มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 14

ภายหลังจากท่านมหาเสนาบดีได้สำเร็จการศึกษาวิชาทหารแล้วท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่งในทันทีส่วนว่าจะไปที่ไหนนั้น ติดตามได้ในตอนนี้ https://dmc.tv/a12922

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 26 ธ.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2554
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 


 
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 14
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
ท่านมหาเสนาบดี ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่ง
 
ท่านมหาเสนาบดีได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่ง

       ภายหลังจากท่านมหาเสนาบดีได้สำเร็จการศึกษาวิชาทหารแล้ว ท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ในหน่วยทหารที่หัวเมืองแห่งหนึ่งในทันที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ระดับความรู้ความสามารถของท่านมหาเสนาบดีที่มีอย่างเต็มตัวนั้น ตัวท่านจะต้องได้รับการบรรจุให้เป็นนายทหารราชองครักษ์ที่ประจำการอยู่ภายในเขตเมืองหลวง แต่ด้วยความที่หัวเมืองดังกล่าวกำลังประสบปัญหาเรื่องมีกลุ่มโจรคอยดักปล้นผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านอยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังมีข่าวลือหนาหูไปถึงกองทัพว่า “ ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างพวกชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของทางการ ” ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องรีบจัดการเพราะมีความเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง  
 
นายทหารชั้นผู้ใหญ่ คัดเลือก เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมือง 
 
นายทหารชั้นผู้ใหญ่คัดเลือกเข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมือง
 
 
      ด้วยเหตุนี้เอง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ในกองทัพจึงต้องคัดเลือกบุคคลที่มีสติปัญญาความสามารถ และมันสมองระดับหัวกะทิอย่างท่านมหาเสนาบดี ให้เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมืองแห่งนั้น เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้รับคำสั่งด่วนพิเศษจากกองทัพให้ไปประจำที่หัวเมืองแห่งนั้นแล้ว ท่านมหาเสนาบดีก็ไม่รอช้า ได้คุมกองกำลังทหารส่วนหนึ่งออกเดินทางไปยังหัวเมืองแห่งนั้นในทันที

ท่านมหาเสนาบดี พบว่ า สภาพบ้านเมือง แลดูเหมือนจะปกติสุขดี    
 
ท่านมหาเสนาบดีพบว่าสภาพบ้านเมืองแลดูเหมือนจะปกติสุขดี    

      หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางไปถึงหัวเมืองแห่งนั้นแล้ว ท่านก็พบว่า “ สภาพบ้านเมืองและผู้คนที่อาศัยอยู่ภายในเขตหัวเมืองแห่งนั้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่แลดูเหมือนจะปกติสุขดี และไม่ได้มีปัญหาร้ายแรงอย่างที่คิดเอาไว้ ” เมื่อท่านมหาเสนาบดีเห็นเช่นนี้ท่านจึงเริ่มต้นภารกิจแรก ด้วยการจัดการปัญหาเรื่องขโมยให้หมดสิ้นไป 
 
ชาวบ้าน แสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจ ทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อย 
 
ชาวบ้านแสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจ ทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อย


       แต่เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติหน้าที่จริง ท่านกลับพบกับบรรยากาศที่อึมครึมของพวกชาวบ้าน  เพราะไม่ว่าตัวท่านหรือพวกทหารเจ้าหน้าที่ของท่านจะทักทายพวกชาวบ้านด้วยความเป็นกันเองอย่างไร  พวกชาวบ้านกลับเมินเฉย โดยแสดงอาการเย็นชาและไม่สนใจตัวท่าน หรือทหารเจ้าหน้าที่ของทางการเลยแม้แต่น้อยและด้วยอุปนิสัยแห่งการเป็นนักสังเกตระดับมืออาชีพของท่านมหาเสนาบดีนี้เอง   จึงทำให้ท่านรู้ได้ในทันทีว่า“ น่าจะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ”  ซึ่งท่านมหาเสนาบดีก็ไม่ได้ปล่อยผ่าน รีบทำการตามล่าหาความจริงในทันที  เพื่อต้องการจะรู้ให้ได้ว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับพวกชาวบ้านเหล่านี้ ”   

ท่านมหาเสนาบดี ใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน ทำให้ สามารถ ผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน 
 
ท่านมหาเสนาบดีใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน
ทำให้สามารถผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน

 
 
      สำหรับกลยุทธตามล่าหาความจริงของท่านมหาเสนาบดีนั้น ท่านมหาเสนาบดีจะใช้วิธีการทำตัวเข้าไปกลมกลืนกับพวกชาวบ้าน ซึ่งในตอนแรกนั้น พวกชาวบ้านก็ยังไม่ค่อยให้การยอมรับและแสดงกิริยาอาการเหมือนไม่ค่อยอยากจะคบด้วยสักเท่าไหร่ แต่ด้วยบุคลิกลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของท่านมหาเสนาบดี ที่มีอัธยาศัยเป็นกันเอง และมีท่วงท่านักเลงที่ดูจริงใจ กอปรกับการพูดการจาของท่านที่ตรงไปตรงมาฉะฉานเสียงดังฟังชัดทุกถ้อยคำ ด้วยอัธยาศัยอันโดดเด่นเหล่านี้นี่เอง จึงทำให้ท่านมหาเสนาบดีสามารถที่จะผูกใจพวกชาวบ้านได้ทีละคนสองคน แล้วในที่สุดท่านมหาเสนาบดีก็ได้รับการยอมรับและได้รับความไว้ใจจากพวกชาวบ้าน
 
เมื่อท่าน ผูกใจพวกชาวบ้านได้ ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้าน
 
เมื่อท่านผูกใจพวกชาวบ้านได้ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้าน


       เมื่อท่านมหาเสนาบดีสามารถผูกใจพวกชาวบ้านได้แล้ว ก็ทำให้ท่านได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงจากพวกชาวบ้านว่า “ พวกทหารที่อยู่มาก่อนหน้านี้ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ซื่อกับพวกชาวบ้าน ” เรื่องก็มีอยู่ว่าหลังจากที่พวกชาวบ้านเพาะปลูกจนได้ผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ มาแล้ว พวกชาวบ้านก็จะนำเอาผลผลิตทางการเกษตรเหล่านั้นไปขายในท้องตลาดหรือไม่ก็นำไปขายให้กับพวกพ่อค้าที่มารับซื้อสินค้าถึงที่บ้าน แต่ในระหว่างทางที่พวกชาวบ้านและพวกพ่อค้ากำลังขนสินค้าไปขายยังตลาดนั้น  ก็จะมีพวกโจรมาดักปล้นสินค้าเหล่านั้นไป หรือบางครั้งพวกโจรก็จะบุกเข้ามาเผาพืชพันธ์ธัญญาหารต่างๆ ของพวกชาวบ้านถึงยุ้งฉางที่อยู่ภายในบ้านเลยทีเดียว

ข่าวลือแพร่สะพัด ว่า โจรที่ออกมาปล้นสินค้า คือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจร 
 
ข่าวลือแพร่สะพัดว่าโจรที่ออกมาปล้นสินค้าคือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจร
 
 
      เมื่อพวกชาวบ้าน ไปแจ้งความและขอให้พวกทหารไปช่วยปราบปรามโจรเหล่านั้น พวกทหารก็แสร้งทำทีเข้าไปตรวจสอบพอเป็นพิธี แต่ผลสุดท้าย พวกทหารก็ไม่สามารถจับกลุ่มโจรได้เลยแม้สักครั้งเดียว อีกทั้งยังมีข่าวลือแพร่สะพัดไปในกลุ่มของพวกชาวบ้านอีกด้วยว่า “พวกโจรที่ออกมาปล้นสินค้าของพวกชาวบ้าน ที่แท้แล้วก็คือ ทหารที่ปลอมตัวมาเป็นโจรนั่นเอง” ซึ่งสาเหตุของข่าวลือที่ว่านี้ก็เกิดจาก มีพวกชาวบ้านบางคนจำบุคลิกลักษณะ, ท่าทางและน้ำเสียงของพวกโจรจำแลง ได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกชาวบ้านไม่ไว้ใจพวกทหารและเจ้าหน้าที่ของทางการอย่างแรง

เมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้น ชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี    
 
เมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้น
ชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี    

      ซึ่งความเดือดร้อนของพวกชาวบ้านก็ใช่ว่าจะหมดลงแต่เพียงเท่านั้น เพราะเมื่อผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านถูกปล้นและถูกเผาจนได้รับความเสียหาย พวกชาวบ้านก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากพวกเศรษฐี   ซึ่งเศรษฐีบางคนก็เอารัดเอาเปรียบพวกชาวบ้าน ด้วยการปล่อยเงินกู้ดอกโหด และก็กดราคาสินค้าของพวกชาวบ้านแบบสุด ๆ  จนทำให้พวกชาวบ้านทุนหายกำไรหด แล้วก็ไม่เหลืออะไรเลย  เมื่อถูกสถานการณ์บีบบังคับมากเข้าๆ พวกชาวบ้านจึงจำใจที่จะต้องขายพื้นที่ทำกินของตัวเองเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ เมื่อขายที่ดินทำกินแล้ว แต่ละคนต่างก็ต้องขนข้าวขนของย้ายออกจากพื้นที่ของตัวเองไป  ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกชาวบ้านเป็นจำนวนมากต้องได้รับความเดือดร้อนกันไปตามๆ กัน

เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้าน ท่านก็รีบ สืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน  
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้าน
ท่านก็รีบสืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน
 

      เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลจากพวกชาวบ้านแล้ว ท่านก็รีบกลับมาสืบหาความจริงจากหน่วยงานของท่าน โดยมีเพื่อนนายทหารรุ่นเดียวกันกับท่านมาช่วยสืบหาข้อมูลอีกทางหนึ่ง หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนของท่านได้ช่วยกันสืบหาข้อมูลแล้ว  ท่านก็ได้พบหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ให้เห็นถึงคำบอกเล่าของพวกชาวบ้านว่า ที่ผ่านมาได้มีการติดสินบนว่าจ้างกันในกองทหาร ซึ่งผู้ที่ให้สินบนก็ไม่ใช่ใคร นั่นก็คือกลุ่มของพวกเศรษฐีนั่นเอง   

พวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง 
 
พวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง
 
      ส่วนสาเหตุที่ทำให้กลุ่มของพวกเศรษฐีต้องทำเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะกลุ่มของพวกเศรษฐีมีความโลภคิดอยากจะได้พื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ กลุ่มของพวกเศรษฐีจึงได้รวมหัวกันจ่ายสินบนให้กับพวกนายทหารที่ชอบทำทุจริต ให้ทำตัวเป็นนายหน้าว่าจ้างพวกพลทหาร ให้หาลำไพ่ ด้วยการปลอมตัวเป็นโจรออกปล้นพวกชาวบ้าน

ปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ   จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี    
 
พวกเศรษฐีปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ
จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี   
 
     เมื่อพวกชาวบ้านถูกปล้นจนได้รับความเดือดร้อนแล้ว พวกชาวบ้านก็จะต้องพากันมากู้เงินจากกลุ่มของพวกเศรษฐี ซึ่งกลุ่มของพวกเศรษฐีก็จะปล่อยเงินกู้ดอกโหดและกดราคาสินค้าแบบสุดๆ จนทำให้พวกชาวบ้านไม่มีเงินที่จะมาจ่ายคืนให้กับกลุ่มของพวกเศรษฐี  เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ กลุ่มของพวกเศรษฐีก็สามารถที่จะยึดพื้นที่ทำกินของพวกชาวบ้านมาเป็นของตัวเองได้ในที่สุด

ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อน ได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหาร 
 
ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหาร 

      หลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนของท่านได้พบหลักฐานการทุจริตคอรัปชั่นในกองทหารแล้ว ท่านและเพื่อนของท่านก็ได้ช่วยกันวางสายสืบเข้าไปในกลุ่มของพวกพลทหาร ซึ่งก็ทำให้ท่านสามารถสาวไปจนรู้ว่า “ ใครบ้างที่อยู่ในขบวนการนี้ ”

    ส่วนว่าจะมีใครบ้างนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไป

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ


กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/IR2Zn


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related