หงส์ร่อนมังกรรำ

ผู้หญิงคนหนึ่ง เวลาดีก็มีรายได้เกินคาด เวลาแย่ก็แทบจะไม่เหลืออะไร เดี๋ยวรวย เดี๋ยวจน เป็นอย่างนี้หลายรอบ แต่ในเวลาที่เธอแย่ ก็มักจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นเสมอ…ชายคนหนึ่ง ขยันทำมาหากิน ด้วยมีความหวังว่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตที่ประเทศจีน บ้านเกิดเมืองนอน แต่อนิจจา เมื่อเขาสามารถเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง เงินนั้นกลับถูกรัฐบาลจีนยกเลิก กลายเป็นเศษกระดาษไป...เธอและเขา ประกอบเหตุมาอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a3170

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 19 มี.ค. 2551 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
CASE STUDY
หงส์ร่อนมังกรรำ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2549
 
    
   
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    ผมเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ติดตามชมรายการผ่าน DMC ไม่เคยขาดเลยครับ ทุกครั้งที่ได้เห็นคุณครูไม่ใหญ่ผ่านจานดาวธรรมไม่ว่าครั้งใด คุณครูไม่ใหญ่ก็ยังสง่างามตลอดเวลา คำพูดทุกถ้อยคำของคุณครูไม่ใหญ่ เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและเมตตาต่อนักเรียนอนุบาลฯทั่วโลกอย่างแท้จริงครับ
 
    ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มีโอกาสฟัง Case Study จะเหมือนมีพลังดึงดูดให้ต้องติดตามชมตั้งแต่ต้นจนจบ ในที่สุดก็จะเกิดแรงบันดาลใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนเองไปในทางที่ดีขึ้นครับ ผมกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันถึง Case ของผม ดังนี้ครับ
 
    คุณตาของผม เป็นคนจีนแผ่นดินใหญ่ ท่านล่องเรือไปมา ค้าขายระหว่างไทยกับจีนอยู่นานถึง 13ครั้ง ในที่สุดจึงได้ตัดสินใจชวน คุณยาย มาตั้งต้นชีวิตที่สุพรรณบุรี โดยมีความหวังอยู่ลึกๆว่า สักวันหนึ่งหากมีเงินมีทองจนพอที่จะตั้งตัวได้แล้ว จะต้องหวนกลับคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งให้ได้ แม้หากตายก็ขอตายในผืนแผ่นดินจีนซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ตั้งแต่นั้นมา ไม่ว่าคุณตาจะเก็บเงินมาได้เท่าไหร่ ท่านก็จะเอาไปแลกเป็นเงินสกุลจีนเก็บสะสมไว้
 
    แต่จนแล้วจนรอด ความปรารถนาของท่านก็ยังไม่สำเร็จ ทั้งๆที่คุณตาก็มีหัวการค้าอยู่พอตัว ยิ่งถ้าพูดถึงความขยัน ท่านก็ไม่น้อยหน้าใคร แต่ดูเหมือนโชคชะตาวาสนากลับไม่เข้าข้างท่านเอาเสียเลย เพราะเมื่อเก็บรวบรวมเงินสกุลจีนได้หีบใหญ่ ตั้งใจว่ากลับไปเมืองจีนคราวนี้ ก็ตั้งตัวได้อย่างสบาย
 
    แต่จู่ๆเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เพราะเมื่อฝ่ายรัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งพ่ายแพ้สงครามอย่างยับเยิน เงินสกุลจีนที่คุณตาเก็บสะสมมานาน จึงเป็นอันถูกประกาศเลิกใช้ไปโดยปริยาย กลายเป็นเพียงเศษกระดาษที่ไร้ค่าไปในทันที ความหวังที่จะกลับเมืองจีนจึงถูกเลื่อนไปโดยไม่มีกำหนด และไม่มีทีท่าว่าจะเป็นจริงได้เลย...สุดท้ายในบั้นปลายชีวิต คุณตามาเสียชีวิตอยู่ที่หน้าโรงเจ ในวันสุดท้ายของเทศกาลกินเจ ในวัย 79ปี
 
    คุณแม่ของผม มีชีวิตที่ลำบากมาตั้งแต่เด็ก ต้องช่วยคุณตา-คุณยายทำงานตั้งแต่อายุ 8ขวบ โดยรับจ้างเก็บพริกและแบกขนมไปขาย เมื่อแต่งงานกับคุณพ่อแล้ว คุณแม่ได้มาค้าขายผลไม้อยู่ที่ปากคลองตลาด เริ่มสร้างฐานะจากคนที่ไม่มีอะไรเลย ท่ามกลางเสียงสบประมาทของคนอาชีพเดียวกัน ช่วงนั้นคุณแม่นอนแค่วันละ 2-3ชั่วโมง บางวันก็กินแค่โอเลี้ยงถุงเดียว ทำงานหนักจนเลือดในตัวข้นจัด นอนแล้วขยับตัวไม่ได้ และเคยถูกพิษของยาฆ่าแมลงในผลไม้ซึมเข้าตัว จนตัวคันทั้งวันทั้งคืน ต้องไปรักษาด้วยการฝังเข็มที่เมืองจีนถึงจะหาย ท่านสร้างฐานะจนมีเงินฝากทรัสต์ไว้เป็นจำนวนมาก
 
    แต่แล้วก็เหมือนมีกรรม ต่อมาทรัสต์แห่งนั้นล้ม ทำให้ท่านต้องสูญเสียเงินไปหลายล้านบาท หลังจากทรัสต์ล้มได้ไม่นาน ก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด วันนั้นเป็นยามบ่ายแดดร่มลมตก สมาชิกทุกคนพร้อมใจกันอยู่ชั้นล่าง วันนั้นขโมยขึ้นบ้านข้างๆเสร็จ ก็เกิดมีอารมณ์แวะขึ้นบ้านของเราด้วย ขโมยกวาดเครื่องเพชรและเงินสดในลิ้นชักไปเกลี้ยง
 
    ภายหลังเมื่อคุณแม่ฟื้นกิจการขึ้นมาได้ใหม่ ก็หันมาทำธุรกิจผลไม้ส่งออก แต่ก็ไม่วายถูกเจ้าของสวนทุเรียนในจังหวัดจันทบุรี จ้างวานนักเลงมาขู่ฆ่าอีก บางช่วงก็หาเงินได้มาก แต่บางช่วงก็ขาดทุนจนเกือบหมดตัว แต่ทุกครั้งที่ย่ำแย่ก็มักจะมีคนมาหยิบยื่นให้ความช่วยเหลือเสมอ ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หรือมิฉะนั้นก็จะมีเหตุการณ์พลิกผันให้สามารถพยุงตัวขึ้นมาได้ใหม่ ทำให้ผ่านพ้นวิกฤตมาได้ทุกครั้ง ปัจจุบันนี้ คุณแม่อายุ 67ปี ไม่ค่อยแข็งแรง เป็นเบาหวาน และเคยเข้ารับการผ่าตัด เพราะหมอนรองกระดูกไปกดทับเส้นประสาทครับ
 
    คุณพ่อของผม มีชีวิตวัยเยาว์ที่ลำบาก เพราะคุณปู่มาด่วนเสียชีวิต ตั้งแต่ท่านอายุได้เพียง 11ปี ต้องติดตามเรือประมงออกทะเล และรับจ้างทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินมาเลี้ยงชีพ ต่อมาเมื่อท่านโตเป็นหนุ่มก็ได้เข้ามาช่วยคุณลุงขายกะปิที่ปากคลองตลาด
 
    คุณพ่อเกือบจะเสียชีวิตมาแล้ว 2ครั้ง ครั้งแรก...ตอนอายุประมาณ 20ปี ช่วงนั้นเกิดจลาจลจากกบฏแมนฮัตตัน ทหารเรือได้นำเรือมาปิดล้อมบริเวณท่าน้ำท่าเตียน และยิงปืนใหญ่เข้าใส่อู่ซ่อมเรือ คุณพ่อซึ่งหลบอยู่ในบริเวณนั้น ก็ถูกสะเก็ดของกระสุนปืนใหญ่เข้าที่ด้านหลัง กระสุนไปฝังที่กระดูกสะโพก ตอนนั้นคุณลุงได้รีบพาท่านส่งโรงพยาบาล แต่พอไปถึง หมอกลับปล่อยให้นอนซมเพราะพิษบาดแผลอยู่ถึง 7วัน จนเกือบเสียชีวิต จนคุณลุงต้องพาคุณพ่อย้ายออกมาผ่าตัดที่คลินิกอีกแห่งหนึ่ง แผลของกระสุนที่หลังใหญ่มากๆ จนพยาบาลสามารถเอามือล้วงเข้าไปได้ ในที่สุดก็รอดมาได้ แต่ก็เกือบเดินไม่ได้ เพราะกระสุนไปตัดเส้นเอ็นขาจนเกือบขาด
 
    ครั้งที่2 ตอนที่ท่านอยู่เมืองจีน กำลังเตรียมจะเดินทางกลับมาเมืองไทย ท่านเกือบจะเสียชีวิตเพราะไตวาย ต้องเข้ารับการฟอกเลือดอย่างเร่งด่วนในโรงพยาบาลของจีน ซึ่งหากวันนั้น ถ้าท่านขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทย หมอบอกว่า ท่านจะต้องหัวใจวายและเสียชีวิตบนเครื่องบินอย่างแน่นอน
 
    ต่อมา คุณพ่อก็ได้ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ผมจึงถือโอกาสพาท่านมากราบขอบารมีคุณยายอาจารย์ (คุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง) ให้ช่วยคุณพ่อด้วย เมื่อคุณยายอาจารย์เจอคุณพ่อ ก็ขอจับมือ ขณะนั้นผมคิดจะถามคุณยายอาจารย์ว่า "การผ่าตัดครั้งนี้จะเป็นอันตรายหรือไม่" เพราะกลัวว่าคุณพ่อจะไม่รอด แต่คุณยายอาจารย์กลับพูดขึ้นก่อนว่า “ไม่ตายหรอก แล้วยายจะช่วย” พอได้ยินอย่างนั้น ผมรู้สึกดีใจมาก
 
    คุณพ่อยังได้ห้อยล็อกเกตของคุณยายอาจารย์ เข้าไปในห้องผ่าตัดด้วย...แล้วก็น่าอัศจรรย์ใจครับ การผ่าตัดครั้งนั้น หมอคาดว่า จะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4ชั่วโมง แต่กลับใช้เวลาเพียงชั่วโมงครึ่งก็เสร็จเรียบร้อย ปัจจุบันคุณพ่ออายุ 75ปีแล้ว ไตที่เปลี่ยนใหม่ยังใช้งานได้ดีจนถึงทุกวันนี้ และไม่มีอาการข้างเคียงใดๆเลย
 
    ตัวผม มาวัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2526 ขณะเรียนอยู่มัธยมปลายที่สวนกุหลาบ ต่อมาผมสอบเข้าที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ ช่วงที่เรียนปีแรกๆนั้น ผมทำตัวเหลวไหลมาก กินเหล้าทุกวัน เมาแล้วก็ไม่กลับบ้าน ผมเที่ยวสำมะเลเทเมาอยู่ 2ปี กระทั่งปี พ.ศ.2530 จึงได้เหลือบไปเห็นคัทเอาท์ เชิญชวนมาอบรมธรรมทายาท ที่วัดพระธรรมกาย ผมจึงได้ตัดสินใจเข้ามาอบรมธรรมทายาทรุ่นที่15 แม้ว่าการบวชครั้งนั้น จะเป็นการบวชช่วงสั้น แต่ก็เป็นเสมือนจุดเริ่มต้น ที่ทำให้ผมได้มารู้จักเป้าหมายของชีวิต และเส้นทางการสร้างบารมีครับ
 
    หลังจบการอบรมแล้ว ผมก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน เลิกดื่มเหล้าได้เด็ดขาด ผมเคยตั้งสัจจะว่า จะอยู่เป็นโสดต่อหน้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) แต่ก็ทำไม่สำเร็จ การสละโสดนี้ ยังติดอยู่ในใจผมตลอดมา ผมจึงขอโอกาสนี้กราบขอขมาพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยครับ
 
    ปัจจุบัน ผมแต่งงานแล้ว มีลูกชายหนึ่งคน และมีอาชีพทำธุรกิจส่งออกผลไม้กับคุณแม่ แต่ก็ไม่ลืมที่จะสั่งสมบุญกับคุณครูไม่ใหญ่ พยายามทำต่อเนื่อง โดยที่ไม่เคยขาดเลยสักบุญตลอด 10ปีที่ผ่านมา และทุกครั้งที่ทำบุญก็จะตั้งความปรารถนาที่จะตามติดคุณครูไม่ใหญ่ ไปดุสิตวงบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ด้วยครับ
 
ผมขอเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ครับ
 
1.ช่วงที่คุณตามีชีวิตอยู่ ท่านเก็บเงินสกุลจีนไว้มากมาย แต่สุดท้าย เงินที่ท่านเก็บไว้ก็ถูกยกเลิก เป็นเพราะวิบากกรรมอะไรครับ, คุณตา-คุณยาย เสียชีวิตแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ผมอุทิศไปให้หรือไม่ครับ
 
2.คุณปู่ของผมชอบดื่มเหล้า เล่นไพ่ แถมยังสูบฝิ่นด้วย ส่วนคุณย่ามีนิสัยเรียบร้อย คุณปู่และคุณย่า เสียชีวิตแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ผมอุทิศไปให้หรือไม่ครับ
 
3.เหตุใด ชีวิตของคุณแม่ถึงได้ลำบากมาตั้งแต่เกิด ต้องทำงานหนัก ต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิตมามากครับ
 
4.คุณแม่ประกอบเหตุมาในอดีตอย่างไร พอทำท่าจะแย่ทีไร ก็จะมีคนเข้ามาช่วยเหลือ หรือมีเหตุให้รอดพ้นวิกฤตมาได้ทุกครั้ง, แต่พอตั้งตัวได้ก็กลับย่ำแย่อีก แล้วก็ดีขึ้นได้อีก เดี๋ยวจน เดี๋ยวรวย เป็นอย่างนี้หลายรอบ เพราะกรรมใด, เหตุใดช่วงขาขึ้นรายได้ถึงดีเกินคาด แต่พอขาลงก็แทบจะไม่เหลืออะไรครับ
 
5.คุณแม่ทำกรรมอะไรมา จึงต้องสูญเงินที่หามาด้วยความยากลำบาก เพราะทรัสต์ล้ม และยังมาเจอขโมยขึ้นบ้านอีก ในเวลาไล่เลี่ยกันครับ
 
6.คุณแม่ทำบุญอะไรมา จึงเป็นคนแข็งแรง แม้ว่าจะทำงานหนักกว่าคนธรรมดาหลายเท่าก็ทำได้, กรรมใดทำให้คุณแม่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และจะต้องทำบุญอะไรจึงจะช่วยตัดรอนวิบากกรรมนี้ได้ครับ
 
7.คุณพ่อทำกรรมอะไรมา จึงถูกสะเก็ดของกระสุนปืนใหญ่ที่ด้านหลัง และถูกทิ้งให้นอนที่โรงพยาบาลถึง 7วัน หมอไม่ยอมผ่าตัดให้จนเกือบเสียชีวิต, ท่านทำกรรมอะไรมาจึงป่วยเป็นโรคไต แต่สามารถเปลี่ยนไตได้ ไม่ต้องลำบากไปฟอกไตเหมือนคนป่วยคนอื่นๆ ตอนที่ผ่าตัดเปลี่ยนไต คุณยายอาจารย์ได้ไปช่วยคุณพ่อ ใช่หรือไม่ครับ
 
8.ผมเคยผ่าตัดจมูกมาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะกระดูกในโพรงจมูกคดและไปบังทางเดินหายใจ ปัจจุบันยังมีอาการคัดจมูกอยู่, เป็นเพราะวิบากกรรมใดกระดูกในโพรงจมูกของผมจึงคด จนบังทางเดินหายใจ จะมีวิธีแก้ไขกรรมนี้ให้หายขาดได้อย่างไรครับ
 
9.การประกอบอาชีพที่จะทำให้ร่ำรวยได้นั้น จำเป็นต้องเกี่ยวเนื่องกับบุญที่เราเคยทำมาในอดีตหรือไม่ เช่น ถ้าเคยทำบุญด้วยที่ดิน ก็ต้องไปทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ แล้วผมได้เคยทำบุญด้านใดมาเป็นพิเศษบ้างครับ ผมพอจะมีสายสมบัติเป็นเศรษฐีในชาตินี้ได้หรือไม่ครับ
 
10.ในอดีต ผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม ในพุทธันดรที่แล้ว ผมได้ลงมาสร้างบารมีกับหมู่คณะในรอบที่2 หรือไม่ ผมมีผังในการบวชเป็นอย่างไร ถ้าผมปรารถนาจะออกบวชช่วงยาวไปทุกภพทุกชาติ จะทำได้หรือไม่ครับ
 
11.ผม ภรรยา และบุตรชาย เคยทำบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไรในอดีตครับ ส่วนภรรยาและบุตรชายเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ
 
12.ผมมีเพื่อนสนิทมากคนหนึ่ง ได้สร้างบุญร่วมกันในทุกๆบุญไม่เคยขาด เราทั้งสองมีบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไร เขามีอาการหัวใจหวิวอยู่บ่อยๆ และเหนื่อยง่าย เป็นเพราะวิบากกรรมใด ทำอย่างไรจึงจะหายจากโรคนี้ได้ครับ เขาสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร มีผังในการบวชหนาแน่นหรือไม่ครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 
1.คุณตามีเงินสกุลจีนไว้มากมาย สุดท้ายเงินที่ท่านเก็บเอาไว้นี้ ถูกยกเลิกใช้ กลายเป็นเศษกระดาษ เพราะในอดีตเคยทำทานเอาไว้ แต่มักชอบเสียดายในภายหลัง และมักไปทวงคืนด้วย วิบากกรรมนี้มาส่งผล
  • เมื่อไม่มีบุญมารองรับ เพราะความเสียดายดังกล่าวข้างต้น สมบัตินั้นก็ไร้ค่า ดังกล่าว

  • คุณตา-คุณยาย เสียชีวิตแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวา ระดับทั่วๆไป ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ด้วยบุญที่ทำตามประเพณีทั่วๆไป เช่น ไหว้เจ้า, มีน้ำใจช่วยเหลือญาติบ้าง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้น
 
2.คุณปู่ชอบดื่มเหล้า เล่นไพ่ สูบฝิ่น ตายแล้วก็ไปอยู่มหานรกขุม5 ไม่อาจรับบุญได้ แต่บุญไปคอยอยู่ที่ยมโลก
  • คุณย่าเป็นคนเรียบร้อย ตายแล้วก็ไปเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ไม่อาจรับบุญได้
 
3.คุณแม่ลำบากตั้งแต่เกิด ทำงานหนัก ต้องต่อสู้อุปสรรคชีวิตมากมาย เพราะในอดีตท่านทำทานแบบสงเคราะห์โลก แต่ก็ยังไม่เชื่อเรื่องบุญ มีความเชื่อว่า คนเราจะสำเร็จได้ด้วยหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น กับทำทานไม่สม่ำเสมอ เวลาจะช่วยเหลือใครก็จะใช้เวลาตัดสินใจนาน วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
 
 
4.คุณแม่...ชีวิตทำท่าจะแย่ทีไร ก็จะมีคนมาช่วยเหลือ หรือมีเหตุให้รอดพ้นวิกฤติมาได้ทุกครั้ง เพราะท่านมีบุญสงเคราะห์โลก, สงเคราะห์ญาติ ดังกล่าว มาช่วยท่านเอาไว้
 

  • แต่พอตั้งตัวได้ก็กลับย่ำแย่อีก เดี๋ยวจน เดี๋ยวรวย อย่างนี้หลายรอบ เพราะเวลาทำบุญสงเคราะห์โลกหรือหมู่ญาติ เวลาทำก็ทำอย่างเต็มที่ แต่เวลาใจตกก็นึกเสียดายว่า ไม่น่าให้ ไม่น่าช่วย ทำให้กรรมตระหนี่ในชาติอื่นๆแทรกได้ วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล

  • ช่วงขาขึ้น รายได้ดีเกินคาด ช่วงขาลง ก็แทบไม่มีอะไรเหลือ ก็เพราะวิบากกรรมดังที่กล่าวมาแล้ว

5.คุณแม่ต้องสูญเสียเงินที่หามาได้ด้วยความยากลำบาก เพราะทรัสต์ล้ม แล้วยังมาเจอขโมยขึ้นบ้านอีก ในเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะในอดีตได้แอบไปขโมยสมบัติของญาติที่เขาเอาใส่ตุ่มฝังดินเอาไว้ มาเป็นของตัวเอง 2ครั้ง วิบากกรรมดังกล่าวได้มาส่งผล
 

6.คุณแม่เป็นคนแข็งแรง แม้จะทำงานหนักกว่าคนธรรมดาหลายเท่า ก็ทำได้ เพราะท่านมีนิสัยขยัน และในอดีตเวลาทำบุญสงเคราะห์โลก ท่านชอบแจกข้าวสารอาหารแห้งต่างๆ เป็นต้น มาส่งผล
 

  • ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เพราะกรรมในอดีต ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และใช้แรงงานสัตว์มากเกินไป แม้สัตว์นั้นแก่แล้ว เช่น วัวแก่ ควายแก่ เป็นต้น วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
 
7.คุณพ่อถูกสะเก็ดระเบิดของกระสุนปืนใหญ่ที่ด้านหลัง และถูกทิ้งให้นอนอยู่ที่โรงพยาบาลถึง 7วัน หมอไม่ยอมผ่าตัดให้ จนเกือบเสียชีวิต เพราะกรรมชอบล่าสัตว์ต่างๆเป็นเกมกีฬา ในอดีต หรือบางครั้งมักจะปล่อยนกที่ขังไว้ในกรง แล้วก็ยิงด้วยธนูไปยังนกที่บินในอากาศ จนมันตกลงมาตาย เป็นต้น วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
  • แต่กรรมบางแล้ว เป็นแค่เศษกรรมเท่านั้น จึงรอดตาย

  • ท่านเป็นโรคไต แต่สามารถเปลี่ยนไตได้ ไม่ต้องลำบากไปฟอกไต เหมือนคนป่วยคนอื่นๆ เพราะในอดีตเป็นคนที่ยิงธนูเก่ง ได้แข่งเดิมพันยิงธนูกับคนอื่น โดยเดิมพันด้วยบ้านและที่ดิน ซึ่งในการแข่งขันนั้นท่านเป็นฝ่ายชนะ จึงยึดเอาที่ดินและบ้านมา (แต่ก็แบ่งส่วนหนึ่งไปทำบุญ) จึงทำให้ครอบครัวคู่แข่งเดือดร้อน ด้วยวิบากกรรมดังกล่าว จึงทำให้ท่านต้องป่วยเป็นโรคไต
 
  • แต่บุญที่ทำไว้ดังกล่าว กอปรกับบารมีของคุณยายอาจารย์ ที่ท่านได้ช่วยแก้ไข จึงรอดตาย และไม่ต้องลำบากไปฟอกไตเหมือนคนอื่น
 
8.ลูกเคยถูกผ่าตัดจมูกมาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะกระดูกในโพรงจมูกคด และไปบังทางเดินหายใจ ปัจจุบันยังมีอาการคัดจมูกอยู่ เพราะกรรมทรมานข้าศึกในอดีต โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้จับข้าศึกมาทรมาน โดยจับหัวข้าศึกกดลงไปในถังน้ำ เพื่อรีดข่าวบ้าง เพื่อความสะใจบ้าง วิบากกรรมนี้มาส่งผล
 

  • จะแก้ไข ลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ไปให้ผู้ที่เราไปเบียดเบียนเขาเอาไว้บ่อยๆ หนักก็จะเป็นเบา อีกทั้งต้องคอยระวังเรื่องยาฆ่าแมลงที่ฉีดใส่ผลไม้ด้วย
 
9.การประกอบอาชีพที่จะทำให้ร่ำรวยได้นั้น ก็เกี่ยวกับบุญที่เราเคยทำแบบนั้นมาบ้าง เช่น ทำบุญด้วยที่ดินในอดีต เมื่อบุญส่งผลก็มามีความเจริญรุ่งเรืองด้วยอาชีพค้าอสังหาริมทรัพย์
  • แต่บุญเป็นธาตุสำเร็จ เมื่อทำมาอย่างดีแล้วในอดีต ก็จะส่งผลให้ร่ำรวยมีทรัพย์ได้ด้วยประการต่างๆ เป็นหลัก
 
  • ดังนั้นตัวลูก ก็ต้องหมั่นสั่งสมบุญให้มากๆในปัจจุบัน เพื่อจะได้ไปเชื่อมกับบุญเก่าและสายสมบัติ ให้ได้ประสบความสำเร็จในชีวิต และธุรกิจการงาน
 
10.ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา แบบกองเสบียงมาหลายชาติแล้ว เคยมีบุญบวชช่วงสั้น และคิดว่าจะบวชช่วงยาว โดยคิดว่าจะมีครอบครัวเป็นชาติสุดท้ายอย่างนี้ มาหลายชาติแล้ว แต่ก็ทำไม่ได้สักที พุทธันดรที่ผ่านมา ก็ลงมาสร้างบารมีรอบเดียว
  • ถ้าอยากจะบวชช่วงยาว ลูกจะต้องมีกำลังใจมากกว่านี้ คือ คิดได้ก็ต้องทำได้ จึงจะสำเร็จ
 
11.ตัวลูก ภรรยา บุตรชาย ก็เป็นพ่อ-แม่-ลูก กันมาตั้งแต่พุทธันดรที่แล้ว ได้สร้างบุญร่วมกันมา
  • ภรรยา และบุตรชาย เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง
 
12.ลูกและเพื่อนสนิทมากคนหนึ่ง ก็เป็นเพื่อนสนิทกันมาหลายชาติแล้ว รวมทั้งพุทธันดรที่ผ่านมา ก็เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช และได้บวชช่วงสั้นเหมือนกัน
 
  • เพื่อนสนิทคนนี้ จะมีอาการหัวใจหวิวบ่อยๆและเหนื่อยง่าย เพราะในอดีตเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้คุมเชลยศึกให้ทำงานหนักเกินไป มาส่งผล
 
  • ให้สั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้ผู้ที่เคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้บ่อยๆ กับหมั่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ก็จะค่อยๆดีขึ้น
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง และเคยออกบวชช่วงสั้น มีอัธยาศัยคล้ายตัวลูก คือ เบื่อๆ อยากๆ

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/8vF73

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related