Case study
เจ้าแม่เด็ก
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ครั้งหนึ่ง ลูกถูกเขาตั้งฉายาว่าเป็น “ดาวเจดีย์” เนื่องจากว่า ลูกตื่นตี 4 ครึ่ง เพื่อมาทำหน้าที่เตรียมเสื่อ, พาน, สังฆทานและดอกไม้ สำหรับคนที่ต้องการมาบูชามหาธรรมกายเจดีย์ทุกวัน พอตกเย็นหลังเลิกงานก็มาทำอีก ทำอย่างนี้เป็นเวลาถึง 3 ปี ลูกเห็นคนอื่นเขียน Case study กัน ลูกก็เลยอยากที่จะเล่าเรื่องตัวเองบ้าง ทั้งๆที่ไม่อยากให้ใครรู้แต่... ถ้าอายครูก็บ่รู้วิชชา   อายครูบาฯก็บ่รู้ชะตากรรม
   
    ลูก เป็นคนจังหวัดอุดร  เกิดที่อุดร  แต่มาโตที่ขอนแก่น  เป็นลูกครึ่งไทย-เวียดนาม  ตอนเด็กๆ แม่ จะให้เงินใช้แค่วันละ 6 สลึง เงินไม่พอใช้ ลูกจึงต้องขายของเอง บางครั้งซื้อยาวิตามินซี เม็ดละ ห้าสิบสตางค์มาขายเม็ดละ 1 บาท บางครั้งก็ช่วยครูถอนผมหงอกได้เงินวันละ 1 บาท  บางวันรับน้ำอัดลมมาขายที่ บขส. (คิวรถจังหวัดขอนแก่น) ตั้งแต่  2 ทุ่ม ถึงตี 5 โดยจ้างเด็กๆ แถวนั้นให้ขายให้  ได้ฉายา “หัวหน้าแก๊ง” หรือ “เจ้าแม่” ตั้งแต่เด็ก เวลา 7 โมงเช้า ก็ตั้งวงเป็นเจ้ามือไฮโลทั้งแบบเขย่าเองและแบบฉีกกระดาษ ในวงไฮโล จะมีแต่ผู้ใหญ่ที่หวังจะมาหลอกเอาเงินเด็กซึ่งขณะนั้นลูกอายุแค่ 9-10 ปี แต่แทนที่ผู้ใหญ่จะโกงเด็ก แต่กลับถูกเด็กโกง    ถึงแม้จะต้องหาเงินไปด้วยเรียนไปด้วย แต่ลูกก็เรียนได้คะแนนดีมากคือ 99 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ  
   
    พ.ศ.2515 ตอนเรียนชั้น ป.3-ป.4 อายุ 10 ขวบ ลูกสามารถหาเงินได้ โดยไม่ต้องขอพ่อแม่เรียนอีกเลย ได้มีเงินทำบุญใส่บาตรและไหว้พระทุกวันไม่ขาด ตอนนั้นลูกมีเงินฝากวันละอย่างต่ำ 100บาท ทุกวัน ลูกได้ซื้อรถสามล้อ 3 คัน ให้คนเช่า   ซึ่งในขณะนั้นลูกอายุแค่ 10 ขวบและยังซื้อรถจักรยานเสือหมอบอีก 2 คัน แต่พอได้เงินมาเท่าไร พ่อ ก็ช่วยใช้ โดยเอาไปเล่นการพนันทั้งไพ่ หวย มวย ม้า จนหมด จะซ่อนเงินไว้ตรงไหนพ่อก็ค้นเจอ แม่ขอยืมครั้งละ 3,000 บาท ก็ขอลืมไม่เคยได้คืน
   
    พอเรียนจบชั้น ป.4 สอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดขอนแก่นชั้น ป.5 ได้ที่ 7 แต่ก็เกือบจะไม่ได้เรียน เนื่องจากคุณแม่ไม่อยากให้เรียนต่อ เพราะเป็นลูกคนโตต้องเลี้ยงน้องอีก 4 คน แต่พอลูกบอกว่าจะให้เงินคุณแม่ 3,000 บาท เพื่อขออนุญาตเรียนต่อ คุณแม่จึงยอมอนุญาต  ผลการเรียนช่วงประถม-มัธยม นี่ไม่ได้โม้นะเจ้าคะ ชื่อของลูกไม่เคยถูกลบออกไปจากบอร์ดคนเรียนเก่งสามอันดับแรกเลย  ม.ศ.1-5 ทำกิจกรรมหลายอย่างเช่น เป็นประธานการเชียร์ พานักเรียนประท้วงเพื่อให้โรงเรียนมีกีฬาจังหวัด เป็นนักกีฬาหลายประเภท   เป็นเชียร์ลีดเดอร์จังหวัด  นักยิมนาสติกประจำจังหวัด เนตรนารีรุ่นแรกของอีสาน จนเรียนจบมัธยมปลาย ก็เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย โดยเรียนไปทำงานไป ชีวิตต้องสู้ตลอด เป็นพนักงานแจกของ, ขายประกัน, เปิดร้านขายอาหาร, จนถึงเป็นผู้จัดการคอนโดที่พัทยา
    
    มีเรื่องแปลกคือว่า ตั้งแต่เด็กๆจะชอบมองไปที่ท้องฟ้ามาก ตามองท้องฟ้า แต่กลับเห็นดวงแก้วในตัวมีความสุขมากเหมือนกลืนลูกอะไรกลมๆอยู่ หลังจากนั้นจึงมีความรู้สึกที่อยากจะฝึกสมาธิเรื่อยมา แต่ก็ไม่ทราบว่าจะนั่งแบบไหนดี วันหนึ่งมีพี่มาชวนไปวัดพระธรรมกาย โดยบอกว่าที่วัดนี้แหละมีนั่งสมาธิ    มาวัดครั้งแรกตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 10  วันนั้นลูกนั่งนิ่งๆสบายๆ  ใจจดจ่ออยู่กับเสียงพระอาจารย์นำไปเรื่อยๆ   ลูกก็เห็นความสว่าง ต่อมาได้เห็นองค์พระแก้วใส ลอยมาเต็มไปหมดไม่ขาดสาย   ใสสว่างตลอดเวลา   มีความสุขมากๆ
   
    หลังจากนั้นลูกก็มาวัดทุกวันอาทิตย์ มาอยู่ธุดงค์ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ปฏิบัติธรรมไม่เคยขาด    ลูกได้ทำบุญเป็นประธานรองแทบจะทุกงานและทำบุญทุกบุญไม่เคยขาด ทำแบบไม่ห่วงชีวิตตัวเองว่าจะเป็นอย่างไร ยอมรับว่าบางครั้งยอมเป็นหนี้เพื่อทำบุญ เพราะกลัวว่าตายแล้วไม่ได้บุญ  
   
    อีกทั้งลูกยังได้ทำหน้าที่ผู้นำบุญ  ทั้งทำเองและบอกบุญทุกอย่างเช่น หล่อรูปพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีทองคำได้ประมาณ 1 M,  ทำบุญและบอกบุญเสามหาธรรมกายเจดีย์มากกว่า 11 ต้น,   ทำบุญและบอกบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวหนึ่งพันกว่าองค์   ลูกบอกบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวได้ทุกวัน ออกทำหน้าที่ทุกวัน พอเลิกงาน4โมงครึ่ง ก็ไปทำหน้าที่ต่อจนถึงตี1 - ตี2   บางวันถึงบ้านดึก พอเข้าห้องน้ำสลบไปเลย เหมือนมีอะไรมาทำให้เราหมดสติหายใจไม่ออกบอกไม่ถูก ล้มไปเลย แต่ก็นึกถึงหลวงปู่และท่อง “สัมมา อะระหัง” แล้ววูบไปเลย  มารู้อีกทีก็สว่างแล้ว
   
    ลูกไปบอกบุญพร้อมกับความมั่นใจในบุญว่า มีอานุภาพจริง เช่น บุญจากการสร้างพระได้ช่วยชีวิตหลายคนให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ   มีอยู่รายหนึ่งเป็น ผู้หญิงนับถือศาสนาคริสต์ ป่วยเป็นโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย หมอบอกว่าต้องตายภายใน 1 เดือน   ตอนที่มาพบลูก ตัวเธอมีกลิ่นเหม็นมาก ตัวดำ  ลูกจึงพามากราบมหาธรรมกายเจดีย์ และสร้างองค์พระธรรมกาย ให้อธิษฐานต่อหลวงปู่ขอให้หาย  ลูกแนะนำว่าให้นั่งสมาธิ นั่งครั้งแรกเธอบอกว่า เห็นพระองค์หนึ่งมาลอยอยู่ตรงหน้า  ลูกถามว่าพระองค์ไหนเหรอ เธอบอกว่าไม่รู้จักเหมือนกัน ลูกจึงหยิบรูปหลวงปู่เพื่อให้เธอไว้บูชา พอเธอเห็นเท่านั้นเธอตกใจปนดีใจมากอุทานว่า “องค์นี้แหละที่พี่เห็น องค์นี้แหละ” แล้วเธอก็กลับไป หลังจากนั้น 2 วัน เธอกลับมาหาลูก หน้าตาเธอดูสดใสขาวผ่องขึ้นมีสีสัน ไม่ซีดเซียวเหมือนตอนที่พบกันครั้งแรก  เธอเล่าว่า เธอไปนั่งสมาธิที่บ้านตลอด 2 วัน 2 คืน จนได้เห็นหลวงปู่มาบอกว่า มะเร็งที่เป็นอยู่จะหายแล้วนะ เธอมีกำลังใจจึงไปหาหมอที่เคยรักษา หมอตรวจแล้วบอกว่าแปลกนะ มะเร็งหายแล้ว เป็นไปได้อย่างไร อาทิตย์ต่อมาพาไปกราบคุณยายอาจารย์ฯ ท่านจับที่ไหล่ซ้ายและถามว่า “เป็นตรงไหนยายจะช่วย” พอกลับมาจากวัดเธอก็ไปพบหมออีก    หมอถามว่าไปรักษาที่ไหน  เธอบอกว่าไม่ได้รักษาที่ไหน  เพื่อนพาไปสร้างพระธรรมกายที่วัดพระธรรมกาย และนั่งสมาธิเท่านั้น    หมองงมาก เธอดีใจมากและลูกก็ดีใจมากค่ะ  ปัจจุบันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่เจ้าค่ะ 
 
คำถาม
 
1. ทำไมตอนเด็กๆ ลูกจึงหาเงินได้มาก ส่งตัวเองเรียนได้โดยไม่ต้องอาศัยเงินพ่อแม่   แต่ก็ไม่สามารถเก็บเงินไว้ได้  ต้องถูกคุณพ่อเอาไปเล่นการพนันจนหมดเป็นเพราะวิบากกรรมอะไร
 
2. การที่พ่อเอาเงินของลูกไปเล่นการพนัน ท่านจะมีวิบากกรรมอย่างไรคะ  และลูกจะให้อโหสิกรรมท่านอย่างไรจึงจะไม่ต้องมีเวรต่อกัน
 
3. ลูกทำหน้าที่จัดเตรียมเสื่อ, พาน, สังฆทานและดอกไม้ให้คนมาบูชาเจดีย์ทุกวันจะมีอานิสงส์อย่างไรคะ และลูกเคยทำหน้าที่นี้มาในอดีตหรือเปล่าคะ  เหตุใดลูกมักจะเป็นผู้นำบุกเบิกในการทำสิ่งต่างๆเกือบทุกเรื่อง ลูกทำบุญอะไรมาคะ
 
4. เหตุใดลูกจึงมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ทั้งๆ ที่เพิ่งมาวัดครั้งแรก ตอนที่ลูกเป็นลมหมดสติในห้องน้ำ เหงื่อกาฬออกเต็มตัว หายใจไม่ออก เหมือนกับมีสิ่งลี้ลับจะมาพรากชีวิตลูก เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่คะ    ลูกรอดมาได้ด้วยบุญอะไร
 
5. ทำไมผู้หญิงที่เป็นโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย จึงรอดตาย หายป่วยได้เจ้าคะ  ทำไมเธอจึงมาเจอลูก  เธอได้สร้างบุพกรรมกับลูกมาอย่างไรคะ  ทำไมเธอนั่งสมาธิเห็นหลวงปู่แล้ว และหายจากโรคได้แล้ว  แต่กลับหลุดจากหมู่คณะออกไปอีกคะ (ปัจจุบันเธอไม่มาวัดพระธรรมกายอีกเลยเพราะสามีไม่ให้มา)
 
6. การทำบุญโดยการกู้ยืมเงินมาทำบุญ (ซึ่งลูกก็เคยทำ) จะได้บุญมากน้อยแค่ไหนคะ
 
7. วิบากกรรมใดทำให้ลูกต้องมาพบกับผู้ชายหลายคน ได้อยู่ด้วยกันแต่ไม่มีลูก แต่ละคนในครั้งแรกก็ดูท่าว่าจะดี แต่ก็มีเหตุทำให้อยู่กันไม่ยืด  ไม่ทราบว่า ลูกเคยอธิษฐานจิตเกี่ยวกับการครองตัวเป็นโสดหรือไม่มีลูกอย่างไรหรือเปล่าคะ 
 
8. ลูกเคยคิดว่าจะสร้างบารมีแบบอยู่ตัวคนเดียวไปเรื่อยๆ แต่สภาพแวดล้อมหลายอย่างไม่เอื้ออำนวย เพราะลูกไม่ได้อยู่กับญาติพี่น้องและแม่ บางครั้งก็ท้อใจและอยากมีคู่ครอง คนที่มีชีวิตเช่นนี้ควรทำอย่างไรดีคะ 
 
9. เหตุใดชีวิตของลูกในเรื่องการหาทรัพย์ การทำงาน ไม่มีอุปสรรคอันใด แต่การมาวัดสร้างบารมี กลับพบอุปสรรคหลายอย่างจนแทบจะหลุดไปจากหมู่คณะ เป็นเพราะวิบากกรรมใด และจะแก้ไขได้อย่างไรคะ  
 
10. ลูกได้รู้จักสามีภรรยาคู่หนึ่งมาร่วม 10 ปีแล้ว  เรามารู้จักกันที่วัดพระธรรมกาย   เมื่อ 3 ปีที่แล้วทั้งสองได้มาชวนลูกเป็นหุ้นส่วนธุรกิจโดยเสนอว่าไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลย เพียงแต่ให้ลูกทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาก็พอแล้ว และเขาก็ได้แบ่งกำไรให้ลูกตั้งแต่ปีแรกที่มาชวนลูกเป็นหุ้นส่วนจนถึงปัจจุบัน เป็นเพราะบุญอะไรของลูกคะ สามีภรรยาคู่นี้มีความเกี่ยวข้องกับลูกอย่างไรในอดีต และลูกทั้งสามเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. เมื่อตอนเด็ก   ลูกสามารถหาเงินส่งตัวเองเรียนได้โดยไม่ต้องอาศัยเงินพ่อ-แม่   แต่เก็บเงินไม่ได้   ต้องถูกคุณพ่อเอาเงินไปเล่นการพนันหมด   เพราะ  ...ยังมีกำลังทานบารมีส่วนตัวอยู่   จึงทำให้สามารถหาเงินส่งตัวเองเรียนได้
 
 
 
 
2. การที่พ่อเอาเงินของลูกไปเล่นการพนัน     ก็จะมีวิบากกรรม  คือ  นอกจากจะมีวิบากกรรมส่วนตัวที่เล่นการพนันด้วยเงินตนเองแล้ว     ก็ยังจะมีวิบากกรรมที่นำเงินของลูกไปเล่นการพนัน  คือ  เมื่อมีสมบัติส่วนตัว   ก็จะถูกพ่อ-แม่หรือญาติพี่น้องนำไปใช้ เพื่อการพนันจนหมดสิ้นไป   เหมือนดังที่ตัวพ่อทำเอาไว้จ่ะ!

 
 
 
 
3. ลูกทำหน้าที่จัดเตรียมเสื่อ ,  พาน ,  สังฆทาน  และดอกไม้ให้คนมาบูชาเจดีย์     ก็จะมีอานิสงส์  คือ  ก็จะมีรูปสมบัติ  ,  ทรัพย์สมบัติ  ,  คุณสมบัติ  ติดตัวไป     อีกทั้งยังจะมีส่วนบุญที่คนอื่นได้บูชาเจดีย์ด้วย  ,  แต่ต้องระวังอย่าให้ไปกระทบกระทั่งคนอื่น   ไม่ว่าจะมีเจตนาหรือไม่มีก็ตามจ่ะ!   
 
 
 
 
 
 
4. ตอนที่ลูกเป็นลมหมดสติหน้าห้องน้ำเมื่อมาวัดครั้งแรก เหงื่อกาฬแตกเต็มตัว  หายใจไม่ออก  เหมือนกับมีสิ่งลี้ลับจะมาพรากชีวิตไปนั้น   …ไม่จริงจ่ะ!  แต่เกิดจากการอ่อนเพลียที่พักผ่อนน้อย   เพราะเพลินต่อการทำหน้าที่จ่ะ! ... รอดมาได้ด้วยบุญที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตรจ่ะ!    
 
 
 
 
5. ผู้หญิงคนที่เป็นโรคมะเร็ง   รอดตายหายป่วยได้   เพราะ   …บุญในอดีตที่เคยทำมากับหมู่คณะ   กับบุญปัจจุบันที่ได้มาทำต่อกับหมู่คณะอีกจ่ะ!

 
 
 
 
 
6. การทำบุญโดยการกู้ยืมเงินมา   ก็ถือว่า  ยังไม่ถูกหลักวิชชานัก   เพราะยังถือว่าเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นอยู่  ,  ยกเว้นในกรณีที่สามารถใช้คืนได้   และไม่เกินกำลัง   และไม่ทำให้ครอบครัวตัวเองเดือดร้อนด้วยจ่ะ!    
 
 
 
 
7. ลูกต้องมีคู่ผ่านมากมาย     แต่ไม่มีลูกด้วยกัน   เพราะ …เป็นวิบากกรรมกาเมเจ้าชู้มากในชาติที่เป็นผู้ชาย(ที่ใช้ของ ๆ เขามาเยอะ)     ทำให้ติดนิสัยมีคู่ผ่านเยอะ(ชาตินี้ก็เลยต้องมาให้เขาใช้บ้าง)     ไม่เกี่ยวกับการอธิษฐานจิตที่จะครองตัวเป็นโสดและไม่มีลูก
 
 
 
 
8. ลูกอยากจะครองตัวเป็นโสด     แต่บางครั้งก็อยากจะมีคู่ครอง   เป็นแบบ “เบื่อ ๆ อยาก ๆ” อย่างนี้อยู่ตลอดเวลา     ทำให้บางครั้ง ท้อใจ
 
 
 
 
 
 
9. ลูกจะต้องหันกลับมาดูตัวเองว่า   เรามีข้อบกพร่องอะไร ไม่ใช่ไปดูว่าใครมีข้อบกพร่อง     แล้วก็แก้ไขข้อบกพร่องตัวเองนั้นเสียให้หมด   ก็จะหมดปัญหา   เพราะลูกเป็นคน “เก่ง” อยู่แล้วที่สามารถหาทรัพย์มาได้อย่างไม่ลำบาก    หน้าที่การงานก็ดี  มีเกียรติ ไม่ติดขัดอะไร  ,  แต่ “เก่ง” อย่างเดียวไม่ได้ต้องน่า “น่ารัก” ด้วย   จ่ะ!

 
 
 
 
10. สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง   ซึ่งเป็นหุ้นส่วนการค้ากับลูก    และได้แบ่งกำไรให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ   โดยแค่ให้ลูกทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาเท่านั้น   ไม่ต้องทำอะไรมากกว่านี้   เพราะ ... ในอดีตและปัจจุบัน   ลูกก็เคยเป็นกัลยาณมิตรให้เขามาสร้างบารมีด้วยบุญนี้จึงทำให้ลูกไม่ต้องทำงานและได้รับส่วนแบ่งจ่ะ!

 
 
 
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2548-11-23.html
เมื่อ 26 เมษายน 2567 07:05
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv