เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ราชองครักษ์ชาตินักรบ
ตอนที่ 2
ต่อจากตอนที่แล้ว
 
คำถาม
 
2.พุทธันดรที่ผ่านมา กระผมสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำให้ได้มาเทศน์สอนให้คนเข้าใจวัดและการสร้างบารมีของหมู่คณะครับ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
เหตุผลที่ลูกตัดสินใจเลือกไปเป็นราชองค์รักษ์ ทั้งๆที่มีนายทหารผู้ใหญ่หลายๆท่านได้ยื่นข้อเสนอและชักชวนให้ลูกไปช่วยงานท่านที่หน่วยงานอื่น ก็เพราะตัวลูกนั้นมีความรักและความศรัทธาในพระราชาองค์ที่ออกบวชมาก เนื่องจาเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวต่างๆของพระองค์จากคุณพ่อของลูกเสมอๆ
  • ท่านชอบเล่าให้ลูกฟังว่า พระราชาองค์ที่ออกบวชนั้น ทรงมีพระราชจริยาวัตรสง่างาม งดงามในทุกอิริยาบถ พระองค์ทรงรักและหวังดีต่อประชาชนของพระองค์อย่างแท้จริง โดยไม่เคยทรงเห็นแก่ความเหนื่อยยากลำบากและความสุขส่วนพระองค์เลย
  • ตัวลูกจึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไปเป็นราชองค์รักษ์ของพระราชาที่ลูกรัก เพื่อคอยรับใช้ใกล้ชิดพระองค์ เหมือนอย่างคุณพ่อของลูกที่ท่านเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่รับใช้ใกล้ชิดพระราชามาเป็นเวลานาน
  • เมื่อลูกได้มาอยู่ในหน่วยงานนี้แล้ว ลูกก็ได้ไปแนะนำตัวต่อผู้บังคับบัญชาหน่วยงาน ซึ่งทำให้ลูกได้พบกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่ดึงตัวลูกเข้ามาทำงานนี้ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ท่านนั้นได้พาลูกไปชมหน่วยงานในส่วนต่างๆ และได้แนะนำให้รู้จักกับนายทหารใหม่หลายคนที่จะเข้ามาพร้อมกับลูก ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกำลังพลรุ่นใหม่ ซึ่งจะเข้ามาแทนราชองครักษ์ชุดเก่าที่กำลังจะแยกย้ายกันไปประจำในตำแหน่งอื่นๆของกองทัพ หรือแทนที่ราชองครักษ์ที่กำลังจะปลดประจำการ
  • ตำแหน่งแรกที่ลูกได้เข้ามาทำก็คือ ราชองครักษ์ชุดลาดตระเวน มีหน้าที่คอยตรวจตราและลาดตระเวนตอนกลางคืนในเขตพระราชฐานชั้นนอกก่อน เนื่องจากเพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งเป็นราชองครักษ์ใหม่ ลูกมีลูกน้องอยู่ใต้บังคับบัญชาอีกสิบกว่าคน ซึ่งในจำนวนนั้นมีอยู่สองคนเป็นเพื่อนสนิทกันมาก และทั้งคู่ยังเคยทำหน้าที่เป็นทหารลาดตระเวนอยู่ในเขตพระราชฐานนี้มาก่อนอีกด้วย ซึ่งทั้งคู่ก็ได้ถูกเรียกตัวมาสังกัดอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของลูก
  • เมื่อลูกได้ทำความรู้จักคุ้นเคยกับหมู่เหล่าทหารราชองครักษ์ใหม่ นายทหารราชองครักษ์ทั้งสองคนนั้นก็ได้มาทำความสนิทสนมกับตัวลูกซึ่งเป็นหัวหน้าราชองครักษ์หนุ่มคนใหม่ เพราะเคยได้ยินข่าวว่าเป็นทหารรุ่นใหม่ไฟแรงและเก่งมากชนิดที่หาตัวจับยาก โดยทั้งสองคนได้ใช้ความสามารถพิเศษส่วนตัวที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี คุยเก่ง ทั้งคู่จึงได้ไปตีสนิทกับตัวลูก ได้อย่างแนบเนียน ทำให้ทั้งสามคนสนิทสนมคุ้นเคยกันอย่างรวดเร็ว เหมือนไฟลามทุ่ง ฉะนั้น
  • เพราะทั้งหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ และความที่ลูกน้องทั้งสองคนเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี ช่างพูดช่างคุยช่างเจรจา มีไหวพริบปฏิภาณที่รวดเร็ว ทำให้การทำงานในหน้าที่ใหม่นี้เป็นไปอย่างคล่องตัวและเบิกบานมาก แม้ในเวลาที่ต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่น อย่างเช่น กองของมหาดเล็กที่ต้องคอยรับใช้พระราชาเหมือนกัน ในเขตพระราชฐานชั้นใน
  • ต่อมา เมื่อต้องไปติดต่อประสานงานในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในเขตพระราชฐานชั้นใน ก็ได้มาพบกับมหาดเล็กอีกคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในเขตพระราชฐานชั้นใน ซึ่งมหาดเล็กผู้นี้ก็เป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีมาก ทำให้ทั้งสี่คนสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว โดยที่ลูกเป็นพี่ใหญ่
  • ในเวลาต่อมา ลูกก็ได้ถูกเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งให้เข้าไปดูแลในเขตพระราชฐานชั้นใน ซึ่งลูกก็ได้พาลูกน้องทั้งสองคนดังกล่าว ที่ทำงานในเขตพระราชฐานชั้นนอกเข้าไปอยู่ด้วย เพราะเห็นว่าทำงานเข้าขากันได้เป็นอย่างดี
 
รับชมไฟล์วีดีโอ ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 2
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/2552-11-07_1.html
เมื่อ 29 มีนาคม 2567 01:46
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv