CASE   STUDY
ยุงร้ายกว่าผี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักอย่างสูง

    ตัวผม เกิดที่เมืองไทย แต่ไปอยู่อเมริกาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ พ่อผมเป็นชาวอเมริกัน แม่เป็นคนไทย  ปัจจุบันผมอยู่ที่สหรัฐอเมริกาครับ ผมเคยนั่งสมาธิครั้งแรกเมื่ออายุ 8 ขวบ เพราะเพื่อนบ้านของคุณแม่คนหนึ่ง ได้ชวนให้ไปนั่งสมาธิอาทิตย์ละครั้ง ซึ่งที่นั่นมีเด็ก ๆมานั่งสมาธิครั้งละ 5-10 คน ผู้ใหญ่มักบ่นว่าเหนื่อยมากกับการจับปูใส่กระด้ง ผมก็ไม่เข้าใจว่าตัวเองเหมือนปูตรงไหน แต่เราก็นั่งสมาธิรวมกันได้ตั้ง 5 นาที และคุณแม่ก็มักจะพาผมไปที่วัดเสมอๆ , ที่บ้านผมติด DMC แล้วครับ ตั้งแต่ปี 2547 ผมชอบรายการ CASE STUDY มากครับ มันเหมาะกับเด็กและผู้ใหญ่ที่มีเหตุผล เป็นกฎแห่งกรรม เราทำอย่างไร ก็จะได้อย่างนั้น ดูแล้วทำให้ผมรู้ว่า เป็นคนดี สบายกว่าเป็นคนไม่ดีเยอะเลย  เพราะDMCเป็นที่รวมแห่งความดี..ช่องนี้ช่องเดียวครับ DMC ความดีมารวมกัน

    นอกจากนี้ผมยังได้เคยบวชสามเณรที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมนิวเจอร์ซี่มาแล้ว 2 ครั้ง สองครั้งแรกแม่บอกว่าให้ผมบวชให้คุณพ่อ ปีนี้แม่ขออีกว่าบวชให้แม่ ผมเลย O.Kได้มาบวชเป็นครั้งที่ 3    ผมรู้สึกประทับใจการบวชเป็นสามเณรนานาชาติที่วัดพระธรรมกายมากครับ  ทั้งการนั่งสมาธ ิ, พระอาจารย์ที่สอน , เพื่อน ๆ และสิ่งสำคัญที่ผมประทับใจก็คือผมได้พบหลวงพ่อใกล้ๆ เป็นครั้งแรก ผมเห็นหลวงพ่อผ่องใสมาก ทำให้ผมรู้สึกขึ้นมาว่าเหมือนหลวงพ่อเป็นพ่อของทุกๆคน  ผมอยากให้หลวงพ่อสุขภาพแข็งแรง  เวลาผมนั่งสมาธิ  ผมจะส่งบุญให้หลวงพ่อครับ 
   
    ในการบวชสามเณรนานาชาติครั้งนี้  มี สามเณรสองคนพี่น้อง ซึ่งเป็นเพื่อนเล่นต่างวัยกับผมมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะบ้านเราอยู่ใกล้กัน  เราเป็นครอบครัวชาวยิวเหมือนกัน  คุณพ่อของเขาเป็นชาวยิว ที่เคร่งศาสนามากๆ ซึ่งต่างกับผม ที่มีพ่อเป็นชาวยิวที่เข้าใจพุทธศาสนา  
 
    ทั้งสองคนต้องฝ่าอุปสรรคอย่างมาก กว่าจะได้มาบวช  แต่พวกเขาก็มาบวชได้ในที่สุด 
และการที่ผมได้มาบวชในครั้งนี้ก็เป็นการชักชวนจากคุณแม่ของน้องสามเณรทั้งสองนี่แหละครับ  ปีที่แล้วสามเณรพี่ชายมีความตั้งใจอยากจะบวชมาก เมื่อมีคนมาถามว่า
“วันแม่จะให้อะไรเป็นของขวัญแม่”   เขาตอบว่า “ผมอยากบวช”  “หนูรู้ไหมว่าพูดอะไร” “รู้”   “ผมอยากให้แม่ได้บุญเยอะๆ และนี่เป็นวิธีเดียวที่ทำให้แม่ได้บุญเยอะ”
 
    เพราะว่าผมน่ะ..รักแม่ที่สุดเลยครับ.... ผมรู้ว่าพวกเขาทั้งสองคนพี่น้องและคุณแม่ของเขาได้นั่งสมาธิ อธิษฐานทุกคืน เพื่อจะขออนุญาตพ่อที่เป็นชาวอเมริกัน แต่นับถือศาสนาอื่นให้อนุญาตให้บวช วันแรกพ่อของเขาไม่อนุญาต  ทำให้คนพี่ร้องไห้  แต่เมื่อคุณแม่ของทั้งสองได้อธิบายเหตุผลต่าง ๆ จนในที่สุด  วันรุ่งขึ้น พ่อของเขาก็อนุญาตให้บวชด้วยรอยยิ้ม
โดยมีข้อแม้ว่า  “ผมอนุญาตให้ลูกบวชได้ แต่มีข้อแม้ 1 ข้อ คุณต้องอยู่กับผมจนแก่ You have to grow old with me” Everything I do ( I do it for you)
 
    ต่อมาเมื่อใกล้จะถึงเวลาบวช คนน้องได้เจอหลวงพ่อ 3-4 ครั้ง ก็บอกหลวงพ่อว่า “ผมอยากบวช” แต่ในช่วงแรกที่ห่มขาวอยู่ เขาร้องไห้คิดถึงแม่เหมือนกันครับ   แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

    ครั้งแรกที่เข้าอบรม เรามีด้วยกันทั้งหมด 15 คน หนึ่งในพวกเราที่พิเศษมากคือ พี่ชายที่แสนดี เขาอายุมากที่สุดในโครงการ  แก่กว่าพวกเรามาก  เขาเป็นผู้นำของกลุ่มเรา พี่เขาเป็นคนใจดี ร่าเริงแจ่มใส และทำให้เราสนุกกับการได้มาอยู่ร่วมกัน ทุกคนรักพี่ชายที่แสนดีคนนี้หมดเลย  ผมอยากจะบอกมากครับว่า พี่เขาคนนี้เป็นพี่ชายที่แน่มากด้วยครับ ขนาดโดนผ่าตัดแผลยาวจากข้อเท้าถึงหัวเข่า..พี่เขา “ยังยิ้มได้” เฉยเลย ซึ่งตรงนี้ได้ใจผมอย่างแรง..ว่าคนอะไรทำไมยิ้มได้ยิ้มดี.. 
 
    เขาเคยบวชสามเณรมาแล้ว 9 ครั้งที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมอะซูซา สหรัฐอเมริกา ครั้งนี้จะเป็นการบวชครั้งที่ 10 และจะบวชเป็นพระภิกษุกับกลุ่มของพระนานาชาติอีกครั้ง พี่เค้ามีความตั้งใจมากที่จะมาบวชในครั้งนี้ และแล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็บังเกิดขึ้น ซึ่งผมงงมากๆ กับสาเหตุของเรื่อง คือพี่เขาโดนยุงกัดแล้วก็เกา ต่อมาพี่เค้าบ่นว่าเจ็บขา เจ็บมากๆ ตัวร้อนจัด อาเจียน  พระอาจารย์รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที หมอเอกซเรย์ แล้วบอกว่า “เป็นโรคกรรม” เพราะติดเชื้อทำให้เป็นหนองใกล้กระดูกที่อันตรายมาก และเกิดอาการอักเสบที่ขาด้านซ้าย หมอจึงต้องผ่าตัดด้านข้างบริเวณใกล้ข้อเท้าจนเกือบถึงหัวเข่า ซึ่งแผลผ่าตัดยาวมาก การผ่าก็ยากมากใช้เวลาผ่าตัดถึง 2 ชั่วโมง เพื่อเอาหนองใกล้กระดูกออกมา ผ่าตัดแล้วก็ต้องเอาเนื้อจากส่วนอื่นมาประกบแผล หมอบอกว่าโรคนี้ใช้เวลา 4 เดือนในการรักษากว่าจะหาย แล้วหมอยังบอกว่า เคยมีคนไข้รายหนึ่งที่เป็นโรคนี้ หมอให้กินยาแก้อักเสบ เพียงไม่กี่วันก็เสียชีวิต การป่วยจึงทำให้พี่ชายที่แสนดีไม่ได้บวชในปีนี้ ผมไม่เข้าใจเลยแค่ยุงกัดทำไมจึงเกิดเหตุน่าเศร้าเช่นนี้ ...ทำให้ผมชักเชื่อแล้วครับว่ายุงนี่ร้ายกว่าเสือ...แต่จะมีใครเชื่อไหมครับว่า..ยุงนี่ร้ายกว่าผีอีกนะครับ..
   
        พ่อของผม เป็นชาวอเมริกัน ที่นับถือศาสนายิว (JEWISH) แต่ดูเหมือนว่า พ่อของผมจะชอบศาสนาพุทธมากกว่าศาสนาของท่านเอง เพราะผมเคยเห็นภาพของพ่อก้มลงกราบพระสงฆ์สวยมาก และสนทนาธรรมกับท่านอยู่บ่อยๆ เพราะพ่อพูดภาษาไทยได้ รวมทั้งเขียน และอ่านภาษาไทยได้อีกด้วย พ่อผมเคยมาอยู่เมืองไทยระยะหนึ่งในช่วงที่แต่งงานกับแม่ ต่อมาพ่อก็ย้ายกลับไปอยู่อเมริกาอีกครั้ง ตอนนั้นพ่อผมเป็นนักธุรกิจครับ และยามว่างพ่อจะชอบแล่นเรือใบ วันหนึ่งพ่อบ่นว่าปวดหลัง เหนื่อย เพลีย พอไปโรงพยาบาล หมอได้ตรวจเลือด ตอนนั้นหมอบอกแต่เพียงว่าเลือดผิดปกตินิดหน่อย ต่อมาไม่นานหมอตรวจใหม่อีกครั้งก็พบว่า พ่อเป็นโรคหัวใจ แล้วหมอก็ให้พ่อเข้าห้อง CCU ซึ่งเป็นห้องผู้ป่วยหนัก หมอทำบอลลูนหัวใจให้พ่อหลายครั้ง พออาการดีขึ้นหมอก็ถอดบอลลูนออก ช่วงนั้นหมออยากจะให้พ่อช่วยเหลือตนเองด้วยการแปรงฟัน แต่พ่อมักบอกว่า “ทำไมเหนื่อยอย่างนี้” ก่อนพ่อเสียชีวิตได้สั่งแม่ผมไว้ว่า “ถ้าตายให้ทำศพตามประเพณีไทย” ซึ่งแม่ก็ทำตาม โดยไม่สนใจคำคัดค้านของย่าเลย พ่อมีอายุเพียง 55 ปี ก็เสียชีวิต ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อพ่อของผมเสียชีวิต ผมมีอายุเพียง 9 ขวบเท่านั้น ..นี่ถ้ามีใครถามผมว่าโตขึ้นผมจะเป็นอะไร...ผมก็จะตอบว่า..โตขึ้นผมจะทุ่มเทตั้งใจเป็นคนดี..ให้สมศักดิ์ศรีที่เป็นลูกชายของพ่อผมครับ
 
    พ่อเลี้ยงของผม ได้แต่งงานกับแม่หลังจากที่พ่อตายไปแล้ว ท่านมีความเมตตาต่อผมมาก เราเข้ากันได้ด้วยดี และท่านยังเข้าวัดทำบุญกับผมและแม่อย่างสม่ำเสมอ ปกติผมมักจะเห็นท่านนั่งสมาธิก่อนไปทำงานด้วยครับ ท่านบอกผมว่าวันไหนนั่งสมาธิก่อนไปทำงาน วันนั้นสมองจะปลอดโปร่ง นอกจากนี้พ่อเลี้ยงยังชอบกีฬาชกมวยไทยมาก โดยให้เหตุผลว่า “เป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง และเป็นกีฬาที่น่าตื่นเต้นที่สุด”  ท่านเคยขึ้นเวทีชกมวยไทยมาแล้ว 2 ครั้ง   แต่ผมไม่อยากให้ท่านเป็นนักมวยเลยครับ
 
คำถาม

1.    สามเณรที่ร่วมบวชในโครงการนี้ ในอดีตเคยทำบุพกรรมใดร่วมกันมา ถึงได้มาบวชในโครงการนี้พร้อมกัน ทั้ง ๆที่เราอยู่กันคนละมุมโลก

2.    สามเณรสองคนพี่น้อง เกี่ยวข้องกับผมมาอย่างไร , เราจึงได้เป็นเพื่อนเล่นตั้งแต่เด็ก  และเกิดในครอบครัวชาวยิวเหมือนกัน

3.    ทำไมทั้งสองคนจึงเกือบไม่ได้บวช เพราะในช่วงแรกพ่อไม่อนุญาตให้บวช แต่ต่อมาในภายหลังพ่อจึงอนุญาตให้บวช  เป็นเพราะบุญใด  ,   คุณพ่อของเขาเคยบวชในพระพุทธศาสนาไหมครับ

4.    ด้วยบุญอะไร จึงทำให้สามเณรพี่ชาย และสามเณรน้องชายได้เข้าวัดตั้งแต่วัยเยาว์ และบุพกรรมใดสามเณรน้องชายจึงได้บวชตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ซึ่งถือว่าเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุด

5.    ทั้งสองคนทำบุญอย่างไรจึงเป็นที่รักของทุกๆคน , ทำไมจึงมีหน้าตาและผิวพรรณดี มีชื่อเสียง  , พุทธันดรที่แล้วทั้งสองเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม, มีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไร ลงมาสร้างบารมีกี่รอบครับ
  
6.    ด้วยบุญใดพี่ชายที่แสนดีจึงได้บวชเป็นสามเณรมาแล้วถึง 9 ครั้ง , แต่เพราะวิบากกรรมใดจึงเป็นเหตุให้เขาต้องป่วยอย่างกะทันหัน ไม่ได้บวชในครั้งที่ 10 , โรคของพี่เขาเกิดจากวิบากกรรมใด , เขาจะหายเป็นปกติไหมครับ , พุทธันดรที่แล้ว เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม มีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไร ลงมาสร้างบารมีกี่รอบครับ

7.    ถ้าหากใครที่มีความปรารถนาอยากจะบวชตั้งแต่เยาว์วัย โดยไม่มีอุปสรรคในการบวช บวชแล้วบรรลุธรรมได้เร็ว และบวชได้ตลอดชีวิต ต้องประกอบเหตุอย่างไร ผังบวชจึงจะเหนียวแน่นทุกชาติครับ

8.    บุพกรรมใดจึงทำให้พ่อผมต้องมาเกิดเป็นชาวอเมริกัน นับถือศาสนายิว  แต่ก็ศรัทธานับถือศาสนาพุทธ ชอบไปวัดทำบุญ รวมทั้งพูดอ่านและเขียนภาษาไทยได้อีกด้วย , และพ่อของผมเคยได้ทำบุญกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ

9.    วิบากกรรมใด จึงทำให้พ่อของผมเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ , ตายแล้วไปไหน มีความเป็นอยู่อย่างไร ด้วยบุญที่ผมบวชให้พ่อมาแล้วถึง 3 ครั้ง ท่านได้รับผลบุญอย่างไรบ้าง และท่านมีอะไรจะบอกผมและแม่บ้างไหมครับ

10.    ทำไมพ่อเลี้ยงของผม ท่านจึงรักและเมตตาผมมาก ผมก็รักและผูกพันกับท่านมากเช่นกัน ผมกับท่านเคยเป็นพ่อลูกกันมาก่อนหรือเปล่าครับ , และท่านเคยทำบุญร่วมกันมากับหมู่คณะอย่างไรบ้างครับ

11.    เหตุใดผมจึงเป็นเด็กอเมริกัน แต่มีอุปนิสัยแบบคนไทย ไม่เคยเถียงพ่อแม่เลย , และบุญใดจึงทำให้ผมได้เข้าวัดนั่งสมาธิ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และได้บวชมาแล้วถึง 3 ครั้ง ผมเคยทำบุญกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้าง และอดีตที่ผ่านมาผมเคยนั่งสมาธิมีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไรครับ

12.    การบวชครั้งนี้มี พระอาจารย์รูปหนึ่ง ซึ่งท่านมาจากชิคาโก ได้มาช่วยดูแลการอบรม  ในพุทธันดรที่แล้วท่านเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  , มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม  มีผังการบวชหนาแน่นไหมครับ , มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร , ลงมาสร้างบารมีกี่รอบ , และผมกับท่านในอดีตเคยเกี่ยวพันกันมาอย่างไรครับ
 
ป.ล. เพื่อนๆ สามเณรนานาชาติ ฝากกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อว่า  ปีหน้าจะจัดบวชอีกไหมครับ  พวกเราอยากมากันอีกครับ 

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    สามเณรที่ร่วมบวชในโครงการนี้   อยู่กันคนละมุมโลก   แต่ได้มาบวชพร้อมกันในโครงการนี้นั้น     ก็เพราะเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาเหมือนกัน   ด้วยบุญที่ใกล้เคียงกันจึงได้ดึงดูดให้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะพร้อมกันจ่ะ !

 
2.    สามเณร  2  พี่น้อง   เกิดในครอบครัวชาวยิวและได้เป็นเพื่อนเล่นกันตั้งแต่เด็ก 
เพราะ.....ในอดีตชาติได้เคยเป็นกัลยาณมิตรกันมากับสามเณร  2  พี่น้อง  ,  ในชาตินี้จึงได้มาเป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่เด็ก    
 
 
 
3.    สามเณร  2  พี่น้องเกือบจะไม่ได้บวช   
 
 
4.    สามเณร  2   พี่น้อง   ได้เข้าวัดตั้งแต่ยังเยาว์วัย   เพราะ.....ในอดีตเมื่อเวลาทำบุญมักจะอธิษฐานว่า   ขอให้ได้สร้างบารมีตั้งแต่ยังเยาว์วัยมาส่งผลจ่ะ !
 

 
5.    สามเณร  2  พี่น้อง   เป็นที่รักของกัลยาณมิตรทุกคน   เพราะ.....บุญในอดีตที่เคยชวนคนทำความดี  ,  เป็นผู้นำบุญในอดีตมาส่งผลให้เป็นที่รักของคนเป็นจำนวนมากจ่ะ !

 
 
 
6.    พี่ชายที่แสนดีได้บวชสามเณรมาแล้ว  9  ครั้ง   เพราะ.....มีบุญเรื่องบวชข้ามชาติมาจึงทำให้มีกุศลศรัทธาที่จะบวชจ่ะ !
 

 
 
7.    ถ้าหากใครปรารถนาที่จะบวชตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยไม่มีอุปสรรคในการบวช  ,  บวชแล้วบรรลุธรรมได้อย่างรวดเร็ว  ,  บวชได้ตลอดชีวิต  ,  ต้องประกอบเหตุดังนี้  คือ  
 
8.    พ่อต้องมาเกิดเป็นชาวอเมริกัน  ,  นับถือศาสนายิว   แต่ก็ศรัทธานับถือศาสนาพุทธ   ชอบไปวัดทำบุญ  ,  รวมทั้งอ่าน  ,  พูด ,  เขียนภาษาไทยได้ดีอีกด้วย   เพราะ.....พ่อเคยสร้างบุญในพระพุทธศาสนา   แต่ไม่ได้อธิษฐานจิตล้อมกรอบเอาไว้ว่า   ให้ได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนาไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม   จึงทำให้พลัดไปเกิดในศาสนาอื่นจ่ะ !    
 
9.    พ่อของลูกเสียชีวิตด้วย “โรคหัวใจ”   เพราะ.....กรรมในอดีตพ่อเกิดในครอบครัวที่มีฐานะ   ชอบสั่งให้ฆ่าสัตว์มาทำเป็นอาหารเพื่อเลี้ยงแขกเหรื่อบ่อย ๆ มารวมส่งผล ทำให้ชาตินี้อายุไม่ยืนและเป็นโรคหัวใจวายจ่ะ !
 

 
10.    “พ่อเลี้ยง” รักและเมตตาลูกมาก  ,  ลูกก็รักและผูกพันท่านมากเช่นกัน   เพราะ.....ในอดีตก็เคยเกิดเป็น พ่อ - ลูก กันมาหลายชาติ   จึงทำให้มีความรักและผูกพันกันเช่นนั้นจ่ะ ! 
 
11.    ลูกเป็นเด็กอเมริกัน   แต่อุปนิสัยคล้ายคนไทยไม่เถียง    พ่อ - แม่เลย
เพราะ.....บุุญที่เคยบวชข้ามชาติและได้รับการอบรมสั่งสอนว่า   ให้อ่อนน้อมถ่อมตนต่อบิดามารดา   ทำให้มีอุปนิสัยดังกล่าวจ่ะ !
 


 
12.    “พระอาจารย์รูปหนึ่ง” ท่านมาจากชิคาโก   ได้มาช่วยดูแลการอบรม  
ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็น “กุลบุตร” ในแคว้นเดียวกับพระราชาองค์ที่ออกบวช  ,  ได้ออกบวชตามพระราชา  ,  เมื่อบวชแล้วก็เป็นกำลังในการ “เผยแผ่” จนตลอดชีวิต  ,  มีผังบวชหนาแน่นระดับหนึ่ง   แต่ก็อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต  ,  มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในได้  ,  เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้  ได้ลงมา  2  รอบจ่ะ !     และท่านได้เคยเป็นกัลยาณมิตรให้ซึ่งกันและกันมาจ่ะ !
 


 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2549-07-26.html
เมื่อ 23 เมษายน 2567 17:06
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv