CASE  STUDY
รวยพวกไม่รวยเงิน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ  พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    เตี่ย เกิดที่ประเทศจีน พออายุ  10 ขวบ ได้อพยพมาประเทศไทยพร้อมกับอากง  อาม่า โดยมาขึ้นฝั่งและตั้งรกรากอยู่ที่ อำเภอบ้านแหลม  จังหวัดเพชรบุรี เตี่ยรับจ้างทำงานทุกอย่าง   เช่น  หาบหิน  ดิน  ทราย  และน้ำปลา ขึ้นจากเรือ   ถีบจักรยานขายน้ำปลา  ผักดอง  และของอื่นๆ  วันใดขายหมดเร็วเตี่ยจะไปยืนแอบอยู่แถวๆห้องเรียน เพื่อเรียนรู้ภาษาไทย จนสามารถอ่านออกเขียนได้
 
    เตี่ยได้แต่งงานกับ แม่ มีบุตรร่วมกันทั้งหมด  7 คน เตี่ยกับแม่ช่วยกันทำอาชีพประมง โดยที่เตี่ยเป็นไต๋กง และแม่เป็นแม่ค้ารับซื้อสัตว์น้ำจากเรือเพื่อนำไปขาย ทำให้ฐานะดีขึ้นเรื่อยๆ จนมีเรือประมงจับปลาเกือบ 10 ลำ และสามารถตั้งเป็นแพปลารับซื้อสัตว์น้ำจากเรือประมงต่างๆได้ 
 
    เตี่ยเคยเป็น กระดูกงอกที่ไขสันหลัง ต้องทำการรักษาตัวด้วยการฉายแสงอยู่ระยะหนึ่ง  และเป็นโรคเบาหวานโดยที่ไม่รู้ตัว   แต่เมื่อไปหาหมอ  หมอกลับบอกว่าเป็นโรคหัวใจ และให้ยาแก้เลือดข้นมากิน จนเส้นเลือดในตาของเตี่ยแตก ทำให้ตามองไม่เห็น
 
    หลังงานกฐินพระราชฯ ปี พ.ศ.2545  ลูกสาวคนเล็ก และ ลูกเขย ได้มาเป็นกัลยาณมิตรให้เตี่ยเข้าวัดพระธรรมกาย  และเป็นเจ้าภาพติดจานดาวธรรมรุ่นแรกให้กับเตี่ย จากนั้นเตี่ยก็เพียรไปปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกายตลอดมา และมีหลายสิ่งที่ทำให้เตี่ยเข้าใจและประทับใจเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย กล่าวคือ
 
1.เตี่ยบอกว่า  “วัดนี้ไม่เห็นมีคนสูบบุหรี่เลย เตี่ยสังเกตจากไม่มีก้นบุหรี่ตกอยู่ตามพื้น” จากนั้นเตี่ยก็หักดิบไม่สูบบุหรี่อีกเลย 
 
2. ตั้งแต่ไปวัดนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี รองเท้าเตี่ยไม่เคยหายเลย 
 
3.ตั้งแต่เข้าวัด  เตี่ยจะกลับมานั่งสมาธิทุกวัน
 
    ก่อนที่เตี่ยจะป่วยหนัก   เตี่ยจะตื่นตั้งแต่ตี 3 เศษและนั่งฟังธรรมะผ่านจานดาวธรรมจนกระทั่งตี 5 เศษ เตี่ยจะมาบอกให้คนงานที่บ้านจัดอาหารสำหรับตักบาตร ในช่วงเช้าเตี่ยจะสวดมนต์ทำวัตรเช้า  และนั่งสมาธิประมาณ  2-3  ชั่วโมง  แล้วเตี่ยจะออกมาทานข้าวเที่ยง และเข้าห้องพักในช่วงบ่าย เพื่อสวดมนต์ทำวัตรเย็น  และนั่งสมาธิจนถึงเวลารับประทานอาหารเย็น  ก่อนนอนเตี่ยจะรับฟังธรรมะผ่านดาวธรรมโดยตลอด
 
    ช่วงที่เตี่ยไม่สบาย ไม่ว่าใครมาเยี่ยมท่านจะบอกบุญจานดาวธรรมทุกคน  พวกที่มาเยี่ยมออกมาก็ส่ายหัวกันทุกคน เพราะเตี่ยไม่เคยบ่นเรื่องความเจ็บปวดในร่างกายของท่านเลย  มีแต่อธิบายถึงจานดาวธรรมเท่านั้น  เตี่ยฟังธรรมะผ่านจานดาวธรรมทั้งวันทั้งคืน ไม่เคยปิดโทรทัศน์เลย และสามารถทบทวนเล่าเรื่องธรรมะทั้งพุทธประวัติและโอวาทของครูไม่ใหญ่ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ 
 
    เตี่ยเคยปรารภว่า หากเตี่ยเสียชีวิตลงให้ทำพิธีง่ายๆ ไม่ต้องสิ้นเปลือง ให้เผาเลย ไม่ต้องเอาเตี่ยไปฝังในฮวงซุ้ย ไม่ต้องกลัวเตี่ยจะร้อน เตี่ยไม่สนใจร่างกายแล้ว เพราะเตี่ยเตรียมตัวพร้อมแล้ว เตี่ยเป็นลูกพระราชฯ ก็มุ่งที่จะไปดุสิตบุรีเลย นี่แสดงว่าท่านเริ่มมีความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักวิชชาแล้วใช่ไหมเจ้าคะ
 
    เมื่อวันที่  19 มิถุนายน  พ.ศ.2547  เตี่ยได้เป็นต้นบุญกฐินพระราชปี  พ.ศ.2547 ด้วยการไปกราบถวายปัจจัยเป็นเจ้าภาพกฐินกับคุณครูไม่ใหญ่ก่อนที่จะเข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งสุดท้าย   สองวันหลังจากนั้น เตี่ยรู้สึกเหนื่อยมาก ลูกๆจึงได้นำส่งโรงพยาบาล 1 สัปดาห์ผ่านไป คุณหมอตรวจเช็คโดยละเอียดอีกครั้งก็พบว่า เป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย และจะอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน
 
    ระหว่างที่อยู่โรงพยาบาลครั้งนี้  เตี่ยยังทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับพี่น้องของเตี่ยอีกสามคน  ติดตั้งจานดาวธรรม  จนช่วงสุดท้าย  เตี่ยต้องให้ออกซิเจนที่มีฝาครอบทั้งปากและจมูก  ในช่วงนี้เตี่ยมีทุกขเวทนามาก  เตี่ยขอให้ลูกๆ สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และบทอื่นๆให้เตี่ยฟัง เตี่ยจะรู้สึกตัวและสงบลงในช่วงเวลาที่ได้ยินบทสวดมนต์
 
    ในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่  4  กรกฎาคม   พ.ศ.2547  เตี่ยยังมีสติที่ดีมาก  ขอนั่งสมาธิ  สวดมนต์ทำวัตรเช้า  และนอนฟังธรรมะไปเรื่อยๆ  จนกระทั่งน้องสาว 2  คนของเตี่ย  และลูกสาวคนเล็กที่ไปทำบุญวันอาทิตย์ต้นเดือน  และทำบุญถวายสังฆทาน 3,000  วัด กลับมาบอกให้เตี่ยได้อนุโมทนา   จากนั้นไม่นานเตี่ยก็ขอพลิกตัว  และ หลับตาลาโลกไปด้วยใบหน้าที่อิ่มเอิบมาก   
 
    ช่วงที่เตี่ยยังมีชีวิตอยู่    ลูกของเตี่ยอีก  4 คนก็ประกอบอาชีพทำการประมงเรื่อยมา ครั้งหนึ่งได้นำเรือประมงไปจับปลาที่น่านน้ำประเทศอินโดนีเซีย  โดยต้องจ่ายค่าตั๋วเพื่อขออนุญาตไปจับปลา แต่เรือกลับถูกเรือรบของประเทศอินโดนีเซียจับไปหมด พี่น้องได้ระดมเงินก้อนสุดท้าย จากการกู้เงินบ้าง  จำนองที่ดินบ้าง แล้วฝากให้ พี่ชายคนโต เดินทางไปประเทศอินโดนีเซียเพื่อนำเงินไปไถ่เรือประมงกลับคืนมา แต่เงินที่นำไปนั้นถูกหลอกไปจนหมดสิ้น   สูญเปล่าโดยที่ไม่ได้เรือกลับคืน  อย่างไรก็ตามพี่ชายคนโตของลูกก็ไม่ยอมเดินทางกลับ  เขาทนอยู่เพื่อหาทางนำเรือกลับมาเมืองไทยให้ได้ พี่ชายคนโตต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ระเหเร่ร่อน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้กลับบ้านเกิด  รวมเป็นเวลา 3 ปีเศษแล้ว 
 
    พี่สาวคนโตของลูก เสียชีวิตเมื่ออายุได้  25  ปี  วันนั้นพี่สาวของลูกอยากไปทำบุญที่วัดในจังหวัดราชบุรีจึงชักชวนเพื่อนอีก 1 คน  พร้อมกับคนงานที่บ้านให้ช่วยขับรถไปให้  เมื่อทำบุญเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางกลับบ้าน  รถที่พี่สาวนั่งไปเกิดอุบัติเหตุ  ทำให้พี่สาวกระเด็นออกมา  ศีรษะฟาดกับพื้นข้างทางเสียชีวิตทันที 
 
    เตี่ยมีน้องชาย  1 คน ท่านทำงานเพื่อส่วนรวมมามาก ทั้งเป็นที่นับถือของชาวบ้านในอำเภอ และผู้คนในวงการอาชีพประมง แต่ด้วยเหตุใดมิอาจทราบ งานส่วนรวมเป็นที่ยอมรับ แต่ธุรกิจส่วนตัวไม่เคยประสบความสำเร็จเลย มีแต่ขาดทุนตลอดมา  
         
ลูกกราบขอเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ ดังนี้เจ้าค่ะ
 
1.เตี่ยมีกรรมอะไรถึงเกิดมาลำบากในช่วงต้นของชีวิต และตามองไม่เห็น  เป็นโรคกระดูกงอกที่ไขสันหลัง มะเร็งปอด เบาหวาน ต่อมลูกหมากโต 
 
2.เตี่ยทำบุญอะไรมาถึงมีลูกๆที่กตัญญูทุกคน และเตี่ยก็เป็นที่รวมใจของลูกหลานทุกๆคนด้วยเจ้าค่ะ  และบุญทุกบุญที่เตี่ยทำจะส่งผลให้เตี่ยอย่างไรบ้างเจ้าคะ
 
3.ในช่วง 7 วันที่เตี่ยละโลกไป  ลูกคิดว่าเตี่ยคงจะเป็นห่วงลูกชายคนโตใช่ไหมเจ้าคะ  และเตี่ยอยากจะบอกหรือสั่งอะไรถึงลูกๆทุกคนไหมเจ้าคะ ก่อนเตี่ยละโลกใจของท่านใสหรือใจหมองเจ้าคะ  ท่านนึกถึงบุญที่ท่านทำได้หรือไม่  ก่อนละโลกเตี่ยบอกว่าเตี่ยจะไม่ไปอยู่ดาวดึงส์กับแม่  แต่บอกว่าจะไปดุสิตบุรีเลยเพราะเตี่ยเป็นลูกพระราช เตี่ยได้ทำตามนั้นหรือไม่เจ้าคะ เตี่ยตายแล้วไปไหน
 
4.พี่ชายคนโต มีบุพกรรมอะไรที่ทำให้ธุรกิจในตอนต้นดีมาก  แต่ต่อมาก็ตกต่ำจนต้องพลัดถิ่นฐานไปอยู่ต่างประเทศ และจะมีโอกาสกลับมาประเทศไทยได้เมื่อใดเจ้าคะ  จะทำอย่างไรจึงจะช่วยให้เขาพ้นจากวิกฤตนั้นได้  และธุรกิจที่ทำอยู่ในขณะนี้ที่ต่างประเทศจะประสบความสำเร็จหรือไม่  หรือจะสร้างปัญหาให้กับเขาอีกหรือไม่เจ้าคะ
 
5.ลูกสาวคนรอง และลูกชายคนเล็กของเตี่ย เลิกทำอาชีพประมงไปแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ควรจะทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ หมดหนี้หมดสิน เหลือกินเหลือใช้ เหลือไว้สร้างบารมีเจ้าคะ
 
6.ทำไม น้องชายของเตี่ยจึงเป็นที่ยอมรับของสังคมได้ตำแหน่งผู้นำหลายอย่าง  แต่ในเรื่องของงานส่วนตัวแล้ว  ท่านไม่ประสบความสำเร็จเลย  เป็นเพราะบุพกรรมอะไรเจ้าคะ และจะแก้ไขให้ดีขึ้นได้อย่างไร
 
7.ที่บ้านพี่สาวคนรองของลูก ปัจจุบันมีวิญญาณผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ “นางไม้” อาศัยอยู่   พี่สาวของลูกก็ขอให้เธอไปเกิด แต่วิญญาณบอกว่า “ตัวเขายังไม่หมดวาระ ยังไปเกิดไม่ได้จะขออยู่ด้วยตลอดไป” พี่สาวคนรองของลูกควรจะทำอย่างไรดีเจ้าคะ
 
8.คุณแม่ซึ่งคุณครูไม่ใหญ่เคยฝันในฝันว่าอยู่ที่ชั้นดาวดึงส์เฟส 2  และพี่สาวคนโตที่เสียชีวิตไปนานแล้ว  คุณแม่และพี่สาวคนโตได้รับบุญที่ลูกๆและพี่น้อง  ทำให้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา  2 ปีแล้วอย่างไรบ้างคะ  และทำไมพี่สาวคนโต ถึงอายุสั้นตอนนี้แม่ละพี่สาวคนโตมีความเป็นอยู่อย่างไรเจ้าคะ
 
9.ปัจจุบันมีอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ที่กำลังฮิตมากๆ คือการทำบ้านตึกให้นกนางแอ่นอยู่  เพื่อเก็บรังไปขาย   หมู่ญาติของลูกก็คิดทำอาชีพนี้ด้วย  อาชีพนี้จะบาปไหมเจ้าคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
        
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ช่วงต้นชีวิตของเตี่ยลำบาก เพราะในอดีตชาติทำทานไม่สม่ำเสมอโดยเฉพาะช่วงต้นของชีวิต แต่ต่อมาภายหลังตอนอายุมากเริ่มเข้าใจชีวิตดีขึ้นจึงได้ทำทาน
 
 
 
 
 
 
 
 
2.เตี่ยมีบุญเลี้ยงดูบิดามารดาจึงทำให้ลูกทุกคนมีความกตัญญู
 
 
3.ก่อนละโลก 7 วัน ใจผ่องใสนึกถึงบุญได้ตลอด บุญทุกบุญที่เตี่ยทำโดยเฉพาะบุญในช่วงท้ายที่ไปตัดรอนบาปที่เกิดจากการทำประมง บุญจึงชิงช่วงไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียง มีวิมานเป็นทอง แม้จะห่วงลูกหลานแต่ก็ตัดใจได้
 
 
4.พี่ชายคนโตมีชีวิตที่ดีไม่ตลอดต่อเนื่อง และต้องพลัดถิ่นระหกระเหินไปต่างประเทศ เพราะกรรมในอดีตชาติทำบุญไม่สม่ำเสมอ และมักเสียดายภายหลัง
 
 
 
 
5.ลูกสาวคนรองและลูกชายคนเล็กของเตี่ย เลิกทำประมงเป็นสิ่งดีที่จะไม่มีกรรมปาณาติบาตติดตัวไป ให้หมั่นสร้างบุญทุกบุญบ่อยๆ หางานที่เป็นสัมมาอาชีวะ เมื่อธุรกิจกับจิตใจไปด้วยกันก็จะเจริญรุ่งเรือง
 
 
6.น้องชายของเตี่ยประสบความสำเร็จในงานสังคมส่วนรวม แต่งานส่วนตัวไม่ประสบความสำเร็จ เพราะในอดีตชาติมักชวนคนอื่นทำบุญแต่ตัวเองไม่ทำ
 
 
 
 
7.วิญญาณชื่อ “นางไม้” ที่อยู่ที่บ้านของพี่สาวคนรอง ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้บ่อยๆ เดี๋ยวเธอก็ไปเอง
 
 
8.คุณแม่และพี่สาวคนโตได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ ทำให้คุณแม่มีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
 
 
 
 
9.อาชีพทำบ้านตึกให้นกนางแอ่นอยู่ ถ้าเก็บรังนกที่มันทิ้งแล้วก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไปเก็บรังที่มันยังไม่ทิ้งจะเป็นบาป ทำให้มันต้องทรมานในการสร้างรังใหม่ ผลกรรมจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงและจะไม่มีที่อยู่ เพราะไปเบียดเบียนผู้อื่น เมื่อมีสมบัติก็จะวิบัติด้วยภัยต่างๆ เช่น ภัยพาล ภัยธรรมชาติ โจรภัย เป็นต้น
 
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2547-07-26.html
เมื่อ 19 มีนาคม 2567 15:10
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv