ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน เหมือนฝันที่เป็นจริง

คำกล่าวที่ว่า..ลูกเป็นดั่งแก้วตาดวงใจนั้น เป็นความจริงแสนจริงเจ้าค่ะ แล้วแม่ก็ทำทุกอย่างได้เพื่อลูก เริ่มตั้งแต่ตอนตั้งท้อง 9 เดือน ต้องยอมอดเปรี้ยว อดหวาน อดทานของที่ชอบ ต้องกินแต่ของมีประโยชน์ เวลาจะลุกจะนั่งก็ต้องค่อยๆ จะไปไหนมาไหนก็ต้องระวังเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนลูกในท้อง พอคลอดแล้วก็ตั้งใจเลี้ยงดูอย่างดี อย่างตัวลูกเอง..ถ้ามีอะไรดีๆอร่อยๆก็จะเก็บไว้ให้ลูกชายได้กินก่อนเสมอเลยค่ะ https://dmc.tv/a18276

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 28 มิ.ย. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18341 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

 

 

 
 
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้
ตอน เหมือนฝันที่เป็นจริง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

     ลูกชื่อ กัลฯจิตภินันท์  อนันต์ไชยพร เจ้าค่ะ ลูกเข้าวัดพระธรรมกายครั้งแรก เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2537 มาสร้างพระธรรมกายประจำตัว โดยมีเพื่อนเป็นกัลยาณมิตรชักชวนมาค่ะ ซึ่งลูกมีศรัทธาในคำสอนของวัดพระธรรมกายมากค่ะ เวลามีเรื่องทุกข์ใจอะไรก็จะขอให้หลวงปู่ช่วย และมีธรรมะของคุณครูไม่ใหญ่นำทางชีวิต ซึ่งช่วงที่ผ่านมาไม่มีสัญญาณ DMC ทำให้ไม่ได้ดูรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ชีวิตลูกเหมือนขาดอะไรไปเลยค่ะ แต่ตอนนี้ได้ดูคุณครูไม่ใหญ่อีกครั้งทำให้มีกำลังใจมากค่ะ    หลวงพ่อคะ ตอนนี้ลูกก็เป็นแม่อีกคนหนึ่งที่กำลังมีความสุขและรู้สึกตัวเองมีบุญมาก เพราะลูกชายคนเดียวที่รักดั่งดวงใจตัดสินใจบวชให้ ในโครงการ 1 แสนรูป เข้าพรรษา ที่ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกายค่ะ ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตของการเป็นแม่เลยค่ะ
 
กัลฯจิตภินันท์  อนันต์ไชยพร

    คำกล่าวที่ว่า..ลูกเป็นดั่งแก้วตาดวงใจนั้น เป็นความจริงแสนจริงเจ้าค่ะ แล้วแม่ก็ทำทุกอย่างได้เพื่อลูก เริ่มตั้งแต่ตอนตั้งท้อง 9 เดือน ต้องยอมอดเปรี้ยว อดหวาน อดทานของที่ชอบ ต้องกินแต่ของมีประโยชน์ เวลาจะลุกจะนั่งก็ต้องค่อยๆ จะไปไหนมาไหนก็ต้องระวังเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนลูกในท้อง พอคลอดแล้วก็ตั้งใจเลี้ยงดูอย่างดี อย่างตัวลูกเอง..ถ้ามีอะไรดีๆอร่อยๆก็จะเก็บไว้ให้ลูกชายได้กินก่อนเสมอเลยค่ะ

     แม้ว่าครอบครัวของลูกจะไม่สมูท เพราะตอนลูกชาย 3 ขวบ ลูกกับเทพบุตรข้างกายมีอันต้องแยกทางกัน จึงต้องเอาลูกชายไปฝากให้ปู่กับย่าช่วยเลี้ยง ใจหนึ่งก็กลัวมากค่ะว่าถ้าไม่ได้เลี้ยงเขาเองอย่างใกล้ชิด เขาจะรักเราไหม..? แต่ก็ต้องหักห้ามใจเพราะต้องมุมานะทำงาน จะได้มีเงินมีทองมากๆเก็บไว้เพื่ออนาคตของลูกชาย เขาจะได้ไม่ต้องลำบากค่ะ

     มีครั้งหนึ่งตอนวัยรุ่น ลูกชายประสบอุบัติเหตุ ขาหัก 2 ท่อน ถ้าจะรักษาต้องเสียค่ารักษาพยาบาลเป็นแสนแต่ถ้าไม่รักษาลูกชายต้องพิการค่ะ ลูกก็เครียดมากเพราะตอนนั้นไม่มีเงินเลยขนาดเงินจะเติมน้ำมันรถก็ยังไม่มี แล้วจะหาจากไหนเป็นแสนๆจึงได้แต่นึกถึงบุญและอธิษฐานดังๆขอให้หลวงปู่ช่วย ขอให้ลูกชายหายเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าเขาหายก็จะให้เขาบวชค่ะ แล้วบุญก็บันดาลให้ไปเจอหมอที่เชี่ยวชาญด้านกระดูกซึ่งเป็นคุณหมอที่รู้จักกัน เลยแนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ ลูกจึงเสียค่ารักษาลูกชายไปแค่ 30 บาท ที่อัศจรรย์กว่านั้นคือกระดูกขาของลูกชายเชื่อมติดกันอย่างสนิทและตรงเป็นปกติมาก ได้ตามที่ขอหลวงปู่ไว้เป๊ะเลยค่ะ พอลูกชายหายป่วยลูกก็ขอให้เขาบวช แต่เขาก็ยังไม่ได้บวชเพราะติดเรียน ซึ่งลูกก็ขอมาเรื่อยๆ    
 
      จนปีนี้ลูกชายจบปริญญาตรีแล้วค่ะ นอกจากจะได้เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง จากมหาวิทยาลัยสยามแล้ว เขายังทำให้แม่ภูมิใจเป็นสองเท่าเมื่อเขาบอกว่าจะบวชให้ค่ะ แถมยังบอกว่า “เดี๋ยวผมจะไปเดินธุดงค์บนเส้นทางหลวงปู่ด้วย” เพราะลูกชายเคยไปล้างเท้าพระธุดงค์ที่มหาวิทยาลัยสยาม ทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่ดี ลูกเองก็หวังอยากให้เขาได้เดินธุดงค์จริงๆค่ะ

      ถ้าถามว่าปลื้มแค่ไหนที่ลูกชายบวชให้ บอกได้เลยว่า ยิ่งกว่าปลื้ม คือ ลูกชายบวชให้วันนี้..ถ้าต้องตายพรุ่งนี้ก็ไม่เสียดายชีวิตแล้วค่ะ และเมื่อวานลูกได้มาร่วมพิธีขอขมามอบบาตรและผ้าไตรให้นาคลูกชาย ลูกตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ เข้านอนตอนสองทุ่ม ตื่นสี่ทุ่ม ก็พยายามหลับมันก็ตื่นอีกตอนเที่ยงคืน ตีสอง แต่ไม่เพลียเลยตอนเช้าขับรถมาร่วมพิธีด้วยความเบิกบานใจ เหมือนฝันที่เป็นจริงเลยค่ะ ซึ่งบรรยากาศในห้องแก้วสารพัดนึก เต็มไปด้วยความซาบซึ้งใจของบรรดาพ่อๆแม่ๆค่ะ บรรยากาศจะปลื้มขนาดไหน ไปติดตามประมวลภาพกันเลยจ้า
 
นาคธรรมทายาท ไวยกรณ์  ศุภบวรเสถียร
“ลูกชายที่ทำความฝันของแม่ให้เป็นจริง”

      ลูกหวังว่าการที่ลูกชายมาบวชในครั้งนี้ จะทำให้เขาได้ศึกษาธรรมะอย่างลึกซึ้ง เพราะความรู้ทางธรรมเท่านั้นที่จะสามารถประคับประคองชีวิตให้ไปถึงฝั่งที่ดีได้ หลวงพ่อสอนว่าพระแท้ต้องเป็นอย่างไร ลูกก็อยากให้ลูกชายได้เป็นอย่างนั้น ให้ยึดมั่นในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งลูกก็มั่นใจว่าลูกชายของลูกต้องทำได้ค่ะ

      ลูกขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาของหลวงพ่ออย่างสุดซึ้ง ที่จัดโครงการดีๆขึ้นมาทำให้ลูกชายของลูกมีโอกาสได้บวช นอกจากจะได้บุญแล้ว ยังมีโอกาสได้พัฒนาตัวเอง ลูกอยากให้เขาบวชได้นานๆ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องทางบ้าน ไม่ต้องเป็นห่วงแม่ เพราะการที่ลูกบวช เป็นสิ่งมีค่าเพียงสิ่งเดียวที่แม่ต้องการจากลูกชายค่ะ


รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง


http://goo.gl/XHdFLE


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related