ฐานกิจกรรม แห่งความสุขเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก

อีกแค่เพียง 2 วัน เท่านั้น ก็จะถึง “วันมหัศจรรย์รวมพลคนเปลี่ยนโลกV-Star Change the World” ครั้งที่ 6 ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2555 กันแล้ว https://dmc.tv/a13155

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 27 ม.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18257 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2555
ฐานกิจกรรม แห่งความสุขเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
 
ฐานกิจกรรม แห่งความสุขเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
 
 
พระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณครูไม่เล็ก เมตตาเดินชมตัวอย่างฐานกิจกรรมและแนะนำข้อคิดเพิ่มเติมให้อย่างละเอียดค่ะ

    อีกแค่เพียง 2 วัน เท่านั้น ก็จะถึง “วันมหัศจรรย์รวมพลคนเปลี่ยนโลกV-Star Change the World” ครั้งที่ 6 ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2555 กันแล้ว ซึ่งไฮไลท์ อย่างหนึ่งของงานในครั้งนี้ คือ ความสนุกสนานที่มาคู่กับข้อคิดความรู้ดีๆจากพี่ๆ วีเชียร์จากสถาบันอุดมศึกษาจำนวนกว่า 100 สถาบัน รวมตัวกันกว่า 6,000 คน ที่จะมาพร้อมกับฐานกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อความสุข “Activity Base for Happiness” ซึ่งมีที่นี่ที่เดียวในโลก คือ ที่วัดพระธรรมกาย และมีจำนวนมากถึง 3,000 ฐาน ให้เด็กดี V-Star ได้เข้าไปเรียนรู้อย่างจุใจ โดยฐานกิจกรรมเหล่านี้ ได้ถูกสร้างสรรค์ และระดมความคิดมาจาก รุ่นพี่วีเชียร์และคณะกรรมการชมรมพุทธฯ ชั้นปีที่ 4 จากสถาบันการศึกษาอุดมศึกษาทั่วประเทศ ที่ตั้งใจมารวมตัวกันแบบเฉพาะกิจเพื่อกิจกรรมนี้โดยเฉพาะภายใต้ชื่อ“Senior Club” และใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากกว่า 1 เดือน เพื่อเค้นและคิดรูปแบบฐานกิจกรรม ให้เจ๋งและแจ๋ว โดนใจเด็กไทยยุคใหม่ มากที่สุด
 
น้องแพรว ศิริพร ทองศิริและเพื่อนๆ กลุ่ม “ซีเนียร์ คลับ” 
 
น้องแพรว ศิริพร ทองศิริและเพื่อนๆ กลุ่ม “ซีเนียร์ คลับ”
 
      ซึ่งงานนี้หนึ่งในผู้ร่วมคิดค้นฐานกิจกรรม คือน้องแพรว หรือน้องศิริพร ทองศิริ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เล่าว่า “ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่มีค่ากับหนูและเพื่อนๆ กลุ่มซีเนียร์ คลับ เป็นอย่างมากค่ะ  เพราะพวกเราทุกคนได้ใช้เวลานี้ไปกับการทำความดี สร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ด้วยการผนึกความคิดให้ตกผลึกออกมาเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ดีและเหมาะสมที่สุด

   จำนวนมากถึง 3,000 ฐาน เพื่อรอให้น้องๆ เด็กดี V-Star กว่า 1 ล้านคน จากทั่วประเทศ ได้เข้ามาร่วมรับความรู้และความสนุกสนานไปพร้อมๆกัน โดยพวกเราได้น้อมนำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ และคุณครูไม่เล็กได้ค้นคว้าและถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจง่ายถึงประเด็นต้นเหตุสำคัญของการเกิดทุกข์ประจำชีวิตมนุษย์ ออกมาเป็นฐานกิจกรรมเพื่อเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุข ซึ่งมีด้วยกันถึง 3 ความสุข คือ Happy Home ความสุขเกิดจากที่บ้าน Happy Society  ความสุขจากการอยู่ร่วมกันในสังคม และ Happy Mind ความสุขเกิดจากใจของเรา ซึ่งรับรองว่า น้องๆ คนใดเข้ามาเล่นในฐานกิจกรรมของเรา จะต้องหอบหิ้วความสุขกลับบ้านไปฝากคนที่บ้านอย่างเต็มเปี่ยมเลยทีเดียวค่ะ”

ตัวอย่างฐานกิจกรรม“ห้าห้า ห้าห้า”
 
ตัวอย่างฐานกิจกรรม “ห้าห้า ห้าห้า”

      และหลังจากที่คิดรูปแบบฐานกิจกรรมและจัดทำอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้วรุ่นพี่ปี 4 ทุกคน ก็ต้องลดอายุให้กลับไปอยู่ในวัยเด็กอีกครั้ง เพื่อทดลองเล่นเกมกันเองก่อน เพื่อนำข้อบกพร่องมาแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น แล้วก็เริ่มทดลองเล่นกับเด็กๆ ที่มาเข้าค่ายที่วัดพระธรรมกาย จากนั้นจึงเริ่มลงพื้นที่จริง ไปในหลายๆโรงเรียน เพื่อให้น้องๆ เด็กดี V-Star ได้ช่วยทดสอบกิจกรรม ซึ่งผลตอบรับก็ดีมากๆ จนหลายๆ เกมเข้าไปอยู่ในใจของเด็กดี V-Star เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาทิเช่น

     ฐานกิจกรรม “ห้าห้า ห้าห้า” ซึ่งในฐานนี้จะมีลักษณะคล้ายๆ กับเกมบันไดงู เด็กดี V-Star แต่ละทีม จะต้องทอยลูกเต๋าและเดินต่อไปจนถึงเส้นชัย ทีมใดถึงเส้นชัยก่อนเป็นผู้ชนะ ซึ่งถ้าเดินไปหยุดที่ช่องที่มีตัวหนังสือกำกับ เด็กดี V-Star จะต้องปฏิบัติตามข้อความในช่องนั้นๆ เช่น บอกว่า “ขโมยโทรศัพท์มือถือเพื่อน ต้องตกนรก” ซึ่งถ้าหยุดในช่องนั้น เด็กดี V-Star ก็จะต้องลงบันไดไปนรกพร้อมทั้งอธิบายว่าผิดศีลข้อใด ทำไมต้องตกนรกซึ่งเมื่อจบจากฐานกิจกรรม “ห้าห้า ห้าห้า” เด็กดี V-Star ทุกคนก็จะได้ความรู้เรื่องศีล 5 เป็นอย่างดี และถ้าจะนำกลับไปเล่นต่อที่โรงเรียน พี่ๆ ซีเนียร์ คลับ เค้าก็บอกมาว่า เรื่องดีๆอย่างนี้ไม่มีสงวนลิขสิทธิ์

ตัวอย่างฐานกิจกรรม“กินอย่างราชา”

ตัวอย่างฐานกิจกรรม “กินอย่างราชา”

       อีกหนึ่งฐานกิจกรรม ที่ได้รับความนิยม ไม่แพ้กันต้องยกให้ ฐาน “กินอย่างราชา” ซึ่งในฐานนี้ ผู้แข่งขันทั้ง 2 ทีม จะต้องส่งตัวแทนออกมาเป่ายิงฉุบ เพื่อหาทีมชนะ เลือกป้ายคำถามก่อนซึ่งแต่ละป้ายที่เลือกจะเป็นภาพการรับประทานอาหารในกิริยาท่าทางต่างๆ ที่มีทั้งดีและไม่ดีโดยเมื่อเปิดป้ายภาพ ทีมที่ชนะจะมีสิทธิ์เลือกคำตอบก่อน ว่า “เยี่ยม” หรือ “แย่” จากนั้น ก็จะมีการเฉลยภาพว่าเยี่ยมหรือแย่ เพราะเหตุใด ซึ่งจากฐาน “กินอย่างราชา” นี้น้องๆ เด็กดี V-Star จะได้เรียนรู้พฤติกรรมการรับประทานอาหาร และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับมารยาทในการรับประทานอาหาร ซึ่งถ้าเด็กดี V-Star นำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน จากที่เป็นเด็กเก่งและดีอยู่แล้ว ก็จะมีความน่ารักและน่าเข้าใกล้มากยิ่งขึ้นแบบคูณสองเลยทีเดียว
 
 
ตัวอย่างฐานกิจกรรมอื่นๆ  
 
ตัวอย่างฐานกิจกรรมอื่นๆ 


      นี่เป็นแค่ตัวอย่างเพียงเล็กน้อย เพราะยังมีกิจกรรมอีกมากมาย รอคอยให้เด็กดี V-Star ทั้ง 1 ล้านคนมาร่วมสนุกกันอย่าง Non-Stop รับรองว่ามาร่วมงานรวมพลังครั้งนี้ น้องๆ เด็กดี V-Star จะได้ทั้งบุญได้ทั้งความสนุกและได้เปิดวิสัยทัศน์ทางธรรมอย่างเต็มเปี่ยมจนล้นกันไปเลย
 
 
 
รุ่นพี่กลุ่ม ซีเนียร์ คลับ ทดลองเล่นฐานกิจกรรม 
 
รุ่นพี่กลุ่ม ซีเนียร์ คลับ ทดลองเล่นฐานกิจกรรม
 
ทดลองเล่นฐานกิจกรรมกับน้องๆ เด็กดี V-Star  โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์จ.สระบุรี
 
ทดลองเล่นฐานกิจกรรมกับน้องๆ เด็กดี V-Star  โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์จ.สระบุรี
 
ทดลองเล่นฐานกิจกรรมกับน้องๆ เด็กดี V-Star โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์จ.สระบุรี

     ผู้ใหญ่ใจดีและพี่ๆ วีทั้งหลาย เห็นฐานกิจกรรมสนุกๆและเต็มเปี่ยมไปด้วยสาระ ที่สำคัญแถมได้ธรรมะและนิสัยดีๆกลับบ้านไปด้วย เห็นทีต้องรีบไปซื้อหาของขวัญมาร่วมเป็นกำลังใจให้เด็กดี V-Star แล้วล่ะค่ะ แล้วอย่าลืมมาเป็นวีไกด์ ผู้ใหญ่ใจดีกันเยอะๆ นะคะ

 

http://goo.gl/34PgB


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก