เด็กหญิงภูเขา บ๊าย..บาย บ้านนา มาสร้างบารมี

เจ้าของบ้านชอบไปวัด ใจดี มีกัน 3 คน พ่อ-แม่-ลูกชาย 9 ขวบ 1 คน ลูกจึงมีโอกาสได้รู้ถึงกฎแห่งกรรม และความเป็นจริงของชีวิต เพราะที่นี่มี DMC เปิดตลอดมากกว่าครึ่งวัน เสียงบรรยายถึงธรรมะ ดังก้องไปทั่วบ้าน เสียงสวดมนต์เช้า-เย็น และบูชาเจดีย์ ลูกจึงได้เข้าเป็นนักเรียนใหม่ของโรงเรียนอนุบาลในฝันวิทยา แถมยังรู้สึกอบอุ่นเมื่อมีภาษาลาวปรากฏอยู่บนหน้าจอจานดาวธรรม https://dmc.tv/a891

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 7 ม.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
View this page in: English
CASE  STUDY
เด็กหญิงภูเขา บ๊าย..บาย  บ้านนา มาสร้างบารมี
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
กราบนมัสการหลวงพ่อที่เคารพ

        ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  ปัจจุบันทำงานอยู่กับครอบครัวธรรมกาย ที่มีชื่อบ้านว่า “บ้านมิตรภาพ” ค่ะ  เพราะเราอยู่ด้วยกันหลายเชื้อชาติ   ทั้งเชื้อสายจีน  ลาว  พม่า  ไทย   แต่ก็อยู่ด้วยความอบอุ่น   วันนี้พวกเรา 3 คน  รวมกันส่ง case study  มากราบขอความเมตตาหลวงพ่อเจ้าค่ะ   เริ่มจากตัวลูกก่อนเจ้าค่ะ
ครอบครัวของลูกมีพี่-น้องทั้งหมด 6 คน ตัวลูกเป็นคนที่ 4 พ่อ-แม่ ตั้งชื่อลูกว่า “ด.ญ.ภูเขา” ซึ่งลูกก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงตั้งชื่อลูกว่าภูเขา  ทั้งที่ลูกตัวเล็กนิดเดียว,  ในจำนวนพี่-น้องทั้งหมด  ลูกมีตัวเล็กกว่าใครๆ ไปโรงเรียนก็โดนเพื่อนๆ ล้อ คุณครูก็ขำตัวลูก,  ปัจจุบันลูกมีอายุ 16 ปี ส่วนสูงเพียง 143 เซนติเมตร น้ำหนัก 35 กิโลกรัม เท่านั้นค่ะ  แต่สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

        ครอบครัวลูกมีอาชีพเกษตรกร ชีวิตคุณแม่ของลูกนั้นตั้งแต่เด็กๆ คุณแม่ก็ถูกครอบครัวอื่นนำไปเลี้ยงเป็นคนใช้ เนื่องจากคุณยายเสียชีวิตตั้งแต่คุณแม่ยังเด็กมาก ส่วนคุณตาก็ไปมีภรรยาใหม่  จึงมีคนมาขอคุณแม่ไปเลี้ยงและใช้ให้ทำงานทุกอย่างตั้งแต่เล็กๆ เมื่อโตเป็นสาวก็ได้พบรักกับคุณพ่อ จึงย้ายออกมาจากบ้านหลังนั้นมาอยู่บ้านคุณพ่อ ซึ่งคุณปู่กับคุณย่าก็ดีต่อคุณแม่มาก เพราะคุณแม่เป็นคนขยัน ที่นาของพ่อน้อยกว่าพี่ ๆ น้อง ๆ คนอื่น ๆ แต่ผลผลิตข้าวมีจำนวนมากกว่าคนอื่นๆ  พอลุงๆ ป้าๆ กินข้าวของตัวเองหมด ก็ต้องมาขอแบ่งจากของครอบครัวลูก ซึ่งพ่อกับแม่ก็ให้ทุกครั้ง ตัวคุณพ่อสูบบุหรี่เป็นประจำ กินเหล้าทุกวัน บางวันก็จะมีผู้หญิงแก่แม่ม่ายมาหา แรก ๆ คุณแม่ก็เฉยๆ พอบ่อยเข้าคุณแม่ทนไม่ไหวก็ด่าไล่ไปเลย เวลาพ่อเมา  แม่ก็จะบ่นๆ บ่นๆ อยู่คนเดียว เพราะคุณพ่อจะเงียบไม่พูด ไม่เถียงซักคำ จึงดูแล้วไม่เป็นการทะเลาะกัน   ซึ่งลูกก็กำลังเป็นกัลยาณมิตรให้คุณพ่อเลิกเหล้า-บุหรี่ให้ได้ ปัจจุบันคุณพ่อแข็งแรงดี มีอายุ 48 ปี  คุณแม่สุขภาพแข็งแรงดีอายุประมาณ 43 ปี

        เมื่อลูกเรียนจบชั้น ม.3 อายุ 14 ปี ไม่มีเงินเรียนต่อ คุณแม่จึงให้ลูกมาหางานทำที่กรุงเทพฯ ลูกก็เลยต้องขอ....บ๊ายบายบ้านนา ลูกมาอยู่กรุงเทพฯเหมือนกันพี่สาวคนโตซึ่งมาทำงาน และส่งเงินให้แม่ไว้ใช้จ่าย แต่ต่อมาพี่สาวก็ได้สามีคนไทย จึงย้ายไปอยู่จังหวัดอำนาจเจริญ มีลูกด้วยกัน 1 คน จึงไม่ได้ส่งเงินให้แม่อีก จึงตกเป็นภาระของลูกที่จะต้องอดออมส่งเงินให้แม่ ลูกเดินทางออกจากบ้านที่ประเทศลาว โดยมีแม่เดินมาส่งที่ริมแม่น้ำโขง ไม่มีอะไรติดตัวมาเลยนอกจากเสื้อผ้าและรองเท้าที่ใส่อยู่เพียงชุดเดียว รออยู่ประมาณ 1 ช.ม. ก็มีเรือหางยาวมารับ มีเพื่อนเดินทางพร้อมลูกทั้งหมด 5 คน เมื่อเรือมาถึงเกาะกลางแม่น้ำโขง ซึ่งจะเป็นไร่ข้าวโพดสูงๆ ลูกและเพื่อนๆ ก็ต้องลงมาพักอยู่ใต้ต้นไม้  นั่งรอเฉยๆ จากบ่าย 3 โมง ที่ลูกขึ้นเรือมาจนถึงประมาณ 6 โมงเย็น ฟ้ามืดแล้ว จึงมีเรืออีกลำหนึ่งมารับเพื่อข้ามแม่น้ำโขงอีกครึ่งหนึ่ง ไปพักที่บ้านคนขับเรือเป็นคนไทย ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำโขงฝั่งไทย  พักที่นั่น 1 คืน ค่าใช้จ่ายเสียคนละ 200 บาท  พอเวลาตีสองก็จะมีคนมารับต่อไปขึ้นรถกระบะ นั่งไปถึงตีห้าก็ลงที่บ้านพักของคนขับรถ สองสามี-ภรรยา ซึ่งเป็นนายหน้าหางานให้ไว้แล้วที่กรุงเทพฯ อยู่พักในบ้านจนถึงบ่ายสองโมง ก็ออกเดินทางด้วยรถคันเดิม แต่แบ่งเป็นกลุ่มๆ ขึ้นรถคันละ 3 คน มาถึงกรุงเทพฯ ประมาณตีสอง นายหน้าก็จะมาเก็บเงินจากนายจ้างเป็นเงิน 7,500 บาท แล้วส่งลูกลงจากรถ เข้าไปอยู่ในบ้านของนายจ้างคนแรก ไม่ต้องบอกก็รู้ใช่ไหมคะว่าลูกเข้ามาทำหน้าที่แจ๋ว

        ครอบครัวนี้มีทั้งหมด 4 คน มีพ่อบ้าน-แม่บ้านและลูกชาย 1 คน ลูกสาว 1 คน โดยให้ลูกทำงานบ้านทุกอย่าง พร้อมกับเป็นพี่เลี้ยงด้วย กว่าจะทำงานเสร็จก็จะได้กินข้าวหลังใคร ๆ ลูกๆ ของนายจ้างก็ชอบมาแกล้งลูกเป็นประจำ คอยดุด่าให้ลูกเสียใจเสมอๆ  ลูกต้องแอบร้องไห้เป็นประจำ  นายจ้างผู้ชายมักจะชอบดุ-ด่าทำร้ายคนรับใช้เป็นประจำ บางครั้งก็ลงมือลงไม้ ไม่นานแม่ครัวก็โดนไล่ออก หลังจากนั้นนายจ้างผู้ชายก็ไปรับ พี่สาวแท้ ๆ ของนายจ้างชายมาเป็นแม่ครัว โดยเลี้ยงดูเหมือนเป็นคนรับใช้ในบ้านธรรมดา ไม่ได้เคารพอะไร พี่สาวนายจ้างผู้ชายต้องพักห้องเช่า เดินทางมาทำงานตอนเช้า และกลับบ้านตอนค่ำ เพราะนายจ้างผู้ชาย ซึ่งเป็นน้องชายแท้ ๆ ไม่อนุญาตให้เข้ามาพักในบ้านด้วย ต่อมามีข่าวว่านายจ้างผู้ชายต้องย้ายครอบครัวไปอยู่เชียงใหม่ ลูกจึงไม่ตามไปด้วย เพราะช่วงนั้นมีพี่คนหนึ่งมาติดต่องานไว้ให้ลูกแล้ว เมื่อครอบครัวนายจ้างย้ายไปเชียงใหม่และประกาศขายบ้านหลังเก่า ลูกจึงมาอยู่กับครอบครัวใหม่  เดาอีกก็ถูกอีกค่ะว่าลูกเข้ามาทำหน้าที่..แจ๋ว

        ลูกต้องใช้เวลาปรับตัวกับครอบครัวใหม่นี้ เพราะแตกต่างจากบ้านหลังแรกมาก ๆ เจ้าของบ้านชอบไปวัด ใจดี มีกัน 3 คน พ่อ-แม่-ลูกชาย 9 ขวบ 1 คน ลูกจึงมีโอกาสได้รู้ถึงกฎแห่งกรรม และความเป็นจริงของชีวิต เพราะที่นี่มี DMC เปิดตลอดมากกว่าครึ่งวัน เสียงบรรยายถึงธรรมะ ดังก้องไปทั่วบ้าน เสียงสวดมนต์เช้า-เย็น และบูชาเจดีย์ ลูกจึงได้เข้าเป็นนักเรียนใหม่ของโรงเรียนอนุบาลในฝันวิทยา แถมยังรู้สึกอบอุ่นเมื่อมีภาษาลาวปรากฏอยู่บนหน้าจอจานดาวธรรม
 
        ลูกได้มารู้จักกับวัดพระธรรมกายครั้งแรกก็ได้ทำหน้าที่ยุวชนต้อนรับระดับโลก คอยต้อนรับหลวงพ่อ ลูกรู้สึกปลื้มในบุญ มีความสุข อบอุ่น ได้พบเห็นวัดที่สวยงาม ยิ่งใหญ่ ได้เห็นมหาธรรมกายเจดีย์ ได้รับงานอาสาสมัคร มีเพื่อนมากมาย  และไม่มีใครดุด่าลูกเลย ทุกคนให้การต้อนรับดี ไม่มีความรู้สึกแตกกลุ่ม ลูกเหมือนได้อยู่ในสถานที่คุ้นเคย อบอุ่น รักการทำบุญ รักการไปวัด ไม่เคยพลาดเลยสักบุญ ได้ร่วมหล่อองค์พระในวันที่ 22 เมษายน 2548 ที่ผ่านมา ลูกปลื้มใจมากเมื่อได้เข้าไปในห้องส่ง DMC ช่วงฝันในฝัน แล้วหลวงพ่อถามว่า “มีคนลาวมาหล่อพระรึป่าวจ๊ะ ?” และเปิดเพลงยิ้มภาษาลาวด้วยค่ะ   ลูกจึงมั่นใจว่า หลวงพ่อต้องเห็นลูกแน่ ๆ เลยค่ะ...เห็นจ๊ะหลวงพ่อขอต้อนรับลูกๆชาวลาวทุกๆคนจ๊ะ
 
        ที่บ้านที่ลูกอยู่นี้ มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งเป็นแฟนของพี่ชายของเจ้าของบ้านผู้ชาย ขอเรียกสั้นๆ ว่าแฟนพี่ชายเจ้าของบ้านนะคะ เขาเป็นคน จ. หนองคาย  เมื่อเรียนจบ ม.6 แล้ว ก็ได้เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ พี่เค้าทำงานโรงงานวันละ 12 ชั่วโมง ทำให้สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง   เขาเป็นคนชอบทำบุญ ชอบไปวัด     ต่อมาเขาได้มาพบกับพี่ชายของเจ้าของบ้าน เป็นคนนำพาให้เขาได้มารู้จักกับวัดพระธรรมกาย  เค้าก็รู้สึกว่าใช่เลย สถานที่แห่งนี้แหละที่ตามหามานาน ทั้งสองคบกันและดูใจกันไม่นาน  ในที่สุดพี่เค้าจึงตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่ในครอบครัวธรรมกายที่บ้านมิตรภาพนี้ด้วยกัน แต่ทั้งสองก็ยังไม่ได้แต่งงานกัน  

        พี่ที่บ้านมิตรภาพอีกคนหนึ่งเป็นคน จ.กาฬสินธุ์   เมื่อแม่ของเขาตั้งท้องตัวเขาแล้ว  แม่เขาก็อยากจะไปทำงานเป็นหมอนวด แต่พ่อของเขาไม่ยอมให้ไปทำ  แม่กับพ่อทะเลาะกัน แม่โดนพ่อซ้อมทุกวัน จนเข้าโรงพยาบาล   เป็นอย่างนี้มาตลอด  จนเขาออกมาดูโลก   เมื่อเกิดมาแล้ว  แม่ของเขาก็หนีออกจากโรงพยาบาล ทิ้งลูกไว้ที่โรงพยาบาล   ย่าของเขาจึงได้ไปรับมาเลี้ยง ส่วนพ่อของเขาก็ไม่สนใจลูก    ดื่มแต่เหล้า เล่นการพนัน  พ่อของเขาบอกกับทุกคนว่า ห้ามไม่ให้ใครไปหาแม่  เขาจึงไม่ได้พบแม่เลย  เมื่อโตขึ้นเป็นวัยรุ่น  เขาได้มาอยู่กับพ่อของเขาซึ่งมาทำงานที่กรุงเทพฯ   ทำให้เขาได้รู้จักกับทอมคนหนึ่งที่อยู่แถวนั้น    ในที่สุดก็ไปอาศัยอยู่กับทอมคนนั้น   แต่มีเรื่องทะเลาะกันบ่อย   เพราะทอมคนนั้นกลัวจะมีคนมาจีบพี่เค้า  บางวันถึงกับตีกัน เป็นอย่างนี้อยู่บ่อยมาก  

        หลังจากนั้น พี่เค้าได้พบกับแฟนผู้ชายคนปัจจุบัน   ซึ่งคอยให้กำลังใจช่วยให้ไม่ต้องโดนทอมรังแก   พี่เค้าได้โทรหาพ่อบอกให้พ่อช่วยเหลือเขาด้วย   แต่พ่อของเขาบอกว่าไม่ช่วย  ไม่ต้องกลับมา   พี่เค้าเสียใจมากที่พ่อไม่ช่วย  จึงไปซื้อเหล้ามาดื่ม  และแฟนก็ดื่มเหล้า  พี่เค้าจึงมีอะไรกับแฟนผู้ชายจนตั้งท้อง   ตอนตั้งท้อง   พี่ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของบ้านมิตรภาพนี้  ก็คอยให้กำลังใจ   ไม่ให้เอาเด็กออก   พี่ผู้หญิงบอกว่าไม่ให้เอาเด็กออกจะช่วยเลี้ยง   และให้พาแฟนมาทำงานอยู่ด้วยกัน     ตอนนี้แฟนของพี่เค้าก็มาช่วยทำงาน   ตอนนี้เด็กในท้องคลอดแล้ว  อายุได้ประมาณ 2 เดือน  เป็นที่รักของทุกคนในบ้านมิตรภาพค่ะ...ใครๆเห็นก็ต้อง....ขออุ้มหน่อย

ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันให้ดังนี้ค่ะ

1.    เหตุใดลูกจึงมีตัวเล็ก แต่ก็แข็งแรง ไม่ทราบว่าจะมีทางแก้ไขได้หรือไม่ ต้องทำอย่างไรคะ เพื่อจะตัดรอนวิบากกรรมนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นกับลูกอีกในภพชาติต่อ ๆ ไป

2.    กรรมใดที่ทำให้คุณแม่ต้องไปเป็นคนใช้ ต้องลำบากตั้งแต่เล็กๆ ต้องทำบุญอย่างไรเพื่อให้หมดกรรมนี้

3.    คุณพ่อของลูกสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเป็นประจำ แต่ก็เคยบวชช่วงสั้นมาแล้ว ไม่ทราบว่า ท่านจะมีวิบากกรรมอย่างใด และลูกจะช่วยเหลือท่านได้อย่างไรบ้างคะ

4.    บุญหรือกรรมใดทำให้ลูกต้องมาทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านหลังแรกซึ่งไม่มีคุณธรรมเลย

5.    บุญใดที่ทำให้มีพี่มาชวนลูกมาทำงานกับครอบครัวธรรมกายนี้ ,แต่ตัวพี่เขาเองชอบพูดให้ลูกเสียใจบ่อยๆ และพี่เขาก็ต้องลาออกไปเอง, ลูกและพี่คนนี้เคยร่วมบุญกันมาอย่างไร ในอดีต จึงได้มาเจอกันอีกในชาตินี้,  ลูกควรจะวางเฉยหรือติดต่อกับพี่เขาดีคะ   ถ้าพี่เขาคิดว่าลูกไม่ตอบแทนบุญคุณ   ลูกจะมีวิบากกรรมอย่างไรไหมคะ

6.    แฟนของพี่ชายเจ้าของบ้าน อยากรู้ว่าการที่มาอยู่กับคนรักก่อนที่จะแต่งงานกันเป็นการผิดศีลข้อ 3 หรือเปล่าคะ และถ้าหากผิดศีลเขาจะมีวิธีทำให้ผิดมากเป็นเบาได้อย่างไรคะ แต่เขาทั้งสองก็ได้ถือศีล 5 ด้วยกันทั้งคู่ค่ะ

7.    แฟนของพี่ชายเจ้าของบ้าน อยากออกจากงานที่โรงงานเพื่อจะได้มีเวลาสร้างบุญมากขึ้น    เขามีบุญมากพอที่จะทำธุรกิจเป็นของตนเองบ้างไหมคะ 

8.    พี่ที่เป็นคน จ.กาฬสินธุ์มีกรรมอะไร   แม่ของเขาจึงคิดไปเป็นหมอนวดแล้ว  ทิ้งลูกไปตั้งแต่เพิ่งคลอด  ชาตินี้พี่เค้าจะมีโอกาสเจอแม่ไหมคะ   

9.     การที่พี่เค้าประคับประคองลูกในท้องไว้   ไม่ไปทำแท้ง   จะเป็นการตัดรอนวิบากกรรมที่เคยถูกแม่ทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลได้ไหม   และจะแก้ไขวิบากกรรมที่ถูกแม่ทิ้งได้อย่างไร

10.    กรรมใดทำให้พี่เค้าต้องไปอยู่กับทอมคนนั้น    แต่ในที่สุดก็ได้มาอยู่กับแฟนคนปัจจุบัน   เพราะในอดีตชาติเคยเป็นอะไรกันมาก่อนหรือเปล่า, ทำไมลูกของพี่เค้าจึงมีแต่คนรักตั้งแต่อยู่ในท้อง,   เขาเป็นใครมาเกิด   ทำบุญมาอย่างไรจึงมีแต่คนรักคะ

11.    ลูกและคนอื่น ๆ ในครอบครัวนี้ ต่างคนต่างต้องจากบ้านของตัวเองมากันทั้งนั้น แม้แต่เจ้าของบ้าน ก็ไม่ใช่คนที่นี้ ลูกอยากทราบว่า ทำไมในบ้านนี้จึงต้องดูแลกันเอง ไม่มีผู้ใหญ่คอยบ่นคอยว่า พวกเรามีบุญกรรมกันมาอย่างไรคะ จึงได้มาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อยู่ในบุญกันทุกคนเลยค่ะ

12.    ตัวลูกเองเรียนแค่ ม.3 แต่มีศรัทธาอยากทำงานที่วัด ลูกจะทำได้ไหมคะ  ตัวลูก, แฟนพี่ชายเจ้าของบ้าน, และพี่ที่อยู่จ.กาฬสินธุ์เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  เคยมีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร

กราบขอความเมตตาหลวงพ่อช่วยชี้ทางสว่างให้แก่ลูกด้วยค่ะ

 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    ลูกตัวเล็กแต่แข็งแรง  เพราะ....“วจีกรรม” ในอดีต    เรื่องมีอยู่ว่า   ในชาตินั้นได้มาปฏิบัติธรรมกับหมู่คณะ   ซึ่งมีเพื่อน ที่เป็นรุ่นพี่ที่มาปฏิบัติธรรมแต่ “ตัวเล็ก”     จึงแกล้งไปหยอกไปแซวเขา   แต่ไม่เจตนาว่า “หนูกี่ขวบแล้ว   ตัวเล็กนิดเดียว”     จึงทำให้พี่เขาหงุดหงิด  ,  พี่เขาก็เลยสวนกลับมาว่า “ถ้าอย่างนั้นก็ลองตัวเล็กบ้างซิ”     วิบากกรรมนี้มาส่งผลจ่ะ !
 
  • จะแก้ไข   ก็ต้องระมัดระวังคำพูด  ,  ให้พูดแต่ปิยวาจา     ทานอาหารให้ครบหมู่  ,  พักผ่อนให้เพียงพอ     แล้วสั่งสมบุญทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นวิบากกรรมนี้จ่ะ !
  
2.    คุณแม่ต้องไปเป็น “คนใช้” ลำบากตั้งแต่เล็ก ๆ   เพราะ....กรรมในอดีตตอนเด็ก ๆ ชอบใช้พ่อแม่   จนโตขึ้นมีลูกแล้วก็ยังใช้ให้ท่านทำโน่นทำนี่บ่อย ๆ เป็นนิสัย     โดยไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของท่าน  ,  กับกรรมที่ “ตระหนี่” มารวมส่งผลจ่ะ !
 
  • ะแก้ไข   จะต้องเลิก “ตระหนี่”   แล้วทำบุญทุกบุญอุทิศให้กับบิดา – มารดาที่ตัวเคยไปล่วงเกินท่านเอาไว้จ่ะ !   
  • ให้ทำบ่อย ๆ หนักก็จะเป็นเบา  ,  เบาก็จะหาย

3.    คุณพ่อของลูก  สูบบุหรี่  ,  ดื่มเหล้า    แต่ก็เคยบวชช่วงสั้น ถ้ายังไม่เลิกก็จะมีโอกาสไป “อุสสทนรก”  หรือ  “ยมโลก” ได้   และเมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่ในภพชาติต่อไป      ก็จะเป็นคนปัญญาอ่อน หรือ ใบ้ , บ้า   มีโรคมากอย่างใดอย่างหนึ่ง   เป็นต้นจ่ะ!
 
 
  • ลูกจะช่วยเหลือท่าน   ก็จะต้องเป็นกัลยาณมิตรให้ท่าน     โดยชี้โทษของอบายให้เห็น   ซึ่งก็ไม่ใช่ง่าย  ,  ดังนั้นในช่วงนี้ให้ลูกสั่งสมบุญทุกบุญให้เยอะ     และอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปดลบันดาลให้ท่านเห็นโทษภัยของสิ่งเหล่านั้น   และให้เลิกให้ได้จ่ะ !
  
4.    ลูกต้องมาเป็น “คนใช้” บ้านหลังแรกที่ไม่มี “คุณธรรม” เลย   เพราะ.....กรรมในอดีตในชาติที่ได้มาปฏิบัติธรรมกับหมู่คณะ ลูกได้เป็น “กุลธิดา” ลูกเศรษฐี   ชอบใช้รุ่นพี่หลายท่านที่มาปฏิบัติธรรม   ให้ทำโน่นทำนี่เหมือนคนรับใช้    
 
 
  • จึงทำให้กรรมอื่นได้ช่องมาเสริม  คือ  กรรมแห่งความ “ตระหนี่” และกรรมที่ดุด่าว่าคนรับใช้ในบ้าน     รวมกับกรรมมี “มานะทิฐิ” ด้วย     มารวมส่งผลจ่ะ !

5.    ลูกได้มีพี่คนหนึ่งมาชวนทำงานกับ “ครอบครัว” ธรรมกายนี้   เพราะ....บุญที่ลูกเคยทำกับหมู่คณะมาดังกล่าว     เมื่อถึงเวลาส่งผลก็บันดาลให้เจอพี่คนหนึ่งมาชวนให้ทำงานกับ “ครอบครัวธรรมกาย”     เพื่อที่จะได้มาสร้างบุญกับหมู่คณะอีกจ่ะ !
 
 
  • แต่พี่เขาชอบพูดให้ลูกเสียใจและลาออกไปเอง   เพราะ....ลูกมีวจีกรรมเยอะ   จึงทำให้มาเจอคนที่ชอบพูดให้เสียใจบ่อย ๆ จ่ะ !     
  • อีกทั้งเขาก็มีนิสัยอย่างนี้และไม่ค่อยมีบุญคบบัณฑิตนักปราชญ์จ่ะ !
  • ลูกและพี่คนนี้   ก็เคยเป็นพี่เป็นน้องและเป็นญาติกันมาในอดีตกับตัวลูกจ่ะ !    
  • ลูกก็ควรจะไปเป็นกัลยาณมิตรให้เขา   แนะนำให้เขามาสร้างบุญกับหมู่คณะ  ,  เขาจะได้มีบุญติดตัวไป   แล้วก็ถือว่าเป็นการตอบแทนคุณเขา   ที่เขานำพาให้ลูกได้มาอยู่สร้างบารมีกับครอบครัวธรรมกายนี้จ่ะ !

6.    แฟนของพี่ชายเจ้าของบ้าน   ได้มาอยู่กับคนที่รักกันก่อนที่จะแต่งงานตามประเพณีนั้น   ถือว่า “ไม่เหมาะสม”     ยิ่งถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะหรืออยู่ในความปกครองดูแลของบิดามารดา   ก็ถือว่า “ผิดศีลข้อ  3”  , 
 
  • แต่ถ้าปกครองตัวเองได้เพราะโตแล้วได้มาอยู่ด้วยกัน   ถ้านอกใจกันจึงจะถือว่าผิดศีลข้อ 3  ,  แต่ถ้าให้ดีที่สุด   ก็คือ  ควรจะไปแต่งงานให้เป็นเรื่องเป็นราวตามขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามจ่ะ !
 
  • ในกรณีที่แฟนของพี่ชายเจ้าของบ้านทั้งคู่มีศีล  5     แค่อยู่ด้วยกันฉันท์สามี-ภรรยาโดยพฤตินัย     และไม่ได้นอกใจกันก็ถือว่า   ไม่ผิดศีลข้อ  3  จ่ะ !

7.    แฟนของพี่ชายเจ้าของบ้าน   อยากออกจากโรงงานและมาทำธุรกิจเอง     เพื่อจะได้มีเวลาสร้างบุญมากขึ้นนั้น      ก็ต้องสั่งสมบุญในปัจจุบันให้มาก ๆ     แล้วเริ่มต้นทำธุรกิจเล็ก ๆ ขึ้นมาก่อนเพื่อหาประสบการณ์    ค่อยเป็นค่อยไปก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นไปตามลำดับแห่งกำลังบุญของตนจ่ะ !

  
8.    แม่ของพี่เป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์   ได้ทิ้งลูกไปตั้งแต่เพิ่งคลอด   เพื่อจะไปเป็นหมอนวด   เพราะ... วิบากกรรมกาเมเจ้าชู้ ในอดีตของพี่เค้าในสมัยที่เป็นผู้หญิงเหมือนชาตินี้     เมื่อมีท้องแล้วก็ “ทอดทิ้ง” ลูกให้คนอื่นดูแลมาส่งผลจ่ะ !
 

  • ให้พี่เค๊าสั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา   ให้มาก ๆแล้วอธิษฐานจิตทุกวันว่า   ขอให้ได้เจอแม่  ,  สักวันหนึ่งเมื่อบุญส่งผลเต็มที่ก็มีสิทธิ์เจอได้จ่ะ !

9.    การที่พี่เขาประคับประคองลูกไว้ในท้อง     โดยไม่ไป “ทำแท้ง”   ก็ถือว่าแก้ “ผังเก่า” ที่เคยมีท้องแล้วไปทำแท้งให้เบาบางลงจ่ะ !
 
 
  • จะแก้ไขวิบากกรรมที่ถูก “แม่ทิ้ง” ก็จะต้องอย่าทิ้งลูก     แล้วสั่งสอนลูกให้เป็นคนดี     อีกทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญ  ทั้งทาน  ,  ศีล  , ภาวนา  ให้มาก ๆ     บุญนี้ก็จะได้ไปตัดรอนวิบากกรรม  ,  และชาติ นี้ดีที่สุด  ก็คือ  มีลูกคนนี้และแฟนคนนี้ก็พอแล้ว   และต่างคนรักษาศีล  5  ให้ดีจ่ะ !

10.    ก่อนที่พี่เค๊าจะมาอยู่กับแฟนคนปัจจุบัน   ได้เคยไปอยู่กับทอมก่อน   เพราะ....วิบากกรรมกาเมเจ้าชู้ของพี่เค๊ามีมากในชาติที่เป็นผู้หญิงที่ผ่านมาหลาย ๆ ชาติมารวมส่งผลจ่ะ !
 
 
  • ลูกของพี่เค๊ามีคนรักตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง   เพราะ....เด็กในท้องมีบุญสงเคราะห์ญาติมาในอดีตมาส่งผล   ให้มีคนมาสงเคราะห์และรักในปัจจุบันนี้จ่ะ !

11.    ลูกและคนอื่น ๆ ต่างต้องจากที่บ้านของตัวเองมาทั้งนั้นแล้วมารวมอยู่ในครอบครัวธรรมกายนี้  ,  แม้แต่เจ้าของบ้านก็ไม่ใช่คนที่นี่     ต่างก็มาดูแลกันเองโดยไม่มี “ผู้ใหญ่” มาคอยบ่นคอยว่าและอยู่ร่วมกันในบุญอย่างมีความสุข   เพราะ....บุญที่ทุกคนเคยสร้างร่วมกันมา     แม้ว่าเกิดมาจากที่ไหนก็ไม่สำคัญ   เมื่อถึงเวลาบุญที่เคยสร้างร่วมกันมานั้น   ก็บันดาลให้มารวมกันจ่ะ !


12.    ตัวลูกเองเรียนแค่ ม.3 แต่อยากทำงานที่วัด   ก็ให้มาเป็นอาสาสมัคร  ,  และอยู่กับครอบครัวธรรมกายจะเหมาะสมที่สุดจ่ะ !
 
 
  • ตัวลูก  ,  แฟนพี่ชายเจ้าของบ้าน   และพี่ที่อยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ประเภทตามอารมณ์     โดยเฉพาะตัวลูกในอดีตเป็นลูกเศรษฐีประมาทในการดำเนินชีวิต     และได้พลัดกับหมู่คณะไปหลายพุทธันดรแล้ว  ,  ชาตินี้บุญเก่าที่เคยสร้างมากับหมู่คณะก็บันดาลให้มาเจอกันอีก   ชาตินี้ก็อย่าประมาทก็แล้วกันนะจ๊ะ !
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !
 

http://goo.gl/4FfVU

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related