ยอดครู ยอดคน สวมหัวใจชวนบวชล้าน

การทำหน้าที่ชวนบวชพระและอุบาสิกาแก้วของเหล่ายอดนักสร้างบารมี เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาและศีลธรรม ณ จ.กาฬสินธุ์ และ พะเยา https://dmc.tv/a10266

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
[ 23 ก.พ. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18267 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

ยอดครู ยอดคน สวมหัวใจชวนบวชล้าน

 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
ตอน ยอดครู ยอดคน สวมหัวใจชวนบวชล้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ตอนนี้กระแสการชวนบวชกำลังคึกคัก เพราะไม่มีใครเลยที่ไม่ออกไปทำหน้าที่ อย่างคุณครูณิชานันท์ ก้อนนิล หรือ ครูแอน คุณครูผู้ประสานงานโครงการวีสตาร์ โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี นอกจากหน้าที่สอนศิษย์ เป็นคุณครูผู้ให้แสงสว่างแล้ว ครูแอนยังได้นำเด็กดีวีสตาร์ทำกิจกรรมต่างๆ จนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนอีกด้วย เช่น รางวัลเหรียญทองระดับประเทศ สามปีซ้อน โดยผลิตภัณฑ์ที่เด็กดีวีสตาร์ทำขึ้นจากสวนกล้วยวีสตาร์ของโรงเรียน อีกทั้งครูแอนยังทำหน้าที่เป็นครูผู้นำบุญ ลุยทุกภารกิจบุญของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ทั้งโครงการบ้านกัลยาณมิตร-Change-the-World-ชวนบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน และชวนบวชพระแสนรูป ไปพร้อมๆกัน เพราะครูแอนถือคติว่า เกิดมาทั้งทีต้องสร้างบารมีกันให้สุดๆ
 
ครูณิชานันท์ ก้อนนิล หรือ ครูแอน
 
ครูณิชานันท์ ก้อนนิล หรือ ครูแอน
 
        เพื่อให้การขยายเครือข่ายบ้านกัลยาณมิตร ในอำเภอวังม่วงเร็วขึ้น ครูแอนได้รวมกลุ่มกับผู้นำบุญลูกพระธัมฯในอำเภอวังม่วง แบ่งการทำหน้าที่เป็นสองสายทั่วอำเภอ ทำให้เปิดบ้านกัลยาณมิตรสำเร็จไปแล้วกว่าสามสิบหลัง และไม่ว่าจะไปเปิดบ้านกัลยาณมิตรหลังไหน ครูแอนก็จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชั้น คือ เป็นพิธีกรนำกราบพระ นำสวดมนต์ ทุกหลัง ขนาดบ้านพักครูหลังน้อยของครูแอนเอง ก็ขอเปิดเป็นบ้านกัลยาณมิตรด้วย และในอนาคตคาดว่า น่าจะใช้เป็นลานสมาธิของโรงเรียน เปิดเป็นที่นั่งปฏิบัติธรรม เพื่อใช้เป็นที่ประชุมประจำเดือนของบ้านกัลยาณมิตรทุกหลัง เพราะโรงเรียนเป็นศูนย์กลางของชุมชน
 
กล้วยอบเนย หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้แชมป์เหรียญทอง
 
กล้วยอบเนย หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากสวนกล้วยวีสตาร์ที่ได้แชมป์เหรียญทอง
 
        นอกจากนี้ ครูแอนยังเดินสายชวนบวชทุกวัน ไปบ้านนู้น เข้าบ้านนี้ ทุ่มเททำหน้าที่กว่าจะกลับถึงบ้านก็สามทุ่ม ยิ่งใกล้ถึงวันเปิดการอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนมากเท่าไร ก็จะมีโทรศัพท์เข้ามาสมัครบวชกับครูแอนมากมาย คนที่มาสมัครบวชกับครูแอนมีทั้งคนเก่าและคนใหม่ หลังจากที่สมัครบวชและได้สวดมนต์ที่บ้านกัลยาณมิตรแล้ว ผู้สมัครบวชต่างก็ขอเปิดบ้านของตัวเองเป็นบ้านกัลยาณมิตร ล่าสุด...อดีตอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นเก๋าก็จูงมือคนข้างกายมาบวชพระในรุ่นแสน อย่างคุณครูธัญมล ครูผู้ช่วยประสานงานโครงการวีสตาร์ของโรงเรียน ก็สามารถชวนคนข้างกายมาสมัครบวชพระแสนรูปในรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน
 
        ส่วนเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ทุกคน จะจูงมือพ่อแม่ไปสวดมนต์-นั่งสมาธิที่บ้านกัลยาณมิตรใกล้ๆบ้านของตัวเอง วีสตาร์บางครอบครัวก็ชวนคุณพ่อคุณแม่ให้เปิดบ้านเป็นบ้านกัลยาณมิตรด้วย เช่น บ้านของน้องเปรม ชั้น ป.5-กับน้องปราย ชั้น ม.1-สองพี่น้องวีสตาร์ ที่เคยชวนพ่อแม่เลิกดื่มเหล้าได้ตลอดชีวิต จนตอนนี้กลายเป็นครอบครัวอบอุ่น ดูช่องดีเอ็มซีทุกวัน และเปิดบ้านเป็นบ้านกัลยาณมิตรแล้ว แถมคุณพ่อคุณแม่ของน้องเปรม-น้องปราย ยังตัดสินใจสมัครบวช และตอนนี้น้องปรายยังไปทำหน้าที่ชวนเพื่อนๆมาบวชได้อีกหลายคน ทำให้ยอดบวชอุบาสิกาแก้วของศูนย์อบรมอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี มีจำนวนกว่า 100-คนแล้ว
 
ครอบครัวอบอุ่นของน้องปราย น้องเปรม
 
ครอบครัวอบอุ่นของน้องปราย น้องเปรม
เด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสระบุรี
 
        ต่อไป เราไปติดตามการทำหน้าที่ชวนบวชของลูกพระธัมฯจังหวัดพะเยากันบ้าง ซึ่งตอนนี้ก็กำลังคึกครื้น ทุกคนต่างปีติเบิกบานในการทำหน้าที่ ชนิดไม่มีคำว่าเหนื่อยอยู่ในพจนานุกรมของหัวใจกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะตอนนี้ วิทยากรฝีมือดีจากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา คือ ครูกองเหรียญ ปาปัดถา อายุ 60-ปี อุบาสิกาแก้วล้านรุ่นที่สาม พอได้ทราบข่าวบุญใหญ่ โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนล้านรุ่นที่สี่ ครูกองเหรียญก็ไม่รอช้า รีบคิดหาวิธีการดีๆในการชวนคนมาบวช คิดไปคิดมา คิดมาคิดไป สักพัก ก็ได้ความคิดว่า “เอ...ตัวเราเองก็เก่งทอผ้า จักสานนี่นา ลองเปิดสอนก็แล้วกัน”
 
        หลังจากนั้น ครูกองเหรียญก็รีบออกไปพูดชวนเพื่อนๆน้องๆในหมู่บ้าน มาจัดตั้งกลุ่มทอผ้าและจักสานขึ้นที่ศาลาอเนกประสงค์กลางหมู่บ้าน โดยครูกองเหรียญเล่าว่า “ครูได้เข้าไปสอนน้องๆถึงวิธีการทอผ้าและจักสาน ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชวนสาวน้อยสาวใหญ่ที่มาเรียนทอผ้าและจักสาน ให้มาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนกัน ครูสอนไปด้วยชวนบวชไปด้วย ตอนนี้ก็เลยได้ยอดใบสมัครมาแล้วกว่าหกสิบคนค่ะ ไม่เพียงเท่านี้นะคะ ทุกคนยังช่วยกันลุยทำหน้าที่ชวนผู้มีบุญให้มาบวชอุบาสิกาแก้วรุ่นนี้ ด้วยความคึกคักกันยกใหญ่เลยทีเดียว”
 
        ครูกองเหรียญเล่าต่ออีกว่า “ทุกๆวันหลังจากสอนเสร็จแล้ว ครูและเพื่อนๆอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นเดียวกันก็จะห่อข้าว และขี่รถเครื่อง ออกไปชวนบวชต่อตามหมู่บ้านและพื้นที่ต่างๆทั่วพะเยา ทุกๆคนต่างงัดกลเม็ดที่เด็ดๆโดนๆในการชวนบวชของตัวเอง ออกมาอย่างไม่เกรงใจกัน ไม่ว่าจะเจออะไร ทุกคนก็สู้ เดินหน้าชวนบวชอย่างเดียว เพราะทุกคนรู้ว่า มีคนที่เขารอเราอยู่และอยากบวชอีกเพียบ ขอเพียงแค่เราออกไปทำหน้าที่ชวนบวชเท่านั้นเอง บางคนพอชวนปุ๊บก็สมัครปั๊บเลย บางคนที่เฉยๆ ครูก็ยื่นใบโบว์ชัวร์ และพูดเปรยๆว่า...บวชหนึ่งล้านคนนี้ได้บุญมาก การบวชครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กับแผ่นดินไทยของเรา แทบไม่น่าเชื่อเลยค่ะ หลังจากนั้นไม่กี่วัน คนที่เฉยๆคนเดิมคนนั้น ก็เปลี่ยนใจมาสมัครบวชเป็นหนึ่งในล้านคนในทันทีค่ะ...
 
        ส่วนอีกคนก็น่าอัศจรรย์ เพราะแค่เห็นครูเดินมาแค่นั้น ลูกสาวก็รีบวิ่งเป็นม้าเร็วไปบอกแม่ที่นอนเล่นอยู่ในบ้านทันทีว่า...แม่ แม่ น้ามาแล้ว เร็วๆเดี๋ยวไม่ทัน ครูก็แปลกใจว่า...หนูน้อยจะเข้าใจผิดว่าครูมาขายของหรือเปล่า แต่พอเดินไปถึงหน้าบ้านก็เห็นแม่ของเด็กคนนั้นนั่งคอยอยู่ และในมือก็ถือบัตรประชาชนไว้แน่น เพื่อรอสมัครบวช ชนิดที่ว่า มาถึงบ้านปุ๊บสมัครปั๊บ ยื่นเอกสารพร้อมสรรพ เขียนใบสมัครบวชหน้าบ้านกันเลยทีเดียวค่ะ ครูเห็นแล้วก็ปลื้มใจและรู้สึกมีพลังใจ อยากทำหน้าที่ต่อไป ไม่อยากหยุดชวนบวชเลยแม้แต่วินาทีเดียว ขอบอกค่ะว่า...ตอนนี้ ได้ยอดใบสมัครบวชพร้อมลายเซ็น มาแล้วกว่า 107 คนค่ะ”
 
        ณ เวลานี้ ผู้นำบุญจังหวัดพะเยาทุกคนต่างปีติเบิกบานกันอย่างสุดขีด และพร้อมแล้วที่จะออกไปลุยทำหน้าที่กันอย่างสะบั้นหั่นแหลก ชนิดที่เรียกว่า ทุกคำพูดที่ออกจากปาก คือ “ชวนบวช”-ยื่นโบร์ชัวร์ยิ้มอวดชวนบวชล้าน ไม่มีใครที่เห็นแล้วไม่บวชตาม สุขทุกยามได้คนบวชกันทั้งเมือง ให้ทุกศูนย์เร่งชวนบวชให้เต็มเหนี่ยว ให้ได้ยอดเพรียวๆเกินหลักล้าน ทุ่มเต็มที่ชวนสุดฤทธิ์ทุกโมงยาม เป็นของขวัญอัดงดงาม ถวายคุณครูไม่ใหญ่ เอย
 
        แล้วศูนย์อื่นจังหวัดอื่นล่ะคะ ไปถึงไหนกันแล้ว เหลืออีกแค่สี่วัน เท่านั้นเอง เราต้องมาช่วยกันชวนบวชให้เกินล้านกันไปเลยนะคะ
 
************************
 
รับชมวีดีโอ การทำหน้าที่ชวนบวช จ.กาฬสินธุ์-พะเยา 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ

http://goo.gl/cWcJ3


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related