เล่าเรื่องคุณยาย ตอน หล่อรูปเหมือนทองคำคุณยายองค์แรก

ย้อนไปในช่วงที่คุณยายท่านอายุ 84 ปี ประมาณปี พ.ศ.2535 ช่วงนั้นหลวงพ่อเมตตาให้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ชนะแชมป์เหรียญทองมาปั้นรูปเหมือนคุณยายเพื่อเอามาเป็นแบบหล่อ https://dmc.tv/a17448

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 11 ก.พ. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
 
เล่าเรื่องคุณยาย
ตอน หล่อรูปเหมือนทองคำคุณยายองค์แรก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

      กระผม..พระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์ อิทฺธิจินฺตโก หรือใครๆ มักเรียกกระผมจนติดปากว่า หลวงพี่หมูครับ

 
พระครูสังฆรักษ์รังสฤษดิ์  อิทฺธิจินฺตโก

         หลวงพ่อครับ...หลวงพ่อทราบไหมครับว่า..พอหลวงพ่อปรารภว่า จะหล่อทองคุณยายขนาดเท่าครึ่งขององค์จริง ในวันที่ 22 เมษายน 2557 นี้ ทุกคนดีใจมากเลยครับ เพราะมีคนจำนวนมหาศาลที่พลาดการหล่อคุณยายองค์ที่แล้วไป หรือรู้สึกเสียดาย ที่ยังทำบุญไปไม่เต็มที่ครับ เพราะช่วงประวัติศาสตร์บุญตรงนี้ ผ่านไปเร็วปานสายฟ้าแลบ จนหลายคนยังงงๆ ตามบุญไม่ทันครับ ซึ่งก่อนจะไปถึงการหล่อคุณยายในวันที่ 22 เมษา กระผมก็ขอมาเล่าประวัติศาสตร์ช่วงหล่อคุณยายองค์แรก เพื่อทบทวนความปลื้มนิดหนึ่งครับ

       ย้อนไปในช่วงที่คุณยายท่านอายุ 84 ปี ประมาณปี พ.ศ.2535 ช่วงนั้นหลวงพ่อเมตตาให้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ชนะแชมป์เหรียญทองมาปั้นรูปเหมือนคุณยายเพื่อเอามาเป็นแบบหล่อ ด้วยเหตุนี้แหละครับ..คุณยายท่านก็เลยมาบอกกระผมว่า “พระหมูยายจะเล่าอะไรให้ฟัง... หลวงพ่อท่านให้ช่างเขามาปั้นรูปยาย โดยกะว่า..เมื่อยายละโลกแล้ว จะสร้างวิหารยายไว้ที่เกาะกลางน้ำหลังโบสถ์ แล้วเอารูปหล่อยายตั้งไว้ที่นั่น” จากนั้นคุณยายก็ถามกระผมว่า “พระหมูๆ..ท่านหล่อให้ยายได้ไหม ยายไม่อยากให้ช่างที่ไหนหล่อให้ยาย ยายอยากให้ท่านแหละหล่อให้ยาย” พอกระผมฟังเสร็จก็บอกคุณยายไปว่า “พระรู้แต่วิชาหล่อเรซิ่น หล่อไฟเบอร์กลาส แต่การหล่อโลหะนี่ยังไม่เคยลองเลยนะยาย” 
 
       พอกระผมแสดงความไม่มั่นใจอย่างนี้ ท่านก็รีบให้กำลังใจทันทีว่า.. “เอาน่าท่าน ลองไปทำ ค่อยๆ เรียน ค่อยๆ ศึกษาไปเดี๋ยวก็ทำเป็น ถ้าท่านฝึกอันนี้ให้ได้ เดี๋ยวจะได้บุญใหญ่” จากประโยคนี้เองครับ ทำให้กระผมสะกิดใจว่า..กระผมจะได้บุญใหญ่อะไรในอนาคตรึ แต่ก็ไม่ได้ถามท่านกลับ จากนั้นท่านก็พูดต่อว่า.. “มันไม่ยากหรอก ความรู้ทั้งหลายมันอยู่ในท้องเรานี้นะ ทำใจนิ่งๆ เดี๋ยวก็รู้ ไม่เข้าใจอะไร ก็ไปถามผู้รู้เขา เดี๋ยวยายจะนั่งเข้าที่หาคนมาสอนให้”  อีกทั้งท่านยังให้กำลังใจเพิ่มเติมอีกว่า...“ท่านลองคิดดูสิ เหล็กทั้งชิ้นใหญ่ๆ เขายังทำเป็นเรือลอยน้ำข้ามทะเลข้ามมหาสมุทรได้ โลหะหนักๆ เขายังเอาไปทำเป็นเครื่องบิน บินไปในอากาศได้ เรื่องนี้เรื่องเล็ก ยายสร้างวัดมายากกว่านี้อีก หนังสือก็ไม่ได้เรียน สร้างมาตั้งแต่ยังไม่มีที่ดินเลยสักนิด ยากกว่าเยอะ เพราะฉะนั้นท่านค่อยๆศึกษาไปนะ และถ้าติดขัดอะไรนึกถึงยาย เดี๋ยวยายจะช่วย ค่อยๆศึกษาไป ลองทำดู ผิดบ้างถูกบ้าง เดี๋ยวก็ได้น่า สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง สองขาโด่เด่มันก็มีซวนเซไปบ้างละนะ  ค่อยๆแก้ไขเอา เดี๋ยวก็สำเร็จ เชื่อยายเถอะ”
 

หลังจากหล่อคุณยายเสร็จใหม่ๆ
ทีมงานก็ได้ช่วยกันแกะรูปหล่อทองคำออกมาจากแบบ
 
        และนับจากวันนั้น กระผมก็ศึกษาและทดลองงานด้านการหล่อโลหะมาเรื่อย จนกระทั่งถึง วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2541 หลวงพ่อก็จัดให้มีพิธีหล่อคุณยายด้วยทองคำกันที่ลานหน้าโบสถ์จริงๆ ซึ่งกระผมปลื้มมากเลยครับ คิดในใจว่า..ในที่สุดกระผมได้หล่อท่านสำเร็จจริงๆ ซึ่งช่วงนั้นนับว่าโชคดีมาก เพราะเราได้ทำบุญหล่อรูปเหมือนทองคำในขณะคุณยายท่านยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นการฉลองที่ท่านอายุครบ 90 ปี และในขณะที่กำลังทำพิธีหล่อ คุณยายท่านก็คุมบุญให้ลูกหลานอยู่ในที่พักของท่าน เนื่องจากต้องถนอมสุขภาพให้ท่านอยู่กับเรานานๆ ครับ

       และนับจากนั้นไม่นาน กระผมก็ได้รับบุญใหญ่โดยเป็นแม่งานในการหล่อพระธรรมกายประจำตัว 1 ล้านองค์ เพื่อประดิษฐานที่มหาธรรมกายเจดีย์ครับ พอถึงตอนนี้ กระผมถึงบางอ้อเลยครับว่า..ที่คุณยายพูดว่า “ให้ไปศึกษาวิธีหล่อ ต่อไปจะได้บุญใหญ่” ซึ่งก็เป็นดังที่คุณยายพูดไว้จริงๆ พอย้อนนึกถึงคำแนะนำและให้กำลังใจของคุณยายในตอนนั้นแล้ว ทำให้กระผมคิดถึงคุณยายจังเลย
 
รูปหล่อทองคำคุณยายองค์แรกขนาดเท่าจริง เมื่อเสร็จสมบูรณ์

         หลวงพ่อครับ..กระผมปีติและปลื้มเหลือเกินครับที่ได้หล่อคุณยายองค์แรกไป และจะได้หล่อองค์ที่ 2 อีก เพราะองค์นี้มีคนแอบกระซิบจนรู้ไปทั่วโลกว่า..หลวงพ่อปั้นเอง เพราะรูปหล่อองค์แรก จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ อาคารหนึ่งไม่มีสอง และองค์ที่หลวงพ่อกำลังปั้นจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยมีขนาดเท่าครึ่งขององค์จริง ก็จะอัญเชิญมาประดิษฐานที่มหาวิหารคุณยายฯ กระผมว่า..เป็นโอกาสอันดีแล้วนะครับ ที่ลูกหลานคุณยายที่มาไม่ทัน หรือพลาดโอกาสบุญคราวที่แล้วไป จะได้มาเชื่อมสายบุญกับท่าน เพราะการเชื่อมสายบุญกับท่าน ถ้ายิ่งหนาแน่นมากเท่าไร ก็จะยิ่งสามารถติดตามไปสร้างบุญกับท่านได้มากชาติขึ้นเท่านั้น

       สุดท้ายนี้..ก็ยังไม่ท้ายสุดนะครับ ไว้ผมจะขออนุญาตเขียนมาเล่าเรื่องคุณยายอีกสัก 3-4 เรื่อง เพราะเรื่องคุณยาย ใครฟังแล้วก็มีกำลังใจในการสร้างบารมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ ส่วนวันนี้ก็ต้องบอกว่า โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ


http://goo.gl/94cftu


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related