญที่เคยทำไว้ในพระพุทธศาสนา ตามมาส่งผล
  • บาปที่เคยหลอกเพื่อนมาเล่นการพนันจนหมดตัว ส่งผลให้ไม่มีสิทธิ์ใช้เงิน

3.มณีบอกบุญเก่งจำธรรมะได้แม่นยำ เพราะมีบุญที่เคยทำหน้าที่กัลยาณมิตรมาในอดีต ได้ศึกษาธรรมะด้วยความสนใจ และปัจจุบันก็ใคร่ต่อการศึกษา ได้จดจำธรรมะมาเพื่อใช้สอนตนเอง และทำหน้าที่กัลยาณมิตรผู้นำบุญ

4.มณีเส้นเลือดในสมองแตก เป็นเบาหวาน และอายุสั้น เพราะเศษกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร ทั้งในอดีต และปัจจุบัน และกรรมในชาติที่เป็นผู้ชายได้คบคนพาล และหลอกเพื่อนมาเล่นการพนันจนหมดตัว

  • ในชาตินั้น ยังได้เคยไปดักลอบตีศีรษะของผู้ติดหนี้พนันแล้วไม่จ่าย จนบาดเจ็บและเสียชีวิต กรรมนี้ได้ตามมาส่งผล

5.มณีก่อนตาย แม้จะขยับตัวไม่ได้ แต่มีสติอยู่ตลอด ได้รับรู้เรื่องที่ทุกคนพูดเรื่องบุญ และธรรมะทุกอย่าง ได้เห็นดวงและองค์พระใส พร้อมทั้งภาพบุญทุกบุญได้ชัดเจน เป็นกรรมนิมิต คตินิมิตจึงสว่างไสว

  • เมื่อตายก็วูบเหมือนหลับแล้วตื่นขึ้น เพราะได้ยินเสียงหัวหน้าบริวารมาเรียก จึงลุกขึ้นแล้วเดินไปในระหว่างแถวของบริวาร ด้วยจิตใจที่เบิกบานผ่องใส และรู้หลักวิชชาเป็นอย่างดี

  • จนกระทั่ง ขึ้นไปนั่งบนเทวรถทองประดับรัตนชาติ ขนาดใหญ่พอสมควร และมีบริวารเยอะพอสมควร ได้เวียนประทักษิณรอบร่างของตัว เพื่อปลงธรรมสังเวช และระลึกนึกถึงว่า ได้ใช้ร่างกายนี้สร้างบุญบารมี

  • ภายหลังจากนั้น ได้มาที่มหาธรรมกายเจดีย์ เพื่อเวียนประทักษิณ ยิ่งทำให้กายสว่าง เพราะระลึกนึกถึงบุญต่างๆได้ทุกบุญ แล้วลอยขึ้นไปที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษเขตเสบียง

  • ที่ไม่ได้ไปอยู่วงใน เพราะเศษกรรมกาเมฯยังมีอยู่ ต้องภพชาติต่อไป ได้เกิดเป็นผู้ชาย แล้วบวชตลอดชีวิต จึงจะได้ไปอยู่วงใน

  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ และมีความสุขสบายดี ขณะนี้กำลังจะออกจากวิมานทองของตัว เพื่อไปกราบรายงานมหาสมณเทวบุตร และเข้าร่วมประชุม

6.ตัวลูก, ลูกๆ และพระลูกชาย ท้องผูกอย่างแรงเป็นประจำ เพราะกรรมในอดีต มีกรรมส่วนตัวคล้ายกัน คือ มีนิสัยเหนียวหนี้ เวลาเป็นหนี้จะค่อยๆใช้คืนทีละน้อยกะปิดกะปอย ทั้งๆที่มีเงินพอใช้คืนหมด กว่าจะใช้หมดก็นาน จนเจ้าหนี้ร้อนใจ

  • กอปรกับปัจจุบัน พระลูกชายไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย บริหารขันธ์ ดื่มน้ำน้อย เป็นต้น
  • ส่วนตัวลูกเองอายุมากขึ้นแล้ว เป็นไปตามสังขาร ให้เลือกรับประทานอาหารย่อยง่าย และมีกากเยอะบ้าง จะพอช่วยได้

  • ลูกต้องสั่งสมบุญทุกบุญ โดยเฉพาะบุญพิเศษ คือ ถวายคิลานเภสัช หรือยารักษาโรค แด่พระภิกษุสามเณรเป็นประจำ

7.พระลูกชายในอดีต เป็นกุลบุตรที่เป็นบัณฑิตมีความฉลาด และคงแก่เรียน ได้มีศรัทธาออกบวชกับหมู่คณะเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ได้บวชจนหมดอายุขัย มีผลการปฏิบัติธรรมพอเอาตัวรอดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน

  • ส่วนตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ลงมาในชุดของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ แต่พลาดไป บุญเก่าที่ทำไว้ยังนำมาสร้างบารมีกับหมู่คณะอีกจนได้

  • ให้ประคองใจ อยู่ในบุญทุกบุญที่สั่งสมไว้ ละโลกแล้วจะได้ไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ แต่ถ้าได้ธรรมกายละเอียด จะได้ไปอยู่เขตใน แต่ถ้าได้ไม่ละเอียดแค่พอเป็นนิมิต จะไปอยู่เขตเสบียง เพราะยังมีเศษกรรมกาเมฯส่งผลอยู่

8.ลูกและเพื่อนสนิททั้งสองคน เคยสร้างบุญร่วมกันมาในอดีต กอปรกับปัจจุบันได้เกื้อกูลกัน จึงสนิทกัน

  • ที่มาสร้างบารมีกับหมู่คณะตอนอายุมาก เพราะ อดีตชาติได้อธิษฐานมาไม่รอบคอบ และไม่แน่นหนาว่า “ให้มาเจอหมู่คณะและได้สร้างบารมีตั้งแต่ยังเยาว์วัย” ดังนั้นกว่าจะมาเจอหมู่คณะก็อายุมากแล้ว สังขารก็เสื่อมไปตามวัย
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย

http://goo.gl/jJZ67

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related