ความเชื่อกับความใช่
ภาพถ่ายของแม่

คำถามจากทางบ้าน:
        แม่ของกระผมเป็นภรรยาหลวงของพ่อ แต่พ่อรักภรรยาน้อย และลูกภรรยาน้อยมากกว่า จึงทำให้แม่มีชีวิตอยู่อย่างตรอมใจมาโดยตลอด ท่านได้สั่งกระผมตลอดเวลาว่า อย่ามีภรรยาน้อยเด็ดขาด ผมก็ได้ให้สัญญากับท่าน และในวาระสุดท้ายของชีวิต แม่ก็ได้จากไปอย่างสงบ โดยแม่สวดมนต์ทำปากขมุบขมิบก่อนสิ้นใจ
        มีเรื่องแปลก คือ รูปถ่ายขนาดใหญ่ของแม่ ที่กระผมใส่กรอบไว้เป็นที่ระลึกถึงท่าน ที่แม่เคยถ่ายไว้สมัยยังสาวๆ อายุของภาพประมาณ ๘๐ กว่าปีได้ ซึ่งตอนถ่ายเป็นภาพขาวดำ แต่พอมาประมาณช่วงไม่กี่ปีหลังนี้ ภาพถ่ายที่เคยเป็นขาวดำทั้งภาพ มีปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้น จนคนในบ้านต่างสงสัย คือ
        ภาพดอกไม้ได้บาน และจากสีขาวดำ กลายเป็นสีชมพูกับสีเหลืองแซมกันอย่างสวยงามแทบทุกดอก ผ้าม่านจากสีขาวดำ เปลี่ยนมาเป็นสีฟ้า และที่แปลกมากไปกว่านั้นเครื่องประดับบนตัวแม่ เช่น สร้อย กำไล แหวน เปลี่ยนกลายเป็นสีทอง แต่สีของใบหน้า และเนื้อตัวไม่เปลี่ยน ทั้งๆ ที่ก็ไม่มีใครไประบายตกแต่งเลย และถ้าหากเป็นการเสื่อมของคุณภาพสี ก็น่าจะดูเลอะๆ ทั้งภาพ แต่ดูสีที่ปรากฏบนภาพเหมือนจะสื่ออะไรบางอย่าง จนทำให้ลูกหลานสงสัยว่า มีอะไรเกิดขึ้นกับท่าน ท่านต้องการจะบอกอะไรหรือไม่ ปรากฏการณ์บนภาพถ่ายนั้นเกิดจากอะไร
 
ที่นี่มีคำตอบ:
        ภาพถ่ายคุณแม่ แต่เดิมเป็นขาวดำทั้งภาพ อายุภาพราวๆ ๘๐ ปี ต่อมาภาพดอกไม้ขาวดำได้บาน กลายเป็นสีชมพูและสีเหลืองแซมกันอย่างสวยงาม ผ้าม่านจากสีขาวดำเปลี่ยนเป็นสีฟ้า เครื่องประดับบนตัวแม่ เช่น สร้อย กำไล แหวน เปลี่ยนกลายเป็นสีทอง นอกนั้นขาวดำหมด ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะช่างเขาแต่งตั้งแต่แรกที่อัดภาพ แล้วน้ำยาเพิ่งจะมีปฏิกิริยาทางเคมี ไม่ได้เกิดจากกายละเอียดบันดาล
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่ 
๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/Answers_law_kamma/Answer_470716.html
เมื่อ 19 มีนาคม 2567 10:07
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv