ถามฟ้าหารัก

ชายคนหนึ่ง...เมื่อเขามีโอกาสได้บวช ก็ซาบซึ้งในพระธรรม อยากจะใช้ชีวิตสมณะเรื่อยไป แต่เพราะภาวะทางเศรษฐกิจ ทำให้กิจการของครอบครัวต้องประสบภาวะขาดทุน เป็นหนี้สินมากมาย ทำให้ต้องลาสิกขา...เขาตั้งหน้าตั้งตาทำงาน จนสามารถใช้หนี้ได้หมด และยังมีเงินก้อนใหญ่เหลือเก็บ แต่เขากลับคิดว่า ตนเองโชคร้าย เพราะเขาอยากจะอยู่ในเพศสมณะมากกว่า https://dmc.tv/a2777

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 7 ธ.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18255 ]
CASE STUDY
ถามฟ้าหารัก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศ ครั้งแรก วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2549
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อ (คุณครูไม่ใหญ่) ที่เคารพอย่างสูง
 
    ยากอย่างยิ่งที่ใครจะเชื่อ คนเป็นหนี้สิบล้านเช่นพี่ชายผม กลับบอกว่าตนโชคดี แม้เป็นหนี้ร้อยล้านเขาก็ถือว่าคุ้มค่า ในขณะที่ตัวผมได้ใช้หนี้ของครอบครัวได้หมดสิ้น แถมยังมีเงินก้อนใหญ่เหลือเก็บ กลับเห็นว่าตนโชคร้าย ช่างเป็นชีวิตที่กลับตาลปัตร เหมือนบทละครที่นักประพันธ์กลั่นแกล้งให้เป็นไป ไม่ทราบเป็นเพราะบุญส่งกรรมบังประเภทใด จึงกราบขอความเมตตา พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่วยเปิดเผยรหัสลับในที่แจ้ง เพื่อเป็นวิทยาทานแก่สรรพชีวิตด้วยครับ
 
    เริ่มจาก คุณพ่อของผม เสี่ยงชีวิตโล้เรือประมงฟันฝ่าอุปสรรคกลางทะเล จากบ้านเกิดเมืองจีน มาเป็นลูกจ้างร้านขายยาจีนที่เมืองไทย และเปิดร้านขายยาเองที่จังหวัดยะลาในเวลาต่อมา ด้วยความขยันขันแข็ง ซื่อสัตย์ จึงทำให้ขายดีมาก
 
    คุณแม่ เลือกคุณพ่อเป็นคู่ชีวิต ก็เพราะจะได้อยู่ใกล้หมอยา เพราะสมัยสาวๆคุณแม่สุขภาพไม่ดี ต้องเข้าโรงพยาบาลเกี่ยวกับโรคประสาท มักหูแว่วว่าจะมีคนมาทำร้าย ท่านจะด่ากลับด้วยคำหยาบคาย แต่ก็แปลกพอถึงช่วงท่านตั้งท้องผม อาการทางประสาทต่างๆกลับหายไป กลายเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะดีขึ้นมา
 
    ส่วนคุณพ่อ เมื่อได้คุณแม่เป็นคู่ชีวิตก็เก็บหอมรอมริบอย่างที่สุด จนสามารถซื้อสวนยางนับร้อยไร่ แต่จู่ๆรัฐบาลก็เวนคืนบ้านและที่ดินเพื่อสร้างเขื่อนบางลาง เป็นเหตุให้บ้านที่เคยอยู่เคยทำมาหากิน กลายสภาพเป็นผืนน้ำเวิ้งว้าง เหมือนปราสาททรายถูกคลื่นซัดสลายหายไปกับตา
 
    เมื่อเข้าวัยชรา คุณพ่อก็ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ลิ้นหัวใจรั่ว ต้องฟอกไต และในวาระสุดท้ายของชีวิต ขณะที่คุณพ่ออยู่ในห้อง ICU คุณแม่และลูกๆตั้งใจทำบุญให้ท่านอย่างต่อเนื่อง สร้างองค์พระให้ท่าน ปิดกองกฐินปี49_ให้ท่าน ตราบถึงวาระสุดท้าย คุณพ่อจากไปอย่างสงบเมื่อ อายุ 85ปี
  
    ตัวผม เป็นลูกคนที่สาม เมื่อผมอายุ 18ปี เพื่อนแนะนำให้อ่านหนังสือเกี่ยวกับนรก-สวรรค์ ผมสนใจมาก และเข้าไปนับถือเจ้าแม่กวนอิม
 
ผมถามเจ้าสำนักว่า "ถ้าจะไปดูนรก-สวรรค์ต้องทำอย่างไร"
เขาบอกว่า "ต้องตายก่อน"
ถามว่า "นั่งสมาธิไปดูได้ไหม"
เขาบอกว่า "ไม่ได้"
 
    เขามีกฎของสวรรค์ว่า เมื่อคนเราตายแล้วจะไปพบกับยมบาล ยมบาลจะถามปริศนาธรรม ถ้าตอบถูกจะได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าตอบผิดลงนรก
 
    ผมก็เป็นงง อะไรกัน...ขึ้นสวรรค์หรือลงนรก ขึ้นอยู่กับการตอบคำถาม แต่ผมก็อยู่กับสำนักนี้จนได้เป็นผู้บรรยาย จนกระทั่ง พ.ศ.2530 มีคนชวนผมมาวัดพระธรรมกาย พอผมเห็นวัดผมบอกตัวเองเลยว่า ใช่แล้วที่นี่เป็นที่ของเราจริงๆ จึงไม่ไปที่สำนักนั้นอีกเลย
 
    ผมทำงานด้านการ์เมนท์ (ผลิตเสื้อผ้า) ที่บริษัทฯของคุณแม่ ซึ่งเป็นบริษัทฯที่คุณแม่ได้ร่วมกับพี่น้องของท่าน 13คน ร่วมกันก่อตั้ง หลังจากที่ทำงานมา 8ปีก็ตั้งใจว่าอยากจะออกมาเป็นเจ้าของกิจการ และขอบวชเอาฤกษ์เอาชัยก่อน แต่ขณะบวชผมซาบซึ้งในรสพระธรรมจึงตั้งความปรารถนาอย่างแน่วแน่ จะขอมีชีวิตที่เรียบง่ายอยู่ภายใต้ผ้ากาสาวพัสตร์ อันร่มเย็นเป็นสุขของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ยินดีกับชีวิตทางโลกที่มีแต่ความไม่แน่นอน เหมือนยืนอยู่ที่หน้าผาอันน่าหวาดเสียว อยู่ทุกลมหายใจ
 
    ปลายปี พ.ศ.2539 ฟองสบู่ไทยแลนด์แตก และยังแผลงฤทธานุภาพไปทั่วโลก ธุรกิจยักษ์เล็กยักษ์ใหญ่ล้มตายกันตึงตัง การ์เมนท์ของคุณแม่ต้องประสบปัญหาอย่างรุนแรงรอบด้าน จนที่สุดก็ถูกธนาคารยึดทรัพย์ บ้าน 14หลัง ที่ดิน 7ไร่ ใช้หนี้หมด 360ล้าน ญาติเชื้อวงศ์วานออกมาแต่ตัว ทุกชีวิตในช่วงนั้นมีแต่ความเครียด รอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่เคยมีก็แทบจะไม่เหลือเลย
 
    ในช่วงที่เริ่มวิกฤตฟองสบู่แตก คุณพ่อหอบสังขารอัมพฤกษ์ มาร่วมหารือกับพระลูกชาย (คือตัวผม) เพื่อช่วยกันปลดล็อคปัญหาที่เขม็งเกลียวขึ้นทุกขณะ คุณพ่อมาบอกว่า “ให้สึก” ท่านพยายามหาคำพูดมาเสียดแทงพระว่า “ขี้เกียจ ขอข้าวเขากิน” ถึงขนาดขู่ว่า “ถ้าไม่สึกจะเอาไม้เท้าตี”
 
    ด้วยปัญหาทางบ้าน สารพัดสารพันเข้ามารุมเร้าเสียดแทงจิตใจพระหนุ่ม ที่อยู่ในช่วงฝึกตน อย่างโหดร้ายไร้ความปราณี ผมจำต้องจำใจลาจากเพศสมณะด้วยความรู้สึกซึมเศร้า น้ำตาไหลลงมาราวกับสายฝน ฝืนใจตัวเองมาก การค้นหาสัจธรรมให้กับชีวิตมีอันต้องร่วงหล่น ทั้งที่กำลังรุ่งโรจน์สดใส เพราะผมรู้ว่าชีวิตของพระนั้น ท่านไม่ได้ขี้เกียจ พระ คือ เนื้อนาบุญของเรา
 
    ผมเริ่มประกอบธุรกิจกับพี่สาว ระยะแรกๆแย่มากๆ จนลูกค้าที่ภูเก็ตแนะนำให้ทำก็อปปี้เสื้อลิขสิทธิ์ ก็อปปี้เฉพาะตราแบรนด์ดังๆ แต่เนื้อผ้าและแบบเสื้อเป็นของเราเอง เสื้อผ้าที่ขายเน้นแบบชายหาด แม้ว่าปีนั้นค่าเงินตก แต่มันเหมือนวิกฤตเป็นโอกาส เพราะการท่องเที่ยวบูม เสื้อผ้าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศก็มีเข้ามามากมาย
 
    ผมและพี่สาวได้ช่วยกันขายผ้าเอาหนี้รอดได้จนหมด และสามารถซื้อบ้าน ซื้อตึกแถวไว้ทำโรงงานได้ถึง 5ห้อง และได้ทำบุญใหญ่เป็นประธานรองทุกปี (บางปีทำได้ถึง 3กอง) นอกจากนี้ผมยังตั้งใจทำบุญพิเศษ 5บุญ ให้เป็นอาจิณกรรมตลอดทุกเดือน อย่างตลอดต่อเนื่อง มาเกินกว่า 5ปี คือ...
 
1.บุญดอกบัวบูชาเจดีย์
2.บุญปานะ (น้ำผลไม้ปั่น) ถวายพระภิกษุสามเณรและสาธุชนทุกวันอาทิตย์
3.บุญทำอังสะกันหนาว ถวายพระภิกษุสามเณรทั้งวัด
4.ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรม
5.จัดให้มีการบริจาคโลหิตทุก 3เดือน
 
    ชีวิตของผม แม้จะประสบความสำเร็จ ได้ใช้หนี้ของครอบครัวได้หมดสิ้น แถมยังมีเงินก้อนใหญ่เหลือเก็บ และได้สร้างทานบารมีมากมาย แต่ผมกลับเห็นว่า ตนเองโชคร้ายเหลือเกิน เพราะผมอยากอยู่ในเพศสมณะมากกว่า
 
    ช่วงที่ครอบครัวประสบปัญหารุมเร้า พี่ชายคนโต ซึ่งเป็นที่หวังของคุณพ่อ-คุณแม่ ก็ประสบเคราะห์กรรมหนัก เขาพยายามฆ่าตัวตาย จมอยู่กับกองทุกข์จากหนี้สินท่วมหัว เจ้าหนี้ก็ตามทวง เขาก็ไม่ได้หนี แต่ว่ามันยังไม่มี
 
    เนื่องเพราะ พี่ชายคนโตเริ่มทำธุรกิจด้วยเงินจากการเปียแชร์ รวมกับเงินที่ยืมเงินญาติมา ลงทุนเปิดผับ ฉีกแนวสร้างสรรค์ไอเดียเก๋ใหม่ๆ คือ เปิดผับกลางวัน ปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง มอมเมาเยาวชนตั้งแต่กลางวันยันค่ำ แม้กระทั่งตอนหลัง ทางห้างย่านปิ่นเกล้าที่พี่ชายเช่าห้องทำผับ ขอให้งดรับนักศึกษา เพราะผู้ปกครองแจ้งว่าบุตรหลานเสียการเรียน มันเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ง่ายๆ สำหรับหัวพลิกแพลงอย่างพี่ชาย เพราะแค่ให้นักเรียนเปลี่ยนเสื้อผ้าก็เรียบร้อยโอเค แถมด้วยโปรโมชั่นเด็ดๆ อาทิ เกาะกระแสเทศกาลทายผลฟุตบอลโลก ดวลเบียร์ ใครชนะฟรีทั้งโต๊ะ ยิ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามากขึ้น โกยเงินเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำ กำไรก็หลายแสนบาทต่อเดือนทีเดียว
 
    พี่ชายไฟแรงคิดหากลยุทธ์ทางด้านนี้ได้เป็นฉากๆ แต่การเรียนพี่ชายไม่สนใจเอาเสียเลย เนื่องจากเงินหามาง่าย พี่ชายคนโตจึงยังไม่ยอมชดใช้หนี้สินที่ยืมมา
 
    พี่ชายพัฒนาตัวเองหันไปคบ ส.ส. (สาวๆ) เป็นนักเที่ยวกลางคืนเต็มตัว เปลี่ยนผู้หญิงได้ทุกวัน ใช้เงินวันละนับหมื่น และก็ขึ้นชั้นเป็นนักเลงบ่อนพนันไพ่ พนันบอล โบราณว่าไว้ไฟไหม้สิบครั้งยังเหลือตอให้เห็น แต่ถ้าเล่นการพนันแม้แต่ตอก็ไม่เหลือ ธุรกิจเริ่มสะดุด หนี้สินก็ย่อมพอกพูน ทั้งหนี้ญาติ หนี้แชร์ หนี้บัตรเครดิต หนี้พนัน รวมดอกเบี้ยแล้วเป็นเงินสิบล้าน มารู้สึกตัวก็สายเกินแก้ แย่เสียแล้ว
 
    เมื่อหาทางออกทางใดก็ไม่ได้ดีไปกว่านี้ ดังสโลแกนอินเทรนด์ที่ว่า “จน-เครียด-กินเหล้า” ยิ่งดื่มก็ยิ่งจน ยิ่งจนก็ยิ่งเครียด ยิ่งเครียดก็ยิ่งจน ความทุกข์ถาโถมทับซ้อน เพราะคิดไม่ออกว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ถึงที่สุดก็ตัดสินใจจบปัญหา คิดฆ่าตัวตาย แต่ก็อยากตายสวยๆ จึงคิดไปตายที่โรงแรม...
 
    โดยไปซื้อยานอนหลับมา 60เม็ด กรอกเข้าปากทีละ 10เม็ด ไม่ไหวก็อ้วกออกมา เสียดายฤทธิ์ยาก็โกยขึ้นมากินเข้าปากใหม่ จนงง มึน ง่วง เมื่อง่วงมากๆ ก็เอาถุงพลาสติกมาครอบหัว รัดหนังยางให้ขาดอากาศจะได้มั่นใจว่าตายแน่ จึงนอนรอความตายอย่างไร้กำลังวังชา แต่ด้วยบุญรักษาหรืออย่างไร พนักงานโรงแรมมาเห็น รีบนำส่งโรงพยาบาล หมอก็ช่วยไว้ได้และโทรศัพท์ตามญาติ พอพี่ชายฟื้นก็เสียใจที่ไม่ตาย พวกเราและญาติๆจึงขอให้พี่ชายบวช โดยพวกเรารับเคลียร์เรื่องหนี้ของพี่ชายให้เอง
 
    พี่ชายเห็นว่า ครั้งนี้ขอลองหนทางธรรมดูบ้าง เพราะทางโลกก็ลองมาทุกอย่างแล้ว ไม่มีสิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นเลย ตรงข้ามกลับมีแต่แย่ลง จึงตัดสินใจบวชในรุ่นฉลองครองราชย์ 60ปี แล้วพี่ชายก็ไม่ผิดหวัง ได้ฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อสั่งสอนแต่สิ่งที่ดีๆลึกซึ้ง ชี้แนวทางชีวิตใหม่ที่สวยสดงดงามกว่า มีดวงตาเห็นธรรม ก็อาจนับได้ว่าพี่ชายได้เดินพ้นออกมาจากถนนแห่งความแร้นแค้นแล้ว เขามองมุมกลับว่า เป็นหนี้สิบล้านถือว่าโชคดี ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้มาบวช ณ อภิมหาวิมานบุญสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
 
คำถาม
 
1.วิบากกรรมใด คุณแม่ถึงมีอาการทางประสาทเป็นบางครั้ง และเป็นวิบากชาติสุดท้ายหรือไม่ ทำไมตอนตั้งท้องผม คุณแม่มีสติสัมปชัญญะดีตลอด ไม่มีอาการทางประสาทเลยครับ
 
2.คุณพ่อของผมมีวิบากกรรมอะไร ถึงต้องโดนเวนคืนที่เพื่อสร้างเขื่อนครับ
 
3.ตอนก่อนจะเสียชีวิต คุณพ่อป่วยหนักหลายโรค เช่น เบาหวาน ลิ้นหัวใจรั่ว ต้องฟอกไต ด้วยวิบากกรรมใด จะช่วยแก้ไขให้คุณพ่อในภพชาติต่อไปได้อย่างไรครับ
 
4.ตอนที่คุณพ่อป่วยหนักอยู่ห้อง_ICU ลูกได้ทำบุญพระถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทำบุญกฐินหนึ่งกอง บุญถวายสังฆทาน ให้คุณพ่อ บุญดังกล่าวส่งผลต่อท่านอย่างไร ตอนนี้ท่านไปอยู่ภพภูมิใดครับ
 
5.หลังเสียชีวิต คุณพ่อได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์หรือไม่ บุญทุกบุญที่ทำให้คุณพ่อหลังจากเสียชีวิตนั้น ท่านได้รับบุญแล้วมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีความเข้าใจเรื่องบุญบาปเพิ่มขึ้นหรือไม่ มีข้อความฝากมาถึงลูกๆหรือไม่ครับ
 
6.เหตุใดก่อนรู้จักวัด ผมถึงต้องไปนับถือเจ้าแม่กวนอิม และเมื่อมาบวช ผมมีวิบากกรรมอะไรถึงมีอุปสรรคในการบวช ไม่สามารถอยู่ต่อได้ จะแก้ไขได้อย่างไร และอีกนานแค่ไหนกว่าอุปสรรคเหล่านั้นจะหมดไป ทำให้ผมมาบวชได้อีกครับ
 
7.ในอดีตพวกเราพี่น้อง เคยทำธุรกิจเสื้อผ้าด้วยกันอย่างนี้มาก่อนหรือไม่ เคยสร้างบารมีร่วมกันมาอย่างไรครับ
 
8.บุญพิเศษ 5บุญ คือ บุญของการถวายดอกบัว บุญถวายปานะ ถวายอังสะกันหนาว จัดศูนย์ปฏิบัติธรรมและบริจาคโลหิต ที่ผมและครอบครัวทำมาตลอด 5ปี จะให้อานิสงส์อย่างไรบ้างครับ ที่สุดของบุญเหล่านี้จะเป็นอย่างไร (เช่น ที่สุดแห่งบุญของการถวายจีวร ฝ่ายหญิงได้เครื่องประดับมหาลดาประสาธน์ ฝ่ายชายได้จีวรสำเร็จด้วยฤทธิ์)
 
9.ทำไม พี่ชายของผมจึงมีหัวคิดอันเฉียบแหลม ชวนคนดื่มเหล้าเที่ยวบาร์ได้ทะลุปรุโปร่งมาก เขาจะมีวิบากกรรมอะไรกับอาชีพนี้อย่างไร รวมถึงน้องสาว 3คนที่ได้ไปช่วยกิจการโดยไม่รู้ จะมีวิบากอะไรด้วยหรือไม่ จะแก้ไขอย่างไร ทำไมพี่ชายกินยานอนหลับถึง 60เม็ด แต่รอดตายมาได้ครับ
 
10.เหตุใด พี่ชายจึงติดการพนัน อันเป็นเหตุให้ธุรกิจสะดุด หนี้สินก็พอกพูน แต่กลับได้มาบวช และเหตุใดมหานรกขุมการพนัน จึงมีการลงทัณฑ์ทรมานที่หนัก และยาวนานกว่ามหานรกของการฆ่าคนและฆ่าสัตว์ และขโมยของครับ
 
11.ผมเคยก๊อปปี้ลิขสิทธิ์ตราสินค้าของผู้อื่น แต่ปัจจุบันเลิกแล้ว จะมีวิบากกรรมอย่างไร แต่สินค้าปัจจุบันเป็นชุดว่ายน้ำสตรี แบบบิกินี ไม่ทราบว่าจะมีวิบากกรรมอย่างไร จะแก้ไขได้อย่างไรครับ
 
12.พุทธันดรที่แล้ว ผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีหน้าที่อะไร ได้กลับดุสิตบุรีหรือไม่ เคยเข้าถึงพระธรรมกายหรือไม่ครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณแม่มีอาการทางประสาทในบางครั้ง เพราะเศษกรรมสุราในอดีตที่เบาบางลงแล้ว เวลาเมาแล้วก็ทุบตีทำร้ายผู้อื่น ด่าว่าผู้อื่น จึงทำให้คิดไปเองเหมือนมีคนจะมาทำร้าย และหูแว่ว
 
 
  • ตอนตั้งท้องตัวลูก คุณแม่มีสติสัมปชัญญะดี เพราะบุญของตัวลูกที่เคยทำกับหมู่คณะ บุญที่เคยชวนพี่น้องและคนอื่นทำความดี บุญที่เคยชักชวนให้พ่อ-แม่เป็นสัมมาทิฐิ ให้ท่านได้ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ในอดีตมาส่งผล
  
2.คุณพ่อโดนเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างเขื่อน เพราะกรรมในอดีต เวลาให้ของใครหรือความช่วยเหลือใคร ในตอนแรกก็มักจะบอกว่า “ช่วยเหลือ ไม่คิดอะไร” แต่ภายหลังเปลี่ยนใจคิดดอกเบี้ย และบีบให้เขาใช้คืนอีกด้วย มาส่งผล

  
3.ก่อนเสียชีวิตคุณพ่อ ป่วยหนักหลายโรค เช่น เบาหวาน หัวใจรั่ว ต้องฟอกไต เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารบ้าง กรรมใช้แรงงานสัตว์มากเกินไปบ้าง กรรมที่เคยให้กู้คิดดอกเบี้ยโหดบ้าง มารวมส่งผล 
  • ต้องให้ท่านแก้ไขด้วยตัวท่านเอง ด้วยการสร้างบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา เป็นต้น ส่วนถ้าตัวลูกจะช่วยท่านก็ทำทุกบุญแล้วอุทิศไปให้ท่านบ่อยๆ
 
4.คุณพ่อตายแล้ว ก็ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส3 ด้วยบุญที่ตัวลูกให้ท่านร่วมทำช่วงท้ายของชีวิต และบุญที่ลูกทำให้ท่านก่อนท่านเสียชีวิต
 
5.ท่านตายแบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน
  • ได้รับบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้ท่าน ก็ทำให้มีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
  • ท่านกำลังตื่นเต้นในผลของบุญ และเชื่อในเรื่องบุญแล้ว ได้ฝากขอบคุณตัวลูกที่ชวนท่านทำบุญและทำบุญให้ท่าน จึงทำให้ท่านมาอยู่ตรงนี้
  
6.ก่อนมาถึงวัด ตัวลูกต้องไปนับถือความเชื่ออื่นที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย เพราะเป็นนิสัยของตัวลูกติดมาหลายชาติ ที่ชอบแสวงหาคำตอบและความจริงของชีวิต เมื่อมาเจออะไรที่ใกล้ตัวก็ศึกษาไปก่อน แต่ก็รู้สึกลึกๆว่าไม่ใช่
  • จนบุญที่ทำกับหมู่คณะมาข้ามชาติตามมาส่งผล จึงเลิกจากสิ่งเหล่านั้นทันที แล้วก็มาร่วมบุญกับหมู่คณะอย่างเต็มที่และสนิทใจ ไม่ได้มีวิบากกรรมใด
  • ตัวลูกมีอุปสรรคในการบวชอยู่ต่อ เพราะในอดีตทำหน้าที่กองเสบียงมา และเคยบวชช่วงสั้น จึงทำให้มีผังบวชไม่หนาแน่น ในชาติที่ผ่านมา มักคิดว่า จะบวชๆ แต่ขอรอให้พร้อมก่อนดังนี้เสมอ แล้วก็ผัดผ่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั่งบั้นปลายชีวิตจึงได้มาบวช

  • จะแก้ไข จะเปลี่ยนผังอย่างไรก็แล้วแต่ใจของตัวลูก ซึ่งจะต้องมีความมุ่งมั่นแน่วแน่ ถ้าต้องการจะออกบวช ก็ต้องช่วยกันทำกิจการให้มั่นคง จนไม่มีเครื่องกังวลใจแล้วก็ตัดสินใจมาบวชได้เลย
 
7.พี่น้องของลูก ที่มาอยู่ร่วมกันในชาตินี้นั้น ก็เคยสร้างบุญร่วมกันมาในอดีต มากบ้างน้อยบ้าง ส่วนกิจการที่มาทำร่วมกันในชาตินี้ ก็ขึ้นอยู่กับกำลังบุญของตัวลูกเป็นหลัก ส่วนของคนอื่นมาเสริม 
  • ก็แล้วแต่กิจการอะไร ไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อผ้า ในแต่ละชาติที่เจอกัน
  
8.บุญถวายดอกบัวบูชาพระเจดีย์ จะมีอานิสงส์ คือ จะทำให้เกิดในตระกูลสูง แทงตลอดในธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กลิ่นกายหอม เป็นต้น เช่น พระอุบลวรรณาเถรี
 
  • บุญถวายปานะ จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ จะทำให้มีร่างกายสดชื่นแข็งแรงผ่องใส มีโรคน้อย อายุยืนยาว บรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นต้น เช่น พระสิวลี ที่เลิศทางลาภ เพราะถวายน้ำผึ้ง
  • บุญถวายอังสะกันหนาว จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ จะมีผิวพรรณวรรณะงดงามผ่องใส มีรูปกายงดงาม ได้บรรลุธรรม เป็นต้น เช่น นางวิสาขามหาอุบาสิกา ถวายจีวร ก็ได้เครื่องประดับมหาลดาประสาธน์ เป็นต้น
  • บุญจัดศูนย์ปฏิบัติธรรม จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ มีปัญญามาก แตกฉานในธรรม มีพรรคพวกบริวารมาก เป็นต้น จะได้ออกบวชพร้อมบริวารมาก เช่น พระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร
  • บุญบริจาคโลหิต จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุขัยยาวนานเป็นพิเศษในแต่ละยุคที่ตัวเกิด เป็นต้น เช่น พระพาหุละ ที่มีอายุ 160ปี โดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
  • ที่สุดของบุญเหล่านี้โดยสรุป คือ ถ้าทำสุดๆจนบารมีเต็มเปี่ยม ก็จะได้ที่สุดของรูปสมบัติ ที่สุดของทรัพย์สมบัติ ที่สุดของคุณสมบัติ ครบถ้วนบริบูรณ์ทุกประการ และได้บรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นต้น
  
9.พี่ชายชวนคนดื่มเหล้าเที่ยวบาร์อย่างชาญฉลาด เพราะเคยคบคนพาลในอดีต ที่ชวนดื่มเหล้า เจ้าชู้ เล่นการพนัน จะมีวิบากกรรมโดยย่อ คือ เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะมีลูกหลาน หมู่ญาติ พี่น้อง ที่เป็นบ้า ใบ้ ปัญญาอ่อน จิตประสาท ที่จะต้องคอยดูแลคนเหล่านั้น
  • ถ้าภาพนี้มาปรากฏก่อนตาย ก็จะไปอบาย
  • ถ้าดื่มเองก็จะบ้า ใบ้ ปัญญาอ่อน และไปมหานรก
  • น้องสาว 3คนไปร่วมกิจการด้วยโดยไม่รู้ จะมีวิบากกรรม คือ จะต้องตกอยู่ในวงจรที่จะต้องมาเลี้ยงดู ลูกลาน หรือหมู่ญาติ ที่บ้า ใบ้ ปัญญาอ่อน หรือไปเกิดในครอบครัวที่มีสมาชิกในครอบครัวขี้เมา และจะทำให้เราเดือดร้อนตลอดเวลา
  • จะแก้ไข ก็ต้องสร้างบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้เยอะๆ แล้วอธิษฐานจิตทุกวันไม่ให้วิบากกรรมตามทัน
  • พี่ชายกินยานอนหลับ 60เม็ด แต่รอดตาย เพราะไม่เคยมีวิบากกรรมฆ่าตัวตาย กับมีบุญที่เคยทำมากับหมู่คณะมาช่วยประคองเอาไว้
  
10.พี่ชายติดการพนัน เป็นเหตุให้ธุรกิจสะดุด หนี้สินพอกพูน แต่กลับได้มาบวช เพราะกรรมคบคนพาลในอดีต ที่ดื่มเหล้า เจ้าชู้ เล่นการพนัน มาทำให้อยู่ในวงจรนี้ แต่ที่ได้มาบวช เพราะบุญที่เคยสร้างกับหมู่คณะมา และเคยบวชช่วงสั้นกับหมู่คณะมาในอดีต โดยในภายหลังคิดได้ก็กลับเนื้อกลับตัวกลับใจ และเป็นอย่างนี้มาหลายชาติแล้ว
 
  • มหานรกขุม6 หรือขุมพนัน ถูกทัณฑ์ทรมานนานกว่ามหานรกขุม1 ที่ ฆ่าคน ฆ่าสัตว์ และมหานรกขุม2 ที่ลักทรัพย์_นั้น ก็ให้ศึกษาในมินิซีรีย์
  
11.ตัวลูกเคยก๊อปปี้ลิขสิทธิ์ยี่ห้อสินค้าแบรนด์เนม จะมีวิบากกรรม คือ ตัวลูกทำอย่างไรชาติต่อไปก็เจออย่างนั้น เช่น ถ้าตัวลูกมีสินค้าแบรนด์เนมดังมาก ขายดี ตัวลูกก็จะไปเจอคนอื่นทำอย่างนี้บ้าง และมักจะเจอของ  "แทน" แทน "ของแท้"
 
  • ปัจจุบันสินค้าเป็นชุดว่ายน้ำสตรีบิกินี จะมีวิบากกรรมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคนใส่ ถ้าใส่เพื่อปกปิดร่างกาย และให้เหมาะสมต่อการออกกำลังกาย ก็จะไม่มีวิบากกรรมอะไร
  • แต่ถ้าใส่เพื่อยั่วยวนให้ผู้พบเห็นเกิดความกำหนัดยินดีในกาม จึงจะทำให้ผู้ใส่มีวิบากกรรม เช่น มีเหตุทำให้ผิดศีลกาเมฯจนได้สักวันหนึ่ง
 
  • ดังนั้นขึ้น อยู่กับวัตถุประสงค์ดังกล่าว แต่เพื่อความสบายใจของตัวลูกและพี่น้องทุกคน ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆ แล้วอธิษฐานจิตอย่าให้มีวิบากกรรมใดมาตัดรอนเลย

12.ตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง โดยพุทธันดรที่ผ่านมา เป็นกุลบุตร ได้มาทำบุญกับหมู่คณะ เคยคิดจะบวชเหมือนกัน แต่ก็ได้แต่คิดไปคิดมา ในที่สุดก็ตัดสินใจได้ออกบวชกับหมู่คณะตอนแก่ จนกระทั่งชราภาพร่างกายอ่อนแอมาก ลูกหลานจึงมารับไปอยู่ที่บ้าน แต่ก็ได้อธิษฐานว่า ภพชาติต่อไปขอให้ได้ประพฤติพรหมจรรย์ อย่าได้มีครอบครัว ให้ได้บวชตลอดชีวิต แต่ผังบวชยังไม่หนาแน่น จึงเป็นแค่ความปรารถนาเท่านั้น

 
  • มีผลการปฏิบัติธรรม ได้เข้าถึงดวงใสๆ เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/oW8wS

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related