ธุดงค์ธรรมชัย - การเดินทางที่แตกต่าง

เพื่อพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เฟื่องฟูเหมือนย้อนยุคพุทธกาล https://dmc.tv/a8938

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > ธุดงค์ธรรมชัย
[ 11 พ.ย. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง
รายนามเจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัดที่เมตตานำเหล่าพระธรรมทายาท
ในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย เดินธุดงค์ธรรมชัย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
1.จังหวัดสระบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ท่านเห็นถึงความสำคัญในการที่พระธรรมทายาทจะได้ออกเดินธุดงค์ เพื่อไปพัฒนาวัดร้าง จึงได้เมตตามาเป็นขวัญและกำลังใจให้พระลูกพระหลานในการเดินธุดงค์ครั้งนี้
 
        โดยจะเริ่มเดินในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 05.00-น.จากวัดพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มุ่งสู่วัดหนองโดน อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี เป็นระยะทางประมาณ 9-กิโลเมตร จากนั้นพระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อไปยังวัดกองทอง อำเภอหนองโดน ซึ่งเป็นวัดที่ถูกน้ำท่วมหนัก เพื่อร่วมพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน
 
        วันที่ 10-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 04.30-น.เดินธุดงค์ต่อไปยังวัดมะขามเรียง อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี เป็นระยะทางประมาณ 19-กิโลเมตร เพื่อพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน
 
        วันที่ 11-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ธุดงค์ต่อไปยังวัดมหาโลก อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นวัดที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยพระธรรมทายาทจะช่วยกันพัฒนาวัด จึงเป็นการเสร็จสิ้นการเดินธุดงค์
 
2.จังหวัดสุพรรณบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระเทพสุวรรณโมลี (หลวงพ่อสอิ้ง)-เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี โดยจะเริ่มเดินธุดงค์ในวันที่ 8-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 12.00-น.โดยการนำขบวนธุดงค์เป็นปฐมเริ่มในครั้งนี้ เริ่มต้นที่วัดป่าเรไร มุ่งหน้าสู่วัดโพธิ์คอย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ระยะทางประมาณ 10-กิโลเมตร ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นอดีตวัดรุ่ง แต่ปัจจุบันมีพระประจำวัดเพียงสองรูป และเจ้าอาวาสกำลังอาพาธหนัก โดยพระธรรมทายาทจะอยู่พัฒนาวัดแห่งนี้เป็นเวลาสองวัน
 
        วันที่ 10-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เดินธุดงค์ไปตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ มุ่งสู่วัดน้อย (หลวงพ่อเนียม)-เพื่อไปกราบนมัสการหลวงพ่อเนียม จากนั้นธุดงค์ต่ออีกประมาณ 10-กิโลเมตร มุ่งสู่วัดสุขเกษม อำเภอบางปลาม้า เพื่อพัฒนาวัดและจัดกิจกรรมในชุมชนเป็นเวลาสองวัน
 
        วันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ธุดงค์ต่อไปยังวัดสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง โดยจะได้จัดกิจกรรมรวมใจ ณ แผ่นดินเกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จึงจะเป็นการสิ้นสุดการเดินธุดงค์
 
3.จังหวัดร้อยเอ็ด นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10-และ พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยเริ่มเดินจากบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านประตูสาเกต มุ่งไปยังวัดบ้านเปือย อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 3-กิโลเมตร โดยพระธรรมทายาทจะได้พร้อมใจกันพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน ก่อนจะได้เดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
4.จังหวัดลพบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 9.00-น.โดยเริ่มเดิมจากวงเวียนพระนารายณ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของจังหวัดลพบุรี ไปยังวัดเขาวงพระจันทร์ ระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร
 
5.จังหวัดสมุทรสงคราม นำโดย พระเดชพระคุณพระเทพสมุทรโมลี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เมตตานำพระธรรมทายาท เดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยจะเริ่มเดินในเวลา 9.00-น.จากวัดเพชรสมุทร อำเภอเมือง ไปยังวัดลังกา อำเภออัมพวา ระยะทางกว่า 12-กิโลเมตร โดยพระธรรมทายาทจะได้พร้อมใจกันพัฒนาวัดให้สะอาดเอี่ยมเป็นเวลาสองวัน แล้วจึงค่อยเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆต่อไป
 
6.จังหวัดปราจีนบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เมตตานำพระธรรมทายาท เดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยจะเริ่มเดินในเวลา 13.00-น.จากวัดหัวเขา อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี มุ่งหน้าไปยังวัดแหลมหิน อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 13-กิโลเมตร แล้วพระธรรมทายาทก็จะได้ช่วยกันพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน ก่อนที่จะได้ธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
7.จังหวัดสุรินทร์ นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 11-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 9.00-น.โดยเริ่มเดินธุดงค์จากวัดป่าโยธาประสิทธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มุ่งหน้าไปยังวัดบ้านแสลงพันธุ์ อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 8-กิโลเมตร ต่อจากนั้น คณะพระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ไปช่วยกันพัฒนาวัด ณ วัดบูรพาราม อำเภอเมือง และวัดบ้านท่าสว่าง อำเภอเมือง รวมระยะทางสองแห่งกว่า 10-กิโลเมตร ก่อนที่จะได้เตรียมธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
พระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14
 
พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14
 
8.จังหวัดนครปฐม นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14-เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553 เวลา 9.30-น.โดยมีจุดเริ่มต้นที่วัดทุ่งผักกูด อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม มุ่งหน้าสู่วัดหัวถนน อำเภอดอนตูม เป็นระยะทางกว่า 2.5-กิโลเมตร เมื่อไปถึงจุดหมาย ท่านจะได้เมตตาให้โอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ต่อจากนั้น พระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อ โดยมุ่งหน้าไปตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ไปยังวัดบางปลา อำเภอบางเลน เป็นระยะทางอีกกว่า 13-กิโลเมตร เพื่อช่วยกันพัฒนาวัด และปฏิบัติธรรมร่วมกันเป็นเวลาสองวัน
 
พระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร
 
พระเดชพระคุณพระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร
 
9.จังหวัดสกลนคร นำโดย พระเดชพระคุณพระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ซึ่งการนำขบวนธุดงค์เป็นปฐมเริ่มเพื่อเป็นกำลังใจให้กับพระลูกพระหลานในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยเริ่มต้นที่วัดแจ้งแสงอรุณ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร มุ่งหน้าสู่ที่พักสงฆ์ดอนงิ้วพัฒนา อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 3.5-กิโลเมตร เมื่อถึงจุดหมายแล้ว ท่านยังเมตตาให้โอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ก่อนที่พระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อไป
 
 พระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน
 
พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน 
 
10.จังหวัดลำพูน นำโดย พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ท่านจะได้เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 15.30-น.โดยมีจุดเริ่มต้นที่วัดหนองเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มุ่งหน้าสู่สำนักสงฆ์กู่งูลืน อำเภอเวียงหนองล่อง เป็นระยะทางกว่า 8-กิโลเมตร เมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว ท่านจะได้เมตตามอบโอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ต่อจากนั้นพระธรรมทายาทจะได้ช่วยกันพัฒนาวัดให้สว่างไสวต่อไป
 
**************************
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง 
 
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 

http://goo.gl/qcmhC


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related