หลวงพ่อตอบปัญหา

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > หลวงพ่อตอบปัญหา

  คาถาหัวใจเศรษฐี-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18301
คาถาหัวใจเศรษฐี-หลวงพ่อตอบปัญหา คนที่ท่องหัวใจเศรษฐีคือ “อุ อา กะ สะ” เพราะเชื่อว่าจะทำให้รวยได้ คาถานี้จะช่วยคนเราเป็นเศรษฐีได้จริงหรือไม่,ถ้าเราอยากเป็นเศรษฐีข้ามภพข้ามชาติ จะต้องปฏิบัติตามหลักธรรมข้อใดบ้าง,มีหลักธรรมข้อใดบ้าง ที่จะทำให้ครอบครัวและวงศ์ตระกูลตั้งอยู่ได้อย่างมั่นคง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  วิธีฝึกสมาธิ-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18267
วิธีฝึกสมาธิ-หลวงพ่อตอบปัญหา เคยชวนเพื่อนมานั่งสมาธิที่วัด เขาสงสัยว่าทำไมวัดเราไม่มีการสอนให้เดินจงกรม และทำไมเวลานั่งสมาธิต้องมีเสียงนำนั่งด้วย,คนที่ไม่กล้าฝึกสมาธิ เพราะกลัวว่าจะทำให้เสียสติ เราจะอธิบายให้เขาเข้าใจอย่างไรดี,สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากินมีความหมายว่าอย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  นิสัย-ความสามัคคี-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18264
นิสัย-ความสามัคคี-หลวงพ่อตอบปัญหา นิสัยของคนเราทั้งดีและไม่ดี เกิดขี้นมาได้อย่างไร,เราจะฝึกลูกหลานของเราอย่างไรให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีระเบียบวินัยเคร่งครัด,จะทำอย่างไรดี ให้คนในชาติของเรามีความสามัคคีกัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ไม่คบคนพาล-ให้คบบัณฑิต-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18268
ไม่คบคนพาล-ให้คบบัณฑิต-หลวงพ่อตอบปัญหา คนพาลมีลักษณะอย่างไร คบแล้วมีผลเสียอย่างไร,ถ้าเราจำเป็นต้องอยู่ในสังคมทำงานกับคนพาลจะวางตัวอย่างไรดี,บัณฑิตแบบไหนที่เราควรจะคบหาด้วย ถ้าคบแล้วดีอย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เยี่ยมคนป่วย-ทำไมบุญที่ทำไว้ไม่ช่วย-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18276
เยี่ยมคนป่วย-ทำไมบุญที่ทำไว้ไม่ช่วย-หลวงพ่อตอบปัญหา หากเราต้องไปเยี่ยมหรือไปดูแลญาติที่ป่วยหนัก ควรจะดูแลหรือให้กำลังใจเขาอย่างไรดี,ผู้ที่ประสบความทุกข์ในชีวิต มักจะมีความคิดว่าทำไมบุญที่เคยทำไว้ถึงไม่ช่วย จะอธิบายเขาอย่างไรดี อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบอนุโมทนาบาปจะมีผลอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18265
คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบอนุโมทนาบาปจะมีผลอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา เมื่อเราเห็นคนสร้างบุญกุศลแล้ว เราอนุโมทนาบุญกับเขาเราก็มีส่วนได้บุญนั้นด้วย แต่ถ้าคนที่ชอบอนุโมทนาเมื่อเห็นคนทำบาปอกุศล เขาได้รับผลเช่นไร?,ลูกสาวเป็นคนรักบุญ กลัวบาป ตื่นเช้ามาก็สวดมนต์ทำวัตรเช้า แล้วก็นอนต่อจนสายเกือบเที่ยง เย็นก็สวดมนต์ทำวัตรเย็น แล้วก็นั่งดูทีวีจนดึก การงานทางโลกก็ไม่รับผิดชอบ ต้องให้พ่อแม่ดูแลอยู่ ทั้งที่เขาก็อายุมากแล้ว ไม่ทราบว่าทำตัวแบบนี้จะได้บุญหรือไม่ และควรจะอบรมอย่างไร ถึงจะทำให้เขาได้คิด? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ถ้าเราถูกใส่ความจะทำอย่างไรดี - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18266
ถ้าเราถูกใส่ความจะทำอย่างไรดี - หลวงพ่อตอบปัญหา ในกรณีที่เราถูกใส่ความโดยไม่มีมูลความจริง เราควรจะวางตัวอย่างไรดี,คนที่มีนิสัยชอบอิจฉาผู้อื่น จะมีผลเสียกับตัวเขาเองอย่างไรบ้าง และจะสามารถแก้ไขนิสัยนี้ได้อย่างไร? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นทางมาแห่งบุญได้หรือไม่ - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18297
การรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นทางมาแห่งบุญได้หรือไม่ - หลวงพ่อตอบปัญหา คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการกินอาหารมังสวิรัต หรือกินเจนั้นได้บุญจริงหรือไม่,การที่เราซื้อไข่เป็ดไข่ไก่ตามตลาดมาทำอาหาร ถือว่าเป็นการทำปาณาติบาตหรือไม่,การโกหกเพื่อให้คนสบายใจ เช่น แพทย์ปิดบังความจริงกับคนป่วยหนัก เพื่อให้เขาสบายใจ อย่างนี้ไม่น่าจะเป็นบาป เราจะอธิบายให้เขาเข้าใจถูกต้องได้อย่างไร ? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การดื่มเหล้าเพื่อเข้าสังคมหรือการดื่มไวน์เพื่อสุขภาพ ไม่น่าที่จะผิดศีลข้อ ๕ ใช่หรือไม่-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18298
การดื่มเหล้าเพื่อเข้าสังคมหรือการดื่มไวน์เพื่อสุขภาพ ไม่น่าที่จะผิดศีลข้อ ๕ ใช่หรือไม่-หลวงพ่อตอบปัญหา การดื่มเหล้าเพื่อเข้าสังคมหรือการดื่มไวน์เพื่อสุขภาพไม่น่าที่จะผิดศีลข้อ ๕ ใช่หรือไม่?,ผู้ชายโสดที่เที่ยวผู้หญิงขายบริการ ไม่ถือว่าผิดศีลข้อ ๓ เพราะพวกเขาไม่ได้นอกใจใคร แล้วหญิงเหล่านั้นก็สมัครใจด้วย ความเชื่อนี้ถูกหรือผิดอย่างไรบ้าง? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การทำแท้งด้วยความจำเป็นบางอย่าง บาปหรือไม่?-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18275
การทำแท้งด้วยความจำเป็นบางอย่าง บาปหรือไม่?-หลวงพ่อตอบปัญหา ผู้หญิงที่ถูกข่มขืนหรือตั้งครรภ์แล้วป่วยด้วยหัดเยอรมัน ถ้าเด็กคลอดออกมาก็จะพิการ การทำแท้งด้วยความจำเป็นแบบนี้ บาปหรือไม่? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ลูกกราบเท้าพ่อแม่ก่อนเข้านอน/พรมีความสำคัญอย่างไรและควรให้พรอย่างไร ? - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18282
ลูกกราบเท้าพ่อแม่ก่อนเข้านอน/พรมีความสำคัญอย่างไรและควรให้พรอย่างไร ? - หลวงพ่อตอบปัญหา สังคมไทยสมัยก่อน จะให้ลูกกราบเท้าพ่อแม่ก่อนเข้านอน สิ่งนี้จะพัฒนาคุณธรรมในตัวเด็กได้อย่างไร และถ้าคนในยุคนี้จะทำบ้าง ควรจะเริ่มต้นอย่างไรบ้าง ? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ศีลภรตคืออะไร ต่างจากศีลห้าอย่างไร? - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18266
ศีลภรตคืออะไร ต่างจากศีลห้าอย่างไร? - หลวงพ่อตอบปัญหา ศีลภรตคืออะไร ต่างจากศีลห้าอย่างไร?,การรักษาศีลแปดคือการประพฤติพรหมจรรย์ ถ้ารักษาศีลข้อสามได้ดี ข้ออื่นเช่น ข้อหก เจ็ด แปด ไม่ต้องรักษาก็ได้ ใช่หรือไม่?,ทำไมต้องนั่งสมาธิ? สมาธิดีอย่างไร? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เจ้าชายสิทธัตถะเมื่อแรกประสูติ ทรงดำเนินไปได้ 7 ก้าวจริงหรือ? - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18275
เจ้าชายสิทธัตถะเมื่อแรกประสูติ ทรงดำเนินไปได้ 7 ก้าวจริงหรือ? - หลวงพ่อตอบปัญหา เจ้าชายสิทธัตถะเมื่อแรกประสูติ ทรงดำเนินไปได้ 7 ก้าวนั้นเป็นไปได้จริงหรือ?, พระโพธิสัตว์ที่ยอมสละชีวิตเป็นเดิมพันนั้น ต่างจากการฆ่าตัวตายอย่างไร? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำไมคนเราชอบทำความผิด ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ดี - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18262
ทำไมคนเราชอบทำความผิด ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ดี - หลวงพ่อตอบปัญหา ทำไมคนเราถึงชอบทำความผิด ทั้งๆ ที่รู้ว่าสิ่งนั้นไม่ดี และจะแก้ไขได้อย่างไร,ถ้ามีญาติหรือเพื่อนมาขอยืมเงิน เราจะวางตัวอย่างไรดี อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ความกตัญญูกตเวทีดีอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18280
ความกตัญญูกตเวทีดีอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา ความกตัญญูทำให้ชีวิตคนเรามีความเจริญรุ่งเรืองจริงหรือไม่, ความกตัญญูจะก่อให้เกิดปัญญาได้อย่างไร, จะสอนให้คนเรามีความกตัญญูได้อย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เครือข่ายคนดี สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องสร้าง - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18272
เครือข่ายคนดี สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องสร้าง - หลวงพ่อตอบปัญหา เครือข่ายคนดี สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องสร้าง, พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้หลักในการสร้างเครือข่ายคนดีเอาไว้อย่างไรบ้าง, คำแนะนำในการสร้างเครือข่ายคนดี อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คำว่า ศีล มีความหมายอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18290
คำว่า ศีล มีความหมายอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา คำว่า ศีล มีความหมายอย่างไร, เรามีวิธีการรักษาศีลห้าให้ถูกต้องอย่างไร และมีกุศโลบายและยุทธวิธีอย่างไรหรือไม่ ในการที่จะทำให้เรารักษาศีลห้าได้มั่นคงตลอดไป, ถ้าตั้งใจรักษาศีลห้าอย่างดี แบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน จะมีอานิสงส์อย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การทำทานในพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์อย่างไร และทำได้กี่ประเภท - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18279
การทำทานในพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์อย่างไร และทำได้กี่ประเภท - หลวงพ่อตอบปัญหา การทำทานในพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์อย่างไร และทำได้กี่ประเภท, ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า “ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง”, การถวายสังฆทาน จริงๆแล้วมีหลักอย่างไร และการถวายกับพระภิกษุรูปเดียว ถือเป็นสังฆทานหรือไม่ และการถวายสังฆทาน กับถวายแบบเจาะจง แบบไหนได้บุญมากกว่ากัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ความเป็นมาของการเข้าพรรษา และกิจวัตรของพระภิกษุในช่วงนี้ - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18261
ความเป็นมาของการเข้าพรรษา และกิจวัตรของพระภิกษุในช่วงนี้ - หลวงพ่อตอบปัญหา ความเป็นมาของการเข้าพรรษา และกิจวัตรของพระภิกษุในช่วงนี้, ชาวพุทธควรปฏิบัติตนอย่างไรในช่วงเข้าพรรษา จึงจะได้บุญเต็มที่, การให้บุตรหลานบวชเรียนในช่วงเข้าพรรษา จะได้บุญมากกว่าการบวชเรียนช่วงอื่นหรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เราควรจะใช้หลักธรรมข้อใดในการพิจารณาเพื่อรับพนักงาน - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18265
เราควรจะใช้หลักธรรมข้อใดในการพิจารณาเพื่อรับพนักงาน - หลวงพ่อตอบปัญหา เราควรจะใช้หลักธรรมข้อใดในการพิจารณาเพื่อรับพนักงาน, ถ้าเราจำเป็นจะต้องคัดบุคคลที่ไม่มีคุณภาพออก เราจะมีหลักในการตัดสินใจอย่างไร, ถ้าเราจะเลื่อนตำแหน่งลูกน้องขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน บุคคลผู้นั้นควรจะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  นักธุรกิจที่เข้าใจผิดๆว่า การที่ศาสนาสอนให้คนรักสันโดษและปล่อยวาง ไม่เข้ากับชีวิตของนักธุรกิจ จะมีคำอธิบายใด ที่จะแก้ไขความเข้าใจผิดนี้ - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18261
นักธุรกิจที่เข้าใจผิดๆว่า การที่ศาสนาสอนให้คนรักสันโดษและปล่อยวาง ไม่เข้ากับชีวิตของนักธุรกิจ จะมีคำอธิบายใด ที่จะแก้ไขความเข้าใจผิดนี้ - หลวงพ่อตอบปัญหา นักธุรกิจที่เข้าใจผิดๆว่า การที่ศาสนาสอนให้คนรักสันโดษและปล่อยวาง ไม่เข้ากับชีวิตของนักธุรกิจ จะมีคำอธิบายใด ที่จะแก้ไขความเข้าใจผิดนี้, ในพุทธศาสนา มีหลักคำสอนซึ่งเกี่ยวกับการบริหารงานบ้างหรือไม่, ทำอย่างไร จะเป็นนักบริหารที่สามารถครองใจให้ลูกน้องรักได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ชวนญาติให้มาทำบุญด้วยกัน แต่เขาไม่ยอมมา แต่ได้ฝากปัจจัยมาทำบุญด้วย เพราะเขาคิดว่า ตัวเองจะมาหรือไม่ อย่างไรก็ได้บุญ จะอธิบายให้เขาเข้าใจได้อย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18270
ชวนญาติให้มาทำบุญด้วยกัน แต่เขาไม่ยอมมา แต่ได้ฝากปัจจัยมาทำบุญด้วย เพราะเขาคิดว่า ตัวเองจะมาหรือไม่ อย่างไรก็ได้บุญ จะอธิบายให้เขาเข้าใจได้อย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา ฝากปัจจัยมาทำบุญ ต่างกับมาทำบุญด้วยตัวเอง หรือไม่ อย่างไร, ทำบุญแล้ว ต้องอธิษฐานหรือไม่, ทำไม ทำบุญแล้วต้องกรวดน้ำ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ถ้าจะบอกคนข้างนอกที่ยังไม่ได้เข้าวัดว่า คนเราเกิดมาทำไม เราจะมีวิธีการที่จะบอกให้เขาได้เข้าใจอย่างง่ายๆ ได้อย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18265
ถ้าจะบอกคนข้างนอกที่ยังไม่ได้เข้าวัดว่า คนเราเกิดมาทำไม เราจะมีวิธีการที่จะบอกให้เขาได้เข้าใจอย่างง่ายๆ ได้อย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา จะอธิบายให้คนที่ยังไม่ได้เข้าวัด เข้าใจได้อย่างไรว่า คนเราเกิดมาทำไม, จะอธิบายเรื่องนรกสวรรค์ อย่างเป็นเหตุเป็นผลให้คนที่ไม่เชื่อ ได้อย่างไร, เราจะทราบได้อย่างไรว่า ญาติที่ล่วงลับไปแล้วได้รับบุญที่เราอุทิศไปให้ หรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  อะไรเป็นเครื่องวัดว่า อะไรคือความดี อะไรคือความชั่ว, คำว่า กรรม มีความหมายว่าอย่างไร และคนเราทำกรรมได้กี่ทางคะ และจะมีอะไรเป็นเครื่องตัดสิน - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18272
อะไรเป็นเครื่องวัดว่า อะไรคือความดี อะไรคือความชั่ว, คำว่า กรรม มีความหมายว่าอย่างไร และคนเราทำกรรมได้กี่ทางคะ และจะมีอะไรเป็นเครื่องตัดสิน - หลวงพ่อตอบปัญหา อะไรเป็นเครื่องวัดว่า อะไรคือความดี อะไรคือความชั่ว คำว่า กรรม มีความหมายว่าอย่างไร และคนเราทำกรรมได้กี่ทางคะ และจะมีอะไรเป็นเครื่องตัดสิน, คำว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มีความหมายว่าอย่าง คนในปัจจุบันนี้มักจะเข้าใจว่า ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป อะไรทำให้เขามีความเข้าใจผิดๆ เช่นนั้น, เราควรจะช่วยเหลือคนจน หรือทำบุญกับพระสงฆ์ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เราสมควรที่จะเลือกหัวข้อหมวดธรรมใดใน 84,000 พระธรรมขันธ์ ให้นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาได้ศึกษา และปฏิบัติ - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18264
เราสมควรที่จะเลือกหัวข้อหมวดธรรมใดใน 84,000 พระธรรมขันธ์ ให้นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาได้ศึกษา และปฏิบัติ - หลวงพ่อตอบปัญหา เราสมควรที่จะเลือกหัวข้อหมวดธรรมใดใน 84,000 พระธรรมขันธ์ ให้นักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาได้ศึกษา และปฏิบัติ, การเรียนพระพุทธศาสนานั้น ให้ประโยชน์อะไรแก่เด็กนักเรียน, ผู้ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่ไม่ได้เรียนตามสาขาที่ตัวเองชอบ เขาควรจะทำอย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม