ปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม” ตอน M แรกของชีวิตแม่ค้าข้างถนน

ก่อนเข้าวัดลูกตกระกำลำบากมาก มีชีวิตแบบหาเช้ากินค่ำ โดยรับจ้างเย็บผ้ามีรายได้แค่วันละ 79 บาท ส่วนสามีก็เป็นแค่ลูกจ้างในร้านตัดผม ที่มีรายได้ไม่แน่นอน บางทีก็ได้แค่ 65 บาทต่อวันเท่านั้น ซึ่งเราต้องเอารายได้ทั้งหมดมาเลี้ยงลูกอีก 3 คน และต้องส่งให้แม่สามีด้วย https://dmc.tv/a20356

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 29 ก.ค. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18255 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

ปลื้ม..เพราะกฐินนี้ “ชิตัง เม”
ตอน M แรกของชีวิตแม่ค้าข้างถนน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ


    ลูกชื่อ ปทีป อายุ 56 ปี เป็นแม่ค้าแผงลอยอยู่ตลาดสำเพ็ง ค่ะ


กัลฯ ปทีป  แม่ค้าแผงลอยอยู่ตลาดสำเพ็ง
กัลฯ ปทีป  แม่ค้าแผงลอยอยู่ตลาดสำเพ็ง

    ก่อนเข้าวัดลูกตกระกำลำบากมาก มีชีวิตแบบหาเช้ากินค่ำ โดยรับจ้างเย็บผ้ามีรายได้แค่วันละ 79 บาท ส่วนสามีก็เป็นแค่ลูกจ้างในร้านตัดผม ที่มีรายได้ไม่แน่นอน บางทีก็ได้แค่ 65 บาทต่อวันเท่านั้น  ซึ่งเราต้องเอารายได้ทั้งหมดมาเลี้ยงลูกอีก 3 คน และต้องส่งให้แม่สามีด้วย หนำซ้ำบ้านก็ต้องเช่าเขาอยู่
 
สภาพบ้านเช่าที่ลูกอาศัยอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ
สภาพบ้านเช่าที่ลูกอาศัยอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ
 
       มีกินแบบอดๆ อยากๆ โดยแต่ละมื้อเราต้องกินแบบประหยัดที่สุด คือ มีแค่ข้าวเปล่ากับผัดผักใส่น้ำปลา แล้วก็ใส่น้ำลงไปเยอะๆ เพื่อให้กินกันได้ทั้งครอบครัว โดยไม่มีเนื้อหมูเลยสักชิ้นค่ะ จนลูกสาวทนไม่ไหวร้องไห้บอกว่า..“แม่..หนูอยากกินขนมบ้าง” แต่ด้วยความจน ลูกจึงเอาไส้แตงกวาจิ้มน้ำตาลให้พอหวานๆให้เขากินแทนขนม และพอลูกสาวร้องอยากกินก๋วยเตี๋ยว ลูกก็ต้องกัดฟันเอาเงิน 20 บาทสุดท้าย มาซื้อก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม แล้วก็ยกให้ลูกสาวกินก่อน และพอเขากินเหลือเท่าไหร่ ลูกจึงค่อยกินต่อจนหมด ชีวิตลูกลำบากแบบนี้ จนกระทั่งล้มป่วยหนักนอนซมอยู่ 3 เดือน โดยไม่สามารถทำงานอะไรได้เลย เนื่องจากหมอหาสาเหตุของโรคไม่เจอ และขณะนอนซมนี่เอง อยู่ๆ ก็มีเสียงแว่วเข้าหูว่า..ให้ไปทำบุญใหญ่สิ ซึ่งลูกก็ไม่เข้าใจว่า..อะไรคือบุญใหญ่ที่ว่า !!!

     และอีก 2 วันต่อมา ญาติที่ไม่เคยเจอกันนานแล้วก็มาหาแบบไม่คาดฝัน ลูกก็เลยถามเขาว่า..มีบุญใหญ่อะไรให้ทำไหม ? เขาเลยบอกให้ลูกสร้างพระธรรมกายประจำตัว ซึ่งลูกดีใจมากค่ะ จึงหยิบเอาเงินที่แอบซ่อนเอาไว้เพื่อส่งให้แม่มา 1 พันบาท มาตั้งจิตอธิษฐานทำบุญกับเขาทันที โดยอธิษฐานให้หายป่วย และรอดพ้นจากความจนเสียที ซึ่งต่อมาไม่นาน อาการของลูกก็ดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อค่ะ อีกทั้งยังมีคนแนะนำให้ลูกเอาเศษผ้ามาเย็บเป็นโบว์ผูกผม แล้วเอาไปนั่งขายแบกะดินข้างถนน ซึ่งลูกไม่เคยทำอย่างนี้เลยค่ะ แต่ด้วยความที่กำลังจะอดตาย อีกทั้งยังอยากมีเงินมาทยอยบุญสร้างพระที่เหลือ ลูกจึงกัดฟันสู้ โดยอธิษฐานว่า..ขอให้ขายได้และมีเงินสร้างพระจนครบ ซึ่งก็แทบไม่น่าเชื่อค่ะว่า..ในวันแรกลูกสามารถขายได้ถึง 800 บาทเป็นอัศจรรย์ จนลูกรู้สึกเชื่อมั่นในอานุภาพบุญมาก ด้วยเหตุนี้ลูกจึงนึกถึงแต่บุญสร้างพระและอธิษฐานทุกวัน จนพบกับสิ่งเหนือความคาดหมายอีก คือ ยอดขายโบว์สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวไปถึงระดับ 1,000 บาทต่อวัน จนมีเงินมาสร้างพระจนครบในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

      และพอลูกสร้างพระเสร็จ ลูกก็เจอความอัศจรรย์มากไปกว่าเดิมอีกค่ะ คือ มียอดขายพุ่งกระฉูดไปถึงวันละ 3 พันบาทอย่างเหลือเชื่อ นับจากนั้นลูกก็เริ่มเก็บเงินไปทำทุนเย็บกระเป๋าขายที่สำเพ็ง โดยวางขายตั้งแต่ 5 ทุ่ม ถึง 6 โมงเช้าทุกวัน จนลูกมีเงินมาทำบุญได้เป็นระดับหมื่น และขยับขึ้นมาเป็นประธานกองกฐินระดับ S ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา
 
 
แผงลอยเล็กๆ ที่ตลาดสำเพ็งที่ลูกเปิดขายตั้งแต่ 5 ทุ่มถึง 6 โมงเช้าค่ะ
 
     แต่พอในปี 2557 ที่ผ่านมา ลูกได้ดู DMC เรื่องพลิกชีวิตด้วยบุญกฐิน ที่เขาเก็บเงินวันละ 3 พันบาท แล้วมาเป็นประธาน M แรกของชีวิตได้ จึงทำให้ลูกอยากรื้อผังจนกับเขาบ้าง ดังนั้นวันรุ่งขึ้นหลังจากวันงานทอดกฐินปี 2557 เสร็จ ลูกก็เก็บเงินวันละ 3 พันบาททันทีค่ะ โดยใส่ซองอธิษฐานฝากไว้บนหิ้งกับหลวงปู่ และพอทำบุญกฐินทุกๆ วันอย่างนี้ ทำให้ลูกพบเรื่องราวประหลาดสุดขีด คือ ในปี 2558 นี้ ..ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจตกต่ำมาก แต่สินค้าของลูกกลับขายดีแบบสวนกระแส ทั้งๆที่ร้านอื่นขายกันไม่ค่อยได้เลย ทำให้ลูกตะลึงมากค่ะ เพราะขายดีถึงขนาดลูกค้ามานั่งรอเอาสินค้าตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด และพอมาถึงก็รุมซื้อโกยสินค้าใส่ถุงแย่งกันใหญ่เลยค่ะ จนบางวันขายได้เกือบ S อย่างเหลือเชื่อ
 
     และล่าสุดพอลูกทราบว่าหลวงพ่อจะไปปลีกวิเวก ลูกจึงรีบไปเอาเงินสะสมบนหิ้งมานับเลยค่ะ แล้วก็เอาเงินเติมลงไปจนได้ M แรกของชีวิต แล้วรีบมาชิตังเมก่อนทันที ซึ่งตอนถวายปัจจัยลูกปลื้มน้ำตาไหลพรากๆ เลยค่ะ แถมใจเต้นเหมือนมีคนมาตีกลองศึกดังตูมๆ  เพราะไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่า แม่ค้าข้างถนนที่กำลังจะอดตายอย่างลูก ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เป็นประธานกองกฐินกับเขาแล้วค่ะ

     สุดท้ายนี้ ลูกต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุด ที่มีบุญใหญ่มาให้ลูกทำเพื่อรื้อผังจน เพราะลูกมานั่งทบทวนดูชีวิตตัวเองแล้ว ถ้าลูกไม่ตัดใจทำบุญในวันที่ลำบากในวันนั้น ลูกก็คงไม่รวยดั่งวันนี้ค่ะ และท้ายที่สุดนี้ ลูกกราบขอพรจากหลวงพ่อให้สินค้าลูกขายดี และดังไปทั่วโลกด้วยค่ะ





พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related