กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 14

เมื่อกุลบุตรหนุ่มได้ฟังคำถามจากชาวบ้านที่มาซักถามว่า เหตุใดทำไมครอบครัวของเขาจึงได้ตัดสินใจเลิกอาชีพนายพราน กุลบุตรหนุ่มจึงได้ค่อยๆ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้พวกเพื่อนบ้านและชาวบ้านเหล่านั้นได้ฟัง https://dmc.tv/a15355

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 20 มี.ค. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 มีนาคม 2556

Case Study ของคุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 14

 
 
 Case Study
คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 14
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
กฏแห่งกรรม
กุลบุตรหนุ่มได้เล่าและอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด
ให้พวกเพื่อนบ้านและชาวบ้านเหล่านั้นได้ฟัง
 
        ต่อจากตอนที่แล้ว.....เมื่อคุณไอวี่หรือกุลบุตรหนุ่มผู้มีจิตใจงดงามในภพชาตินั้น ได้ฟังคำถามจากพวกเพื่อนบ้านและพวกชาวบ้านที่มาซักถามตัวเขาว่า “ เหตุใดหนอ ทำไมครอบครัวของเขา ซึ่งเป็นครอบครัวนายพรานที่มีความเก่งกาจในการล่าสัตว์ขนาดนี้ จึงได้ตัดสินใจเลิกประกอบอาชีพนายพรานแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยอย่างนี้” แล้ว คุณไอวี่จึงได้ค่อยๆ เล่าและอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมกับตอบทุกๆ คำถามและทุกๆ ข้อสงสัย ในทุกประเด็นให้พวกเพื่อนบ้านและชาวบ้านเหล่านั้นได้ฟัง
 
กฏแห่งกรรม
กุลบุตรหนุ่มได้เข้าไปกราบพระภิกษุเพื่อกราบขออนุญาตและอาราธนาให้พระภิกษุหนุ่มรูปนั้น
ได้เมตตามาแสดงธรรมให้แก่พวกชาวบ้านทุกๆ คน

        หลังจากที่พวกชาวบ้านได้รับฟังคำตอบจากคุณไอวี่แล้ว ความรู้สึกสงสัยที่ติดค้างอยู่ภายในใจของพวกเขาก็ค่อยๆ เริ่มจางหายไป แล้วความรู้สึกสนใจใคร่รู้และอยากที่จะพบกับพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นก็ได้เกิดขึ้นมาแทนที่อยู่ภายในใจของพวกเขา และเมื่อคุณไอวี่ได้สังเกตเห็นเช่นนั้นแล้ว คุณไอวี่จึงได้เข้าไปกราบพระภิกษุหนุ่มรูปงามที่กุฏิของท่าน เพื่อกราบขออนุญาตและอาราธนาให้พระภิกษุหนุ่มรูปนั้นได้เมตตามาแสดงธรรมให้แก่พวกชาวบ้านทุกๆ คน ซึ่งพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นก็ได้เมตตารับนิมนต์ ด้วยความรู้สึกที่ยินดีเต็มใจเป็นอย่างมาก ที่จะได้แสดงธรรมให้พวกชาวบ้านได้ฟัง
 
กฏแห่งกรรม
พวกชาวบ้านเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอย่างแจ่มแจ้ง

       เมื่อพวกชาวบ้านได้ฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นแล้ว พวกเขาก็เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตอย่างแจ่มแจ้ง อีกทั้งพวกเขายังเกิดความรู้สึกประทับใจและเลื่อมใสศรัทธาในตัวพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นเป็นอย่างมากอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้หลังจากที่พวกชาวบ้านได้กลับมาถึงที่บ้านของพวกเขาแล้ว พวกเขาต่างก็อดไม่ได้ที่จะกล่าวขานและชื่นชมในสีลาจารวัตรที่สงบเสงี่ยมสง่างาม รวมไปถึงเรื่องราวการเทศน์สอนธรรมะของพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นให้พวกเพื่อนบ้านของพวกเขาได้รับฟังด้วยความรู้สึกประทับใจอย่างสุดๆ
 
กฏแห่งกรรม
พวกชาวบ้านและได้หลั่งไหลเข้ามากราบและมาฟังธรรมะจากพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นมากขึ้น

      แล้วในที่สุด เรื่องราวของสีลาจารวัตรอันงดงามและหลักธรรมคำสอนที่พระภิกษุหนุ่มรูปนั้นได้แสดงเอาไว้ ก็ได้แผ่ขยายและขจรขจายออกไปแบบปากต่อปากไปทั่วทั้งหัวเมืองแห่งนั้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้มีพวกชาวบ้านและพวกชาวเมือง ได้หลั่งไหลเข้ามากราบและมาฟังธรรมะจากพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นมากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้นเรื่อยๆ ไปตามลำดับ

กฏแห่งกรรม
มหาชนทั้งหลายได้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมมหาชนเหล่านั้น
ได้นำหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาไปใช้ในการดำเนินชีวิต

      ภายหลังจากที่มหาชนทั้งหลายได้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นแล้ว มหาชนเหล่านั้นก็เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องกฎแห่งกรรม  เรื่องบุญ-บาป  เรื่องนรก-สวรรค์ รวมไปถึงเรื่องเป้าหมายของชีวิต เป็นต้น และเมื่อสัมมาทิฏฐิได้บังเกิดขึ้นมาภายในใจของมหาชนเหล่านั้นแล้ว มหาชนเหล่านั้นก็ได้นำหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาที่พวกเขาได้ศึกษาเรียนรู้มาจากพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิต อีกทั้งพวกเขายังมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและดีงามอีก

กฏแห่งกรรม
ในที่สุดกิตติศัพท์อันดีงามของพระภิกษุก็ได้ลือเลื่อง
ไปถึงพระกรรณของพระราชาผู้ปกครองแคว้นแห่งนั้น

       และเมื่อธรรมะได้แผ่ขยายขจรขจายไปสู่ใจของมหาชนเหล่านั้นแล้ว พวกเขาจึงได้มาร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดถวายแด่พระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้น เพื่อต้องการให้ท่านอยู่จำพรรษาและเทศน์สอนโปรดมหาชนทั้งหลายที่อยู่หัวเมืองแห่งนี้สืบต่อไป ซึ่งพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเต็มที่เต็มกำลังมาโดยตลอด แล้วในที่สุดกิตติศัพท์อันดีงามของพระภิกษุหนุ่มรูปงามก็ได้ลือเลื่องและเลื่องลือไปถึงพระกรรณของพระราชาผู้ปกครองแคว้นแห่งนั้น 

กฏแห่งกรรม
พระราชาผู้ปกครองแคว้นทรงรับสั่งให้นายทหารคนสนิทไปกราบอาราธนานิมนต์
พระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นให้เมตตามาแสดงธรรมแก่พระองค์ในพระราชวัง

       เมื่อพระราชาผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ได้ทรงสดับถึงกิตติศัพท์อันดีงามของพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นแล้ว พระองค์ก็ทรงเกิดความปรารถนาอยากที่จะพบพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้พระราชาจึงทรงรับสั่งให้นายทหารคนสนิทเดินทางไปกราบอาราธนานิมนต์พระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้น ให้เมตตามาแสดงธรรมแก่พระองค์ในพระราชวัง
 
กฏแห่งกรรม
พระภิกษุได้รับนิมนต์พร้อมกับออกเดินทางไปเข้าเฝ้าพระราชา
เพื่อแสดงธรรมให้กับพระองค์ในทันที

       ภายหลังจากที่นายทหารคนสนิทของพระราชาได้เดินทางไปพบกับพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นแล้วตัวเขาก็ได้กราบเรียนให้พระภิกษุหนุ่มรูปนั้นได้ทราบว่า “ พระราชาผู้ปกครองแคว้นแห่งนั้น ทรงมีความปรารถนาอยากที่จะกราบอาราธนานิมนต์พระคุณเจ้าให้ไปแสดงธรรมในพระราชวังของพระองค์ ” เมื่อพระภิกษุหนุ่มรูปงามได้ทราบเช่นนั้นแล้ว ท่านจึงได้รับนิมนต์พร้อมกับออกเดินทางไปเข้าเฝ้าพระราชา เพื่อแสดงธรรมให้กับพระองค์ในทันที

กฏแห่งกรรม
พระราชาผู้ปกครองแคว้นทรงเกิดความรู้สึกประทับใจ
และเลื่อมใสในอากัปกิริยาของพระภิกษุหนุ่มรูปงาม

      และทันทีที่พระราชาผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ได้เห็นพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นแล้ว พระองค์ก็ทรงเกิดความรู้สึกประทับใจและเลื่อมใสในอากัปกิริยา และบุคลิกลักษณะที่สงบเสงี่ยมสง่างามของพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นขึ้นมาตั้งแต่แรกพบเลยทีเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้พระราชาผู้ปกครองแคว้นแห่งนั้น จึงได้นิมนต์ให้พระภิกษุหนุ่มรูปงามนั่งในที่อันสมควร พร้อมกับตรัสถามถึงข้อสงสัยต่างๆ ที่ค้างคาอยู่ภายในพระทัยของพระองค์ในทันที

กฏแห่งกรรม
พระภิกษุหนุ่มรูปงามได้ตอบปัญหาและไขข้อสงสัย ที่พระราชาตรัสถาม
ได้อย่างโดนใจและชัดเจนในทุกๆ ประเด็น

       เมื่อพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นได้ฟังข้อสงสัยและปัญหาต่างๆ จากพระราชาแล้ว ตัวท่านก็ได้ตอบปัญหาและไขข้อสงสัย ที่พระราชาตรัสถาม ได้อย่างโดนใจและชัดเจนในทุกๆ ประเด็น เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้พระราชาทรงเกิดความรู้สึกประทับใจในการตอบปัญหาของพระภิกษุหนุ่มรูปนั้นเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่นั้น พระภิกษุหนุ่มรูปงามยังได้เทศน์สอนธรรมะต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตให้พระราชาได้ทรงสดับรับฟังอีกด้วย

กฏแห่งกรรม
พระราชาผู้ปกครองแคว้นทรงเกิดพระราชศรัทธาอยากที่จะสร้างและสนับสนุน
ให้มีวัดในพระพุทธศาสนาบังเกิดขึ้นไปทั่วทั้งแคว้นของพระองค์ 

      เมื่อพระราชาผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ได้ทรงสดับรับฟังธรรมะเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวพระองค์มากๆ มากๆ จากพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นแล้พระองค์ก็ทรงเกิดรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในตัวของพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก ไม่เพียงแค่นั้นพระองค์ยังทรงเกิดวิชั่นหรือเกิดวิสัยทัศน์ขึ้นมาว่า “ ถ้าหากคำสอนในพระพุทธศาสนาได้แผ่ขยายไปในใจของพสกนิกรภายในแคว้นของพระองค์แล้ว บ้านเมืองของพระองค์จะร่มเย็นเป็นสุข อีกทั้งประโยชน์สุขทั้งหลายก็จะบังเกิดขึ้นแก่พสกนิกรทั่วทั้งแคว้นของพระองค์อีกด้วย ” เมื่อเป็นเช่นนี้พระราชาผู้ปกครองแคว้นแห่งนั้น จึงทรงเกิดพระราชศรัทธาอยากที่จะสร้างและสนับสนุนให้มีวัดในพระพุทธศาสนาบังเกิดขึ้นไปทั่วทั้งแคว้นของพระองค์ 
 
กฏแห่งกรรม
พระราชาผู้ปกครองแคว้นทรงเริ่มต้นสร้างวัดหลวงประจำแคว้นให้เกิดขึ้น

         เมื่อพระราชาผู้ปกครองแคว้นที่คุณไอวี่ในภพชาตินั้นอาศัยอยู่ ทรงมีดำริอันเป็นกุศลเช่นนั้นแล้ว พระองค์จึงทรงเริ่มต้นสร้างวัดหลวงประจำแคว้นให้เกิดขึ้น แล้วพระองค์ก็ทรงกราบอาราธนานิมนต์ให้พระภิกษุหนุ่มรูปงามเป็นพระอาจารย์ประจำแคว้นแห่งนั้นสืบต่อไป ซึ่งในเวลาต่อมาพระพุทธศาสนาภายในแคว้นแห่งนั้นก็ได้เจริญรุ่งเรืองและแผ่ขยายเป็นที่พึ่งให้แก่มหาชนทั้งหลายไปทั่วทั้งแคว้นแห่งนั้นเลยนั่นเอง
 
ส่วนว่าเรื่องราวของพระภิกษุหนุ่มรูปงามท่านนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป เราก็คงจะต้องอดใจรอรับฟังกันต่อในวันถัดไป  

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 14
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 14   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 14


 
 
 
 

http://goo.gl/nxns5


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก