CASE  STUDY
ปู่กินลูกหนูเป็นๆ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพค่ะ
 
    คุณปู่ของลูก (อากง) เป็นคนจีนมาอยู่เมืองไทยก่อนคุณย่า,คุณพ่อและคุณแม่ เมื่อคุณปู่มาอยู่ได้สักระยะหนึ่ง ท่านได้ส่งเงินไปให้คุณย่าซื้อวัวเพื่อทำนา แต่คุณย่าได้นำเงินจำนวนนั้นมาเป็นค่าเดินทางโดยสารเรือ เพื่อพาคุณพ่อและคุณแม่มาเมืองไทย
 
    คุณปู่มาทำงานก่อสร้าง และต่อมาได้เปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยว  ต่อมาก็เปลี่ยนมาขายหมู  แล้วเปลี่ยนอาชีพมาทำสวนผัก  คุณปู่ชอบดื่มเหล้าตั้งแต่อายุ  30  กว่า  และชอบกินลูกหนูเป็น ๆ  ที่เกิดใหม่ๆ โดยท่านเชื่อว่าเป็นยาชูกำลัง ท่านไม่สูบบุหรี่  แต่ชอบอมยาเส้น  โดยนำมาปั้นเป็นก้อน  ประมาณหัวแม่มือ  อมไว้ที่ริมฝีปาก  คุณปู่ตายเมื่อเดือน  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2533  โดยก่อนตายคุณปู่เป็นอัมพฤกษ์อยู่  4   ปี  มีอายุได้  87  ปี
 
    คุณย่าของลูก (อาม่า) ท่านมาจากเมืองจีนใหม่ๆ ก็มาเป็นลูกจ้าง ท่านชอบสูบบุหรี่เป็นประจำ และชอบเล่นหวย แต่คุณย่าก็ชอบทำบุญตามประเพณีจีน เช่น ไหว้เจ้าและทำทาน ตามแต่ปัจจัยที่มี ก่อนมาอยู่เมืองไทยคุณย่าชอบช่วยเหลือคน  โดยเฉพาะการทำคลอดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  ก่อนเสียชีวิต  คุณย่าได้บอกกับคุณแม่ว่า อย่าไปไหนให้อยู่กับท่าน และท่านได้ดื่มน้ำส้มเข้าไป  ครึ่งขวด  อีกครึ่งขวดเหลือไว้   คุณย่าเสียชีวิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2532  เมื่อเสียชีวิตแล้วคุณอาได้ให้พี่สะใภ้ นำน้ำส้มที่เหลือครึ่งขวดไปทิ้ง  ขณะที่พี่สะใภ้จะนำไปทิ้ง  เห็นคุณย่าเหลือบตาขึ้นมอง 
 
    เมื่อเสียชีวิตได้ประมาณ  7  วัน  คุณแม่ของลูกท่านเห็นคุณย่ามาที่บ้าน  คุณแม่ได้ถามคุณย่าว่า  มาทำไม คุณย่าก็ตอบว่าจะมาไหว้เจ้า ต่อมาอีกหลายวัน  คุณแม่ก็เห็นคุณย่าอีก คุณแม่ก็ถามคุณย่าว่ามาทำไม  จะมาเอาอะไร  คุณย่าก็ตอบว่า จะมาเอาร่มไปคืนเจ้าของ
 
    คุณพ่อ มาจากเมืองจีน ก็ได้ทำอาชีพหลายๆอย่าง ตั้งแต่เป็นลูกจ้างจนมาค้าขายเอง  คุณพ่อชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน  โดยเฉพาะกำถั่ว  การทำบุญของคุณพ่อ  ส่วนใหญ่ทำตามประเพณีจีน เช่น  สร้างเสาศาลาที่เมืองจีน เรี่ยไรปัจจัยทำถนนที่เมืองจีน สร้างโรงเรียนที่เมืองจีน  ส่งเงินไปให้ญาติพี่น้องที่เมืองจีน ก่อนคุณพ่อเสียชีวิตมีอาการเป็นไข้หวัด ลูกๆได้พาคุณพ่อไปโรงพยาบาล แต่คุณพ่อไม่ยอมอยู่โรงพยาบาล  จึงนำยากลับมากินที่บ้าน  คุณพ่อรู้สึกร้อนมากให้เปิดพัดลม  โดยเปิดหลายๆตัว สักพักคุณพ่อก็รู้สึกหนาว  ต้องให้เอาผ้าห่มมาห่มหลายๆผืน ลูกๆเห็นอาการไม่ดี  จึงพาคุณพ่อส่งโรงพยาบาลอีก โดยคุณพ่อมีอาการเพ้อ ว่าจะกลับบ้าน เมื่อไปถึงโรงพยาบาล คุณหมอก็ให้คุณพ่อเข้าห้อง ICU ตัวลูกเห็นกายละเอียดของคุณพ่อมายืนที่หน้าประตูรู้สึกกลัว จึงออกมานอนเฝ้าข้างนอกรวมกับคุณแม่ คุณพ่อเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2539 อายุได้ 66 ปี
 
    คุณแม่  มาจากเมืองจีนใหม่ๆ ก็ต้องทำอาชีพหลายอย่าง  เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในบ้าน แม้กระทั่งตอนท้อง ก็ยังต้องไปรับจ้างหาบน้ำใส่ตุ่ม หาบข้าวหมู คุณแม่ของลูก ทำบุญหลายอย่างที่น้องชายนำมาบอก  เช่น  ร่วมบุญกฐินพระราชฯ สร้างองค์พระประดิษฐานบนมหาธรรมกายเจดีย์  ร่วมบุญพระภิกษุ  3  หมื่นองค์  ฯลฯ  เมื่อวันที่  25  กรกฎาคม  พ.ศ.2547  คุณแม่มีอาการวิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรงและอาเจียน ลูกจึงพาคุณแม่ส่งโรงพยาบาล  นอนพักรักษาตัวอยู่ 3  วัน  แล้วกลับมาพักที่บ้าน โดยมีน้องชายของลูกมาดูแล  และได้ให้คุณแม่ทำบุญทุกวันตลอด 2 เดือน   โดยพาคุณแม่ใส่บาตร  ปล่อยสัตว์  ปล่อยปลาทุกวัน  จนปัจจุบันคุณแม่ก็ดีขึ้นแล้ว  แต่ยังต้องทานยาทุกวัน
 
    คุณลุงของลูก เป็นญาติห่างๆของครอบครัว มาอยู่เมืองไทยไม่มีครอบครัว ชอบสูบบุหรี่ และดื่มสุรา ได้รับน้องสาวของลูกไปดูแล คุณลุงเสียชีวิตเมื่อปี  พ.ศ.2523  อายุได้  72  ปี
 
คำถาม
 
1.คุณปู่(อากง) , คุณย่า(อาม่า) , คุณพ่อและคุณลุงตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่น้องชายของลูกอุทิศไปให้หรือไม่ค่ะ
 
2.กรรมอะไรที่ทำให้คุณปู่(อากง) เป็นอัมพฤกษ์ก่อนเสียชีวิต และกรรมอะไรที่ทำให้ท่านอายุยืน
 
3.คุณย่า(อาม่า)ก่อนตายให้คุณแม่อยู่ดูแลท่านเพราะอะไรคะ  ท่านรู้ตัวว่าจะเสียชีวิตหรือเปล่าคะ      คุณย่ามาให้คุณแม่เห็นจริงหรือเปล่าค่ะ ตอนที่พี่สะใภ้ของลูกจะนำน้ำส้มไปเททิ้ง เห็นคุณย่าลืมตาจริงหรือเปล่าค่ะ
 
4.ที่ลูกเห็นกายละเอียดของคุณพ่อตอนอยู่โรงพยาบาล จริงหรือเปล่าค่ะ  และคุณพ่อเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาลหรือเปล่าค่ะ และก่อนขึ้นรถไปโรงพยาบาลทำไมท่านจึงเพ้อว่าจะกลับบ้านคะ
 
5.กรรมอันใดที่ทำให้คุณแม่ป่วยนานถึง 2 เดือน บุญอะไรที่ทำให้ท่านหายป่วย และกลับมาเป็นอีกหรือไม่ค่ะ
 
6.บุญที่คุณแม่เลิกขายเบียร์, บุหรี่จะรับอานิสงส์อะไรบ้างคะ
 
7.คุณลุงของลูก ทำบุญอะไรร่วมกันมากับน้องสาวของลูกคะ จึงได้มาอุปการะกัน
 
8.กรรมอะไรที่ทำให้ครอบครัวของลูกลำบาก ตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิตและมาดีในช่วงหลัง
 
9.ตัวลูกเองเป็นโรคไทรอยด์ และมีด่างขาวที่มือเป็นเพราะทำกรรมอะไรมาคะ  และต้องทำบุญอะไรจึงจะหาย
 
10.น้องชายของลูก มาช่วยงานเป็นเจ้าหน้าที่วัด บุญนี้จะทำให้คุณแม่คุณพ่อได้รับอานิสงส์อย่างไรค่ะ  และบุญอะไรทำให้น้องชายได้มาอยู่วัดค่ะ
 
11.ครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีมากับหลวงพ่ออย่างไรคะ  ทำไมคนในครอบครัวบางคนจึงกลับไม่ชอบ  ทำอย่างไรจึงจะทำให้เขาเข้าใจคะ
         
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณปู่ตายแล้วไปอยู่ยมโลก เพราะกรรมสุราและปาณาติบาต กำลังโดนเจ้าหน้าที่กรอกน้ำทองแดงอย่างทุกข์ทรมาน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2.คุณปู่เป็นอัมพฤกษ์ก่อนเสียชีวิต เพราะท่านสั่งฆ่าสัตว์และกินลูกหนูเป็นๆ รวมทั้งกรรมสุราด้วยประดังเข้ามา
 
 
 
 
3.คุณย่าก่อนตายข้อร้องให้คุณแม่อยู่ดูแลใกล้ๆท่าน เพราะท่านรู้ตัวว่าจะอยู่ไม่นานจึงต้องการคนดูแล
 
 
4.ที่ลูกเห็นกายละเอียดของคุณพ่อที่โรงพยาบาล เป็นเรื่องคิดไปเอง คุณพ่อไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ใจท่านยังผูกพันกับบ้านจึงเพ้ออยากกลับบ้าน ในตอนก่อนขึ้นรถไปโรงพยาบาล
 
 
5.คุณแม่ป่วยนานถึง 2 เดือน เพราะ กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร ที่ท่านหายป่วย เพราะ บุญทุกบุญที่น้องชายทำให้และให้ทำ คุณแม่อายุมากแล้วสังขารย่อมเสื่อมเป็นธรรมดา ให้ชวนท่านสร้างบุญทุกบุญให้เยอะๆ
 
 
6.คุณแม่เลิกขายเบียร์-บุหรี่ เป็นการละบาป แต่ยังไม่ได้เป็นบุญอะไร เพียงแต่จะทำให้ใจท่านไม่หมอง เพราะกรรมขายเบียร์-บุหรี่
 
 
7.คุณลุงและน้องสาวเคยเป็นพ่อลูกกันมาในอดีตจึงได้รับไปอุปการะ
 
 
8.ครอบครัวลูกลำบากในช่วงแรก และมาดีในช่วงหลัง เพราะ ทำทานมาไม่สม่ำเสมอ ช่วงไหนไม่ทำทานชีวิตก็ลำบาก ต้องทำงานหนักกว่าจะได้เงินมา แต่เมื่อทานส่งผลชีวิตก็ดีขึ้น
 
 
9.ลูกเป็นไทรอยด์ เพราะ กรรมผูกโกรธ ในอดีต คือ โกรธแล้วมักไม่ชอบให้อภัย ประกอบกับการใช้ชีวิตปัจจุบันที่ทำมาค้าขาย จึงทำให้พักผ่อนน้อยและไม่เป็นเวลาเ กินก็ไม่เป็นเวลา
 
 
 
 
 
 
10.น้องชายอุทิศตนมาช่วยทำงานพระศาสนา จะช่วยปิดอบายให้คุณพ่อและคุณแม่
 
 
 
 
11.บางคนในครอบครัวสร้างบุญกับหมู่คณะแบบตามอารมณ์ บางคนไม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะ ดังนั้นจึงมีบางคนในครอบครัวชอบวัดบ้าง ไม่ชอบวัดบ้าง
 
 
 
 
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2548-02-21.html
เมื่อ 25 เมษายน 2567 20:34
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv