Case Study
คริสต์สร้างพระ
(การสร้างพระเป็นสิ่งสากล ที่ทุกคนทำได้)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2548
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ครอบครัวลูกอาศัยอยู่หมู่บ้านแสงอรุณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหมู่บ้านที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ ทำให้ตั้งแต่บรรพบุรุษมาจนถึงตัวลูก นับถือศาสนาคริสต์ด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมแม่ของลูก จึงเป็นคนเคร่งศาสนามาก ต้องไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ ทำพิธีรับศีล ห้ามพูดโกหก  และห้ามไม่ให้ลูกๆพูดคำหยาบ
 
    แม่ของลูก เป็นคนดีชอบช่วยเหลือผู้อื่น แต่ภายหลังที่แต่งงานแล้วต้องลำบากมาก เพราะต้องไปเป็นลูกจ้างรับจ้างรายวัน รายได้ที่หามาได้ก็ไม่พอใช้ เพราะมีภาระลูกเล็กๆถึง 4คน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เตี่ยของลูก ยังแอบไปมีภรรยาน้อยหลายคน บ่อยครั้งที่เตี่ยกับแม่ต้องทะเลาะตบตีกันด้วยเรื่องนี้ ทำให้แม่ของลูกเสียใจมาก จนในที่สุดต้องตัดสินใจแยกทางกัน
 
    ต่อมา แม่ได้ล้มป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลามรวดเร็วมาก ลูกๆทุกคนพยายามหาหมอ หายาทั่วทุกสารทิศมารักษาแม่ แต่อาการไม่ดีขึ้นเลย มะเร็งลามจนกระทั่งสู่ภาวะขั้นสุดท้าย แม่เจ็บปวดทรมานร้องครวญครางอย่างทุรนทุรายบนเตียงคนป่วย ปัสสาวะออกมาเป็นเลือด มีอาการตกเลือดมาก จนตัวซีด หมอต้องเอาผ้าก๊อสอัดเข้าทางช่องคลอด เพื่อพยายามหยุดเลือด และต้องคอยเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อระวังภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อ ทำให้แม่นอนดิ้นเกร็งไปทั้งตัว โหนราวเตียงดิ้นร้องด้วยความทรมาน จนลูกรู้สึกว่าแม่คงไม่รอดแล้ว หมอได้บอกให้ลูกทำใจ
 
    ลูกจึงตัดสินใจให้แม่สร้าง องค์พระสามแสนองค์สามแสนปลื้ม ตามคำแนะนำของกัลยาณมิตร โดยการนำเงินใส่ซองให้แม่อธิษฐานจิต ขณะที่แม่ยังร้องครวญครางด้วยความทรมานอยู่บนเตียง ลูกบอกให้แม่อธิษฐานจิตตามลูก แม่ยอมทำตามแต่โดยดีทุกประการ ลูกพยายามพูดให้แม่เข้าใจเรื่องบุญในพุทธศาสนา แม้จะต้องใช้ความพยายามมากสักเพียงใด เพราะแม่ของลูกเป็นคริสต์เคร่ง นับถือศาสนาคริสต์กันทั้งตระกูล ซึ่งลูกได้พยายามหารูปพระมาให้แม่ดู เอาโบชัวร์สร้างพระมากางให้ท่านดู และให้แม่นึกถึงแต่บุญสร้างองค์พระ และทำทุกวิถีทางเพื่อให้แม่ปลื้มกับการทำบุญสร้างพระในครั้งนี้ ให้ได้มากที่สุด...
 
    เพราะลูกรู้ว่า บุญเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด ที่จะช่วยแม่ได้ในขณะนี้ และหลังจากที่แม่อธิษฐานจบนั้นเอง ลูกรีบโอนเงินทำบุญผ่านทางธนาคารทันที ซึ่งทำให้ลูกประหลาดใจมาก กับเหตุการณ์อัศจรรย์อย่างไม่น่าเชื่อ คือ แม่หยุดร้องครวญคราง และมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนหมออนุญาตให้แม่เข้ารับการฉายแสงเพิ่ม แต่หมอก็บอกกับลูกว่า ยังไงก็ให้ทำใจ เพราะแม่จะอยู่ได้อีกไม่เกินสามเดือน
 
    หลังจากนั้น ลูกได้พยายามจัดสรรสภาพแวดล้อมทุกอย่างรอบตัวแม่ ให้เป็นบุญให้ได้มากที่สุด ติดจานดาวธรรมให้แม่ดู ซึ่งแม่ชอบดู Case Study_มาก แล้วแม่ยังเอาไปสอนหลานอีกว่า "เวรกรรมอย่าทำนะ" พอช่วงรายการฝันในฝัน (โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา)_มา แม่จะเรียกหลานให้มาดู บอกให้ดูเรื่องกฎแห่งกรรม ทั้งๆที่ท่านเป็นคริสต์แท้ๆ
 
    ต่อมา แม่มีอาการขั้นโคม่าเจ็บหนักอีกรอบ น้ำท่วมปอด บวมทั้งตัว ทั้งมือและเท้า พระอาจารย์จึงแนะนำให้สร้างพระธรรมกายประจำตัว ภายในเจดีย์ ครั้งนี้แม่โชคดีได้ถวายปัจจัยสร้างพระจารึกชื่อแม่กับพระอาจารย์ด้วยมือแม่เอง ขณะนอนร้องโอยๆอยู่บนเตียงคนป่วย ลูกสังเกตเห็นว่าแม่ปลื้มมากจนน้ำตาไหล และพระอาจารย์ได้มอบรูปพระธรรมกายประจำตัวที่จารึกชื่อแม่ ใส่กรอบตั้งไว้ในจุดที่แม่เห็นได้ชัดตลอดเวลา ลูกได้ย้ำแม่เสมอๆว่า ให้จำรูปนี้ไว้ให้ติดตาติดใจ ให้จำให้ได้ตลอดเวลา ให้จำจนกระทั่งวาระสุดท้ายของแม่
 
    ช่วงนั้น แม่ไม่มีแรงแม้แต่จะพูด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จนพี่สาวโทรศัพท์มาบอกลูกว่า แม่อาการไม่ดีขึ้นเลย ลูกจึงบอกพี่สาวว่าให้แม่เอาเงินในกระเป๋าแม่ ทำบุญอธิษฐานจิตสร้างเสาแก้วพันปี แต่ก่อนแม่จะตาย 2-3วัน แม่มีอาการเพ้อ พูดว่าพี่สาวคนโตของแม่ที่ตายไปแล้วมาหา ซึ่งก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้กับพี่สาวคนที่สองของแม่ที่กำลังจะตายด้วย คือ พี่สาวคนโตที่ตายไปแล้วมาหา และหลังจากนั้นไม่กี่วันพี่สาวคนที่สองนี้ ได้เสียชีวิตด้วยวัย 80ปี ก่อนแม่ของลูกตายเพียง 7วัน และในวาระสุดท้ายของแม่ แม่จากไปด้วยอาการสงบ ขณะที่พยาบาลสวดคาถาชินบัญชรให้แม่ฟัง
 
    น้องสาวของลูก นับถือศาสนาคริสต์เหมือนกับแม่ แต่แตกต่างกับแม่ คือ เธอไม่มีโอกาสทำบุญในพุทธศาสนาก่อนตายเหมือนแม่ ทั้งๆที่ลูกพยายามชักชวน แต่เธอขาดความเข้าใจ ซึ่งในชีวิตน้องสาวคนนี้ดูแล้วน่าสงสาร เพราะเธอเคยมีชีวิตที่ผิดพลาดมาก่อนคือ เคยทำแท้ง และหลังจากนั้น ก็ไม่แข็งแรงจนกระทั่งมาพบว่าเป็น โรคเชื้อราขึ้นสมอง ซึ่งในวันสวดพระอภิธรรมของแม่วันที่สี่นั้นเอง อยู่ๆน้องสาวคนนี้ ก็เป็นลมชักไม่ได้สติ ต้องหามส่งโรงพยาบาล และระหว่างหามส่งโรงพยาบาล มีคนบอกว่า ได้ยินน้องพูด เสียงเหมือนเสียงแม่ว่า “ไม่ยอมไปโรงพยาบาล”
 
    ซึ่งหลังจากอยู่โรงพยาบาลได้ไม่นาน ก็ได้เสียชีวิตลง แต่หลังจากที่เธอตายแล้ว ที่บ้านอยู่กันไม่เป็นสุขเลย เพราะหลานๆหรือคนคุ้นเคยกับน้องสาว บอกว่า เหมือนโดนผีหลอก จนตอนนี้ต้องมานอนรวมกัน เพราะกลัวผีเจ้าค่ะ
 
    ส่วนตัวลูกเอง เคยเรียนอยู่โรงเรียนคริสต์ โดยอาศัยทุนของโรงเรียน เพราะแม่ไม่มีเงิน ซ้ำลูกยังต้องเข้ารับการฝึกเป็นชีลับ หรือชีมืดด้วย แต่ในเบื้องต้น ลูกยังไม่ตัดสินใจว่า ตัวเองจะเข้ามาเป็นชีมืดรึเปล่า เพราะยังเป็นห่วงทางบ้าน เพราะชีมืด ต้องทำงานอยู่แต่ในโบสถ์เท่านั้น ต้องทำตัวไม่เกี่ยวข้องกับโลกภายนอก แต่งชุดสีดำ ซึ่งในเบื้องต้นลูกก็ไปช่วยแม่ชีขายขนม ให้กับเด็กในโรงเรียนคริสต์ก่อน
 
    ลูกเองมีโอกาสเรียนถึงแค่_ป.4 ก็ต้องออกมาหางานทำ เพราะต้องเสียสละให้น้องเรียน ลูกเองต้องยอมรับว่า ลูกเป็นคนคริสต์ที่ต่างจากคนอื่น เพราะลูกไม่ค่อยเต็มใจนักในการไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ และต้องเข้าพิธีต่างๆ เพราะรู้สึกเหมือนโดนบังคับ จนกระทั่งลูกโตขึ้นมีเพื่อนชวนมาทางพุทธ ลูกกลับรู้สึกชอบ และรู้สึกดี  เพราะสัมผัสได้ถึงความมีเหตุผล ให้อิสระในการตัดสินใจ ซึ่งในปี พ.ศ.2544 ลูกมีโอกาสมารู้จักวัดพระธรรมกาย โดยการแนะนำของเพื่อน และเข้าวัดตั้งแต่นั้นมา แล้วก็ทำบุญทุกบุญอย่างไม่ขาด
 
ขอเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ
 
1.บุพกรรมใด ที่ทำให้แม่เป็นมะเร็งปากมดลูกและมีสามีเจ้าชู้ แม่กับเตี่ยในชาติก่อนรู้จักกันหรือไม่ ทำไมแม่ถึงไม่เจอคนอื่นที่ดีกว่านี้ และหากเจอคนอื่น แม่จะต้องเสียใจแบบนี้หรือไม่คะ แม่จะต้องชดใช้กรรมนี้ในชาติต่อไปอีกหรือไม่คะ
 
2.บุพกรรมใด ที่ทำให้แม่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธตั้งแต่แรก และชาติต่อไปจะมีสิทธิ์นับถือศาสนาพุทธหรือไม่คะ
 
3.เหตุใดแม่ถึงอาการดีขึ้นทันตา หลังจากทำบุญสร้างองค์พระสามแสนปลื้ม และมีชีวิตอยู่ได้นานกว่า 3เดือน และจะเป็นเช่นนี้กับคนอื่นๆหรือไม่คะ ลูกจะได้ไปแนะนำให้คนอื่นๆที่กำลังป่วยได้ทำบุญสร้างองค์พระกัน เพื่ออาการจะได้ดีขึ้นค่ะ
 
4.ก่อนตายแม่มีคตินิมิตเป็นอย่างไร ตายแล้วไปไหน เป็นอย่างไรบ้าง แม่เป็นคริสต์ ไม่เคยตักบาตรเลย ตายแล้วจะมีอาหารกินหรือไม่คะ แม่มีอะไรอยากฝากบอกใครหรือไม่คะ
 
5.บุญสร้างองค์พระและเสาแก้วพันปีโดยใส่ชื่อแม่ ส่งผลให้แม่เป็นเช่นไร และจะได้อานิสงส์อะไรบ้างคะ
 
6.หากแม่กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง ลูกกับแม่จะเจอกันหรือไม่ และจะได้เป็นแม่ลูกกันอีกหรือไม่คะ
 
7.พี่สาวคนโตของแม่ ตอนนี้อยู่ที่ไหน ท่านต้องการอะไรหรือไม่คะ ทำไมถึงมาหาแม่และพี่สาวคนที่สองของแม่ ในขณะที่กำลังเพ้อก่อนตายคะ
 
8.บุพกรรมใด ที่น้องสาวคนสุดท้องของลูกนับถือคริสต์เหมือนแม่ แต่ไม่อาจเข้าใจเรื่องบุญได้เหมือนแม่ ทั้งๆที่ลูกก็พยายามอธิบายให้ฟัง ทำไมน้องสาวถึงอายุสั้น เป็นเพราะกรรมทำแท้งหรือไม่คะ และแม่ได้มาสิงน้องสาวหรือไม่ ตอนนี้น้องสาวอยู่ที่ไหนคะ ลูกจะทำบุญอะไรช่วยน้องสาวได้บ้างคะ
 
9.บุพกรรมใด ทำให้ลูกมาเกิดในครอบครัวยากจน เรียนน้อย และยังต้องไปฝึกเป็นชีมืด แต่ลูกก็ไม่ชอบ กลับรู้สึกชอบศาสนาพุทธมากกว่าค่ะ
 
10.ลูก สามีและลูกชาย เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใดคะ 
 
11.ลูกชายของลูกปัจจุบันอายุ 1ขวบ 10เดือน ชาติที่แล้วเป็นอะไรกับลูก และทำไมเขาถึงชอบดูจานดาวธรรม และสนใจพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเด็กคะ และโตขึ้นเขาจะเป็นคนดี มีโอกาสได้บวชอยู่กับพระเดชพระคุณหลวงพ่อหรือไม่คะ
 
12.เพื่อนกัลยาณมิตรทั้ง 2คน เขาสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร และอดีตชาติเคยสัมพันธ์อย่างไรกับลูกคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.แม่..ชาติในอดีตตอนเป็นผู้ชายมีความเจ้าชู้มาก มีภรรยาหลายคน เมื่อกรรมส่งผลจึงทำให้มาเป็นผู้หญิงและมีสามีเจ้าชู้ เป็นภาพในอดีตของแม่

2.ที่แม่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธแต่แรก เพราะชาติในอดีต...แม่เคยเป็นชาวพุทธแต่ในนาม ไม่ได้สนใจศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเมื่อทำบุญแล้วไม่เคยอธิษฐานให้ได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนา คือ ทำไปอย่างนั้นเอง

3.แม่มีอาการป่วยที่ดีขึ้นผิดตา และมีชีวิตอยู่ต่อมาได้เกินสามเดือน เพราะบุญที่ทำด้วยความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้สร้างองค์พระสามแสนปลื้ม ซึ่งเป็นบุญมหัศจรรย์มาต่ออายุขัยท่าน

4.ก่อนตายแม่มีคตินิมิตสว่าง เพราะแม่นึกถึงบุญในช่วงท้ายของชีวิตที่ทำไว้ในพุทธศาสนา และเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม ตายแล้วแม่ไปเกิดเป็นเทพธิดา มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส3

5.บุญที่สร้างองค์พระและเสาแก้วพันปี แล้วจารึกชื่อแม่เอาไว้ จะส่งผลให้แม่มีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกมาก และมีความสุขสบายเพิ่มขึ้นจากเดิม ทั้งรัศมีกาย วิมาน และบริวารสมบัติ เป็นต้น

6.หากแม่กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็มีสิทธิ์มาเกิดเจอลูกได้ เพราะสร้างบุญร่วมกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น มาเกิดในยุคเดียวกัน เป็นต้น และถ้าทำบุญแล้วอธิษฐานจิตให้เกิดเป็นแม่ลูกกัน ถ้าเจอกันก็มีสิทธิ์

7.พี่สาวคนโตของแม่ตายแล้ว เป็นภุมมเทวาระดับกลางๆ ด้วยบุญที่เป็นคนดีแบบทั่วๆไป มักจะวนเวียนมาเยี่ยมญาติๆ เช่น มาหาแม่และพี่สาวคนที่สองของแม่ ตอนก่อนตาย

8.น้องสาวคนสุดท้องของลูก มีสายบุญในพระพุทธศาสนาน้อยมาก น้อยกว่าแม่ของลูกมาก จึงไม่เข้าใจเรื่องบุญในพระพุทธศาสนาเหมือนแม่

1.กรรมฆ่าสัตว์ในอดีตที่เคยทุบหัวสัตว์ต่างๆ เช่น หัวหมู หัวปลา เป็นต้น
2.กรรมทำแท้งในปัจจุบัน
3.กรรมกาเมฯเจ้าชู้ และเคยไปทำแท้งในอดีต

9.ลูกเกิดมามีฐานะยากจน เพราะกำลังทานบารมีทำมาน้อย

10.ลูก สามี ลูกชาย เคยทำบุญมากับหมู่คณะแบบกองเสบียง แต่กระทบกระทั่งกันในหมู่คณะ จึงเกิดอาการน้อยใจเลยออกจากหมู่คณะ ได้พลัดกันมายาวนาน แต่บุญที่เคยทำร่วมกันไว้ เมื่อมาเกิดร่วมยุคกันในยุคนี้ บุญก็บันดาลกลับมาสร้างร่วมกันใหม่อีก

11.ลูกชายของลูกเป็นคนมีบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา มากกว่าพ่อและแม่ จึงทำให้มีโอกาสทำบุญในพระพุทธศาสนาตั้งแต่วัยเด็ก ให้พยายามประคับประคองให้ดี โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น จะทำให้มีโอกาสได้บวช

12.เพื่อนทั้ง 2คนที่เป็นกัลยาณมิตร ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอดแบบกองเสบียง และได้รู้จักลูก เพราะคุ้นเคยกันในสมัยที่ลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะ แล้วพลัดจากกันไปเพราะความน้อยใจ บุญเก่าจึงทำให้เมื่อเจอกันอีก ก็ชวนกันมาสร้างบุญร่วมกันอีก

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2552-04-09.html
เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567 16:03
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv