สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557 อานุภาพคุณยาย ตอน..ชีวิตดี..เพราะมีล็อกเกตคุณยาย - อธิบายคำว่าพระผู้รัตตัญญู - คุณยายตามคนมาฟังเทศน์ - คุณยายให้ไปตามหมู่คณะ ฯลฯ https://dmc.tv/a17638

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 13 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18254 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

คุณครูไม่ใหญ่ :


•    ถ้ามีใจไม่มีกายเรียกว่าผี  ถ้ามีกายไม่มีใจเรียกว่าศพ ถ้ามีใจและกายเรียกว่าคน ถ้าใจอยู่กับกายล่ะ?   ก็เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน

•    ถ้าใจอยู่กับกาย อยู่กับเนื้อกับตัว อยู่กลางกาย เป็นหนึ่งเดียวกัน  ก็เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน  

•    ถ้าใจอยู่กับกายเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน

•    แต่ส่วนมากใจไม่ค่อยอยู่กับกาย เดี๋ยวไปโน้นไปนี่ เราก็ต้องเฝ้าดูจิต ให้จิตผ่องใส ให้ใจใสๆ หยุดนิ่งอย่างเดียว  เมื่อใจใสใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จ เมื่อใจมาอยู่ฐานที่ 7 ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบายๆ  
 
กัลฯ เบญจา  เลาหะกาญจนศิริ  ผู้นำบุญ จ.กาญจนบุรี

อานุภาพคุณยาย   ตอน..ชีวิตดี..เพราะมีล็อกเกตคุณยาย


•    กัลฯ เบญจา  เลาหะกาญจนศิริ   ผู้นำบุญจังหวัดกาญจนบุรี ได้เล่าเรื่องอานุภาพของคุณยาย เริ่มจากได้ฝันเห็นแม่ชีบอกว่าให้มาทางนี้สิ โดยที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนว่าเป็นใคร ซึ่งต่อมาไม่นานก็มีกัลยาณมิตรชวนมาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย จึงได้รู้ว่าคุณยายไปตามในฝัน จึงศรัทธาคุณยายมาก ได้มีโอกาสร่วมบุญหล่อทองคุณยายองค์แรก โดยทำด้วยตัวเองและชักชวนหมู่ญาติทำบุญ จึงได้ล๊อคเก็ตคุณยายมาเป็นที่ระลึก ซึ่งก็ได้สวมล๊อคเก็ตคุณยายติดตัวตลอดเวลาจนถึงปัจจุบัน 17 ปีแล้ว ได้พบอานุภาพคุณยายหลายครั้ง เช่น ไปทำงานที่อมริกาแล้วอยากทำบุญจึงขอคุณยาย จู่ๆ ก็มีเงินเพิ่มในบัญชีธนาคารครบตามจำนวนที่จะนำไปทำบุญ โดยก็ไม่รู้ว่าปัจจัยนั้นมาจากไหน , อธิษฐานขอให้ใช้หนี้ที่เมืองไทยให้หมด ก็ฝันว่าคุณยายให้กลับเมืองไทย เมื่อกลับมาก็ขายที่ได้ จนสามารถใช้หนี้สินจนหมด และมีปัจจัยเหลือไว้ทำธุรกิจอีก  , ทำให้ได้เป็นต้นบุญชักชวนหมู่ญาติเข้ามาสร้างบารมีได้มากมาย มีหลานชายมาบวชเป็นพระที่วัดพระธรรมกายได้ 9 พรรษา ด้วยอานุภาพที่ระลึกนึกถึงคุณยายและแขวนล๊อกเก็ตคุณยายมาโดยตลอด

•    คุณครูไม่ใหญ่ได้กล่าวถึงการเป็นหนี้ว่า  ถ้าบุญเราหย่อน สมบัติที่มีอยู่เราก็รักษาไม่ได้ เพราะทรัพย์เป็นของกลาง ถ้าเรามีบุญมันก็มาอยู่ในกระเป๋าเรา ถ้าบุญเราหย่อนมันก็ไปอยู่ในกระเป๋าคนอื่น เพราะฉะนั้นทำบุญกันเถิด 

คุณครูไม่เล็ก (พระราชภาวนาจารย์) :


อธิบายคำว่าพระผู้รัตตัญญู


•    พระผู้รัตตัญญู หมายถึงใคร ?   พระผู้รัตตัญญู คือ พระมหาเถระ ที่ได้ตั้งใจประพฤติธรรมอย่างยิ่ง บางท่านอายุเกินร้อย บางท่านเป็นหลายๆ ร้อยก็มี ท่านเหล่านี้ ไม่ค่อยปรากฏตัวให้กับพวกเราเห็น แต่ว่านานๆ บางครั้งบางคราว เมื่อมาเจอบุคคลที่ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมกันจริงๆ ท่านก็เมตตามาให้กำลังใจ
 
•    ในสมัยพระเดชพระคุณหลวงปู่ของเรา  ก็มีพระผู้รัตตัญญูอย่างนี้เหมือนกัน ที่มาตามให้กำลังใจพระเดชพระคุณหลวงปู่ท่าน  บางทีญาติโยมของเราเดินไปในป่าไปเจอพระผู้เฒ่า  ดูแล้วเป็นพระผู้เฒ่าแต่แข็งแรงเหลือเกิน  ท่านเดินจงกรมของท่านอยู่ไม่พูดกับใคร ไปเจออย่างนั้นเข้าก็นั่งรอ จนกระทั่งท่านพักก็เข้าไปกราบท่าน  แล้วท่านก็พูดเปรยๆ ขึ้นมา บอกว่า ต้องช่วยท่านสดสักหน่อย  ช่วยหลวงปู่ของเราแต่ท่านเอ่ยชื่อเลยไม่ได้เอ่ยสมณศักดิ์  ท่านขยันปราบมารเหลือเกิน  เราไม่ได้ไปอยู่กับท่านที่โน้นเราอยู่ในป่า ก็ต้องช่วยท่าน นี่ก็ช่วยกันไปหลายเรื่องเหมือนกัน ที่เดินจงกรมอยู่เมื่อกี้  อย่างนี้ก็มี
 
•    คือพระผู้รัตตัญญูนั้น ความจริงนั้นมีอยู่ไม่น้อยแต่ว่าท่านไม่ชอบเข้ามาอยู่ในเมือง  แต่ว่าท่านรู้ว่ามีใครที่ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม  ท่านร่วมด้วย ท่านก็มาร่วม อะไรท่านให้กำลังใจได้ ท่านก็ให้กำลังใจอย่างที่ว่ามา เรื่องที่เล่าให้ฟังนั้น เป็นนายทหารเรือท่านหนึ่ง ก็ไปปฏิบัติราชการขึ้นฝั่ง พอขึ้นฝั่งไปแล้วก็ไปเจอพระธุดงค์อย่างที่ว่านี้ แล้วท่านก็ได้ฝากมาถึงหลวงปู่ของเรา หรือหมู่คณะของพวกเราที่ไปประพฤติปฏิบัติธรรมที่ประเทศลาวก็ไปเจอพระผู้รัตตัญญู  ที่ภูเขาควาย ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อครูไม่ใหญ่ได้เอ่ยถึงอยู่บ่อย ๆ ความจริงพระผู้รัตตัญญูเหล่านี้ยังมีอยู่ไม่น้อย ท่านรักในการปฏิบัติธรรมของท่านก็เรื่องหนึ่ง  แต่อีกเรื่องหนึ่งท่านรักและห่วงพระพุทธศาสนา เพราะฉะนั้นท่านเหล่านี้ เมื่อถึงเวลา เมื่อโอกาสสมควร บางท่านก็ไปด้วยตัวเอง บางท่านก็ทำคล้ายๆ อย่างที่คุณยายทำ  อยู่ถึงนิวเจอซี ท่านยังไปเยี่ยม พูดภาษาอังกฤษได้ซะอีกด้วย  ก็ไม่รู้ว่าพูดว่าอย่างไร ก็ถามยาย ยายไปจริงๆ รึเปล่า ก็สงสัย  ยายก็ตอบ หลวงปู่สอนเอาไว้ว่า แม้เราจะพักผ่อนนอนหลับ ก็ต้องหาโอกาสสร้างบุญให้ยิ่งๆ ขึ้นไป เพราะฉะนั้นยายนอนหลับ ก็หลับแต่กายเนื้อ เพื่อต้องการพักผ่อน ส่วนกายละเอียดกายฝันก็ยังทำหน้าที่ได้ เขาไม่ต้องนอนเหมือนกับเรา ก็ใช้เขาไปทำงานบ้างซิ เป็นไง?

คุณยายตามคนมาฟังเทศน์


•    เมื่อตอนที่ช่วง 10 พรรษาแรกที่คุณยายห้าม ห้ามไม่ให้ครูไม่เล็กออกไปเทศน์นอกวัด วันหนึ่งก็ถามยาย แล้ววัดเราอยู่ไกล จะมีคนมาหรอ ?  ท่านตอบ มีซิท่าน  แน่หรือยาย คุณยายตอบ แน่ซิ  ที่ถามเพราะเมื่อก่อนนี้อยู่กลางท้องนา ต้นไม้ก็ยังไม่ค่อยจะขึ้น  พอสัก 5 - 6  โมงเย็น รถประจำทางก็หมดแล้ว ในระหว่างวันก็สักชั่วโมงจะมีรถมาสักคัน  แล้วจะมีใครมาฟังเทศน์  คุณครูไม่เล็กไม่ได้ห่วงว่าเขาจะไม่มา แต่ห่วงว่าถ้าเขาไม่มาเราจะได้ไปทำอย่างอื่น  ต้นไม้ต้นไร่เราปลูกไว้ยังอีกเยอะ   
 
•    วันหนึ่งก็ถามยาย พวกนี้เขาก็ไม่รู้จักพระนะ พระเพิ่งบวช ( ครูไม่เล็กเพิ่งบวช )  แล้วทำไมเขามาล่ะ ยายก็บอกว่าก็ยายไปตามเขามา  ครูไม่เล็กนี่โชคดี ดังก็ไม่ดัง แต่มีคนมาฟังอยู่เรื่อยเลย ไม่ได้เก่งหรอก ยายไปตามมาให้
 
•    ประมาณสักพรรษาที่สิบใกล้ๆ ก็มีคนเขามาเชิญ บอกโอ้โห ครูไม่เล็กนี่เทศน์เก่งจัง จะนิมนต์ไปเทศน์ โดยเฉพาะวันงานมีคนมาร่วมงานก็เป็นหมื่น บอกไม่เคยเห็นเลยพระหนุ่มๆ เทศน์ได้อย่างนี้ มีคนมาฟังตั้งเป็นหมื่น อยากจะนิมนต์ไปเทศน์ที่วัดพระแก้ว ก็พูดกับเขาตรงๆ หัวเด็ดตีนขาดยังไงก็ไม่ไป   ก็เทศน์แบบลูกทุ่งเท่านั้นแหละไม่ได้เทศน์ดีอะไร ก็อย่างนี้แหละถึงจะถูกใจญาติโยม ก็ญาติโยมที่มาเขาสนใจจริงๆ เป็นผู้ที่รักการปฏิบัติธรรมเขาจึงมา แล้วที่มาคุณยายไปตามมา    เขามานิมนต์หลายเที่ยวก็เลยไปให้เขาครั้งเดียวที่วัดพระแก้ว แล้วจากนั้นไม่ไปอีกเลย จะไปทำไมเล่าที่วัดพระแก้วที่แคบนิดเดียว ถึงจะอยู่กลางเมือง ได้ชื่อว่าวัดพระแก้ว แต่ว่าที่นิดเดียวคนเข้าไปได้ไม่กี่คนหรอก แต่ของเราที่นี่คนเป็นหมื่น อยู่ที่นี่ดีกว่า  และอีกอย่างก็เทศน์กับบ้านนอกๆ ด้วยกัน ไปเจอลูกกรุงก็เขิน ๆ มาอยู่กับผู้ที่คุณยายตามดีกว่า เพราะผู้ที่คุณยายตาม ถามคุณยาย เวลาตามคุณยายทำอย่างไร  ยายก็อธิษฐานใครที่เคยเป็นลูกศิษย์หลวงปู่  เคยปฏิบัติธรรมข้ามภพข้ามชาติกันมา อยู่ที่ไหนๆ ลูกศิษย์หลวงปู่คนสำคัญกำลังจะเทศน์แล้วมาเหอะ เกาะเอวยายมาสบายมาหลายอย่าง เพราะฉะนั้นอย่างทิ้งยายกันนะ

ทำไมคุณครูไม่ใหญ่ชวนทำแต่บุญ

•    พวกเราที่ติดตามเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  กันมานานจะเห็นว่า หลวงพ่อครูไม่ใหญ่ของพวกเราห่วงพวกเรา หาเรื่องมาให้ทำบุญอยู่เรื่อย  บุญนั่น บุญนี่ไม่เคยขาดเลย วันหนึ่งก็เงียบๆ ก็แอบไปถามท่าน ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มี DMC  ก็ไปถามท่าน หลวงพ่อ ทำไม? หาเรื่องบุญมาให้ชาวบ้านเขาเรื่อยเลย ไม่เบื่อบ้างหรอ ท่านตอบอย่างนี้    ท่านมาสะกิดแผลครูไม่เล็ก  หลวงพ่อทัตตะ มันมีความจำเป็นจะต้องชวนญาติโยมเขา หาเรื่องให้เขาสร้างบุญอยู่ประจำ เราเป็นพระ ไม่บอกบุญแล้วจะให้บอกบาปใช่ไหม?   ก็ไม่ต้องถึงอย่างนั้นหรอก ท่านก็เลยขยายความบอกว่า นึกถึงตัวเองเข้าซิ อะไร?  พอจะรอดตัวแล้วทำเป็นลืมความหลัง  กว่าจะเข้ามาวัดได้เนี่ยไม่รู้คุณยายเสียบุญเสียบารมีไปตามเท่าไร?  ก็ไม่รู้เหมือนกัน ยายก็ไม่เคยบอก ก็มารู้จากท่านนั่นแหละ คุณยายเสียเวลารออยู่วัดปากน้ำก็หลายปี กว่าจะตามมารวมกันได้ก็หลายปี  แล้วตั้งหลายปีกว่าจะมาถึงอายุกันก็คนละน้อยซะเมื่อไหร่  กว่าจะได้มาร่วมกันสร้างบุญ ตอนที่ยังมาไม่ถึง ไม่รู้ก่อเวรกรรมอะไรกันมาบ้าง เพราะไม่มีใครมาชี้ชัดๆว่าบุญเป็นอย่างไร?  บาปเป็นอย่างไร ? ไม่ต้องมาก กว่าจะรู้บุญบาป ตั้งแต่จำความได้ ไม่รู้บี้มด ตบยุงมาคนละเท่าไหร่ คุณยายท่านก็ปรารภให้ฟังว่า เมื่อตอนที่ยายเลิกตบยุง เพราะว่าวันหนึ่งถามยาย ตอนนั้นยังไม่ได้บวช ยายยุงมันกัดเอากัดเอายายไม่เจ็บหรอ เจ็บ   ยายเลิกตบยุงตั้งแต่เมื่อไหร่ เมื่อยายเข้าวัดแล้ว ยายก็ตั้งใจเลิกตบยุง คุณยายคิดอย่างไรไม่ตบยุง   ตอนนั้นครูไม่เล็กเข้าวัดใหม่ๆ ก็ต้องถามกันนะ ก็มันกวนเรานี่ยาย  ยายก็บอกว่า ยายคิดอย่างนี้   เราเองก็ตบยุงตั้งแต่จำความได้ก็ตบยุงเป็น ก่อนหน้านั้นยังไงไม่รู้ ที่ตบยุงมาอายุ 20 กว่าจะ 30 แล้วก็ไม่เห็นยุงมันลดลงไปนะ  
 
•    ตบยุงเป็นตั้งแต่จำความได้ แล้วยุงก็ไม่เห็นจะลดลง แล้วเราจะไปตบมันทำไม ก็เป็นบาปกรรม ยายก็ตั้งใจเลิกตบยุง และยายหันหน้ามองรอบๆ บ้าน ก็ถมที่ที่น้ำขัง เป็นที่เพาะยุงยายก็ถมของยายไป รอบๆ กุฏิยาย ยายก็จัดการถมซะรอบๆ ยุงก็ไม่กวนยาย ถ้ามันมาก็มาจากบ้านอื่นก็แล้วไป กวนบ้างพอทนก็ทนกันไป ยายก็ทำของยายอย่างนี้ นี่คือมุมมองของยาย   คุณก็ต้องรู้ไว้ด้วยนะ กายละเอียดของเจ้าตัวเหล่านี้ แท้ที่จริงกายละเอียดเหล่านี้เป็นอดีตมนุษย์  แต่ว่าบุญเก่ามันเหลือน้อยเต็มที มันเลยต้องไปเกิดเป็นอย่างนั้น ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่จะได้เกิดเป็นคน  ถ้าเรามองเห็นความจริงอย่างนี้แล้วเราก็หยุดได้  ยายเมื่อมาถึงหลวงปู่มองเห็นสิ่งเหล่านี้ และมานึกถึงตัวเอง  ว่าตัวเองก็ตบยุงเป็นมาตั้งแต่เล็ก  เพราะฉะนั้นมันต้องตัดใจซะแล้วล่ะ  ถ้าไม่อย่างนั้นหลวงปู่เคยเล่าให้ฟัง ว่า ไอ้เจ้าพวกนี้แท้ที่จริง  มันก็เป็นทหารมาร เป็นพวกเทวบุตรมาร  มารเอาเจ้าพวกนี้เป็นบริวารของมันมารบกวนเรา เราไปฆ่าไอ้เจ้าพวกนี้เทวบุตรมารก็หัวเราะเยาะเรา ว่าเสียท่ามันอีกคนหนึ่งแล้ว
 
•    ที่เล่าให้ฟังนี้ คือ มีเรื่องภูมิใจตั้งแต่เข้ามาวัดและมาอยู่กับยาย ก็ไม่มากหรอก ถ้าใครทำได้แล้ว แล้วจะปลื้มทั้งชาติ เมื่อนึกถึงยายแล้วจะมีเรื่องให้ปลื้มไม่ขาด คือ ตั้งแต่มาพบคุณยายมีความภูมิใจอยู่เรื่องหนึ่ง คือ ไม่เคยดื้อกับยายเลย  ไม่เคยให้คุณยายต้องพูดอะไรซ้ำสอง บางทีเห็นคุณยายตำหนิคนอื่น  เรื่องอะไรเราจะรอให้คุณยายมาถึงเรา เรารีบเลิกเลย  และถ้าสิ่งไหนไม่รู้คุณยายตำหนิ บางทีก็ตามทัน บางทีก็ตามไม่ทัน  แต่ว่าไม่เคยดื้อกับยายคือ รีบหยุด รีบเลิก  หรืออะไรที่ยายแนะนำให้คนอื่นทำ  ตามทันบ้างไม่ทัน บ้าง ทั้งๆ ที่ตามไม่ทัน อะไรที่ทำตามได้ทำตามไปก่อนแล้วหาจังหวะไปถามยายทีหลัง  หาจังหวะไปค้นเอาเองทีหลังก็ได้อย่างนี้ ความที่ไม่เคยดื้อกับคุณยาย มานึกทีหลังหรือไปเห็นอะไรของคุณยาย จะเดินผ่านกุฏิยาย จะเห็นต้นไม้ที่ยายปลูก จะเห็นข้าวของเครื่องใช้ของยาย เห็นแล้วมีเรื่องที่ทำให้ปลื้มตลอดเวลา เพราะเมื่อก่อนจะมาเจอยาย เรื่องดื้อไม่ได้น้อยหน้าใคร แต่เมื่อมาเจอยายแล้ว จะไม่ขอดื้อกับยายและไม่ขอดื้อกับใครอีก ใครมีเมตตามาเตือนให้จะเลิกดื้อเด็ดขาดเลย 

คุณยายให้ไปตามหมู่คณะ

•    ยายก็ปรารภ  คุณยายบอกว่ามนุษย์เรา กว่าจะมารู้บุญ บาป มันโตกันแล้วทั้งนั้น แม้ระหว่างนั้น ตั้งแต่เล็กจนโต กว่าจะมารู้บุญบาป มนุษย์มักจะทำบาปกันมาคนละไม่น้อย เริ่มชีวิตด้วยการมีหนี้บาป ติดลบ มาตั้งแต่เล็ก เกิดมาก็บี้มด ตบยุงเป็น สร้างหนี้ตั้งแต่เกิด  เป็นหนี้บาป สิ่งที่ทำเอาไว้ มันไม่สูญเปล่านะคุณ ครูไม่เล็กเองก็ชอบหาโอกาส ไม่มีใครก็ลำพังๆ ไปกราบยาย   คุณยายจะให้โอวาทในลักษณะนี้ กว่าจะรู้บุญบาป ก็ทำบาปมาคนละเยอะ เป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ติดลบ ต้องหาทางนะคุณ ไปตามพรรคพวกคุณตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัยมาเยอะ ๆ เพราะพวกนี้ก็มีหนี้บาปเหมือนกับคุณนั่นแหละ เพราะฉะนั้น พาเขามาตั้งใจมานั่งธรรมะ แล้วเขาจะได้เลิกทำบาป ชีวิตต่อไปจะได้ก้าวหน้า  ตรงนี้เองก็ได้มีโอกาสได้ถามคุณยายมากขึ้น คุณยายและที่ทำไปแล้ว  มันมาเรียกมากลับจะทำยังไง จะมีอะไรติดตาติดใจข้ามภพข้ามชาติไปไหม?  คุณยายบอกว่าอะไรที่เราทำ ใจมันบันทึกไว้หมดแหละคุณ  เสียงที่เราพูดเอาไว้ไม่ว่าดีไม่ดีมันก็บันทึกเอาไว้ สิ่งที่เราเห็น สิ่งที่เราทำ ใจมันก็บันทึกเอาไว้เป็นภาพ  ทั้งดีและไม่ดี ภาพเหล่านี้มันไม่สูญไปไหนนะคุณ  พอใกล้ตายมันจะกรอกลับมาฉายให้คุณเห็น  มันจะสรุปออกมา ทั้งบาปทั้งบุญ มันจะกรอกลับมาให้เห็น แต่ว่าถ้าใครทำบุญไว้เยอะ สร้างความดีไว้มาก ภาพบุญมันมีแซงหน้ามาก่อน ฉายบุญเท่าไหร่ก็ไม่หมด เวลาตาย ใจจะใส พวกนี้เขาจะไปดี แต่พวกที่เขาไม่ทำบุญ รีบไปตามเขามา เขาจะได้ทำบุญเป็น ไม่อย่างนั้นเวลาภาพมันกรอกลับมา มันจะมีแต่ภาพลบๆ แล้วใจมันจะขุ่นมัว ตายแล้วก็ไปไม่ดี  คุณรักเพื่อนคุณ คุณก็ไปตามมานะ ตรงนี้เองก็ทำให้ครูไม่เล็กตั้งแต่เป็นนิสิต มีเพื่อนเท่าไหร่ตามมาวัดหมดเลย ตามไปกราบยาย ตามได้ที 10-20 คนมานั่งสมาธิด้วย 3-5 ครั้ง หายจ้อยหมดเลย  เราก็ขยันไปตามอีก  ก็ขยันอย่างนี้ แล้วครูไม่ใหญ่ท่านก็คอยเชียร์ ดีแล้ว ต้องให้พรรคพวกมีบุญติดตัวไป  ครูไม่เล็กก็ไปตามมา บางทีสมัยเรียน ก็เอาสัตว์มาทดลองกัน อาจารย์สั่งก็ทำกันไป  พอมารู้อย่างนี้ ก็ห่วงพรรคพวกเหมือนกัน รักเพื่อนก็ตามเพื่อนมา  ชวนมาคิดแล้วเป็นพัน แต่เหลือมาบวชสักสิบคนได้   ก็ที่ยกเรื่องนี้ พวกที่ไปตามใครๆมาบวชเขายังไม่มาก็อย่าเพิ่งท้อ เพราะครูไม่เล็กกว่าจะตามคนมาบวชได้เป็นสิบ นี่ก็ต้องไปตามกันมาเป็นพันๆ เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครยังตามมาเป็นพันๆ แล้วเขายังไม่บวชก็อย่าเพิ่งท้อใจนะ นึกว่าเป็นเพื่อนครูไม่เล็กก็แล้วกัน  

•    ภาพการตามคนมาวัด ตามคนมาบวช มันจะบันทึกลงไปในใจของเราอย่างชัดเจน เวลาเราทำกรรมดีอะไร ก่อนที่พวกเราจะมาถึงวัด  เราก็มักจะทำกรรมดีพอผ่าน ไอ้ที่กรรมไม่ดี  บางทีคิดวางแผนนะ แต่กรรมดี ทำเสร็จแล้วเราก็ลืมไปเลย ไม่ได้วางแผนทำบุญ ภาพการกระทำความดี ภาพในการสร้างบุญจึงมักไม่ค่อยฝังลึกในใจ น่ากลัวว่า พอใกล้จะลาโลกเดี๋ยวภาพเก่าๆมันจะแซง  ภาพตอนที่ยังไม่รู้บุญรู้บาป  แล้วไปทำอะไรไม่เหมาะไม่ควร โดยเฉพาะคนที่มีภาพในอดีตไม่ค่อยเรียบร้อย ตั้งใจสร้างภาพดีๆ ใหม่ ทำบุญชนิดเหงื่อตกเลย เอาชีวิตเป็นเดิมพัน  ภาพที่สร้างบารมีเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เลือดตกยางออก ภาพเหล่านี้ให้ฝังลึกในใจ นึกเมื่อไหร่ก็ชัด ภาพเหล่านี้เองเมื่อถึงเวลาแล้วมีโอกาสแซงภาพไม่ดีที่เคยพลั้งเผลอทำมาก่อนเข้าวัด แล้วก็เมื่อมีแต่ภาพที่ทำความดีเต็มที่บรรจุอยู่ในใจของเราอย่างนี้ นั่นแหละคือหลักประกันว่า ไม่ว่าเกิดในภพชาติไหนๆ ชีวิตจะไม่มีตกต่ำ เพราะมีแต่ภาพการสร้างบุญ  แม้ในความฝัน เรื่องไม่ดียังแทรกไม่ได้
 
•    ครูไม่เล็ก ความที่เมื่อเล็กๆ ชอบกัดจิ้งหรีด แม้มาบวชแล้วก็ว่าของเหล่านี้ลืมหมดแล้ว แต่ว่าลึกๆ ยังแอบมาในความฝันได้ ฝันว่าไปเจอจิ้งหรีดอยู่ตัวหนึ่งตัวขนาดปลาทู  ตื่นขึ้นมากลางดึกพอดีเป็นไข้  สติที่จะควบคุมมันหย่อน ภาพในอดีตมาจากไหนไม่รู้ มันแซงขึ้นมาได้ ตั้งแต่นั้นมาจึงพยายามสุดๆ อะไรที่คุณยายให้ทำ อะไรที่ครูไม่ใหญ่แนะนำ และอะไรที่อ่านเจอในพระไตรปิฎก เรื่องการสร้างบุญแล้วตั้งใจทำสุดฤทธิ์เลยไม่เคยยั้ง  ขณะมาบวชแล้ว จิ้งหรีดอะไรตัวโตยังกับปลาทู ก็ฝากไว้กับทุกคนนะ  เรื่องเหล่านี้ไม่ค่อยมีใครพูด และถ้าพูดก็ไม่ค่อยจะน่าเชื่อ แต่ที่นำมาพูดเพราะสิ่งเหล่านี้เกิดกับครูไม่เล็กเองและได้ซักถามคุณยายมาเรียบร้อยแล้ว เหตุผลต้นปลายเป็นอย่างไร เลยจำเป็นต้องมาเล่าให้ฟัง เชื่อว่านักเรียนอนุบาล หัวอกเดียวกับครูไม่เล็กคงมีไม่น้อยเหมือนกันนะ แต่ใครที่มีความหลังประเภทนี้รีบมานะ ไม่เคยชวนบวชก็รีบไปชวนบวช  เพราะไปชวนใครบวชก็มีเห็นดีเห็นงามด้วย สองขัดคอหน้าแดงเลย เราก็ต้องหาเหตุผลมาอธิบายให้เขา มันจะฝังลึกลงไปในใจ พอถึงเวลาก็ให้เหตุผลตัวเองได้ทันที แม้ข้ามชาติก็ต้องบวชซะทันที อะไรที่ต้องใช้เรี่ยวแรงกันเต็มที่แล้วมันเป็นบุญกุศล มีโอกาสก็รีบทำ โดยเฉพาะบุญตามลูกหลานมาบวชก็ดี ตามญาติโยมผู้ใหญ่มาบวชก็ตาม ล้วนต้องให้เหตุผลทั้งสิ้น และลูกหลานในยุคนี้เขามีเรื่องสนุกอยู่เยอะเหมือนกัน ถ้าให้เหตุผลเฉียบไม่พอ ลึกซึ้งไม่พอ แน่นอนเขาไม่มา  เราจะถูกบังคับให้ต้องหาเหตุผล กลั่นกาย กลั่นใจ กลั่นคำพูดที่พอเหมาะ พอดี มาให้เขา เมื่อเป็นอย่างนี้ตลอดเวลาที่กำลังชวนเขาบุญก็เกิด ไม่ว่าเขาจะมาบวชหรือไม่มาบวชก็ตาม บุญก็เกิดเพราะเราคั้นศักยภาพ ความรู้ธรรมะ ความจริงใจของเรามาให้ เราตั้งใจตามกันไม่ว่าลูกหลาน หรือผู้ใหญ่ ตามมาบวช วันนี้ตามไม่มา เจอหน้าอีกทีไม่แน่ แม้เราไม่ได้ไปเจอเอง ทีมงานของเรากระจายทั่วแผ่นดิน  เดี๋ยวก็บวชจนได้ เพราะคนเรา คนที่หนึ่งไม่เห็นด้วย คนที่สองไม่เห็นด้วย แต่คนที่สามชักลังเล  คนที่สี่ ลองดู  สิ่งเหล่านี้อย่าเพิ่งท้อ  ทำไมเขาเป็นอย่างนั้น ความจริงไม่ดื้อหรอก แต่ต้องการเหตุผลมากหน่อย เหมือนเราคนชวนนั่นแหละ ถ้าไปเจอใครเขาดื้อ ก็ถือโอกาสใช้เวรใช้กรรม บางครั้งเมื่อเราก็ดื้อเหมือนกัน  มันก็จะได้กลบเชื้อดื้อของเราด้วย

     1. ใครยังไม่ได้ไปชวนจะไปชวนลูกหลานบวชก็ตาม จะไปชวนผู้ใหญ่มาบวชก็ตาม ใครยังไม่ได้ไปทำหน้าที่ช่วยไปทำหน้าที่ให้เต็มที่ด้วยนะ เกิดกี่ชาติๆจะได้ไม่หลุดจากหมู่คณะครูไม่ใหญ่  อย่าให้หลุดจากครูไม่ใหญ่นะ เพราะท่านยังไงท่านก็ไม่หลุดจากหลวงปู่คุณยายหรอก

      2. ใครที่ยังไม่ได้ร่วมบุญกับคุณยายทำเถอะ อัศจรรย์จริงๆ ครูไม่เล็กตั้งแต่อยู่ ป.4 ขึ้น ม.1 ตระเวนไปทั้งวัด คน ครูบาอาจารย์ ที่เห็นว่าเขามีความรู้ธรรมะ ไปถามกี่รายๆ จนกระทั่งจบมหาวิทยาลัย ปีสุดท้ายมาเจอคุณยายจึงได้คำตอบว่านรกมีจริง สวรรค์มีจริง แถมยืนยันด้วยว่ายายไปช่วยคุณพ่อจากนรก  ก็ฝากไว้ในยุคนี้หาใครที่กล้ายืนยันอย่างนี้ยากเหลือเกิน ยากจริงๆ แต่ว่าก็ยังมีคุณยายอยู่ แม้ตอนนี้ท่านจะละโลกไปแล้ว พยานปากเอกอย่างน้อยนั่งอยู่นี่หนึ่งรูป  คุณยายของเรานี่มีความแตกฉานธรรมะภาคปฏิบัติจริงๆ สมกับที่หลวงปู่ชมว่า ลูกจันทร์เป็นหนึ่งไม่มีสอง ใครที่ยังไม่ได้ทำบุญกับคุณยายมาทำซะ รักใครเป็นห่วงใคร ไปตามเขามาทำบุญกับยายซะ  เกิดกี่ภพกี่ชาติเบื้องหน้า จะได้ไม่มีใครตกหล่น ไปจนถึงที่สุดแห่งธรรมทั้งเขาทั้งเรา
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ

****************************************************

http://goo.gl/P7ZEca


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related