Case study
ตักบาตรเสียเปล่า ไหว้เจ้าได้กิน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2546
 

        คุณพ่อเป็นคนจีนเกิดในครอบครัวชาวนามีชีวิตลำบากจึงย้ายมาอยู่เมืองไทย  ท่านทำอาชีพขายผลไม้ ย้อมผ้าและเลี้ยงเป็ดไก่ไว้ฆ่าในงานเทศกาลไหว้เจ้าของชาวจีน จะฆ่าเป็ดไก่เยอะมาก  คุณพ่อไม่มีโอกาสเรียนหนังสือจึงมีความคิดว่า การฆ่าเป็ดไก่ไหว้เจ้าไม่บาป ท่านมีความกตัญญูต่อแม่ของท่านมาก และชอบช่วยงานสาธารณะ งานศาลเจ้า เป็นต้น  ตั้งแต่จำความได้ไม่เคยเห็นพ่อทำบุญ ลูกเคยนิมนต์พระมาทำบุญที่บ้านท่านจึงมีโอกาสถวายอาหารพระ  ตอนที่ใกล้จะเสียชีวิตคุณพ่อบอกกับพี่สาวของท่านว่า เห็นเป็ดไก่เต็มห้อง ไม่รู้มาได้อย่างไร ลูกทำบุญให้พ่อด้วยเงินเดือนเดือนแรก และทำบุญอุทิศให้ท่านเรื่อยมาเพราะอยากตอบแทนพระคุณท่าน

        คุณแม่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ความดัน เบาหวานและกระดูกเสื่อม ตอนมีชีวิตอยู่ท่านชอบทำทาน ช่วยคนจน ช่วยงานศาลเจ้า  แม่เคยถูกรถชนและผ่าตัดลำไส้  แม่เป็นคนกตัญญูต่อบิดามารดา ชอบช่วยเหลือญาติพี่น้อง  ลูกพาแม่ไปตักบาตรพระทุกวัน วันใดถ้าแม่ไม่ได้ตักบาตรเอง ท่านจะหุงข้าวเตรียมไว้เพื่อให้ลูกไปตักบาตร  เมื่อลูกทำบุญแม่ก็จะอนุโมทนาบุญด้วย

คำถาม

        คุณพ่อคุณแม่ละโลกแล้วไปไหน บุญที่ลูกอุทิศให้ท่านได้รับหรือไม่ ลูกควรทำบุญใดให้ท่านอีก
 

ฝันในฝัน

        ก่อนตาย พ่อเห็นภาพเป็ด ไก่ เป็นฝูงมาเต็มห้อง ตายแล้วท่านไปเกิดเป็นเป็ดไก่ให้เขาฆ่า  พ่อไม่ไปอบาย เพราะเคยถวายสังฆทานตอนที่ลูกนิมนต์พระมา และบุญที่มีความกตัญญูต่อบิดามารดา  บุญที่ลูกส่งไปให้ตอนนี้พ่อยังรับไม่ได้ เพราะท่านไปเกิดเป็นเป็ด ไก่  และต้องไปเป็นอีกยาวนาน เพราะฆ่า ๑ ตัวต้องไปเกิดเป็นเป็ดตามจำนวนขนของเป็ด  บุญที่ทำไปให้นั้นจะคอยอยู่ที่ยมโลก  พอหมดกรรมจากเป็ด ไก่แล้ว ต้องไปยมโลก บุญจะช่วยได้ตอนนั้น  ฉะนั้นลูกต้องทำบุญไปให้เรื่อย ๆ ก็จะย่นลงมาถึงยังช่วยไม่ได้ก็ตาม

        การฆ่าเป็ด ไก่ ไปไหว้ที่ศาลเจ้าจะไม่มีเทวดาลงมารับ มีแต่พวกสัมภเวสีที่ขึ้นมาจากยมโลก หรือพวกภูตผีปีศาจที่อยู่ภพมนุษย์ที่ยังไม่ไปเกิดมาวนเวียนอยู่  มากินอย่างโอชา

        แม่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องบุญ  ก่อนเสียชีวิตท่านทรมานมากเพราะมีความยินดีที่พ่อฆ่าสัตว์ไปไหว้เจ้า คิดว่าตักบาตรเสียเปล่า ไหว้เจ้าได้กิน มีคติอย่างนี้  แต่ยังมีบุญที่เลี้ยงพระบ้าง ตักบาตรบ้าง ตายแล้วไปเกิดที่ชั้นจาตุมหาราชิกา ไปเป็นเทพธิดาบริวาร ต้องอาศัยวิมานเขาอยู่   ต่อมาภายหลังลูกทำบุญไปให้ ท่านจึงมีวิมานเงินเป็นของตัวเอง 
 
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2546-02-26.html
เมื่อ 24 เมษายน 2567 02:18
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv