โอ้เจ้าหนี้

หญิงชาวไต้หวัน...เธอต้องกำพร้าพ่อ ตั้งแต่ยังเด็ก แม่ของเธอต้องทำงานหนัก เพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูกๆ ทั้งๆที่ไม่มีความรู้ ต่อมาแม่ของเธอมีสามีใหม่ เพื่อหวังว่าจะเป็นที่พึ่ง ช่วยกันหาเลี้ยงครอบครัว แต่ทุกอย่างกลับเลวร้ายลง...หลังจากพ้นมาจากพ่อเลี้ยง ได้อยู่กันพร้อมหน้าแม่-ลูก เธอกับแม่ก็ต้องมาทำงานหาเงินใช้หนี้ให้กับภรรยาของน้องชายอีก...เมื่อเธอมีคนรัก หวังว่า เขาคือคนที่ใช่ แต่แล้วก็ต้องผิดหวัง https://dmc.tv/a960

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตที่น่าสนใจ
[ 29 พ.ย. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18274 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
โอ้เจ้าหนี้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

 
    ลูก เป็นชาวไต้หวันโดยกำเนิด มารู้จักศูนย์ปฏิบัติธรรมไทเป เมื่อชีวิตเกือบหาไม่ โชคดีที่ยังประคองชีวิตมาได้ จึงมีบุญได้ไปวัดพระธรรมกายที่ประเทศไทย เขตบุญสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ในงานอุปสมบทหมู่นานาชาติรุ่นที่2 ครั้งแรกเมื่อมาถึง คำถามก็เกิดขึ้นในใจของลูกมาโดยตลอดว่า ทำไมในที่ต่างถิ่นต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม ตัวเรากลับมีความรู้สึกคุ้นเคย อบอุ่น ปลอดภัย เมื่อได้มาที่วัดพระธรรมกายแห่งนี้
 
    หลังจากนั้น เมื่อกลับไปไต้หวัน ลูกจึงได้ไปปฏิบัติธรรม เรียนการทำสมาธิ(Meditation)ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมไทเป เป็นประจำทุกเดือน  แต่ลูกก็ยังมีความทุกข์ที่ค้างคาใจ ทำให้ลูกต้องหลั่งน้ำตาทุกคืนมาเป็นเวลาเกือบ 2ปีแล้ว ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานของลูก จึงกราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คลายความสงสัย และความทุกข์ในใจให้กับลูกด้วยนะคะ
 
    คุณแม่ของลูก เกิดในครอบครัวที่เคร่งครัดในวัฒนธรรมจีน ที่ให้ความสำคัญแต่เฉพาะลูกชาย คุณแม่เป็นผู้หญิง จึงไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ ต้องทำงานมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น จนอายุได้ 20ปี ก็ได้แต่งงานกับคุณพ่อ มีลูกด้วยกัน 3คน ลูกเป็นลูกสาวคนโต คุณพ่อเป็นคนดี ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ขยันและประหยัดมาก ท่านทั้งสองรักกันมากช่วยกันทำมาหากินเลี้ยงดูลูกๆ ทั้งสองจะไม่มีวันพรากจากกัน ประดุจสายน้ำสดใสที่ไหลโอบเขาเขียวฉะนั้น
 
    มีอยู่ครั้งหนึ่ง คุณพ่อ ป่วยเป็นหวัด แต่ท่านก็ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะคิดว่าไม่เป็นอะไรมากเดี๋ยวก็หาย แต่ไข้หวัดก็ไม่ยอมหายกลับมีอาการหนักยิ่งขึ้น จนกลายเป็นโรคเบาหวานเรื้อรังกว่า 5ปี ถึงกระนั้น คุณพ่อก็ไม่ยอมไปหาหมอ เพราะกลัวว่าจะเสียค่ารักษาเยอะ สุดท้าย คุณพ่อก็ได้ลาจากพวกเราไปด้วยอายุเพียง 35ปี ในขณะที่คุณแม่อายุ 30ปี และลูกคนโตอายุได้ 7ขวบ
 
    เมื่อคุณพ่อผู้เป็นที่รัก ได้ด่วนจากไปตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้ภาระการเลี้ยงดูลูกทั้งสามจึงเป็นของคุณแม่ฝ่ายเดียว คุณแม่ต้องทำงานหนักกว่าคนอื่นเป็นสามเท่า เพราะเงินเดือนของผู้หญิงจะได้ต่ำกว่าผู้ชาย และยิ่งไม่รู้หนังสือด้วย จึงทำได้แต่ งานซักผ้า ล้างจาน ถึงแม้ว่าท่านจะทำงานหนักขนาดนี้ แต่รายได้ก็ยังไม่พอกับรายจ่ายอยู่ดี
 
    เวลาผ่านไป 4ปี ได้มีเพื่อนแนะนำให้คุณแม่รู้จักกับชายคนหนึ่ง ท่านคิดเพียงแค่ว่า มีสองแรงช่วยกันหาเงินดีกว่าแรงเดียว จึงตัดสินใจอยู่กับเขา ชายคนนี้อารมณ์รุนแรง ด่าว่าคุณแม่ ทะเลาะกันเกือบทุกวัน เมื่อตัวลูกโตพอที่จะรู้ความ ก็มาเถียงพ่อเลี้ยงแทนคุณแม่ เพราะคิดว่า “แม่ปกป้องเรามาตลอด เราจะปกป้องท่านไม่ให้ใครมารังแกท่านอีก” แต่ความปรารถนาดีของลูก กลับทำร้ายคุณแม่โดยที่ลูกไม่รู้ตัวเลย
 
    เพราะวันรุ่งขึ้น ลูกเห็นหน้าของคุณแม่เปลี่ยนไปเป็นฟกช้ำ ท่านบอกว่าท่านทำงานล้ม ลูกก็ไม่สงสัยอะไร แต่ภายหลังถึงได้ทราบว่าท่านถูกพ่อเลี้ยงทำร้าย โดยพ่อเลี้ยงจะพาท่านไปซ้อมที่สวนสาธารณะในตอนดึกอยู่หลายครั้ง คุณแม่ต้องทนทั้งแรงมือแรงเท้า แรงอารมณ์ต่างๆของพ่อเลี้ยง เพียงเพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ เพราะท่านรู้ว่า ความทุกข์ยากจากการเป็นหญิงซึ่งไม่รู้หนังสือนั้น หนักหนาสาหัสแค่ไหน
 
    ต่อมา พ่อเลี้ยง ได้รับอุบัติเหตุต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อคุณแม่ไปเยี่ยมพ่อเลี้ยง ท่านก็ต้องพบกับภาพสะเทือนใจ นั่นคือ มีผู้หญิงมานั่งข้างเตียงคนไข้ คอยดูแลพ่อเลี้ยงอย่างใกล้ชิด คุณแม่เจ็บใจถึงขั้นคิดจะฆ่าพ่อเลี้ยง ที่เจ็บใจไม่ใช่อิจฉาหญิงนั้น แต่ว่าท่านขอเลิกกับพ่อเลี้ยงหลายครั้ง แต่พ่อเลี้ยงไม่ยอม ลูกได้เตือนคุณแม่ว่า “ฆ่าพ่อเลี้ยงไม่คุ้ม แม่เหนื่อยมาทั้งชีวิต แม่จะมายอมอยู่ในคุก เพื่อให้ลูกๆสบายอย่างเดียวไม่ได้” ท่านจึงล้มเลิกความคิดที่จะฆ่าพ่อเลี้ยง และอดทนอยู่เรื่อยมา
 
    จนกระทั่ง เมื่อน้องชายของลูกแต่งงาน คุณแม่จึงแอบหนีไปอยู่กับครอบครัวของน้องชาย เหลือลูกกับน้องสาวเพียง 2คนที่อยู่กับพ่อเลี้ยง พอพ่อเลี้ยงหายป่วยออกจากโรงพยาบาล พ่อเลี้ยงก็ย้ายไปอยู่กับผู้หญิงใหม่ของเขา แต่พ่อเลี้ยงจะแวะมาที่บ้านทุกวัน เมื่อพ่อเลี้ยงรู้ว่าคุณแม่หนีไปก็แค้นคุณแม่มาก จ้างนักสืบมาตามล่าหาตัวคุณแม่ โดยส่งนักสืบมาคอยติดตามลูก เพื่อจะได้รู้ว่าคุณแม่อยู่ที่ไหน แต่ลูกใช้วิธีโทรศัพท์ติดต่อกันกับคุณแม่ เขาจึงสืบไม่พบ
 
    ลูกต้องอยู่บ้านด้วยความหวาดผวาทุกวัน กลางคืนก็นอนไม่ค่อยหลับ ในที่สุดลูกกับน้องสาว จึงตัดสินใจหนีจากสภาพตรงนี้ ด้วยการย้ายที่อยู่ใหม่ ชีวิตของเราเพิ่งผ่านการตามล่ามาเมื่อไม่กี่ปีนี้เองค่ะ
 
    เมื่อฟ้าหลังฝน อาทิตย์อุทัยเริ่มฉายแสง เราแม่-ลูกได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ลูกสะใภ้ของคุณแม่ ก็สร้างหนี้ขึ้นมาอีก เนื่องจากเป็นหัวหน้าแชร์ แล้วลูกแชร์หายไปสามมือ จึงต้องชดใช้เงินเองถึงเดือนละ 6หมื่นบาท แรกๆก็ใช้บัตรเครดิต หมุนไปหมุนมา แต่ก็หมุนไม่ทัน สุดท้ายจึงไปกู้เงินมาเฟีย ดอกเบี้ยโหดร้อยละ40_แต่น้องสะใภ้ไม่มีเงินใช้คืน มาเฟียจึงมาอาละวาดตามทวงถึงที่บ้าน พวกเราจึงต้องช่วยกันหาเงินมาใช้คืน แม้บัดนี้คุณแม่แก่แล้ว ก็ยังต้องทำงานหาเงินมาใช้หนี้ให้ลูกสะใภ้อยู่ ตัวลูกเองก็ช่วยด้วย แต่น้องสาวของลูก จะเตือนคุณแม่และลูกว่า “อย่าไปช่วย” 
 
    น้องสาวคนนี้ เธอเป็นคนแปลกมาก เราอยู่บ้านเดียวกัน แต่เธอจะคุยกับคุณแม่และตัวลูกนับคำได้ ไม่เกินสิบคำต่อวัน ไม่เคยซื้อข้าวให้คุณแม่ ไม่เคยเรียกคุณแม่ทานข้าว เธอจะซื้อเฉพาะของเธอคนเดียว วันเกิดของคุณแม่ไม่เคยมีแม้ของขวัญ และแม้แต่คำว่า “ขอบคุณ” ก็ไม่มีให้คุณแม่สักคำ เราอยู่กันเหมือนคนแปลกหน้า เมินหน้าหนีกัน
 
    เธอไม่ชอบทำงานบ้านมากๆ ไม่ยอมซักผ้า ยอมที่จะดองกองไว้เป็นเดือน จนคุณแม่ทนไม่ได้ จึงนำผ้ามาซักให้ แม้ปัจจุบันนี้ คุณแม่ก็ยังต้องซักผ้าให้น้องสาวอยู่ แต่แปลกมาก ที่เวลาอยู่ข้างนอก น้องสาวกลับเป็นคนละคน เบิกบานร่าเริง มีมนุษย์สัมพันธ์ดี
 
    ส่วนตัวลูกเอง ในขณะที่พอจะมีแรงช่วยคุณแม่ได้ ก็กลับมาเจอมรสุมชีวิต เมื่อคนๆหนึ่งได้เดินเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ลูกขาดมาโดยตลอด นั่นคือ ความรักความดูแล จากชายผู้เข้มแข็ง ที่จะคอยเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองลูกได้ แต่ว่าเขาคนนี้เข้ามาในขณะที่ลูกได้ล้มเลิกความฝันที่จะได้แต่งงานไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ลูกไม่สนใจชายใดๆอีกแล้ว ชายคนนี้ก็เข้ามา เขาเป็นเพื่อนร่วมงานของน้องชาย
 
    ต่อมา เขาได้สมัครใจเป็นลูกค้าประกันของลูก ความสัมพันธ์ของเราได้เริ่มก่อตัวอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ใครๆก็จะบอกว่า คู่เรานั้นเข้ากันไม่ได้ ลูกน่าจะได้คนที่ดีกว่านี้  แต่ลูกกลับคิดว่า เขาคนนี้แหละใช่เลย ที่จะมาเติมเต็มในส่วนที่ลูกขาด อีกอย่างเขาก็นับถือศาสนาพุทธ รับศีลห้าแล้ว ไม่น่าจะเป็นอย่างที่ใครๆพูดกันว่า เขาดื่มเหล้า เจ้าชู้  และถึงแม้เป็นเช่นนั้น ลูกก็คิดว่า “น่าจะแก้ได้” 
 
    ในขณะที่คบกันหนึ่งปีครึ่ง เขาเป็นคนที่ทำให้ลูกมีความสุข มาเติมเต็มในทุกๆด้าน ไม่ว่าความรัก ความปลอดภัย หรือแม้ด้านการเงิน ลูกเห็นเขาชอบทำบุญทำทาน ลูกจึงเชื่อและตกลงเป็นคู่หมั้นของเขา เขายังบอกอีกว่า เราต้องซื้อบ้านที่อยู่ใกล้ๆคุณแม่ เพราะเขารู้ว่าลูกเป็นห่วงคุณแม่มาก สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาได้กุมหัวใจดวงน้อยๆของลูกอย่างเต็มประตู จนลูกมั่นใจว่าเขาคนนี้ล่ะ คือ คนที่ลูกจะโอเคด้วย
 
    หลังจากที่ซื้อบ้านใหม่ใกล้จะแต่งงานแล้วนั้น เขาได้ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ก่อน ตัวลูกเองยังไม่ย้ายไปเพราะยังไม่แต่งงาน แต่ก็ไปทำความสะอาดดูแลความเรียบร้อยทุกวัน และเริ่มแปลกใจ เมื่อบนเตียงมีเส้นผมของผู้หญิง มีกลิ่นน้ำหอม เขาก็บอกลูกว่า เป็นแค่เกมไม่ได้จริงจังอะไร ลูกก็เชื่อเขา แต่ทุกครั้งที่เจอ ลูกทำความสะอาดไป ก็มักจะน้ำตาไหลไป
 
    จนวันหนึ่ง ลูกไปทำความสะอาดเร็วขึ้นกว่าที่เคย จึงทำให้ได้เห็นกับตาว่าเขาพาผู้หญิงมานอนที่บ้านด้วย เราคุยกัน คู่หมั้นของลูกบอกว่า ยังไงก็จะมีทั้งเธอคนนั้นและตัวลูก ลูกจึงเลือกที่จะเลิกกับเขา แต่แปลกที่ลูกไม่โกรธเขาเลยแม้เพียงนิด แต่กลับโทษตัวเองว่า ไม่สวย อ้วน แก่แล้ว คนรักถึงเป็นเช่นนี้ ทำให้ลูกเป็นโรคซึมเศร้า ร้องไห้ทุกคืน น้ำหนักลดไปเดือนละเกือบสิบกิโลกรัม ต้องกินยานอนหลับทุกวัน และคิดจะฆ่าตัวตาย ลูกเจ็บที่ลูกไม่ผิด ทำไมเขาต้องมาทำร้ายลูกแบบนี้ด้วย
 
    เมื่อลูกพอจะทำใจได้ เขาก็กลับเข้ามาขอโทษ เวลามีทุกข์ เขาก็เลือกที่จะมาระบายกับลูก ลูกไม่เข้าใจว่าทำไมลูกไม่กล้าแม้แต่จะวางหูโทรศัพท์ หรือบอกเขาว่า “ไม่ต้องโทรมาแล้ว” ลูกกลับเป็นห่วงเขา และทุกข์ไปกับเขาด้วย คำพูดของเขาเพียงคำเดียว มีพลังต่อตัวลูก มากกว่าคำชมของคนรอบข้างเป็นล้าน ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะลูกถูกความรักเข้ามาปักที่กลางใจเต็มๆค่ะ
 
    ลูกรู้สึกเสียดายแทนตัวเขาที่ว่า เขาหาเงินได้มากกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นสิบเท่า แต่เขากลับเอาเงินเป็นแสน ไปเสียกับเรื่องผู้หญิงและเหล้า จากเดิมไม่เป็นหนี้ก็มาเป็นหนี้ จากเดิมถือศีล แต่บัดนี้แทบจะไม่เหลือ เขาสั่งให้ผู้หญิงทำแท้ง 7คน เขานอกใจลูก โกหกลูกในขณะที่เขาทำร้ายลูกขนาดนี้ แต่แปลก ที่ลูกก็ยังไม่โกรธเขา จนเขาบอกลูกว่า ลูกยังรักเขาไม่พอ เพราะลูกไม่แค้นหรือโกรธเขาเลย
 
คำถาม
 
1.ทำไมคุณพ่อจึงป่วยเป็นเวลานาน และกรรมใดบีบบังคับให้ท่านไม่ยอมไปหาหมอ ต้องมาตายในขณะอายุยังน้อย ตอนนี้คุณพ่ออยู่ที่ไหน ต้องทำบุญอะไร เพื่อให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้นคะ
 
2.คุณแม่ของลูกทำกรรมใดมา จึงต้องลำบากทำงานหนักตลอดชีวิต ต้องถูกพ่อเลี้ยงตามล่า และต้องมาช่วยลูกสะใภ้ใช้หนี้อีกด้วยคะ
 
3.วิบากกรรมใด ทำให้คุณแม่ต้องทนลำบาก อยู่กับสามีใหม่ที่ทำร้ายท่านทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้ลูกๆได้เรียนหนังสือ ได้มีอนาคตที่ดี การที่ลูกๆมีส่วนเป็นสาเหตุให้คุณแม่ต้องลำบากเช่นนี้ ลูกๆจะมีส่วนแห่งกรรมนี้หรือไม่คะ และจะต้องแก้ไขอย่างไรคะ
 
4.ทำไมน้องสาวถึงไม่ค่อยพูดกับคุณแม่ ไม่ซื้อของให้ ไม่เคยขอบคุณท่าน ไม่ทำดีๆกับท่านบ้าง ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเป็นกรรมเก่าของคุณแม่หรือเป็นกรรมใหม่ของน้องสาวคะ น้องสาวเป็นเช่นนี้จะมีวิธีแก้หรือไม่คะ แล้วถ้าแก้ไม่ได้ ต่อไปเธอจะได้รับผลกรรมเช่นไรคะ
 
5.ลูกกับอดีตคู่หมั้นเคยสร้างบุพกรรมใดร่วมกันมา ทำไมชาตินี้ลูกถึงต้องทุกข์ทรมานเพราะเขาแบบนี้ ลูกควรจะแก้ไขอย่างไรดี มีวิธีใดให้ลูกคืนหนี้กรรมที่ทำกับเขามาให้หมดไปเร็วๆหรือไม่คะ
 
6.บุญใดทำให้อดีตคู่หมั้นของลูก ร่ำรวย หาเงินได้มากกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นสิบเท่า และมีคนช่วยเหลือเขาตลอด แล้วทำไมเขาถึงได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมในช่วงแรก แต่ในภายหลังมาผิดศีลทุกข้อ เขาสั่งให้ผู้หญิงทำแท้งถึง 7คน เขาจะได้รับผลจากกรรมนี้เช่นไร เขาจะมีโอกาสกลับมารักษาศีลห้าอีกหรือไม่ และลูกจะเป็นกัลยาณมิตรให้เขาได้หรือไม่คะ
 
7.บุญใดทำให้ลูกได้มาที่วัดพระธรรมกาย ทั้งๆที่ลูกไม่เคยคิดจะไปเมืองไทย หรือจะได้รู้จักคนไทยเลย และเพราะเหตุใดลูกจึงรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเมื่อได้มาที่วัดพระธรรมกาย ทั้งๆที่วัฒนธรรมและภาษาก็ต่างกันมาก ทำไมลูกกลับมีบุญได้มารู้จักและไม่รู้สึกว่าแปลกแยกเลยเจ้าคะ
 
8.ลูกหลานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่อยู่ในไต้หวันมีเยอะหรือไม่คะ และที่มาถึงหมู่คณะแล้ว ล้วนเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะทั้งนั้นหรือไม่คะ
 
9.ตัวลูก คุณแม่ น้องชาย น้องสาว และน้องสะใภ้ เคยมีสายบุญมากับพระเดชพระคุณหลวงพ่อบ้างหรือไม่คะ และลูกควรทำอย่างไรกับชีวิตที่เหลืออยู่นี้ ให้มีความสุข และตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะกลับดุสิตบุรีได้คะ

กราบขอบคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณพ่อป่วยนานและไม่ยอมไปหาหมอ เพราะกรรมปาณาติบาต ที่ฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยมาทำเป็นอาหาร หลายชาติมารวมกัน บวกกับกรรมตระหนี่ ไม่ยอมให้ลูกหลานที่เจ็บป่วยไปหาหมอ แต่จะรักษาเองในอดีตชาติ มาส่งผลบีบคั้นให้ไม่ไปหาหมอ
 
  • ตายอายุยังน้อย เพราะกรรมปาณาติบาตในอดีต หลายชาติ ดังกล่าว มารวมส่งผล
  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นกายสัมภเวสีร่อนเร่ไม่มีที่พัก อดอยากลำบากอยู่ เพราะไม่ค่อยได้สร้างบุญ
  • ดังนั้น ให้ตัวลูกสร้างบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่านบ่อยๆ
  
2.คุณแม่ต้องทำงานหนักตลอดชีวิต เพราะในอดีต มีความตระหนี่ ไม่ค่อยได้สร้างทานบารมี มาส่งผล
  • ต้องถูกพ่อเลี้ยงตามล่า เพราะกรรมในอดีต สมัยแม่เกิดเป็นผู้ชายก็เคยทำอย่างนี้กับภรรยาของตนในชาตินั้น มาตามส่งผล เป็นภาพในอดีตของคุณแม่
  • ต้องช่วยใช้หนี้ลูกสะใภ้ เพราะเป็นบุญใหม่ ที่คุณแม่สงเคราะห์ญาติในปัจจุบัน ที่จะส่งผลให้ท่านในยามลำบาก ก็จะมีญาติมาช่วยเหลือเหมือนกัน ไม่ได้เกิดจากวิบากกรรมเก่า

3.คุณแม่ต้องทนลำบาก และอยู่กับสามีใหม่ ที่ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ลูกๆได้เรียนหนังสือมีอนาคตดี เพราะกรรมในอดีต สมัยที่ท่านเป็นผู้ชาย ก็เคยทำอย่างที่สามีคนใหม่ทำกับท่านในชาตินี้ เป็นภาพในอดีตของคุณแม่อีกเหมือนกัน รวมกับความรักที่มีต่อลูกๆของท่านด้วย
 
  • การที่ลูกๆคิดว่า มีส่วนเป็นสาเหตุให้คุณแม่ลำบากนั้น ก็ไม่มีวิบากกรรมอะไร เพราะเกิดจากความรักของท่าน
  • ดังนั้น ก็ให้ลูกๆทุกคน ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและประกอบสัมมาอาชีวะ แล้วเลี้ยงดูตอบแทนท่านเช่นเดียวกัน ก็จะเป็นบุญของลูกๆทุกคน
  
4.น้องสาวไม่ค่อยพูดกับคุณแม่ ไม่ซื้อของให้ท่าน ไม่ขอบคุณท่าน ไม่ทำดีๆ กับท่านบ้าง เพราะเป็นกรรมเก่าของคุณแม่ ที่เคยโกรธและงอนมารดาจึงได้ปฏิบัติแบบนี้กับมารดาของท่านในชาตินั้น มาส่งผล จึงดึงดูดให้มีลูกสาวแบบน้องสาวที่มาทำกับท่านบ้าง จึงเป็นกรรมใหม่ของน้องสาว
 
 
  • ดังนั้น ต้องพาน้องสาวไปหาพระอาจารย์ เพื่อให้ท่านชี้คุณของบิดา-มารดา และชี้โทษในการกระทำกับบิดาหรือมารดาอย่างนี้
  • ถ้าแก้ไม่ได้ ก็จะมีวิบากกรรม คือ ไปอยู่ที่ใดก็จะไม่มีคนช่วยเหลือเธอเช่นเดียวกัน และถ้ามีลูก ลูกก็จะปฏิบัติอย่างนี้กับตัวเอง และถ้าปฏิบัติกับคุณแม่อย่างนี้อีก ก็มีสิทธิ์ไปอบายภูมิ
  
5.ตัวลูกกับอดีตคู่หมั้น เพราะกรรมในอดีต ในสมัยที่เป็นผู้ชาย ลูกก็เคยประพฤติตัวแบบอดีตคู่หมั้นอย่างนี้ ต่อมาภายหลังกรรมกาเมฯเจ้าชู้ ได้ส่งผลให้มาเป็นผู้หญิงและได้มาเป็นแฟนกับอดีตคู่หมั้นนี้ในชาติหนึ่ง แล้วก็ได้อธิษฐานให้ได้มาเป็นแฟนกันอีกในชาติต่อไป จึงทำให้ชาตินี้มีความรู้สึกตัดใจจากกันได้ยาก
 
  • ลูกก็ควรจะตัดใจให้ขาดจะได้ไม่ทุกข์ใจ แล้วก็หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ ทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ แล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปตัดรอนวิบากกรรมดังกล่าว

6.อดีตคู่หมั้นของลูก หาเงินเก่งและรวยกว่าเพื่อนๆรุ่นเดียวกันเป็นสิบเท่า และมีคนช่วยเหลือเขาตลอด เพราะทำทานในอดีตมามากกว่าเพื่อนๆ และเคยสงเคราะห์เพื่อนๆ มารวมส่งผลในปัจจุบัน
 
  • ช่วงแรกสนใจศึกษาพระธรรม แต่มาภายหลังผิดศีลทุกข้อ เพราะในอดีตบางช่วงก็คบบัณฑิตจึงทำให้ได้มาศึกษาธรรมะ แต่บางช่วงก็คบคนพาลก็ทำผิดศีล ทั้งหมดเป็นผังที่ติดตัวมา
  • สั่งให้ผู้หญิงทำแท้ง 7คน จะมีวิบากกรรม คือ จะทำให้อายุสั้น และจะถูกทำแท้ง นับครั้งไม่ถ้วน
  • ถ้าเขาได้คบกัลยาณมิตร พาไปหาบัณฑิตนักปราชญ์ ได้ฟังธรรมะก็จะทำให้เขากลับตัวได้ เพราะเขาก็มีเชื้อคบบัณฑิตมาก่อน
  • ลูกก็สามารถเป็นกัลยาณมิตรกับเขาได้ แต่เป็นได้แค่กัลยาณมิตร จะได้ไม่ทุกข์ใจ
  
 
7.ลูกได้มาวัดพระธรรมกาย ทั้งๆที่ไม่เคยคิดจะมาเมืองไทย และไม่เคยรู้จักคนไทยเลยนั้น เพราะบุญที่ลูกเคยสร้างมากับหมู่คณะมาในอดีต
  • ตัวลูกรู้สึกอบอุ่นที่มาวัดพระธรรมกาย ทั้งๆที่แตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม เพราะบุญที่เคยสร้างมากับหมู่คณะมาในอดีตดังกล่าว แต่นานมาแล้ว จึงไม่มีความรู่สึกแปลกแยก

8.ผู้มีบารมีที่เคยสร้างบุญกับหมู่คณะที่ไต้หวันนั้นก็มีมาก ทั้งที่มาถึงแล้วและที่ยังมาไม่ถึงหมู่คณะ
  • ที่มาถึงแล้ว ก็ล้วนแต่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา

9.ตัวลูก คุณแม่ น้องชาย น้องสาวและน้องสะใภ้ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา แต่ประมาทในการดำเนินชีวิต จึงทำให้พลัดห่างออกไป และทำให้ลำบากยากจน
  • ตัวลูกและทุกคนก็ต้องสร้างบารมีกันอย่างเข้มข้นทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ จะได้เป็นผู้มีบุญมากๆ ชีวิตชาติต่อไปก็จะได้ไม่ลำบากและจะมีความสุขมากๆ
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


 

http://goo.gl/L99OT

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related