สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 - บุพกรรมแหวนสวรรค์ - ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย - โครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม ฯลฯ https://dmc.tv/a17678

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 20 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

ครูไม่ใหญ่ :


บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    แหวนวงที่ 1...สวยไหม ใครจำบุพกรรมของเจ้าของแหวนวงนี้ได้บ้าง? เป็นเทพธิดาภุมเทวาระดับไฮโซ บุพกรรมนี้คือ ผลแห่งบุญที่เธอทำบุญสงเคราะห์โลก สมัยที่เธอมีชีวิตอยู่คือแจกอาหารและใช้ผ้าตกแต่งคฤหาสน์ นำไปบริจาคให้คนที่ยากไร้ไม่มีที่อยู่อาศัย เป็นประจำทุกที ต่อมาเมื่อละจากโลกนี้ไปก็บังเกิดใหม่เป็นเทพธิดาภุมเทวาระดับไฮโซ

•    แหวนวงที่ 2...วงนี้ประกอบด้วยทองชมพู เพชร ทับทิม ทอง สวยไหม? คล้ายๆ ดอกไม้ แหวนวงนี้เป็นของเทพธิดาภุมเทวาระดับไฮโซ มีวิมานใหญ่โตที่ซ้อนอยู่เมืองมนุษย์ บุพกรรมที่ทำให้ท่านได้แหวนวงนี้เพราะผลบุญที่เธอได้ทำบุญในบุญเขตพระพุทธศาสนาได้ช่องมาส่งผล เรื่องมีอยู่ว่า.... ขอรับรองว่ามีช่องนี้ช่องเดียว....
 
•    เรื่องมีอยู่ว่าเธอได้เคยนำดอกไม้หลากสีมาเป็นส่วนผสมในการปรุงภัตตาหารทั้งคาวและหวาน และบรรจงจัดอย่างประณีต และนำไปน้อมถวาย แด่คณะพระสงฆ์ที่อยู่วัดใกล้บ้าน ตามวาระโอกาสสำคัญๆ แม้จะไม่ได้นำไปถวายประจำก็ตาม แต่เธอตั้งใจปรุงและจัดอย่างประณีต ทำให้อาหารมีรสชาติดีและมีคุณประโยชน์
 
ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

•    ดังนั้นวันที่ 22 นี้ก็เกี่ยวกับอาหาร ดังนั้นไปตักบาตรกันเต๊อะ 16 มีนาคมที่ผ่านมาตักบาตร 2 แผ่นดิน วันที่ 22 มีนาคมตักบาตร 3 แผ่นดินพุทธบุตรจากพม่าจะมาถึง 2,000 รูป สปป.ลาวจะซัก 1,000 รูป วันนี้จะเปิดพุทธบุตรของลาวบ้าง....สาธุๆๆๆ จบแล้วเหรอ เร็วจังเลยเน๊อะ ครูไม่ใหญ่อยากไปหลวงพระบางจัง
 
•    เราได้ศึกษาแหวน 2 วงแล้ว คือ ทำบุญแล้วสงเคราะห์โลก กับทำกับบุญเขต ช่วงเวลานี้เรามีเนื้อนาบุญอยู่หลายแผ่นดิน ควรรักษาไว้เพื่อชนรุ่นต่อๆไป เพราะผลบุญต่างกัน เพื่อตัวของเราและบรรพบุรุษของเรา เวลาทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ก็ได้ได้มากกว่า ทำไมเราต้องรักษาพระพุทธศาสนาเอาไว้?
 

โครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม

•    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักของลูกสามเณรทุกรูปครับ หวานจังนะ ลูกเณรชื่อ สามเณรอุทัย แปลว่าสมภาร  ชาชำนาญ  อายุ 16 ปี ภูมิลำเนา จ.ยโสธร ครับ ลูกเณรได้มาบวชในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นแรกของโลกครับ  
 
สามเณรอุทัย ชาชำนาญ
 
•    ลูกเณรเป็นลูกคนที่ 1 ในจำนวนพี่น้อง 2 คน โยมแม่เสียชีวิตตั้งแต่ลูกเณรยังเล็กอยู่ครับ ทำให้ต้องอยู่กับโยมยายมาตลอดจนจบชั้นป.4 ก็ได้ย้ายมาอยู่กับโยมพ่อที่กรุงเทพฯครับ  และที่นี่เองที่ทำให้ลูกเณรได้มีโอกาสได้บวชเป็นสามเณรในบวรพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรกครับ และการบวชในครั้งนั้นก็ทำให้ลูกเณรตั้งปณิธานว่า จะบวชให้โยมแม่เมื่ออายุ 20 ปีครับ เพราะผมรักแม่ครับ  เพลงเรารักแม่ รักแม่ก็ต้องมาบวชนะ และต้องตั้งใจฝึกตนทนหิว บำเพ็ญตบะเป็นพระแท้นะ
 
•    และในเวลาต่อมาลูกเณรก็ได้ย้ายกลับไปอยู่กับโยมยายที่ยโสธรเหมือนเดิมครับ และเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ของปีพ.ศ.2555 ได้มีหลวงพี่ที่รู้จักกัน ท่านมาชวนลูกเณรบวชครับ เห็นไหมโลกขาดกัลยาณมิตรไม่ได้ ซึ่งในเวลานั้นลูกเณรก็มีความคิดที่จะบวชอยู่แล้วครับ เลยไปขออนุญาตโยมยายว่า จะไปบวชที่ จ. ขอนแก่น โยมยายก็บอกให้ลูกเณรโทรหาโยมพ่อก่อน แล้วโยมพ่อก็บอกว่า จะให้มาบวชที่วัดพระธรรมกายครับ  ลูกเณรก็มีปัญญาเลยตอบตกลงครับ ลูกเณรนี่นะนึกถึงโยมพ่อที่ไร พ่อแสนดีที่หนึ่งเลย เพลงพ่อแสนดีที่หนึ่งเลย  ก็เลยมาบวชที่วัดพระธรรมกายเน๊อะ
 
•    แต่เมื่อลูกเณรได้มาเข้าโครงการอบรมที่วัดแล้ว  ตอนแรกลูกเณรคิดว่าจะบวชแค่ภาคฤดูร้อน แล้วก็จะกลับไปเรียนต่อให้จบ ม.3 ครับ แต่เมื่อได้บวชจริงๆแล้ว ก็ได้มีพี่เณรมาชวนให้บวชเรียนพระบาลีต่อครับ สาธุพี่เณรจงเจริญ  และโยมพ่อก็อยากให้บวชเรียนต่ออยู่แล้ว สาธุโยมพ่อมีวิชชั่น ลูกเณรเลยตอบตกลงอยู่ต่อครับ ลูกเณรก็มีบุญมีดวงปัญญา   แต่หนทางอยู่ต่อของลูกเณรก็ไม่สบายเท่าไรนัก เพราะต้องผ่านด่านหลายอย่างทั้ง นักธรรมตรี ไวยากรณ์ และการฝึกตัวครับ ก็ธรรมดานะถ้าเราทำได้เราก็จะภาคภูมิใจนะ
 
•    และในการสอบนักธรรมตรีนี้เอง ทำให้ลูกเณรเชื่อมั่นในบุญมากขึ้นเลยครับ เพราะในการสอบวันสุดท้าย ลูกเณรได้เขียนเลขที่นั่งผิดไป ตอนนั้นลูกเณรเสียใจมากครับ ร้องไห้อยู่ที่สภาฯต่อหน้าเพื่อนๆ สามเณรเลยครับ เพราะคิดว่าเราต้องสอบตกแน่ๆ แต่เมื่อมาปรึกษาพระอาจารย์พระพี่เลี้ยง ท่านก็ได้บอกให้ตั้งใจนั่งธรรมะ เอาบุญและอธิษฐานให้ตัวเองสอบผ่านครับ ลูกเณรก็ได้นั่งธรรมะและอธิษฐานขอให้ตัวเองสอบผ่านทุกวันๆ
 
•    จนในที่สุด วันประกาศผลสอบ ปรากฏว่าลูกเณรสอบผ่านครับ สอบได้ประโยค 1 - 2 ในปีการศึกษา 2555 และลูกเณรก็ได้อยู่ต่อมาเรื่อยๆ เมื่อขึ้นมานวกะ 2 ลูกเณรก็ได้ฝ่าฟันอุปสรรคอีก 1 ด่าน คือ การทรงจำบาลีไวยากรณ์แบบมุขปาฐะ โดยทรงจำทั้ง 4 เล่มรวด โอ้หมูๆนะ ซึ่งลูกเณรก็ได้ทำสำเร็จครับ และปีนี้ลูกเณรได้สอบเปรียญธรรมประโยค 3 ซึ่งในขณะนี้กำลังรอผลการสอบออกมาอยู่ครับ ก็ความสามารถเราก็ใช้เต็มที่แล้วนะ ตอนนี้ก็ต้องพึ่งบุญแล้วนะจ๊ะ ซึ่งลูกเณรก็ได้ตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มความรู้ความสามารถของลูกเณร เพื่อจะนำความภาคภูมิใจมาถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ สาธุๆๆโอ้สุดยอดเลยนะ และสามเณรหมู่กุฏิทุกรูปก็ได้ตั้งใจทำข้อสอบสุดความสามารถเช่นกัน เพื่อจะนำแชมป์มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ สุดยอดเลยลูกเณร สมดังคำปฏิญาณตนที่ว่า “เราต้องครองแชมป์ตลอดชาติ เสียแชมป์ เสียชีพดีกว่า” อยากเปิดเพลงนี้ให้แชมป์ คือเพลงแชมป์   และในตอนนี้สามเณรทุกรูปได้ขึ้นมาปฏิบัติธรรม ถูกหลักแล้วลูก เพื่อเอาบุญอธิษฐานกลั่นข้อสอบที่ สนแก้ววนาราม จ. เชียงใหม่ ครับ กลั่นให้ได้นะลูกนะ
 
สามเณรอุทัย ชาชำนาญ ในท่า Peace Position
 
•    ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของลูกเณร    ลูกเณรนั่งธรรมะไปเรื่อย แม้จะฟุ้งบ้าง แต่ลูกเณรก็ปล่อยไปครับ จนมีอยู่ขณะหนึ่ง รู้สึกว่า มันมืดมากครับ แต่รู้สึกมีความสุข กายเบามากครับหลวงพ่อ เพลงสุขดีที่หนึ่งเลย พอนั่งไปเรื่อยๆมีอาการเหมือนหลับ แต่ลูกเณรรู้ว่าไม่ได้หลับครับ เพราะเมื่อหมดเวลาพอลืมตาขึ้นมา เราก็ยังนั่งตรงอยู่ครับ
 
•    และอีกครั้งหนึ่ง ตอนบ่ายหลังฉันเพลเสร็จ ลูกเณรก็ได้มาทำภารกิจส่วนตัว เพื่อจะเตรียมตัวเข้านั่งธรรมะรอบบ่าย เมื่อทำภารกิจเสร็จ ก็เลยนั่งเล่นที่เปลใต้ต้นไม้  ซึ่งพอเอนตัวเพื่อจะนอนเล่น อารมณ์กำลังสบายๆเลยครับหลวงพ่อ และตอนนั้นลูกเณรรู้สึกง่วงเลยหลับตา และเหมือนกำลังจะหลับ ลูกเณรก็ได้เห็นแสงสว่าง ตอนนั้นเหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่น ลูกเณรเห็นแสงสว่างมากครับ กำลังจะมารวมกัน ลูกเณรเริ่มมองเห็นศูนย์กลางกายฐานที่ 7 แล้วครับ และในตอนนั้นเองก็ได้มีเพื่อนสามเณรเดินมา กระตุกเชือกเปลที่ลูกเณรนอนอยู่ ทำให้ลูกเณรสะดุ้งตื่นขึ้นมา แต่ตอนนั้นลูกเณรก็ยังมีความสุขมากๆ เลยครับ  เพลงแหม๋เสียดายจัง
 
•    และสุดท้ายนี้ลูกเณรขอน้อมถวายบุญทุกบุญที่ลูกเณรได้ทำมาตั้งแต่บวช จนถึงปัจจุบันแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้หลวงพ่อมีความสุข มีความสุขจ๊ะถ้าลูกเณรทำแบบนี้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ลูกเณรและลูกๆในหมู่คณะไปนานๆ เป็นล้านล้านปีเลยนะครับ
 
เพลงภาษาสันติภาพ
 
 
•    และสามเณรขอเชิญชวนท่านสาธุชนท่านใดที่มีบุตรหลานที่จบชั้นป.6 แล้ว ได้พาบุตรหลานมาบวชเป็นสามเณรเพื่อเรียนพระบาลี และเป็นอายุพระพุทธศาสนา เป็นลูกเณรของหลวงพ่อด้วยกันนะครับ
 
 

พระอาจารย์มนตรี  :


•    วันนี้จะขอนำเกร็ดประวัติคุณยายมาเล่าให้ฟัง ตอนปลื้มไปกับยาย เพลงนึกถึงยายจังเลย พวกเรานึกถึงยายกันไหมจ๊ะ นึกถึงแล้วต้อง 1 กอง
 
•    เมื่อก่อนวัดเราปี 2524-2525 มีงานบุญใหญ่ 3 ครั้ง ต่อปี เพื่อบอกบุญซื้อที่ดิน 2,000 ไร่ หลวงพ่อบอกว่าจะมีคนมาเป็นล้าน พระเยอะมาก หลวงพี่ฟังแล้วก็อยากบอกบุญที่ดินเยอะๆ คนมาเป็นล้านพระมาเยอะ เราจะได้บุญเยอะๆ เป็นความตั้งใจ ก็บอกบุญไปแต่ละปี ผ่อนส่งค่าที่ดิน พอปี 2530 เป็นช่วงที่วัดถูกโจมตีเกี่ยวกับเรื่องซื้อที่ดิน ขึ้นหน้าหนึ่งเลย
 
•    ช่วงนี้หลวงพี่ยังเป็นอุบาสก จากข่าวแบบนี้เวลาออกไปบอกบุญคำถามก็เยอะ เสียเวลาอธิบาย เหมือนเราเจอพายุร้ายท่ามกลางทะเล กว่าจะฝ่าฟันไปได้เป็นอุปสรรคใหญ่ทีเดียว ก็รู้สึกว่าอีกยาวนานทีเดียวกว่าจะผ่อนหมด ปลายปีก็บอกหลวงพ่อว่ากฐินได้ 7,000 กอง หลวงพ่อบอกว่ายังแค่ชั้นสามัญ ยังไมใช่ชั้นสามารถ เราต้องได้ซัก10,000 กอง
 
•    พอกฐินยาย ยายบอกว่าอยากสร้างวัด อยากบวชพระ อยากเป็นปราะธานกฐิน ท่านเลยไปขอจากหลวงพ่อ ท่านบอกหลวงพ่อ หลวงพ่อค่ะ ยายขอเป็นประธานกฐินซักครั้งหนึ่ง พอหลวงพ่อให้ยายเป็นประธานกฐิน ข่าวก็ค่อยๆ แพร่ออกไป บรรยากาศเริ่มหลังมาฆะบูชา หลวงพี่สุวิชชาโภ ได้รับมอบหลายมาดูระดมทุน คุณยายท่านวางแผน และไปคุยกับหลวงพี่สุวิชชาโภ
 
•    คุณยายท่านก็ไปประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าบอกบุญแถวๆ ครัว ยามา นี่คือหยาบๆนะละเอียดท่านทำทุกวัน เราเคยได้ยินคำว่าให้โกลาหลไปทั้งสวรรค์เลย ก็เตรียมความพร้อมของท่านเพื่อเป็นประธานใหญ่
 
•    ยายบอกว่ายายกินข้าววัด เงินทุกบาทที่โยมทำบุญยายจะถวายวัด ถวายพระพุทธเจ้า ท่านระดมกองระดมลูกศิษย์ เรามาดูภาพยายที่ยายถือ ตะลุ่มมุก เป็นภาพที่ถ่ายเพื่อไปทำสิ่งพิมพ์ เรามองไปที่แววตาและรอยยิ้ม พอเสร็จงานวิสาขบูชาคุณยายลุยเลย ท่านลุยสุดฤทธิ์สุดเดช จนท่านสมใจเลย
 
•    ทุกๆ เช้า ยายจะยิ้มแย้มเบิกบานไปบอกทุกคน กระแสความปลื้มก็กระจายไปทั่ว ท่านไปที่อาคารยามาไปกราบหลวงพ่อทัตตะ และพระรุ่นบุกเบิก ยายบอกว่า...หลวงพ่อธัมมะให้คุณยายเป็นประธานกฐิน พระทุกรูปมาร่วมบุญกับยายนะ ทำแบบนี้ทุกวัน ทุกเช้า แล้วก็มาพบอุบาสกที่ลานปูนหน้าโรงครัว บอกบุญ ...มาร่วมบุญกับยายนะ ใครไม่มายายไม่รอแล้วot
 
•    แล้วก็ไปบอกหลวงพ่อธัมมะ ว่าหลวงพ่อคะ ช่วยยายบอกบุญกฐินด้วยนะคะ แล้วก็ไปบอกอุบาสิกา ว่าพวกเราไปบอกเจ้าภาพนะ ว่ายายเป็นประธานใหญ่ ให้มาร่วมบุญกับยายแล้วยายจะคุมบุญให้ แล้วก็ไปบอกพระที่อบรม ธทย. และตามไปบอกลูกศิษย์ ท่านจะไม่ให้ตกหล่นเลยซักคน
 
•    วันอาทิตย์คุณยายชวนทุกคนเลย มาทำบุญกฐินกับยายนะ ยายจะคุมบุญให้
 
•    ครูไม่เล็กเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับยาย ท่านบอกว่าอะไรที่ทำให้ยายได้ หลวงพ่อจะทำให้ยายทุกอย่าง นี่คือสัจจะวาจาของหลวงพ่อทัตตะ ท่านถอดหัวใจพูดเลยแทนพระรุ่นบุกเบิก
 
•    อีกองค์หนึ่คือ หลวงพี่ฐิตตะ ปีนั้นท่านเป็นผู้รับผ้ากฐินของยาย ซึ่งท่านดูและระบบประปา ไฟฟ้าของวัด แท็งค์น้ำที่อยู่ข้างยามาสูง 20 เมตร ท่านยืนบนยอด ฟ้าผ่าเปรี้ยง คนอื่นหลบท่านไม่หลบ ท่านบอกต้องยืนหยัด งานต้องเสร็จ หลวงพ่อธัมมะ เลยมีกุศโลบายให้หลวงพี่ฐิตตะเทศน์ที่สภาฯ ท่านไม่ถนัดเทศน์ แต่ท่านก็ไปเทศน์นะ คนก็ชอบที่เทศน์ ทีมอาสาพากันไปนั่งอยู่แถวหน้าเป็นกำลังใจกันเลย
 
•    หลวงพี่ฌานาภิญโญ ท่านไม่เคยบอกบุญใครนะ งานนี้ท่านก็ตั้งกองด้วย
 
•    หลวงพี่สุวิชชาโภน่ะ ยายไปหาทุกวันเพราะว่าท่านต้องรวมปัจจัย พอยายไปหา ยายก็บอกว่า ท่านกองโตๆ นะ บอกแบบนี้ทุกวัน ตอนนี้พลิกประวัติศาสตร์บอกบุญที่วัดเลย ให้ขยายกว้างออกไป
 
•    หลวงพี่หมูเพิ่งบวช ดูงานครัวแต่ก็ช่วยยายออกเทศน์
 
•    หลวงพี่เองเป็นอุบาสกเห็นภาพยายทุกวันคนอายุ 80 แล้ว เวลาทำอะไรนึกไม่ถึงว่าทำไมยายคล่องจังเลย ได้ยินท่านพูดทุกวัน คำของท่าน ภาพของท่าน อยู่ในใจของหลวงพี่ บอกบุญสนุกเลย งานบอกบุญที่ดินก็รู้สึกว่าทะลุเป้าหมื่นแน่ คุณยายตั้งกองที่ 001 หลวงพี่ไปตั้งกองที่ 10,000 เลยจ๊ะ
 
•    ใครได้ยินเรื่องยายนั้นนั่งไม่ติดเลย ต้องออกไปทำหน้าที่ ตอนนี้ถ้าทุกคนช่วยบอกบุญหล่อทองยาย พรุ่งนี้ทะลุเป้าแน่เลย ตอนกฐินยาย อุปสรรคหายเกลี้ยงเลย ยายเป็นขวัญใจของหมู่คณะ ของลูกหลานทุกคน บรรยากาศกฐินนั้นพอกราบเรียนครูไม่ใหญ่ ครูไม่ใหญ่บอกว่า “คุณยายประดุจเรือลำน้อย นำหมู่คณะฝ่าคลื่นลมพายุร้ายไปถึงฝั่งได้” เพลงแด่ครูผู้สืบสายธรรม สาธุ
 
•    เวลาที่เจ้าภาพ มากราบยายขอความช่วยเหลือ ยายจะบอกว่าคุณไปนั่งธรรมะนะ ยายจช่วยยาย ปีนี้ยายเป็นประธานกฐิน ยายจะคุมบุญให้ เขาก็สำเร็จทุกคนเลย บางคนเอาข่าวหนังสือพิมพ์มาเล่าให้ยายฟัง ยายก็นิ่งๆ พอเขาพูดจบยายก็ต่อเรื่องกฐินยาย
 
•    หลวงพ่อธัมมะ บอกว่า “ยายตักแต่บุญ ตักแต่ทอง ไม่ตักโคลนเลย”  คือเรื่องที่ร้อนใจไม่มากระทบยายเลย ยายเอาบุญอย่างเดียว ความปลื้มของยายยกใจหมู่คณะข้ามอุปสรรคไปเลย
 
•    ถ้ายายล้าท่านจะพักแล้วลุยต่อ ตอนปี 2532 วันหนึ่งหลวงพี่ไปให้กำลังใจให้อาสาหญิงกลับมาเจอยาย ท่านถามไปทำอะไรมาก็บอกว่าไปให้กำลังใจอาสาหญิง ยาบยอกว่า “ถ้าเอาจริงก็คึกคัก” พูดเท่านี้จบ หมายถึงว่า กำลังใจจะได้จากความตั้งใจจริง เพราะปกติของยายเป็นอย่างนั้น
 
•    เตรียมใบบอกบุญให้คุณยาย แรกมีคนไม่มาก ซักพักคนเข้ามาเยอะจนไม่พอแจก กฐินยายใบบอกบุญไม่พอแจก เหลือเวลาไม่ถึงเดือนยังรับไปบอกบุญเลย ทะลุ 10,000 กอง รวดเลย หลวงพ่อธัมมะบอกว่า “คุณยาย80 แล้ว แม้เนื้อหนังจะเหี่ยวย่น แต่ดวงใจเต่งตรึง กล้าแกร่ง ไม่ย่นไม่เหี่ยวไปตามผิวหนัง” ลุยเลยนะ ทำเองด้วยบอก
บุญด้วย ครูไม่ใหญ่กล่าวเทิดทูนคุณยายว่า “คุณยายประดุพระเจดีย์ใหญ่ ที่บรรจุพระธรรมกายนับไม่ถ้วน”
 
•    หลวงพ่อเล่าให้ฟังว่า “ชีวิตหลวงพ่อเองเหมือนก้อนดินไร้ค่า แต่ได้คุณยายเก็บขึ้นมาปั้นขนาบแล้วขนาบอีกจนเป็นภาชนะใบงามได้เพราะคุณยาย ถ้าไม่มีคุณยายก็ไม่มีหลวงพ่อ ไม่มีหมู่คณะไม่มีวัดพระธรรมกาย”....... จึงขอฝากให้ลูกๆ ทุกคนมาหล่อทองคุณยายให้สำเร็จ เพื่อแทนคุณของคุณยายเป็นสิ่งที่หลวงพ่อปรารถนาไว้

•    เราจะมาตักบุญตักทองกับคุณยายไหมจะ ขอให้รวยให้สมหวังในสิ่งที่หวังทุกประการเทอญ เพราะเราคือลูกหลานยายจ๊ะ เพลงเราคือลูกหลานยาย
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ

*********************************************************

http://goo.gl/ZBLUFV


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related