คำวิงวอนจากลูกถึงพ่อติดเบียร์

เรื่องราวชีวิตครอบครัวของ เด็กชาย อายุ 11 ปี ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน...คุณพ่อของเขาติดน้ำเมาอย่างมาก กลับมาจากที่ทำงานถึงบ้าน ก็ดื่มน้ำเมาไม่เคยสนใจครอบครัว ขนาดนอนป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ยังต้องแอบดื่ม ต่อมา คุณแม่ของเขา ทนไม่ไหว ฟ้องหย่า...สุดท้าย คุณพ่อของเขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย...ตัวเขาเอง แม้ว่าจะเป็นลูกชาวเยอรมัน แต่ก็ชอบการบวช เคยบวชเป็นสามเณร เพราะตั้งใจจะเอาบุญบวชช่วยคุณแม่ที่เจ็บป่วย และมีความตั้งใจว่าเมื่อโตขึ้นจะบวชตลอดชีวิต https://dmc.tv/a1172

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 19 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]
View this page in: English
Case study
คำวิงวอนจากลูกถึงพ่อติดเบียร์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ผม ชื่อเด็กชาย  ดาเนียล  เพรเล็ท  อายุ  11 ปีเป็นชาวเยอรมัน คุณพ่อ เป็นชาวเยอรมัน คุณแม่ เป็นคนไทย ผมเกิดที่เมืองมิวนิค เยอรมนี  เมื่อเดือน สิงหาคม พ.ศ.2547  ผมมีโอกาสได้บวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดพุทธเอ้าสบวร์ก   เพราะพระอาจารย์บอกว่า “ถ้าผมบวช บุญบวชจะช่วยให้แม่ผมที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ไต อาจจะหายได้”   ช่วงที่ผมบวช พระอาจารย์ได้สอนธรรมะ และให้ดูภาพนรก สวรรค์ จากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทำให้ผมได้รู้จักพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ คุณยายอาจารย์ และคุณครูไม่ใหญ่  ผมชอบสวดมนต์พร้อมเพื่อนๆ เพราะฟังแล้วไพเราะมาก ผมชอบไปนั่งสมาธิกับเพื่อนๆที่ป่าช้า  ในปี พ.ศ.2548 นี้ผมก็จะบวชอีกครับ   หากผมโตกว่านี้ผมตั้งใจจะบวชตลอดชีวิตครับ
 
    เมื่อเสร็จการอบรม แม่ผมก็ติดจานดาวธรรม เมื่อผมกลับจากโรงเรียน  ผมจะมาดูรายการอนุบาลฝันในฝัน ผมชอบเพลง “คุณรู้ไหม คุณเคยตาย” มากครับ และผมชอบหงายหลังลงบนที่นอน เวลาที่เนื้อเพลงบอกว่า “กลัว ก็ต้องตาย ไม่กลัว ก็ต้องตาย” เหมือนภาพการ์ตูน และเมื่อถึงรายการ case study แม่ผมจะแปลให้ฟัง ทำให้ผมเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องโทษภัยของเหล้าเบียร์  ผมจึงขอความเมตตาหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ฝันในฝันให้ด้วยเถิดครับ
 
    พ่อของผม เป็นคนดื่มเหล้าเบียร์สูบบุหรี่จัดมาก ตอนที่พ่อยังไม่แต่งงานกับแม่ พ่อเคยเมาแล้วขับรถไปชนกับรถที่มีสามีภรรยาสูงอายุ ทำให้ฝ่ายสามีเสียชีวิตทันที ตอนนั้นพ่อผมอาการโคม่า ทำให้ ย่า ต้องเสียเงินมากมายเพื่อรักษาพ่อที่โรงพยาบาล และเมื่อออกจากโรงพยาบาลก็ถูกศาลตัดสินให้จ่ายเงินจำนวนมาก ให้ญาติของผู้ถูกรถชน ย่าพยายามขอร้องให้พ่อเลิกดื่ม แต่พ่อผมก็ยังเลิกไม่ได้     
 
    เมื่อพ่อแต่งงานกับแม่ และผมเกิดมาจำความได้ ผมก็เห็นพ่อชอบดื่มเบียร์ และสูบบุหรี่มาก  ทุกวันเมื่อพ่อกลับจากทำงาน สิ่งที่พ่อทำเป็นอันดับแรก ไม่ใช่เข้ามาโอบกอดลูกเหมือนพ่อคนอื่นๆ แต่พ่อจะเอาแต่นั่งดื่มเบียร์ ดื่มๆๆๆ วันละ  8-10 ขวด โดยไม่สนใจใครเลย  ระหว่างที่พ่อดื่มอยู่นั้น  ถ้าหากผม และพี่สาวออกมาวิ่งเล่น พ่อก็จะดุอย่างเกรี้ยวกราด  ผมกับพี่สาวต้องแอบนั่งเล่นอยู่ในห้องเท่านั้นเวลาพ่ออยู่ในบ้าน ผมอยากให้พ่ออุ้มบ้าง เล่นกับผมบ้าง หรือพาผมออกไปเดินเล่น ซื้อไอศครีมกิน เหมือนกับเด็กคนอื่นๆบ้าง  ผมอยากอยู่ใกล้พ่อ ได้พูดคุยกับพ่อบ้าง ผมคิดว่านี่คือคำวิงวอนในใจของลูกทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา ที่มีพ่อติดเหล้า-เบียร์
 
    ทั้งๆที่พ่ออยู่ในบ้าน  แต่ผมก็ไม่เคยได้รับความอบอุ่นจากพ่อเลย ตลอดชีวิต  พ่ออยู่กับเหล้ามากกว่าอยู่กับลูก  ผมไม่กล้าเข้าใกล้พ่อ  และในที่สุดพ่อเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง   ถ้าไม่ได้ดื่มจะหงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน  กลายเป็นพ่อที่น่ากลัวยิ่งกว่าเดิม  และเป็นโรคมะเร็งกล่องเสียง  ซึ่งแพทย์ให้รักษาโดยการผ่าตัด และห้ามไม่ให้ดื่มเหล้าสูบบุหรี่เด็ดขาด แต่พ่อก็หยุดไม่ได้แล้ว พ่อติดมากจนเข้าสายเลือด แม้ขณะที่พ่ออยู่ระหว่างผ่าตัดกล่องเสียง และนอนพักที่โรงพยาบาล พ่อยังอุตส่าห์แอบหนีมาดื่มเบียร์ที่เก็บไว้ในรถที่จอดไว้ในโรงพยาบาล  
 
    แม่สอนผมว่า เหล้าเบียร์เป็นสิ่งไม่ดี  มีแต่โทษภัย ผมเกลียดมันมากเลยครับ  และผมเกลียดคนใจร้ายที่ผลิตมันขึ้นมาด้วยครับ  เพราะมันทำให้ครอบครัวของผมมีความทุกข์มาก แม้ว่าพ่อไม่เคยทำร้ายร่างกายเรา แต่พ่อก็ทำร้ายจิตใจพวกเราทุกคน
 
    ต่อมาแม่เครียดมาก ทนพ่อไม่ไหว  จึงฟ้องหย่า เมื่อศาลตัดสิน พ่อจึงต้องออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่น ตอนนั้นผมเห็นพ่อเสียใจ เพราะพ่อก็ไม่อยากจากไป  พ่อยังอยากมีลูกมีภรรยา แม้ว่าพ่อไม่เคยทำหน้าที่พ่อเลย  หลังจากพ่อออกจากบ้านไป  2 – 3 วัน พ่อก็ใช้ปืนยิงตัวเองทะลุหัวใจตาย  ถึงแม้ว่าผมจะไม่ผูกพันกับพ่อ  แต่ผมก็ยังอยากมีพ่อครับ  ผมไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเด็กคนอื่นๆในโลกนี้เลย ผมไม่อยากให้มีเหล้า เบียร์ บุหรี่อยู่ในโลกใบนี้เลย    
 
    แม่ของผม ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ผมรักแม่มาก เพราะแม่ใจดี แม่เริ่มป่วย เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2547 ด้วยโรคมะเร็งที่ไต  แพทย์ผ่าตัด เหลือไตข้างขวาด้านเดียว แม่ต้องเสียเงินค่าฉีดยาทุกวัน แต่แม่บอกว่า ถ้าได้เงินค่าประกันสุขภาพมา แม่จะเอามาสร้างองค์พระประจำตัวอีก    
 
    วันที่ผมได้บวช แม่ร้องไห้ปลื้มใจมาก  เพราะเห็นผมสวดให้พรเป็นภาษาบาลี  ตอนนี้แม่ ผม และพี่สาว จะมานั่งสมาธิพร้อมกันตอน  2  ทุ่มทุกวัน  พร้อมกับเปิดดาวธรรม และฟังเสียงหลวงพ่อนำนั่งสมาธิ  ตอนนี้แม่ผมอาการดีขึ้นมากแล้วครับ
 
    พี่สาวของผม เป็นโรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้  เมื่อเป็นจะคันตา  คันจมูก  มีน้ำตา  น้ำมูกไหลมาก และตัวของผมเป็นโรคหอบหืดหายใจไม่ออกทุกครั้ง เมื่อเป็นหวัด ต้องใช้เครื่องช่วยขยายหลอดลมจึงจะดีขึ้น  
 
ผมขอความเมตตาถามคำถามดังนี้ครับ 
 
1.พ่อผมตายแล้วไปไหน กรรมอะไรทำให้พ่อยิงตัวตาย  การที่แม่ผมเครียดจากพฤติกรรมของพ่อแล้วฟ้องหย่า ทำให้พ่อยิงตัวตาย แม่จะได้รับวิบากกรรมหรือไม่  จะแก้ไขอย่างไร  บุญที่ผมบวชสามเณร และแม่ผมได้สร้างพระสามแสนปลื้ม  ได้สร้างเสาแก้วพันปี พ่อได้รับหรือไม่ครับ
 
2.ทำไมแม่ พี่สาว และผม ต้องมาอยู่กับ  พ่อ  ที่ให้ความสำคัญกับเหล้ามากกว่าครอบครัว
 
3.บุพกรรมใด แม่จึงเป็นมะเร็งที่ไต บุญที่แม่สร้างองค์พระ บุญบวช และตั้งใจนั่งสมาธิของผม จะช่วยให้แม่หายเป็นปกติได้ไหมครับ และผมจะต้องทำอย่างไรจึงจะช่วยแม่ได้ครับ
 
4.บุพกรรมใดทำให้พี่สาวเป็นโรคภูมิแพ้ และผมเป็นหืดหอบ พี่สาวและผมจะหายจากโรคเหล่านี้ไหม ต้องแก้ไขอย่างไรครับ
 
5.ทั้งๆที่ผมเป็นชาวเยอรมัน แต่ทำไมผมถึงชอบชีวิตสามเณร และอยากบวชตลอดชีวิต ผมจะทำได้สำเร็จไหมครับ
 
6.แม่ พี่สาว และผม เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือไม่  อย่างไรครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อยิงตัวตาย เพราะกรรมในอดีตชาติหนึ่งเคยผิดหวังในชีวิตด้วยเรื่องธุรกิจการงาน และครอบครัว เลยหาทางออกด้วยการผูกคอตาย นิสัยนี้จึงติดข้ามชาติมา เมื่อประสบทุกข์ของชีวิตก็หาทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย
 
 
  • ตายแล้วดิ่งไปในมหานรกขุม 1 ทันที เพราะจิตเศร้าหมองมาก กำลังยิงตัวเองตายโดยอยู่ในท่ายิงตัวตายตอนเป็นมนุษย์ ตายแล้วตายอีกทุกข์ทรมานมาก แล้วนายนิรยบาลถือขวดน้ำกรดสีดำร้อนคอยกรอกสลับยิงตัวตาย
 
 
  • แม่ไม่ได้มีเจตนาให้พ่อยิงตัวตาย แต่เครียดเพราะพฤติกรรมของพ่อ เลยฟ้องหย่า ดังนั้นแม่ไม่ได้มีวิบากกรรมใด มันเป็นกรรมเก่าของพ่อ
 
 
  • ส่วนบุญบวช และสร้างเสาแก้วพันปีอุทิศไปให้พ่อนั้น ท่านยังไม่ได้รับ เพราะวิบากกรรมยังหนาอยู่ แต่บุญไปคอยอยู่ที่ยมโลก
 
 
2.แม่ พี่สาว และลูกต้องมาเจอพ่อที่ให้ความสำคัญต่อน้ำเมามากกว่าครอบครัว เพราะ ในอดีตทั้ง 3 คน เคยมีเศษกรรมที่ดื่มสุรามา แต่กรรมเบาบางแล้ว จึงทำให้มาเจอพ่อ และพ่อบ้านอย่างนี้
 
 
3.แม่เป็นมะเร็งที่ไต เพราะกรรมในอดีตแม่เป็นเศรษฐี มีสมบัติมาก มักจะให้ใครกู้เงิน โดยรับจำนองที่ดินแล้วคิดดอกโหด
  • มีอยู่ครั้งหนึ่งได้ปล่อยเงินกู้แก่ลูกหนี้ โดยลูกหนี้เอาเรือกสวนไร่นามาจำนอง แล้วคิดดอกโหดดังกล่าว จนลูกหนี้ไม่อาจใช้คืนได้ จึงได้ไล่ลูกหนี้ออกจากที่ แต่ลูกหนี้ไม่ยอมออก จึงได้ส่งนักเลงไปทำร้ายจนเขาบาดเจ็บหนัก
 
 
  • บุญที่แม่สร้างองค์พระและบุญบวชของลูกแล้วตั้งใจนั่งสมาธินี้ จะช่วยแม่ให้อายุยืนยาวขึ้น เพื่อสร้างบารมีให้ยิ่งๆขึ้น และเพื่อให้มีโอกาสปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงองค์พระ ลูกต้องทำองค์พระภายในตัวให้ใสๆ จะช่วยท่านให้ดีขึ้น
 
 
4.พี่สาวของลูกเป็นโรคภูมิแพ้ เพราะวจีกรรมในอดีตที่ชอบพูดทำให้คนระคายเคืองใจ
  • ส่วนตัวลูกที่เป็นโรคหืดหอบ เพราะใช้แรงงานสัตว์ในอดีต คือ ขี่ม้า โดยเป็นทหารม้าควบจนม้าเหนื่อยมาก
 
 
  • แต่มีสิทธ์หายได้ทั้งคู่ โดยดูแลสุขภาพของตัวเองโดยให้หมั่นออกกำลังกาย ดื่มน้ำ ดูแลเรื่องอาหาร การพักผ่อน เป็นต้น แล้วพูดแต่ปิยวาจา
 
 
5.ลูกเป็นชาวเยอรมันแต่ชอบการบวช เพราะในอดีตลูกเคยบวชมาก่อน แต่ยังไม่ได้บวชตลอดชีวิต ติดต่อกันมาหลายชาติ จึงมีความคุ้นเคยกับการบวช อีกประการหนึ่งต้องการให้แม่มีความสุขจึงบวชให้แม่ เพราะเห็นแม่ชอบด้วย
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้ต้องตั้งใจให้ดีจนกว่าจะโต เมื่อโตแล้วอย่าให้ความคิดดีๆที่อยากจะบวชหายไป จะเพิ่มบารมีการบวชให้มากขึ้น
 
 
6.แม่เคยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะแบบตามอารมณ์ ดังนั้นบางชาติเจอกัน บางชาติก็ไม่เจอกัน พี่สาวเคยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะเช่นเดียวกันกับหมู่คณะและทำตามอารมณ์เหมือนแม่
 
 
  • ส่วนตัวลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะมามากกว่าแม่และพี่สาว โดยเป็นกองเสบียงและเผยแผ่ ดังนั้นชาตินี้ขอให้ตั้งใจสร้างบารมีให้ยิ่งกว่าที่ผ่านมา แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 
         

http://goo.gl/VtbGa

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related