CASE STUDY
ของดีแบบไทยๆ, ใครๆก็ไม่แน่ใจผม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2549
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    ลูกเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่มีความกังวล อย่างบอกไม่ถูก เกี่ยวกับชีวิตหลังความตายของคุณพ่อ ที่ท่านด่วนตัดสินใจจากโลกนี้ไปด้วยวิธียิงตัวตาย ทั้งๆที่คุณพ่อเอง ได้มีโอกาสมาเรียนรู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ได้เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ได้มีโอกาสทำบุญด้วยตัวเองเป็นหลัก M ซึ่งลูกและญาติพี่น้องก็ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า เพราะอะไรท่านจึงมีจุดจบของชีวิตเช่นนี้ ลูกจึงขอส่งเรื่องราวนี้มาเป็นกรณีศึกษา ดังลูกจะขอเล่าต่อไปนี้ครับ

    คุณพ่อของลูก เกิดที่เมืองไทย แต่กลับเป็นลูกเพียงคนเดียวจากพี่น้องทั้งหมด 8คน ที่ถูกส่งไปอยู่เมืองจีนกับคุณปู่คุณย่าของท่านตั้งแต่ 6ขวบ ตามค่านิยมในสมัยนั้น ที่มักจะส่งลูกชายคนโตกลับไปเมืองจีน แต่เมื่ออยู่ได้ระยะหนึ่ง ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่2 ญี่ปุ่นเข้ายึดเกาะไหหลำ ทำให้คุณพ่อถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้ท่านโกนหัว และบังคับไม่ให้เรียนภาษาจีน
 
    คุณพ่อจึงไม่พอใจและเข้าร่วมขบวนการต่อต้านญี่ปุ่น ทำให้คุณย่าของท่านเป็นห่วง กลัวความเลือดร้อนในวัย 18ปีของคุณพ่อ จะนำมรณภัยมาสู่ตัวเอง จึงได้บังคับให้คุณพ่อกลับเมืองไทย ซึ่งระหว่างที่ท่านกลับเมืองไทย ก็มีข่าวลือไปถึงพ่อและแม่แท้ๆของท่าน ซึ่งอยู่ที่เมืองไทยว่าคุณพ่อได้ตายในสงครามแล้ว
 
    ดังนั้น เมื่อท่านกลับมาถึงเมืองไทย จึงทำให้พ่อ-แม่ของท่าน ไม่แน่ใจว่า คุณพ่อคือลูกตัวจริงรึเปล่า แต่หลังจากได้เจรจากัน ก็สัมฤทธิ์ผลเพียงครึ่งเดียว คือ คนที่เชื่อว่าคุณพ่อเป็นลูกตัวจริง มีเพียงพ่อของท่านเพียงคนเดียว ส่วนแม่ของท่าน และน้องๆทั้งหมด รู้สึกไม่ยอมรับในตัวท่าน และรู้สึกคลางแคลงใจตลอดมา จึงทำให้คุณพ่ออยู่กับครอบครัวด้วยความรู้สึกอึดอัด กดดัน และไม่มีความสุขเลย
 
    จนสุดท้าย ท่านตัดสินใจแยกจากครอบครัว มายืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง โดยการหุ้นทำธุรกิจกับเพื่อน และแต่งงานในเวลาต่อมา แต่ชีวิตของคุณพ่อ ก็เพิ่งมาสบายขึ้น หลังจากลูกๆทุกคนโตแล้ว
 
    จนกระทั่งถึงช่วง ปลายปี  พ.ศ.2547 คุณหมอตรวจพบว่า คุณพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้กระจายเข้ากระดูก โดยคุณพ่อมีอาการปวดขาขวามากจนเดินไม่ได้ ช่วงนั้นลูกรับคุณพ่อจากต่างจังหวัด มาพักที่บ้านในกรุงเทพฯ พาท่านมาทำบุญทุกบุญที่วัดพระธรรมกาย ถวายปัจจัยสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว ร่วมกันถวายปัจจัย 1M ด้วยมือของท่านเอง ได้มาทำบุญบูชาข้าวพระ ที่วัดพระธรรมกายเกือบทุกเดือน ลูกบอกเล่าถึงวิธีการเตรียมตัว ที่จะเผชิญกับมรณภัยให้คุณพ่อเข้าใจ อีกทั้งท่านยังได้เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา โดยการดู DMC
 
    แต่ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่ง คือ คุณพ่อมักจะเกรงใจลูกมากๆ และไม่อยากให้ลูกทำอะไรให้ท่าน โดยท่านชอบพูดว่า "ไม่ต้องทำดีกับพ่อมาก ยิ่งลูกทำดีกับพ่อมากเท่าไหร่ พ่อยิ่งไม่สบายใจมากเท่านั้น" แม้ท่านเจ็บปวดทรมานร่างกายเพียงไร ก็ไม่ยอมปริปากบอก จนลูกต้องเอ่ยถาม แล้วท่านก็จะตอบว่า "พ่อไม่เป็นไร" ทั้งๆที่ลูกก็เต็มใจอย่างยิ่งที่ได้ดูแลรักษาท่าน เพราะสิ่งนี้จะเป็นบุญติดตัวลูกไป
 
    ความเกรงใจเช่นนี้ ดำเนินไปจนกระทั่งอาการของคุณพ่อเริ่มทรุดหนัก มีความทรมานทั่วร่างกาย ปวดนิ้วทุกนิ้วตามปลายมือปลายเท้า ทรมานมากจนนอนไม่หลับ ต้องกินยาเพื่อกดประสาทให้หลับ ท่านมีอารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า หงุดหงิด เครียด เป็นกังวล ไม่ยิ้ม ทั้งๆที่ทุกคนพยายามปลอบใจ เอาใจท่านทุกอย่าง
 
    คุณพ่อเป็นอย่างนี้ จนกระทั่งถึงวันหนึ่ง ตอน 7โมงเช้า อยู่ๆก็มีเสียงเปรี้ยงดังลั่นมาจากระเบียงบ้านชั้นบน พอทุกคนขึ้นไปดูปรากฏว่า คุณพ่อเสียชีวิตท่ามกลางกองเลือด เพราะใช้ปืนจ่อขมับยิงตัวเองตาย เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ทุกคนแทบช๊อก แต่ก็ตั้งสติได้เร็ว เพราะหลักวิชชาที่คุณครูไม่ใหญ่ให้ไว้ คือ อย่าร้องไห้ ทำบุญทุกบุญ พูดถึงบุญให้กายละเอียดของคุณพ่อฟังในช่วง 7วันแรก
 
    แต่หลังจาก 7วันไปแล้ว น้องสาวของลูก ได้ฝันว่า คุณพ่อมาหา เธอโผเข้ากอดท่าน ส่วน พี่ชายของลูก ได้ฝันว่า คุณพ่อมาบอกว่า ปืนของท่านอีกกระบอกอยู่บนหัวเตียงของพี่ชาย ซึ่งเมื่อไปดู ปรากฏมีจริงๆ แล้วคุณพ่อก็มาเข้าฝันพี่ชายต่ออีก...ท่านมาบอกให้ช่วยเปิดประตูให้ท่านเข้าบ้าน แล้วคุณพ่อก็เดินเข้าห้องของท่านไป

    คุณแม่ของลูก มีชีวิตในวัยเด็กที่ลำบาก เพราะพ่อ-แม่ของท่านได้แยกทางกัน ตั้งแต่ท่านอายุได้ 6ขวบ คุณแม่จึงต้องอยู่กับพ่อและแม่เลี้ยง ต้องทำงานหนัก โดยมีสภาพไม่ต่างอะไรกับคนใช้ในบ้าน หนำซ้ำยังต้องรับภาระเลี้ยงน้องๆที่เกิดจากแม่เลี้ยงถึง 8คน อีกทั้งยังถูกกีดกันด้านการศึกษาจากแม่เลี้ยง โดยหลังจากคุณแม่จบ ป.4 แล้ว แม่เลี้ยงก็ห้ามไม่ให้เรียนต่อ ทั้งๆที่มีเงินในการส่งเสีย
 
    แต่ถึงแม้ท่านจะไม่ได้เล่าเรียนสูงๆ แต่คุณธรรมในจิตใจ และมารยาทแบบไทยๆของท่านสูงมากครับ จากหลายๆเหตุการณ์ ทำให้คุณแม่อยู่บ้านนี้อย่างไม่มีความสุขเลย จึงเป็นเหตุให้เมื่อคุณแม่โตเป็นสาว ท่านจึงตัดสินใจยอมแต่งงาน เพื่อแยกครอบครัวออกมา จากนั้นคุณแม่ก็มีชีวิตที่ดีขึ้น จนกระทั่งท่านอายุประมาณ 40ปี คุณแม่ได้ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว โรคหอบหืด ซึ่งต้องรักษามาจนกระทั่งปัจจุบัน

    พ่อตาของลูก ป่วยเป็นโรคหัวใจตั้งแต่อายุ 50ปี ทำให้ต้องคอยเฝ้าระวังให้กินยาหาหมอมาโดยตลอด จนกระทั่งวาระสุดท้าย ขณะที่ท่านล่องเรือเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ได้เกิดหัวใจวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตอย่างสงบ รวมสิริอายุได้ 72ปี

    แม่ยายของลูก รักภรรยาของลูกมากซึ่งด้วยความรักนี่เอง จึงทำให้ท่านยอมมาวัดพระธรรมกาย ยอมทำบุญทุกบุญของวัดเป็นเงินจำนวนมาก ตามที่ภรรยาของลูกชวน โดยไม่เคยปฏิเสธบุญเลย ทั้งๆที่ท่านไม่ค่อยเชื่อ ไม่ศรัทธา และไม่เข้าใจ บั้นปลายชีวิตช่วงที่ท่านป่วย แม่ยายของลูกได้มีอาการวูบตกภวังค์ เหมือนคนตายแล้วฟื้น โดยท่านบอกว่า ท่านได้ไปยังสถานที่ๆน่ากลัวมาก พอท่านฟื้นขึ้น จึงทำให้ท่านเชื่อมั่นในเรื่องชีวิตหลังความตาย และหันมาทำบุญอย่างเต็มกำลังด้วยความศรัทธาจวบจนวันสุดท้าย แม่ยายของลูกเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไตวาย รวมสิริอายุได้ 80ปี

    คุณป้าของภรรยา ท่านไม่ได้แต่งงาน ท่านจึงรักภรรยาของลูกมาก เหมือนลูกสาวแท้ๆของท่านเอง คุณป้าของภรรยาเป็นคนไม่เชื่อเรื่องบุญบาป มากกว่าแม่ยายของลูกเสียอีก แต่ก็ยอมทำบุญทุกบุญกับวัด เพราะความที่รักและเกรงใจ ภรรยาของลูก อีกเช่นกัน การที่มีศรีภรรยาแสนดีเป็นที่รักของทุกคนเช่นนี้ ทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองโชคดีเป็นที่สุด ในวาระสุดท้าย คุณป้าของภรรยาเสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมสิริอายุได้ 84ปี

    ส่วนตัวลูกเอง เกิดในครอบครัวที่มีความยากลำบาก แต่กลับเป็นลูกคนเดียว ที่มีโอกาสได้เรียนสูงถึงระดับปริญญาโท เพราะมีผลการเรียนดีมาก อีกทั้งยังเป็นคนที่มีโชคดีทางด้านหน้าที่การงานมาโดยตลอด คือ แม้ไม่ไปสมัครงาน อยู่เฉยๆก็มีคนเอางานดีๆ เงินเดือนดีๆ ตำแหน่งดีๆ มาเสนอ จนลูกรู้สึกแปลกใจ และทึ่งในหลายๆครั้ง เหมือนกับมีอะไรบางอย่างได้กำหนดสิ่งนี้ไว้แล้ว

กราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ

1.บุพกรรมใด ทำให้คุณพ่อถูกส่งไปอยู่เมืองจีน ต้องเจอภัยจากสงคราม และเมื่อกลับมาเมืองไทย แม่และน้องๆของท่าน ไม่ยอมรับ ต้องอยู่อย่างอึดอัด จนต้องออกจากบ้านมาสร้างครอบครัวเอง ด้วยความยากลำบากครับ

2.บุพกรรมใด ทำให้คุณพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจนลามเข้ากระดูก และทำไมเวลาลูกไปปรนนิบัติดูแลท่าน คุณพ่อต้องเกรงใจลูกมากขนาดนั้นครับ

3.คุณพ่อยิงตัวตายเพราะอะไร ตายแล้ว ในช่วง 7วัน ท่านทำอะไร ได้มาเข้าฝันน้องสาวและพี่ชายจริงหรือไม่ ตอนนี้คุณพ่ออยู่ไหน มีสภาพเป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศทั้งหมดหรือไม่ และลูกต้องช่วยคุณพ่อ แก้วิบากกรรมของการฆ่าตัวตายนี้อย่างไรครับ เพราะลูกรู้ว่ามันเป็นบาป ขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ช่วยแนะนำลูกด้วยครับ

4.บุพกรรมใด ทำให้คุณแม่มีชีวิตในวัยเด็กที่ลำบาก โดนใช้งานเหมือนคนรับใช้ อีกทั้งถูกห้ามไม่ให้เรียน บุพกรรมใดทำให้คุณแม่เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว หอบหืด ท่านจะหายหรือไม่ ต้องแก้ไขวิบากกรรมนี้อย่างไร คุณแม่สร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มากน้อยแค่ไหนครับ

5.บุพกรรมใด ทำให้พ่อตาของลูกเป็นโรคหัวใจ ท่านตายไปแล้วไปอยู่ที่ไหน มีสภาพเป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศหรือไม่ มีอะไรอยากฝากบอกหรือไม่ครับ

6.บุพกรรมใด ทำให้แม่ยายของลูกเป็นโรคเบาหวาน ความดัน โรคไตวาย ท่านตายไปแล้วไปไหน มีสภาพเป็นอย่างไรบ้าง และการที่ท่านบุญในพุทธศาสนาจำนวนมาก แต่ทำด้วยความรักลูกของท่าน แต่ไม่เข้าใจและไม่ศรัทธา ในกรณีนี้ เวลาสมบัติเกิด จะเกิดโดยมีเงื่อนไขอย่างไรครับ

7.บุพกรรมใด ทำให้คุณป้าของภรรยาเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ท่านตายแล้วไปไหน มีสภาพเป็นอย่างไร และทำไมคุณป้าของภรรยาจึงรักภรรยาของลูกเหมือนลูกตัวเอง ภรรยาของลูกมีบุญใด ที่ทำให้แม่และป้าของเธอ รักและเกรงใจเธอมาก ถึงกับยอมทำบุญทุกบุญโดยไม่ขัดเลยครับ

8.บุพกรรมใด ลูกต้องไปเกิดในครอบครัวที่ยากลำบาก แต่เรียนเก่งและได้รับโอกาสทางการศึกษามาโดยตลอด และบุญใดทำให้ลูกหางานได้ง่าย ตำแหน่งดี เงินดี มีความเจริญก้าวหน้าครับ

9.ตัวลูก ภรรยา และลูกสาวทั้งสอง อดีตชาติสัมพันธ์กันมาแบบใด ทำไมทุกคนรักและผูกพันกันมาก พวกเราสร้างบารมีกับหมู่คณะมามากน้อยแค่ไหน มีหน้าที่อะไร เคยเข้าถึงพระธรรมกายหรือไม่ ได้ลงมาสร้างบารมีกับหมู่คณะกี่รอบครับ

10.ลูกมีผังบวชมามากน้อยแค่ไหน เพราะลูกมีความตั้งใจว่า หากหมดหน้าที่ทางโลก อยากจะบวช แต่กลัวเป็นภาระของหมู่คณะ เพราะบวชตอนแก่ ลูกจะต้องทำอย่างไร ขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อช่วยชี้แนะด้วยครับ

11.ลูกสาวคนโตเรียนแพทย์ อยากจะเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ว่า การให้ยากดประสาทเพื่อลดความเจ็บปวด แก่คนไข้ที่ใกล้สิ้นใจ ซึ่งจะทำให้คนไข้ไม่ปวด ไม่ทรมาน แต่จะทำให้คนไข้มึนๆ เบลอ ก่อนจากไปอย่างสงบ จะมีวิบากกรรมอะไรหรือไม่ และวิธีที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไรครับ

12.ลูกสาวคนเล็กฝากถามมาว่า เธอได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้แก่พ่อแม่ด้วยความรัก ความกตัญญู จากทรัพย์ที่หามาด้วยตนเอง เวลาบุญส่งผล สมบัติจะเกิดขึ้นแบบใดครับ และอานิสงส์ที่ได้จะต่างจากการสร้างพระประจำตัวให้ตัวเองอย่างไรครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณพ่อถูกส่งไปอยู่เมืองจีนตั้งแต่เด็ก ต้องเจอภัยสงคราม และเมื่อกลับมาเมืองไทย แม่และน้องๆของท่านไม่ยอมรับ ต้องอยู่อย่างอึดอัด จนต้องแยกครอบครัวออกมาสร้างตัวด้วยความยากลำบาก เพราะกรรมในอดีต คุณพ่อเคยอนุโมทนาบาป ด้วยการสนับสนุนในการทำสงครามของแคว้นตนกับแคว้นอื่น ด้วยการสนับสนุนให้เด็กหนุ่มไปเป็นทหารออกรบ และมักจะกล่าวโจมตีพวกที่คัดค้าน ในการทำสงครามกับแคว้นอื่นดังกล่าวว่า “ไม่รักแคว้นของตน” ควรจะถูกขับไปอยู่แคว้นอื่น เป็นต้น วิบากกรรมดังกล่าวมารวมส่งผล

  
2.คุณพ่อเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจนลามเข้ากระดูก เพราะกรรมในอดีต ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และสนับสนุนในการทำสงคราม มารวมกับกรรมกาเมฯเจ้าชู้ และกรรมคอรัปชั่นในหน้าที่ราชการ มารวมส่งผล

 

3.คุณพ่อยิงตัวตาย เพราะกรรมในชาติที่ท่านสนับสนุนให้แคว้นตนทำสงคราม เมื่อกองทัพแคว้นตนจับข้าศึกมาได้ ก็บีบบังคับข้าศึกเพื่อรีดข่าว จนข้าศึกฆ่าตัวตาย มาส่งผล

4.คุณแม่มีชีวิตในวัยเด็กลำบาก โดนใช้งานเหมือนคนใช้ และถูกห้ามเรียนหนังสือ เพราะกรรมในอดีต ท่านมีความตระหนี่ และมักจะห้ามลูกหลานเรียน เพราะกลัวเสียเวลา เนื่องจากเกิดในสังคมเกษตรกรรม ต้องการให้ลูกหลานช่วยทำงานมากกว่า วิบากกรรมนี้มาส่งผล
 
 

5.พ่อตาของลูกเป็นโรคหัวใจ เพราะกรรมในอดีต ชอบข่มขู่คนให้เขากลัว ชอบแกล้งให้สัตว์ตกใจ บ่อยๆครั้ง มารวมส่งผล


6.แม่ยายของลูก เป็นโรคเบาหวาน ความดัน โรคไตวาย เพราะกรรมในอดีต ได้สั่งฆ่าสัตว์ทำอาหารเลี้ยงแขกเหรื่อบ่อยๆ ทำให้เป็นโรคเบาหวาน และความดัน มารวมกับกรรมปล่อยเงินกู้ดอกโหด ทำให้เป็นโรคไตวาย
 

7.คุณป้าของภรรยา เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะกรรมในอดีต ได้เกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และฆ่าขายด้วย เป็นประจำ มารวมส่งผล
 

8.ตัวลูกต้องไปเกิดในครอบครัวที่ลำบาก แต่เรียนเก่ง และได้รับโอกาสทางการศึกษามาโดยตลอด เพราะในอดีต ก่อนมาเจอหมู่คณะมักจะตระหนี่ อีกทั้งมักจะเชื่อเรื่องหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้นจึงมักชอบสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษา แต่ไม่เห็นด้วยในการทำทานอย่างอื่น มาส่งผล
 

9.ตัวลูก ภรรยา และลูกสาว 2คน ในอดีต ก็เคยเป็นพ่อแม่ลูกกัน ได้ชวนกันสร้างบุญร่วมกันมาตลอด จึงทำให้มีความรักและผูกพันกันมาก

10.ตัวลูกมีผังบวชเมื่อแก่ โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ภายหลังจากผ่านชีวิตการครองเรือนแล้ว มีความพร้อม ก็ได้ออกบวชกับหมู่คณะเมื่ออายุมากแล้วจนตลอดชีวิต

11.ลูกสาวคนโต เรียนแพทย์ ได้ใช้ยากดประสาท เพื่อลดความเจ็บปวดแก่คนไข้ที่ใกล้สิ้นใจ ซึ่งจะทำให้คนไข้ไม่ปวด ไม่ทรมาน แต่จะทำให้คนไข้มึนๆ เบลอๆ ก่อนจากไปอย่างสงบนั้น ก็ไม่ได้มีวิบากกรรมอะไร เป็นเรื่องของการช่วยเหลือผู้ไข้ ตามหลักวิชาของการแพทย์

12.ลูกสาวคนเล็ก ได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้แก่พ่อ-แม่ ด้วยความรัก ความกตัญญู จากทรัพย์ที่หามาได้ด้วยตนเอง เวลาบุญส่งผล ก็จะทำให้ชาติต่อไปจะได้บุพการีที่ดี มีลูกๆหลานๆ ก็จะมีความกตัญญูกตเวที และมีสมบัติเกิดขึ้นทั้งพ่อแม่ และตัวเองด้วย

 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2551-06-17.html
เมื่อ 20 เมษายน 2567 22:36
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv