ทบทวนฝันในฝัน

ยมโลกมหานรกขุม 5
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     คำถามข้อที่ 1.  คุณพ่อของลูกตายแล้วไปไหน   ท่านมีความเป็นอยู่ในปรโลกเป็นอย่างไร   และท่านมีข้อความอะไรฝากมาถึงลูกและครอบครัวบ้างไหมคะ
    

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
     ในช่วงที่คุณพ่อของลูกนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้น   ตัวท่านได้ถูกโรคภัยไข้เจ็บมารุมเร้าอย่างหนัก   จนทำให้ตัวท่านรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก   ซึ่งในช่วงเวลานั้น...ตัวท่านก็ได้แต่นึกถึงเรื่องราวและวันเวลาเก่าๆ ที่ผ่านมาในอดีต  ไม่ว่าจะเป็น...เรื่องราวภายในครอบครัว  หรือ...เรื่องราวในสมัยที่ตัวท่านเป็นทหารและก็ดื่มเหล้าเข้าสังคมกับเพื่อนๆ  เป็นต้น  จนกระทั่งในเวลาต่อมา...ร่างกายของท่านก็ได้หมดสติและเสียชีวิตลงในที่สุด
    
ในช่วงเวลาที่คุณพ่อนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลท่านก็ได้แต่นึกถึงเรื่องราวและวันเวลาเก่าๆ ที่ผ่านมาในอดีต
ในช่วงเวลาที่คุณพ่อนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลท่านก็ได้แต่นึกถึงเรื่องราวและวันเวลาเก่าๆ ที่ผ่านมาในอดีต

     หลังจากที่คุณพ่อของลูกเสียชีวิตลงแล้ว   กายละเอียดของท่านก็ได้หลุดออกมาจากร่าง...ด้วยอาการที่มึนๆ งงๆ และยังไม่รู้สึกตัวว่า “ ตัวท่านเองได้เสียชีวิตลงแล้ว ”   ซึ่งในจังหวะนั้น...กายละเอียดของท่านก็ได้นึกถึงที่บ้าน ด้วยเหตุนี้เอง...จึงทำให้กายละเอียดของท่านได้แว้บกลับมานั่งอยู่ที่บ้านของท่านในทันที
    
     และเมื่อกาลเวลาผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง...กายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ค่อยๆ มีสติรู้ตัวได้มากขึ้น   แต่อย่างไรก็ตาม...ตัวท่านก็ยังไม่รู้ว่า “ ตัวท่านเองได้เสียชีวิตไปแล้ว ”   เพียงแต่ตัวท่านได้เกิดความรู้สึกแปลกใจขึ้นมาว่า “ เอ๊...ทำไมตัวท่านถึงมาอยู่ที่บ้านได้   อีกทั้ง...ตัวท่านยังหายป่วยและเดินได้เป็นปกติอีกด้วย ”     
หลังจากที่คุณพ่อของลูกเสียชีวิตลงแล้ว กายละเอียดก็ได้หลุดออกมาจากร่าง...ด้วยอาการที่มึนๆ งงๆ  และยังไม่รู้ว่าตัวเองได้เสียชีวิตไปแล้ว
หลังจากที่คุณพ่อของลูกเสียชีวิตลงแล้ว กายละเอียดก็ได้หลุดออกมาจากร่าง...ด้วยอาการที่มึนๆ งงๆ  และยังไม่รู้ว่าตัวเองได้เสียชีวิตไปแล้ว

     จากนั้น...กายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ได้พยายามที่จะเข้าไปพูดคุยและสื่อสารกับทุกๆ คนในครอบครัว   แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามสักแค่ไหนก็ตาม    ทุกๆ คนก็ไม่สามารถที่จะรับรู้ในสิ่งที่ตัวท่านต้องการที่จะสื่อสารได้เลย
    
     เมื่อเป็นเช่นนี้...ตัวท่านจึงได้นึกทบทวนถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านๆ มา   กอปรกับ...ตัวท่านเองก็เห็นทุกๆ คนในครอบครัวกำลังเศร้าโศกเสียใจกับอะไรบางอย่าง   เมื่อตัวท่านนึกทบทวนและเห็นเหตุการณ์ภายในบ้านเช่นนั้น   จึงทำให้ตัวท่านรู้ตัวได้ในทันทีว่า… “ ในตอนนี้...ตัวท่านเองได้เสียชีวิตลงแล้ว ”  
    
กายละเอียดพยายามที่จะเข้าไปพูดคุยและสื่อสารกับทุกๆ คน แต่ทุกๆ คนก็ไม่สามารถที่จะรับรู้สิ่งที่ตัวท่านต้องการที่จะสื่อสารได้
กายละเอียดพยายามที่จะเข้าไปพูดคุยและสื่อสารกับทุกๆ คน แต่ทุกๆ คนก็ไม่สามารถที่จะรับรู้สิ่งที่ตัวท่านต้องการที่จะสื่อสารได้

     ทันทีที่กายละเอียดคุณพ่อของลูกรู้ตัวเช่นนั้น   ตัวท่านก็ถึงกับตกใจและทำอะไรไม่ถูกเลยทีเดียว   อีกทั้ง...ตัวท่านยังเกิดความรู้สึกเป็นห่วงลูกๆ และทุกคนในครอบครัวขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจอีกด้วย                 
    
     เมื่อเป็นเช่นนี้...ตัวท่านจึงได้พยายามเข้าไปปลอบ  โอบกอด  และให้กำลังใจกับทุกๆ คนในครอบครัว...ด้วยการไปกระซิบที่ข้างๆ หูว่า “ ตัวท่านเองยังคงอยู่ใกล้ๆ และยังไม่ได้จากทุกคนไปไหน ” แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามอย่างไรก็ตาม   ทุกๆ คนก็ไม่สามารถที่จะรับรู้ถึงความห่วงใยจากใจของท่านได้เลย   ด้วยเหตุนี้เอง...จึงทำให้ตัวท่านยิ่งรู้สึกอึดอัดและเสียใจเป็นอย่างมาก           
กายละเอียดได้พยายามเข้าไปปลอบ  โอบกอด  และให้กำลังใจกับทุกๆ คนในครอบครัว
กายละเอียดได้พยายามเข้าไปปลอบ  โอบกอด  และให้กำลังใจกับทุกๆ คนในครอบครัว

     จวบจนกระทั่งวันเวลาล่วงเลยมาถึงวันที่ 7 นับจากวันที่คุณพ่อของลูกเสียชีวิต  ก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากยมโลก 2 ตนมารับตัวกายละเอียดคุณพ่อของลูก   แล้วก็พยายามที่จะฉุดกระชากลากตัวของท่านไป   แต่ตัวท่านก็พยายามที่จะดิ้นสู้เพื่อหลบหนี และอ้อนวอนขอร้องต่อเจ้าหน้าที่จากยมโลกทั้ง 2 ตนว่า “ ขอให้ตัวท่านได้อยู่กับคนในครอบครัว   อย่าได้พาตัวท่านไปไหนเลย ”  
    
     แต่ไม่ว่าตัวท่านจะพยายามอ้อนวอนขอร้องอย่างไรก็ตาม   เจ้าหน้าที่จากยมโลกก็ยังคงฉุดกระชากลากถูและพาตัวท่านไปสู่ยมโลก เพื่อพิพากษาตัดสินผลของบุญและบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์!!!...    
 
วันที่ 7 นับจากวันที่เสียชีวิตได้มีเจ้าหน้าที่จากยมโลก 2 ตนมารับตัวกายละเอียดไปสู่ยมโลก เพื่อพิพากษาตัดสินผลของบุญและบาป
วันที่ 7 นับจากวันที่เสียชีวิตได้มีเจ้าหน้าที่จากยมโลก 2 ตนมารับตัวกายละเอียดไปสู่ยมโลก เพื่อพิพากษาตัดสินผลของบุญและบาป

      เมื่อกายละเอียดคุณพ่อของลูกได้ไปถึงที่ยมโลกแล้ว   เจ้าหน้าที่ในยมโลกก็ได้พาตัวท่านไปยังลานหน้าโรงวินิจฉัยบุญบาป เพื่อรอคิวที่จะเข้าไปสู่โรงวินิจฉัยนั้น   ซึ่งในช่วงระหว่างที่ตัวท่านกำลังรอคิวอยู่นี้   ตัวท่านก็เกิดความรู้สึกที่สลดหดหู่ใจเป็นอย่างมาก!!!...

     ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ...บรรยากาศที่ลานหน้าโรงวินิจฉัยบุญบาปนั้นทั้งร้อนและทะมึนอยู่ตลอดเวลา   ไม่เพียงแค่นั้น...ไม่ว่าตัวท่านจะหันมองไปทางไหน   ตัวท่านก็จะได้เห็นและได้ยินเสียงหวีดร้องด้วยความหวาดกลัว   ปะปนระคนไปกับเสียงร้องไห้อ้อนวอนขอความช่วยเหลือของกายละเอียดตนอื่นๆ ที่ดังระงมรายล้อมตัวท่านอยู่เต็มไปหมด!!!
 
เจ้าหน้าที่ในยมโลกได้พาไปยังลานหน้าโรงวินิจฉัยบุญบาป เพื่อรอคิวที่จะเข้าไปสู่โรงวินิจฉัย
เจ้าหน้าที่ในยมโลกได้พาไปยังลานหน้าโรงวินิจฉัยบุญบาป เพื่อรอคิวที่จะเข้าไปสู่โรงวินิจฉัย

     เท่านั้นยังไม่พอ!!!...กายละเอียดทุกๆ ตนที่ยืนสั่นเทาอยู่บริเวณลานหน้าโรงวินิจฉัย (เพื่อรอการเรียกตัว) จะได้ยินเสียงของท่านพญายมราชและกายละเอียดที่กำลังถูกวินิจฉัยบุญบาปอยู่อีกด้วย (อยากฟังมั้ย...)

    ยกตัวอย่างเช่น!!!...“ เจ้ารู้มั้ย!!!…ทำไมเจ้าถึงมาอยู่ที่ตรงนี้   หรือ…เจ้าระลึกได้มั้ย!!!...เจ้าได้เคยทำบาปกรรมเอาไว้มากในตอนที่เป็นมนุษย์   หรือ…เจ้าเคยทำบุญทำกุศลกับเขาบ้างมั้ย   เพราะเจ้าไม่เคยทำบุญเอาแต่กินเหล้าเมายา    เจ้าจะต้องไปรับผลกรรมที่เจ้าได้เคยกระทำเอาไว้ ณ บัดนี้ ”  เป็นต้น
 
เจ้ารู้มั้ย!!!…ทำไมเจ้าถึงมาอยู่ที่ตรงนี้   หรือ…เจ้าระลึกได้มั้ย!!!...เจ้าได้เคยทำบาปกรรมเอาไว้มากในตอนที่เป็นมนุษย์
เจ้ารู้มั้ย!!!…ทำไมเจ้าถึงมาอยู่ที่ตรงนี้   หรือ…เจ้าระลึกได้มั้ย!!!...เจ้าได้เคยทำบาปกรรมเอาไว้มากในตอนที่เป็นมนุษย์

     และเมื่อกายละเอียดคุณพ่อของลูกได้เข้าไปสู่โรงวินิจฉัยบุญบาปแล้ว   ท่านพญายมราชก็ได้สอบถามถึงบุญและบาปกับคุณพ่อของลูก  เมื่อเป็นเช่นนี้...คุณพ่อของลูกจึงเริ่มนึกถึงบุญและบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำมา   ซึ่งโดยส่วนใหญ่...ท่านจะนึกได้แต่ภาพของบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้     
 
ท่านพญายมราชได้สอบถามถึงบุญและบาปกับคุณพ่อของลูก
ท่านพญายมราชได้สอบถามถึงบุญและบาปกับคุณพ่อของลูก

     และทันทีที่ตัวท่านนึกถึงภาพของบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้ ภาพเหล่านั้น...ก็จะปรากฏฉายออกมาให้ทั้งตัวท่านและพญายมราชได้เห็นในทันที!!!   ซึ่งในบรรดาภาพของบุญและบาปที่มาปรากฏฉายอยู่นั้น...ภาพที่ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้าสังคมและเมาอยู่เป็นประจำ...จะเป็นภาพที่ฉายชัดเจนมากกว่าภาพอื่นๆ   ซึ่งการฉายภาพของบุญและบาปโดยทั่วไปนั้นจะมี 2 แบบ   คือ...
 
ในบรรดาภาพของบุญและบาปที่มาปรากฏฉายอยู่นั้น...ภาพที่ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้า สังคมและเมาอยู่เป็นประจำ...จะเป็นภาพที่ฉายชัดเจนมากกว่าภาพอื่นๆ
ในบรรดาภาพของบุญและบาปที่มาปรากฏฉายอยู่นั้น...ภาพที่ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้า สังคมและเมาอยู่เป็นประจำ...จะเป็นภาพที่ฉายชัดเจนมากกว่าภาพอื่นๆ

    แบบที่  1. ท่านพญายมราชจะซักถามและให้อดีตมนุษย์ระลึกถึงบุญและบาปก่อน   เมื่อพวกเขาระลึกได้...ภาพของบุญและบาปเหล่านั้นก็จะมาปรากฏฉายให้ทั้งต่อหน้าเจ้าตัวและท่านพญายมราชได้เห็น

    แบบที่ 2.  ถ้าหากเจ้าตัวระลึกไม่ได้...ท่านพญายมราชก็จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูบัญชีบุญบาป   แล้วภาพของบุญและบาปก็จะมาปรากฏฉายให้ทุกคนได้เห็นนั่นเอง   

    ส่วนคุณพ่อของลูก...แม้ว่าจะมีภาพของบาปที่ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้าสังคมและเมาอยู่เป็นประจำมาปรากฏฉายให้เห็นอย่างชัดเจนก็ตาม

     แต่ถึงกระนั้น!!!...ภาพของบุญที่ตัวท่านได้เคยบวชระยะสั้นในพระพุทธศาสนา   และบุญที่ตัวท่านได้ทำเคยทำบุญตามประเพณี เช่น...บุญใส่บาตรพระ, บุญทอดกฐินทอดผ้าป่า  เป็นต้น ก็ได้มาช่วยหล่อเลี้ยงใจของกายละเอียดคุณพ่อของลูกให้ผ่องใสขึ้นมาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม...ภาพของบุญเหล่านั้นก็ยังมีปริมาณที่ไม่มากและชัดเจนเท่ากับภาพของบาปอกุศล (ที่ตัวท่านได้เคยสั่งสมเอาไว้)    
 
ภาพของบุญที่ตัวท่านได้เคยบวชระยะสั้นในพระพุทธศาสนาก็ได้มาช่วยหล่อเลี้ยงใจของกายละเอียดคุณพ่อของลูกให้ผ่องใสขึ้นมาบ้าง
ภาพของบุญที่ตัวท่านได้เคยบวชระยะสั้นในพระพุทธศาสนาก็ได้มาช่วยหล่อเลี้ยงใจของกายละเอียดคุณพ่อของลูกให้ผ่องใสขึ้นมาบ้าง

      ส่วนสาเหตุที่ทำให้ภาพของบุญที่ตัวท่านได้เคยสั่งสมเอาไว้...มาปรากฏฉายไม่มากและไม่ชัดเจนนั้น  ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ!!!...ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่  ตัวท่านไม่ค่อยได้สั่งสมบุญอยู่เป็นประจำ อีกทั้ง...ในเวลาที่สั่งสมบุญ   ตัวท่านก็ไม่ได้ทำบุญอย่างถูกหลักวิชชา ด้วยความตั้งใจและปลื้มใจ

       ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง...ภาพของบุญต่างๆ ที่มาปรากฏฉายจึงเป็นภาพที่ไม่ชัดเจน  อีกทั้งยังฉายแบบสั้นๆ เป็นช่วงๆ และไม่ปะติดปะต่อชัดเจนเหมือนอย่างกับภาพของบาปอกุศลที่ตัวท่านเคยกระทำเอาไว้นั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้ภาพของบุญมาปรากฏฉายไม่มากและไม่ชัดเจนนั้น ก็เป็นเพราะตัวท่านไม่ค่อยได้สั่งสมบุญอยู่เป็นประจำ
สาเหตุที่ทำให้ภาพของบุญมาปรากฏฉายไม่มากและไม่ชัดเจนนั้น ก็เป็นเพราะตัวท่านไม่ค่อยได้สั่งสมบุญอยู่เป็นประจำ

       ภายหลังจากที่กายละเอียดคุณพ่อของลูกได้เห็นภาพของบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้...มาปรากฏฉายมากกว่าภาพของบุญเช่นนั้น   สภาพใจของกายละเอียดคุณพ่อของลูกจึงเกิดความรู้สึกที่อับเฉาเหงาหงอยหงอกและเศร้าหมองเป็นอย่างมาก!!!   และทันทีที่ใจของท่านเกิดความเศร้าหมอง!!!...สภาพของกายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ยิ่งแลดูหม่นหมอง   หดหู่   และเศร้าหมองลงไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ
ทันทีที่ใจเกิดความเศร้าหมองสภาพของกายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ยิ่งแลดูหม่นหมอง   หดหู่   และเศร้าหมองลงไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ
ทันทีที่ใจเกิดความเศร้าหมองสภาพของกายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ยิ่งแลดูหม่นหมอง   หดหู่   และเศร้าหมองลงไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ

        และเมื่อกำลังแห่งบาปอกุศลที่คุณพ่อของลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้มีปริมาณที่มากกว่ากำลังแห่งบุญเช่นนี้   ทันใดนั้นเอง!!!...ภาพของการทัณฑ์ทรมานในยมโลกของมหานรกขุม 5 ซึ่งเป็นภาพสุดท้าย!!!... ก็ได้มาปรากฏฉายให้ตัวท่านและท่านพญายมราชได้เห็น ทันทีที่ภาพของการทัณฑ์ทรมานมาปรากฏฉายเช่นนี้!!!   ท่านพญายมราชจึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ยมโลกพากายละเอียดคุณพ่อของลูก...ไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 ในทันที
ท่านพญายมราชได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ยมโลกพากายละเอียดไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5
ท่านพญายมราชได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ยมโลกพากายละเอียดไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5

       แต่ก่อนที่ท่านพญายมราชจะส่งตัวกายละเอียดคุณพ่อของลูกออกไป   ท่านพญายมราชก็ได้กล่าวกับคุณพ่อของลูกในทำนองที่ว่า... “ เพราะเจ้าไม่ค่อยได้ทำบุญ   ซ้ำยังดื่มสุราอยู่เป็นประจำ   ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เจ้าจึงจะต้องรับโทษทัณฑ์!!!...เหมือนอย่างกับภาพการทัณฑ์ทรมานที่เจ้าได้เห็นเป็นภาพสุดท้ายนี้ !!!...” ดังนั้นลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ จะเห็นได้ว่า...การตัดสินบุญและบาปไม่ใช่เป็นหน้าที่ของพญายมราช   แต่เป็นเรื่องของผลแห่งบุญและบาปที่แต่ละคนได้เคยสั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์นั่นเอง!!!   
ท่านพญายมราชกล่าวกับคุณพ่อของลูกว่า.. เพราะเจ้าไม่ค่อยได้ทำบุญ ซ้ำยังดื่มสุราอยู่เป็นประจำ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เจ้าจึงจะต้องรับโทษทัณฑ์!!!
ท่านพญายมราชกล่าวกับคุณพ่อของลูกว่า.. เพราะเจ้าไม่ค่อยได้ทำบุญ ซ้ำยังดื่มสุราอยู่เป็นประจำ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เจ้าจึงจะต้องรับโทษทัณฑ์!!!

      พอมาถึงตรงจุดนี้...คุณครูไม่ใหญ่ก็อยากจะอธิบายถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของท่านพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกให้นักเรียนอนุบาลฯ ได้รับฟังกัน ท่านพญายมราชก็คือ...เหล่ากุมภัณฑ์ไฮโซที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา   ซึ่งมีหน้าที่ที่จะต้องมาวินิจฉัยบุญบาปของเหล่าอดีตมนุษย์ในยมโลกตามวาระของตนๆ   เช่น...บางตนก็ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราช 3 เดือนบ้าง  หรือ 6 เดือนบ้าง  เป็นต้น   โดยในยมโลกขุมหนึ่งๆ ก็จะมีโรงวินิจฉัยบุญบาปอยู่เยอะมากๆ   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้มีเหล่ากุมภัณฑ์ไฮโซที่จะต้องไปทำหน้าที่เป็นพญายมราชเป็นจำนวนมากตามจำนวนโรงวินิจฉัยบุญบาปไปด้วยนั่นเอง!!!...            
กุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาจะต้องมาวินิจฉัยบุญบาปของเหล่าอดีตมนุษย์ในยมโลกตามวาระของตนๆ
กุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาจะต้องมาวินิจฉัยบุญบาปของเหล่าอดีตมนุษย์ในยมโลกตามวาระของตนๆ

     ส่วนเจ้าหน้าที่ยมโลกก็คือ...เหล่ากุมภัณฑ์ระดับกลางและระดับล่างที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา   ซึ่งมีหน้าที่พาอดีตมนุษย์ไปยังยมโลกเพื่อวินิจฉัยบุญบาป   อีกทั้ง...ยังมีหน้าที่ลงทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกอีกด้วย  

      ส่วนสาเหตุที่ทำให้เหล่ากุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...พวกเขาแต่ละตนก็มีเศษกรรมสุราที่เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์   แต่ก็ได้สั่งสมบุญเอาไว้มากในระดับหนึ่ง   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้พวกเขาไม่ต้องไปรับโทษทัณฑ์ทรมานเหมือนกับสัตว์นรกทั่วไป   แต่ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั่นเอง

กุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั้น เป็นเพราะมีเศษกรรมสุรา แต่ก็ได้สั่งสมบุญเอาไว้มากในระดับหนึ่ง จึงไม่ต้องไปรับโทษทัณฑ์ทรมานเหมือนกับสัตว์นรกแต่ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลก
กุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั้น
เป็นเพราะมีเศษกรรมสุรา แต่ก็ได้สั่งสมบุญเอาไว้มากในระดับหนึ่ง จึงไม่ต้องไปรับโทษทัณฑ์ทรมานเหมือนกับสัตว์นรกแต่ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลก
 
       ส่วนกายละเอียดคุณพ่อของลูก...ทันทีที่ตัวท่านต้องไปรับโทษทัณฑ์อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5   ตัวท่านก็ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกฉุดกระชากลากถู...และนำตัวไปมัดให้นั่งอยู่กับเสาเหล็กร้อนแดงบนพื้นแผ่นหินที่ร้อนระอุ  โดยเสาเหล็กร้อนแดงแต่ละต้นที่อยู่ในพื้นที่การทัณฑ์ทรมานแห่งนี้ จะมีสัตว์นรกจำนวน 4 ตน...ถูกจับมัดด้วยโซ่เหล็กร้อนแดงและบังคับให้นั่งหันหน้าไปคนละทิศละทาง   ไม่เพียงแค่นั้น!!!...ที่บริเวณขาของสัตว์นรกทุกตนยังถูกมัดและตรึงเอาไว้กับเสาเหล็กร้อนให้อยู่กับพื้นหินร้อนแดงอีกด้วย 
 
กายละเอียดถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกฉุดกระชากลากถูไปมัดให้นั่งอยู่กับเสาเหล็กร้อนแดงบนพื้นแผ่นหินที่ร้อนระอุ
กายละเอียดถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกฉุดกระชากลากถูไปมัดให้นั่งอยู่กับเสาเหล็กร้อนแดงบนพื้นแผ่นหินที่ร้อนระอุ

      จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและสาดลงบนลำตัว...พร้อมกับกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกทุกตัว   ซึ่งเป็นผลทำให้...สัตว์นรกแต่ละตัวได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสแบบหาที่เปรียบมิได้เลย  ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ...น้ำโลหะร้อนแดงนี้มีอานุภาพที่รุนแรงมากๆ  คือ...แค่เพียงหยดเดียวก็สามารถที่จะเผาร่างของสัตว์นรกให้แหลกแหลวแป๋วได้  (ซึ่งคุณพ่อของลูกก็เป็นหนึ่งในนั้น!!!...)
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและสาดลงบนลำตัวสัตว์นรก ทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส
เจ้าหน้าที่ยมโลกตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและสาดลงบนลำตัวสัตว์นรก ทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อของลูก (รวมถึงสัตว์นรกตนอื่นๆ) ต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานอยู่ที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 แห่งนี้   ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...ในสมัยที่เป็นมนุษย์ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้าสังคมอยู่เป็นประจำนั่นเอง   

      ก่อนที่คุณครูไม่ใหญ่จะเล่าถึงสภาพลักษณะโดยรวมของยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น คุณครูไม่ใหญ่ก็จะขอเกริ่นถึงภาพรวมใหญ่ๆ ของมหานรกทั้ง 8 ขุมกันก่อน
    
     มหานรกแต่ละขุมนั้น...จะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นใน หรือ “อุสสทนรก” อยู่ 16 ขุม   โดยอุสสทนรกนี้จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรก (หรือ...อดีตมนุษย์ที่เคยทำบาปอกุศลเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์) ที่มีโทษระดับกลางรองลงมาจากมหานรก   
    
มหานรกแต่ละขุมนั้นจะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นใน หรือ “อุสสทนรก” อยู่ 16 ขุม โดยอุสสทนรกนี้จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรกที่มีโทษระดับกลางรองลงมาจากมหานรก
มหานรกแต่ละขุมนั้นจะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นใน หรือ “อุสสทนรก” อยู่ 16 ขุม โดยอุสสทนรกนี้จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรกที่มีโทษระดับกลางรองลงมาจากมหานรก  

     และถัดจากอุสสทนรกออกมานั้น...ก็จะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นนอกของมหานรก หรือที่เรียกว่า “ยมโลก” อยู่ 40 ขุม   ซึ่งยมโลกนี้ก็จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรกที่มีโทษเบาที่สุดรองลงมาจากมหานรกและอุสสทนรก
    
     โดยยมโลกทั้ง 40 ขุมของมหานรกขุม 5 นั้น...ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป  เช่น...บางขุมก็จะมีภูเขาไฟนรก,  บางขุมก็จะมีลานหินร้อนแดงระอุ  หรือ...บางขุมก็จะมีทะเลน้ำโลหะร้อนแดงที่เดือดพล่าน  เป็นต้น   ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิบากกรรมของเหล่าสัตว์นรกที่จะต้องไปรับทัณฑ์ทรมานในยมโลกขุมนั้นๆ นั่นเอง
    
     ส่วนยมโลกของมหานรกขุม 5 ที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น   ก็เป็น 1 ในยมโลกทั้ง 40 ขุมของมหานรกขุม 5   แต่ไม่ใช่ขุมเดียวกันกับที่คุณแม่บูแลต เคมเน็ตไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ (ดังที่พวกเราได้ฟังรายละเอียดกันไปแล้วในเคสที่ผ่านมา)     
    
ยมโลกของมหานรกขุม 5 เป็น 1 ในยมโลกทั้ง 40 ขุมของมหานรกขุม 5

       สำหรับสภาพพื้นผิวโดยรวมภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้นก็จะมีลักษณะเป็นแผ่นหินเรียบที่วางเรียงต่อๆ กัน...จนกลายเป็นลานกว้างที่มีขนาดใหญ่มากๆ (ซึ่งถ้าหากเทียบกับในเมืองมนุษย์แล้ว  ก็มีขนาดใหญ่เท่ากับประเทศๆ หนึ่งเลยทีเดียว)   อีกทั้ง...ลานหินนรกนี้ยังมีความร้อนแดงระอุเหมือนกับถูกไฟเผาลนอยู่เป็นหย่อมๆ และก็มีบ่อน้ำลาวา ที่เดือดพล่านอยู่ตลอดเวลา ขนาดใหญ่บ้าง...เล็กบ้างกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ  ของลานหินนรกนี้อีกด้วย
 
สภาพพื้นผิวโดยรวมภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 หากเทียบกับในเมืองมนุษย์แล้ว ก็มีขนาดใหญ่เท่ากับประเทศๆ หนึ่งเลยทีเดียว
สภาพพื้นผิวโดยรวมภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 หากเทียบกับในเมืองมนุษย์แล้ว ก็มีขนาดใหญ่เท่ากับประเทศๆ หนึ่งเลยทีเดียว

    และในแต่ละจุดของลานหินนรกนี้...ก็จะมีคบเพลิงเปลวไฟนรกที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้บรรยากาศภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 (ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น)  แลดูน่ากลัวและเต็มไปด้วยความร้อน...ที่แผ่ออกมาจากคบเพลิงเปลวไฟนรกดังกล่าว!!!...   
    
    ไม่ใช่เพียงเท่านั้น...สภาพบนพื้นผิวของลานหินนรกนี้ยังเปรอะเปื้อนและเต็มไปด้วยเลือดของเหล่าสัตว์นรกที่หนาแน่นอยู่ในทุกๆ พื้นที่   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้บรรยากาศภายในยมโลกแห่งนี้ยิ่งแลดูน่ากลัว  และเหม็นคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือดอยู่ตลอดเวลา   อีกทั้ง...สภาพอากาศภายในยมโลกแห่งนี้ยังปกคลุมไปด้วยควันพิษอยู่เต็มไปหมดอีกด้วย

ลานหินนรกนี้จะมีคบเพลิงเปลวไฟนรกที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา บรรยากาศภายในยมโลกแห่งนี้ดูน่ากลัว และเหม็นคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือด
ลานหินนรกนี้จะมีคบเพลิงเปลวไฟนรกที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา บรรยากาศภายในยมโลกแห่งนี้ดูน่ากลัว และเหม็นคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือด
 
     สำหรับการทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกที่อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 (ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น)   ก็จะแบ่งออกเป็นเขตย่อยๆ หลายๆ เขต โดยในแต่ละเขตนั้น...ก็จะมีวิธีการทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกที่แตกต่างกันออกไป   ตามวิบากกรรมที่สัตว์นรกแต่ละตนได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์

    ยกตัวอย่างเช่น...คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มด้วยวิธีการต่างๆ  เช่น...จับล็อคแล้วฆ่า  หรือจับห้อยหัวแล้วเชือด เป็นต้นนั้น เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส!!!...
 
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มด้วยวิธีการต่างๆ เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็นทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มด้วยวิธีการต่างๆ เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป
ภาพการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็นทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส

     และด้วยวิบากกรรมดังกล่าว หรือวิบากกรรมที่พวกเขาชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มด้วยวิธีการต่างๆ นี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลายแตกต่างกันไป   ซึ่งวิธีการทัณฑ์ทรมานเหล่านี้ก็จะคล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์  

     เช่น...นอนอยู่บนพื้นหินร้อนแดง แล้วแขนขาก็ถูกล็อคให้จมอยู่กับพื้นบ้าง  หรือถูกจับมัดที่ขาด้วยโซ่โลหะร้อนแดง  แล้วก็ปล่อยให้ห้อยหัวลงมาบ้าง  หรือถูกจับมัดที่แขน  ขา และลำตัวด้วยโซ่โลหะร้อนแดงบ้าง (ซึ่งคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มแบบคนเดียว...ก็จะถูกมัดแบบเดี่ยว ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้มแบบเป็นกลุ่ม...ก็จะถูกมัดรวมกันหลายๆ ตน) เป็นต้น 
 
วิธีการทัณฑ์ทรมานเหล่านี้ก็จะคล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์
วิธีการทัณฑ์ทรมานเหล่านี้ก็จะคล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์

       จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาไม้มาทุบ แล้วก็เอามีดมากรีดไปตามลำตัวและผ่าท้อง   พร้อมกับเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและสาดไปตามลำตัว   จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างกายของพวกเขาก็จะแหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!... จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
เจ้าหน้าที่ยมโลกเอาไม้มาทุบ เอามีดมากรีด เอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและสาดไปตามลำตัว ทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส
เจ้าหน้าที่ยมโลกเอาไม้มาทุบ เอามีดมากรีด เอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและสาดไปตามลำตัว ทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส

      ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำกรรมปาณาติบาตอื่นๆ (นอกจากฆ่าสัตว์เพื่อเอามาทำกับแกล้ม)  เช่น...ไปยิงคนตาย  หรือ...แทงคนตาย  เป็นต้นนั้น เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส!!!... และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่คล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์  เช่น...ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกจับขึงแล้วก็ถูกยิง  หรือ...ถูกแทงจนร่างกายเละเหวอะหวะ เป็นต้น
ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำกรรมปาณาติบาตอื่นๆ เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น ส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่คล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้
ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำกรรมปาณาติบาตอื่นๆ เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น
ส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่คล้ายๆ กับสิ่งที่พวกเขาได้เคยกระทำเอาไว้

       โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกในยมโลก ไม่ว่าจะเป็น...อาวุธปืน  หรือ...มีด  เป็นต้นนั้นก็จะเกิดขึ้นจากวิบากกรรมของเหล่าสัตว์นรก   อีกทั้ง...อาวุธเหล่านั้นยังมีอานุภาพที่รุนแรงกว่าอาวุธในเมืองมนุษย์หลายเท่านัก  ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ...พอสัตว์นรกถูกยิงหรือถูกแทงไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายแล้ว   ส่วนอื่นๆ ของร่างกายก็จะรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานตามไปด้วย  (ซึ่งแตกต่างจากในเมืองมนุษย์...ที่จะเจ็บเพียงแค่ส่วนที่ถูกยิงหรือถูกแทงเท่านั้น)   ไม่เพียงแค่นั้น...ลูกกระสุนปืนในยมโลกเพียงนัดเดียวยังสามารถที่ระเบิดเมืองทั้งเมืองได้ในพริบตาอีกด้วย
เมื่อสัตว์ นรกถูกยิงหรือถูกแทงไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายแล้ว ส่วนอื่นๆ ของร่างกายก็จะรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานตามไปด้วย ซึ่งแตกต่างจากในเมืองมนุษย์...ที่จะเจ็บเพียงแค่ส่วนที่ถูกยิงหรือถูกแทง เท่านั้น
เมื่อสัตว์ นรกถูกยิงหรือถูกแทงไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายแล้ว ส่วนอื่นๆ ของร่างกายก็จะรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานตามไปด้วย
ซึ่งแตกต่างจากในเมืองมนุษย์...ที่จะเจ็บเพียงแค่ส่วนที่ถูกยิงหรือถูกแทง เท่านั้น

      หลังจากที่ร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นเละเหวอะหวะจากการถูกยิงหรือแทงแล้ว   เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและสาดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น   ซึ่งก็ทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสอย่างสุดๆ   แล้วร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นก็จะแหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...    จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
 
หลังจากที่ร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นแหลกแหลวแป๋วไปวิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!
หลังจากที่ร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นแหลกแหลวแป๋วไปวิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!
 
      ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปขโมยข้าวของของคนอื่นอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส  และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการนอนคว่ำหน้าลงบนพื้นนรก   แล้วก็มีแท่งเหล็กร้อนแดง (ที่มีน้ำหนักเทียบเท่ากับภูเขาในเมืองมนุษย์) ทับลงบนร่างของพวกเขา (ซึ่งคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปขโมยข้าวของของคนอื่นแบบคนเดียว...ก็จะถูกแท่งเหล็กร้อนแดงทับลงบนร่างแบบเดี่ยว   ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปขโมยข้าวของของคนอื่นแบบเป็นกลุ่มเป็นพวก...ก็จะต้องมานอนคว่ำหน้าเรียงกัน   แล้วก็ถูกแท่งเหล็กร้อนแดงแท่งหนึ่งทับลงบนร่างของทั้งหมด)         
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปขโมยข้าวของของคนอื่นอยู่เป็นประจำต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการนอนคว่ำหน้าลงบนพื้นนรก แล้วก็มีแท่งเหล็กร้อนแดงทับลงบนร่างของพวกเขา
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปขโมยข้าวของของคนอื่นอยู่เป็นประจำต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการนอนคว่ำหน้าลงบนพื้นนรก แล้วก็มีแท่งเหล็กร้อนแดงทับลงบนร่างของพวกเขา

     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น!!!...มือทั้งสองข้างของพวกเขานั้นยังถูกหมุดตอกยึดไว้กับพื้นนรกอีกด้วย   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก  และด้วยความเจ็บปวดทุกข์ทรมานนี้เอง...จึงทำให้สัตว์นรกเหล่านี้พยายามที่จะเอาหมุดออกไปให้ได้   แต่ด้วยความที่มือของพวกเขาถูกตอกตรึงเอาไว้  พวกเขาจึงใช้ปากไปดึงหมุด...ที่ตอกยึดมือไว้กับพื้นนรกนั้นออก แต่ทันทีที่ปากของพวกเขาไปสัมผัสกับหมุดนรกเพียงแค่แว้บเดียวเท่านั้น ด้วยความร้อนแรงของหมุดนรกนี้ก็จะเผาปากของพวกเขาให้ไหม้ จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม!!!...   
    
มือทั้งสองข้างถูกหมุดตอกยึดไว้กับพื้นนรกทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก
มือทั้งสองข้างถูกหมุดตอกยึดไว้กับพื้นนรกทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก

     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอามีดมาสับที่มือและแขนทั้งสองข้างของสัตว์นรกเหล่านี้   พร้อมกับจับพวกเขาให้แหงนหน้าขึ้น   แล้วก็เอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัว  คอ และหลังของสัตว์นรกเหล่านี้   จนทำให้ร่างของสัตว์นรกเหล่านี้แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
เจ้าหน้าที่ยมโลกเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัว  คอ และหลังของสัตว์นรกจนร่างของสัตว์นรกเหล่านี้แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด
เจ้าหน้าที่ยมโลกเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัว  คอ และหลังของสัตว์นรกจนร่างของสัตว์นรกเหล่านี้แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด

     ส่วนคนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นเพื่อเอาไปซื้อน้ำเมามาดื่มอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกฝังอยู่ในหลุมที่เต็มไปด้วยก้อนเหล็กร้อน...โดยโผล่มาแค่ส่วนหัวและแขนเท่านั้น   ซึ่งก้อนเหล็กร้อนนี้ก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กับเงินที่พวกเขาได้เคยไปขโมยคนอื่นมาในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ (สำหรับคนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบคนเดียว...ก็จะถูกฝังแบบเดี่ยว ส่วนคนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบเป็นกลุ่มเป็นแก๊งค์...ก็จะถูกฝังอยู่รวมกัน)
คนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบคนเดียว...ก็จะถูกฝังแบบเดี่ยว ส่วนคนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบเป็นกลุ่มเป็นแก๊งค์...ก็จะถูกฝังอยู่รวมกัน
คนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบคนเดียว...ก็จะถูกฝังแบบเดี่ยว ส่วนคนที่ชอบไปขโมยเงินคนอื่นมาแบบเป็นกลุ่มเป็นแก๊งค์...ก็จะถูกฝังอยู่รวมกัน

     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น!!!...มือทั้งสองข้างของพวกเขานั้นยังถูกหมุดตอกตรึงติดอยู่ที่ปากหลุมอีกด้วย   จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอามีดมาสับที่มือของพวกเขา   พร้อมกับเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัวของพวกเขา   จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...

เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอามีดมาสับที่มือพร้อมกับเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัวของพวกเขา   จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอามีดมาสับที่มือพร้อมกับเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปที่หัวของพวกเขา   จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส
 
     ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำผิดศีลกาเมฯ   ไม่ว่าจะเที่ยวกลางคืน   หรือ...แอบไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับผู้ที่มีสามีหรือภรรยาแล้ว   เป็นต้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งจะส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   

     และด้วยวิบากกรรม (สุราปนกาเมฯ) นี้เอง   จึงส่งผลทำให้...พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน   ด้วยการถูกจับมัดอยู่กับต้นไม้เหล็กร้อนแดง...ที่มีกิ่งก้านและหนามที่แหลมคมอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ในเมืองมนุษย์...แทงทะลุตัวพวกเขาอยู่ตลอดเวลา   ซึ่งความคมของหนามเหล็กร้อนในยมโลกนี้...ถ้าหากเอามาเป็นมีด   มีดเล่มนี้จะสามารถผ่าภูเขาแท่งเหล็กทึบในเมืองมนุษย์ได้ในพริบตาเลยทีเดียว!!! 
 
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำผิดศีลกาเมฯ พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน ด้วยการถูกจับมัดอยู่กับต้นไม้เหล็กร้อนแดง ที่มีกิ่งก้านและหนามที่แหลมคมอย่างหาที่เปรียบไม่ได้แทงทะลุตัวพวกเขาอยู่ตลอดเวลา
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปทำผิดศีลกาเมฯ พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน ด้วยการถูกจับมัดอยู่กับต้นไม้เหล็กร้อนแดง
ที่มีกิ่งก้านและหนามที่แหลมคมอย่างหาที่เปรียบไม่ได้แทงทะลุตัวพวกเขาอยู่ตลอดเวลา

     นอกจากสัตว์นรก (ที่ทำวิบากกรรมสุราปนกาเมฯ ) จะต้องถูกจับมัดอยู่กับต้นไม้เหล็กแหลมร้อนนี้แล้ว   พวกเขายังจะต้องถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกลงทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่สยดสยอง ต่างๆ นานา  

     ยกตัวอย่างเช่น...สัตว์นรกบางตนจะถูกจับมัดนั่งอ้าขาอยู่กับต้นไม้เหล็กแหลมร้อน   จากนั้น...ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกรุมทุบตีไปที่อุปกรณ์ (หรืออวัยวะเพศของพวกเขา) แบบซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างโหดร้ายทารุณ   เท่านั้นยังไม่พอ!!!...เจ้าหน้าที่ยมโลกยังตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกอีกด้วย   ซึ่งน้ำโลหะร้อนแดงนี้ก็จะเข้าไปลวกและกัดกินร่างกายของสัตว์นรก...ให้ได้รับเจ็บปวดรวดร้าวสุดแสนจะทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก   แล้วในที่สุด!!!...ร่างกายของพวกเขาก็จะแหลกแหลวแป๋วไป...   
 
ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกรุมทุบตีไปที่อวัยวะเพศ และยังตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกอีกด้วย
สัตว์นรกถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกรุมทุบตีไปที่อวัยวะเพศ และยังตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกอีกด้วย

    จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขากลับมารับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...  เป็นต้น

    นอกจากการทัณฑ์ทรมานดังที่กล่าวไปแล้ว...ยังมีวิธีการทัณฑ์ทรมานสัตว์นรก (ที่มีวิบากกรรมสุราปนกาเมฯ) อื่นๆ ที่น่าหยดหย๋องอีกมากมายหลากหลายวิธีการเต็มไปหมด

     อาทิเช่น...สัตว์นรกบางตนจะถูกจับมัดแขนขาให้นอนตรึงอยู่บนเตียงเหล็กร้อนแดง   โดยบนเตียงเหล็กร้อนนี้...จะเต็มไปด้วยหนามนรกที่แหลมคมแบบสุดๆ  
 
สัตว์นรกบางตนจะถูกจับมัดแขนขาให้นอนตรึงอยู่บนเตียงเหล็กร้อนแดง   โดยบนเตียงเหล็กร้อนนี้...จะเต็มไปด้วยหนามนรกที่แหลมคมแบบสุดๆ
สัตว์นรกบางตนจะถูกจับมัดแขนขาให้นอนตรึงอยู่บนเตียงเหล็กร้อนแดง โดยบนเตียงเหล็กร้อนนี้...จะเต็มไปด้วยหนามนรกที่แหลมคมแบบสุดๆ 

     ดังนั้น...ไม่ว่าสัตว์นรกจะพยายามดิ้นรน เพื่อหนีสัมผัสอันแสบร้อนของเตียงเหล็กร้อนอย่างไร ร่างกายของพวกเขาที่แสบไหม้ ก็จะยิ่งถูกหนามนรกนี้...ทิ่มตำและทิ่มแทงให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานมากขึ้นเข้าไปอีก!!!

     เท่านั้นยังไม่พอ!!!...พวกเขายังจะต้องถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกใช้ไม้ทุบตี   และเอามีดฟันไปที่อุปกรณ์ (หรือ...อวัยวะเพศของพวกเขา) แบบไม่ปราณีปราศรัย   พร้อมกับกรอกและราดน้ำโลหะร้อนแดง...เข้าไปในปากและตามลำตัว (โดยเฉพาะตรงที่อุปกรณ์  หรือ...อวัยวะเพศ) ของพวกเขาอีกด้วย   
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกใช้ไม้ทุบตีและเอามีดฟันไปที่อวัยวะเพศแบบไม่ปราณีปราศรัยพร้อมกับกรอกและราดน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากและตามลำตัว
เจ้าหน้าที่ยมโลกใช้ไม้ทุบตีและเอามีดฟันไปที่อวัยวะเพศแบบไม่ปราณีปราศรัยพร้อมกับกรอกและราดน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากและตามลำตัว

     เมื่อสัตว์นรกได้รับการทัณฑ์ทรมานที่โหดร้ายทารุณเช่นนี้...พวกเขาจึงได้แต่ดิ้นทุรนทุรายด้วยความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างสุดๆ   และเมื่อร่างกายของพวกเขา...ถูกน้ำโลหะกัดกินและแผดเผาจนแหลกแหลวแป๋วลงไปแล้ว   วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขากลับมารับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรมนั่นเอง!!!...

     ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็สบถ  ด่า   พูดคำหยาบ   โกหก   เพ้อเจ้อต่างๆ นานา   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งจะส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!  
 

     และด้วยวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรม) นี้เอง   จึงส่งผลทำให้...พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน   ด้วยวิธีการที่หลากหลาย   เช่น...ถูกจับมัดให้นอนอยู่บนแท่นเหล็กที่ร้อนระอุไปด้วยไฟนรก!!!   จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะรุมสกรัมไปที่ปากของพวกสัตว์นรก   ด้วยการง้างปากบ้าง,   ฉีกปากบ้าง   พร้อมกับเอาคีมเหล็กร้อนแดง...กระทุ้งเข้าไปในปากของพวกเขาอย่างสุดกำลัง!!!

คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็สบถ ด่า พูดคำหยาบ โกหก เพ้อเจ้อต่างๆ นานา พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน เช่น การง้างปากบ้าง
ฉีกปากบ้าง พร้อมกับเอาคีมเหล็กร้อนแดง...กระทุ้งเข้าไปในปากของพวกเขาอย่างสุดกำลัง

       และเมื่อปากของสัตว์นรกฉีกขาดยับเยินแล้ว   พวกเจ้าหน้าที่ก็จะเอาคีมเหล็กร้อนแดงนี้...ดึงและลากเอาลิ้นของสัตว์นรกออกมา   พร้อมกับเอามีดเหล็กนรกที่คมกริ๊บ!!!...กรีดและสับลิ้นให้เป็นชิ้นๆ   จากนั้น...ก็จะนำเอาน้ำโลหะร้อนแดงเทกรอกเข้าไปในปากของพวกเขา   ซึ่งส่งผลทำให้...สัตว์นรกได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   จนร่างของสัตว์นรกทนไม่ไหวแล้วก็แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   
 
เจ้าหน้าที่ก็จะเอาคีมเหล็กร้อนแดงงและลากเอาลิ้นของสัตว์นรกออกมาพร้อมกับเอามีดเหล็กนรกที่คมกริ๊บกรีดและสับลิ้นให้เป็นชิ้นๆ
เจ้าหน้าที่ก็จะเอาคีมเหล็กร้อนแดงงและลากเอาลิ้นของสัตว์นรกออกมาพร้อมกับเอามีดเหล็กนรกที่คมกริ๊บกรีดและสับลิ้นให้เป็นชิ้นๆ

    จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
 
       สำหรับคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดคำหยาบๆ ซึ่งเป็นคำที่ทำให้คนอื่นระคายหูและเจ็บช้ำน้ำใจอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   

      และด้วยวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรม) นี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย  เช่น...ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกเอาแท่งหนามเหล็กแหลมร้อนที่เป็นตะปุ่มตะป่ำ...มาแทงเข้าที่หูข้างหนึ่งจนทะลุไปอีกข้างหนึ่งแล้วก็ดึงไปดึงมา!!!... 
 
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดคำหยาบๆ ซึ่งเป็นคำที่ทำให้คนอื่นระคายหูและเจ็บช้ำน้ำใจอยู่เป็นประจำพวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น...ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกเอาแท่งหนามเหล็กแหลมร้อนที่เป็นตะปุ่มตะป่ำ...มาแทงเข้า ที่หูข้างหนึ่งจนทะลุไปอีกข้างหนึ่งแล้วก็ดึงไปดึงมา
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดคำหยาบๆ ซึ่งเป็นคำที่ทำให้คนอื่นระคายหูและเจ็บช้ำน้ำใจอยู่เป็นประจำพวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น...ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกเอาแท่งหนามเหล็กแหลมร้อนที่เป็นตะปุ่มตะป่ำ...มาแทงเข้า ที่หูข้างหนึ่งจนทะลุไปอีกข้างหนึ่งแล้วก็ดึงไปดึงมา

     หรือ...ต้องมาอยู่ในกรงเหล็กร้อนแดงที่โผล่ออกมาได้แค่ศีรษะเท่านั้น   ส่วนลำตัวและแขนขาก็จะอยู่ภายในกรงที่มีไฟเผาลนอยู่ตลอดเวลา   จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะคีบเอาก้อนเหล็กร้อนแดงที่มีลักษณะคล้ายๆ กับคำหยาบที่พวกเขาชอบพูดในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์...มาอัดเข้าไปในปากของสัตว์นรกเหล่านั้น!!!...  

     เช่น...คนที่ชอบด่าว่าคนอื่นว่าเป็นสัตว์ตัวนั้น...ตัวนี้   ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกคีบเอาตุ๊กตาเหล็กร้อนแดงที่เป็นรูปสัตว์ประเภทนั้นๆ อัดเข้าไปในปาก   หรือ...คนที่ชอบเอาอุปกรณ์ ของผู้ชายและผู้หญิงไปเป็นคำด่าว่าคนอื่น   ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกคีบเอาก้อนเหล็กร้อนแดงที่มีลักษณะดังกล่าวอัดเข้าไปในปาก  เป็นต้น   
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะคีบเอาก้อนเหล็กร้อนแดงที่มีลักษณะคล้ายๆ กับคำหยาบที่พวกเขาชอบพูดในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์...มาอัดเข้าไปในปากของสัตว์นรกเหล่านั้น
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะคีบเอาก้อนเหล็กร้อนแดงที่มีลักษณะคล้ายๆ กับคำหยาบที่พวกเขาชอบพูดในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์...มาอัดเข้าไปในปากของ สัตว์นรกเหล่านั้น

     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น!!!...สัตว์นรกเหล่านั้นยังถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกจับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นดิ้นทุรนทุรายและได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   

     จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
เจ้าหน้าที่ยมโลกจับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปาก จนร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด
เจ้าหน้าที่ยมโลกจับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปาก จนร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด

    ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดโกหกหลอกลวงคนอื่นอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   
    
     และด้วยวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรม) นี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย  เช่น...ถูกจับมัดกับเสาให้นั่งอยู่บนพื้นหนามเหล็กแหลมที่คมกริ๊บ   แล้วก็มีตะขอเหล็กร้อนแดงมาเกี่ยวดึงลิ้นของพวกเขาเอาไว้อยู่ตลอดเวลา   จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากของพวกเขา   จนทำให้พวกเขาได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดโกหกหลอกลวงคนอื่นอยู่เป็นประจำนั้นพวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น...ถูกจับมัดกับเสาให้นั่งอยู่บนพื้นหนามเหล็กแหลมที่คมกริ๊บแล้วก็มีตะขอเหล็กร้อนแดงมาเกี่ยวดึงลิ้นของพวกเขาเอาไว้อยู่ตลอดเวลา
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดโกหกหลอกลวงคนอื่นอยู่เป็นประจำนั้นพวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น...ถูกจับมัดกับเสาให้นั่งอยู่บนพื้นหนามเหล็กแหลมที่คมกริ๊บแล้วก็มีตะขอเหล็กร้อนแดงมาเกี่ยวดึงลิ้นของพวกเขาเอาไว้อยู่ตลอดเวลา

     ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็พูดเพ้อเจ้อ  เหลวไหล  หาสาระอะไรไม่ได้อยู่ประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   
    
     และด้วยวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรม) นี้เอง   จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่หลากหลาย  เช่น...ต้องมานอนอยู่บนแท่นเหล็กร้อนแดง   แล้วก็ถูกจับมัดตั้งแต่หัว  ลำตัว  ไปจนกระทั่งถึงขา   
    
     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะช่วยกันจับสัตว์นรกเหล่านั้นอ้าปาก   พร้อมกับเอาคีมเหล็กร้อนแดงมากระชากฟัน...กระชากเหงือกและลิ้นของพวกเขาออกมาแบบไร้ความปราณีอย่างสุดๆ (ซึ่งคีมเหล็กร้อนแดงนี้จะมีอานุภาพที่ร้อนแรงมากๆ   เพราะแค่เพียงคีมเหล็กนี้สัมผัสกับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างสัตว์นรก   ก็สามารถที่จะเผาร่างของสัตว์นรกนั้นให้มอดไหม้ได้เลยทีเดียว)  
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกจะช่วยกันจับสัตว์นรกเหล่านั้นอ้าปากพร้อมกับเอาคีมเหล็กร้อนแดงมากระชากฟันกระชากเหงือกและลิ้นของพวกเขาออกมาแบบไร้ความปราณีอย่างสุดๆ
เจ้าหน้าที่ยมโลกจะช่วยกันจับสัตว์นรกเหล่านั้นอ้าปากพร้อมกับเอาคีมเหล็กร้อนแดงมากระชากฟันกระชากเหงือกและลิ้นของพวกเขาออกมาแบบไร้ความปราณีอย่างสุดๆ

     ไม่ใช่เพียงแค่นั้น!!!...หลังจากที่สัตว์นรกเหล่านั้นถูกกระชากฟัน  เหงือก  และลิ้นออกมาแล้ว   เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากของสัตว์นรกเหล่านั้น   จนทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...  

     จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากของสัตว์นรก จนร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปากของสัตว์นรก จนร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด
 
     ส่วนพวกที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็ไปพูดจาเชือดเฉือน...ทำร้ายจิตใจผู้อื่นอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   
    
     และด้วยวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรม) นี้เอง จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน...ด้วยวิธีการที่สยดสยองต่างๆ นานาหลากหลายวิธีการด้วยกัน  

      อาทิเช่น ..พวกเขาจะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกจับให้ยืนอยู่บนพื้น…ที่มีลักษณะเป็นหนามเหล็กแหลมร้อนที่คมกริ๊บ!!!...   ส่วนมือและแขนของพวกเขาก็จะถูกล่ามด้วยโซ่นรกที่ลุกเป็นไฟ (ซึ่งยึดอยู่กับพื้นอีกทีหนึ่ง)   
เจ้าหน้าที่ยมโลกจับให้ยืนอยู่บนพื้นที่มีลักษณะเป็นหนามเหล็กแหลมร้อนที่คมกริ๊บ มือและแขนของพวกเขาก็จะถูกล่ามด้วยโซ่นรกที่ลุกเป็นไฟ
เจ้าหน้าที่ยมโลกจับให้ยืนอยู่บนพื้นที่มีลักษณะเป็นหนามเหล็กแหลมร้อนที่คมกริ๊บ มือและแขนของพวกเขาก็จะถูกล่ามด้วยโซ่นรกที่ลุกเป็นไฟ

    เท่านั้นยังไม่พอ!!!...ลิ้นของพวกเขายังมีลักษณะที่พิเศษแตกต่างจากสัตว์นรกตนอื่นๆ คือ...จะยาวและห้อยโต่งเต่งออกมาจากปาก   อีกทั้ง...ตรงบริเวณปลายลิ้นก็จะมีมีดนรกที่ทั้งแหลม...ทั้งคม...ทั้งร้อนระอุ...มาผูกมัดติดอยู่กับลิ้นของพวกเขาตลอดเวลา

     และด้วยความที่พวกเขาต้องยืนอยู่บนพื้นหนามเหล็กแหลมร้อนที่คมกริ๊บนี่เอง จึงทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะยืนทรงตัวอยู่นิ่งๆ ได้เลย  โดยต่างตนต่างก็ต้องกระโดดโหย๋งเหย๋งไปมาด้วยความเจ็บปวด   และในจังหวะที่พวกเขากระโดดโหย๋งเหย๋งนี้เอง...มีดนรกที่คมกริ๊บซึ่งถูกมัดติดอยู่กับลิ้น   ก็จะกวัดแกว่งไปเชือดไปเฉือนผิวหนัง...และอวัยวะต่างๆ ตามร่ายกายของพวกเขา   จนทำให้พวกเขารู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวอย่างสาหัสสากันต์เกินคำบรรยายเลยทีเดียว   
 
มีดนรกที่คมกริ๊บซึ่งถูกมัดติดอยู่กับลิ้นจะ กวัดแกว่งไปเชือดไปเฉือนผิวหนัง...และอวัยวะต่างๆ ตามร่ายกายของพวกเขา จนทำให้พวกเขารู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวอย่างสาหัสสากันต์เกินคำบรรยายเลยทีเดียว
มีดนรกที่คมกริ๊บซึ่งถูกมัดติดอยู่กับลิ้นจะ กวัดแกว่งไปเชือดไปเฉือนผิวหนัง...และอวัยวะต่างๆ ตามร่ายกายของพวกเขา
จนทำให้พวกเขารู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวอย่างสาหัสสากันต์เกินคำบรรยายเลยทีเดียว  

    ไม่เพียงแค่นั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกยังเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาเทราดและกรอกใส่ปากของพวกเขาอีกด้วย    เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้พวกเขายิ่งรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสมากขึ้นไปกว่าเดิม   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...    

     จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่   เพื่อให้พวกเขารับทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...
เจ้าหน้าที่ยมโลกยังเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาเทราดและกรอกใส่ปากทำให้พวกเขายิ่งรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสมากขึ้นไปกว่าเดิม
เจ้าหน้าที่ยมโลกยังเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาเทราดและกรอกใส่ปากทำให้พวกเขายิ่งรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสมากขึ้นไปกว่าเดิม

      นอกจากสัตว์นรกที่มีวิบากกรรม (สุราปนวจีกรรมดังกล่าว) จะต้องถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่โหด  โฉด   เหี้ยมต่างๆ ดังที่กล่าวไปแล้ว   ก็ยังมีวิธีการทัณฑ์ทรมานอื่นๆ  (นอกเหนือจากที่กล่าวไปแล้ว) อีกมากมายหลากหลายวิธีการด้วยกัน!!!...และถ้าหากจะกล่าวให้หมดทุกวิธีนั้น   มันก็จะซิยาวมาก!!!   ดังนั้น...ก็จะขอยกอีกสักตัวอย่างนึงขึ้นมา   เพื่อให้ลูกๆ นักเรียนอนุบาลได้ศึกษาเรียนรู้กัน

     ยกตัวอย่างเช่น...สัตว์นรกบางตนจะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกนำเอาก้อนโลหะร้อนแดง (ที่มีลักษณะคล้ายถ่านเพลิงที่ลุกไหม้และร้อนแรงอยู่ตลอดเวลา) ยัดเข้าไปในปากทีละก้อนๆ จนเต็มปากของสัตว์นรก!!!   ซึ่งก้อนโลหะร้อนแดงนี้...จะเข้าไปแผดเผาผนังภายในปากและช่องคอของสัตว์นรกให้ได้รับความเจ็บปวดแบบสุดๆ
 
 
สัตว์นรกบางตนจะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกนำเอาก้อนโลหะร้อนแดงยัดเข้าไปในปากทีละก้อนๆ จนเต็มปากของสัตว์นรก ก้อนโลหะร้อนแดงนี้...จะเข้าไปแผดเผาผนังภายในปากและช่องคอของสัตว์นรกให้ได้รับความเจ็บปวดแบบสุดๆ
สัตว์นรกบางตนจะถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกนำเอาก้อนโลหะร้อนแดงยัดเข้าไปในปากทีละก้อนๆ จนเต็มปากของสัตว์นรก
ก้อนโลหะร้อนแดงนี้...จะเข้าไปแผดเผาผนังภายในปากและช่องคอของสัตว์นรกให้ได้รับความเจ็บปวดแบบสุดๆ
 
     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ก็จะตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกเข้าไปในปากของพวกเขา   ซึ่งส่งผลทำให้...ร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นลุกไหม้และได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วก็แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   

     ส่วนพวกที่ชอบดื่มน้ำเมาตามงานเลี้ยงและงานสังสรรค์ต่างๆ นั้น เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป  ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส   

     และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน...ด้วยการถูกจับมัดให้นั่งล้อมวงอยู่บนเก้าอี้นรกเหล็กร้อน พร้อมกับนั่งหันหน้าเข้าหาโต๊ะเหล็กร้อนซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางเป็นวงๆ แบบนี้...อย่างนี้...มากมายหลายกลุ่มสุดลูกหูลูกตาอยู่เต็มไปหมด
พวกที่ชอบดื่มน้ำเมาตามงานเลี้ยงและงานสังสรรค์ต่างๆ นั้นก็จะถูกจับมัดให้นั่งล้อมวงอยู่บนเก้าอี้นรกเหล็กร้อน พร้อมกับนั่งหันหน้าเข้าหาโต๊ะเหล็กร้อนซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางเป็นวงๆ มากมายหลายกลุ่มสุดลูกหูลูกตาอยู่เต็มไปหมด
พวกที่ชอบดื่มน้ำเมาตามงานเลี้ยงและงานสังสรรค์ต่างๆ นั้นก็จะถูกจับมัดให้นั่งล้อมวงอยู่บนเก้าอี้นรกเหล็กร้อน
พร้อมกับนั่งหันหน้าเข้าหาโต๊ะเหล็กร้อนซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางเป็นวงๆ มากมายหลายกลุ่มสุดลูกหูลูกตาอยู่เต็มไปหมด

     จากนั้น...ก็จะมีเจ้าหน้าที่ยมโลกมาคอยเสิร์ฟน้ำโลหะร้อนแดงให้กับสัตว์นรกเหล่านั้น   ด้วยการบังคับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปาก...พร้อมกับราดไปตามลำตัวของเหล่าสัตว์นรกเหล่านั้น (ที่ถูกมัดอยู่บนเก้าอี้เหล็กร้อน) อยู่ตลอดเวลา

     เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้สัตว์นรกที่ถูกมัดอยู่บนเก้าอี้นรกที่ร้อนแรงก็ถึงกับนั่งไม่เป็นสุข   โดยต่างตนต่างก็ดิ้นทุรนทุรายด้วยความปวดแสบปวดร้อนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!..
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกมาคอยเสิร์ฟน้ำโลหะร้อนแดงให้กับสัตว์นรกเหล่านั้น   ด้วยการบังคับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปาก...พร้อมกับราดไปตามลำตัวของเหล่าสัตว์นรก
เจ้าหน้าที่ยมโลกมาคอยเสิร์ฟน้ำโลหะร้อนแดงให้กับสัตว์นรกเหล่านั้น
ด้วยการบังคับกรอกน้ำโลหะร้อนแดงเข้าไปในปาก...พร้อมกับราดไปตามลำตัวของ เหล่าสัตว์นรก
 
     สำหรับสัตว์นรกอีกกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งในสมัยที่พวกเขายังเป็นมนุษย์...พวกเขาจะดื่มน้ำเมาพร้อมกับคอยสร้างความบันเทิง...โดยทั้งร้องทั้งเต้นยั่วยวนอยู่บนเวที   เพื่อให้ผู้ดื่มน้ำเมาที่อยู่บริเวณด้านล่างเวที...มีอารมณ์ที่จะดื่มน้ำเมาต่อไปเรื่อยๆ ) เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงเป็นผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใส   

     และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมาน...ด้วยการถูกจับล่ามโซ่นรกที่ข้อมือ   พร้อมกับถูกบังคับให้มายืนอยู่บนเวทีแผ่นเหล็กที่ร้อนระอุไปด้วยไฟนรกตลอดเวลา (ซึ่งเวทีนรกแห่งนี้จะอยู่ละแวกใกล้ๆ กับกลุ่มของสัตว์นรกที่ถูกจับมัดให้นั่งอยู่บนเก้าอี้และดื่มน้ำโลหะร้อนแดงนั่นเอง)    
 
พวกที่คอยสร้างความบันเทิงทั้งร้องทั้งเต้นยั่วยวนอยู่บนเวทีเพื่อให้ผู้ดื่มน้ำเมามีอารมณ์ที่จะดื่มน้ำเมาต่อไปเรื่อยๆ พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการถูกจับล่ามโซ่นรกที่ข้อมือพร้อมกับถูกบังคับให้มายืนอยู่บนเวทีแผ่นเหล็กที่ร้อนระอุไปด้วยไฟนรกตลอดเวลา
พวกที่คอยสร้างความบันเทิงทั้งร้องทั้งเต้นยั่วยวนอยู่บนเวทีเพื่อให้ผู้ดื่มน้ำเมามีอารมณ์ที่จะดื่มน้ำเมาต่อไปเรื่อยๆ
พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการถูกจับล่ามโซ่นรกที่ข้อมือพร้อมกับถูกบังคับให้มายืนอยู่บนเวทีแผ่นเหล็กที่ร้อนระอุไปด้วยไฟนรกตลอดเวลา

     เมื่อสัตว์นรกกลุ่มนี้ถูกจับมายืนล่ามโซ่อยู่บนเวทีแผ่นเหล็กที่ร้อนระอุไปด้วยไฟนรกเช่นนี้ พวกเขาจึงไม่สามารถที่จะทนยืนนิ่งๆ อยู่ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้...ต่างตนจึงต่างกระโดดโหย๋งเหย๋ง!!!...พร้อมกับส่งเสียงกรีดร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส ซึ่งแลดูละม้ายคล้ายกับอาการที่พวกเขาเต้นเชียร์แขกให้ดื่มน้ำเมาในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง!!!...ไม่เพียงแค่นั้น...สัตว์นรกกลุ่มนี้ยังจะต้องถูกเจ้าหน้าที่นำเอาน้ำโลหะร้อนแดง มาบังคับกรอกลงไปในปากของพวกเขาในขณะที่พวกเขายืนดิ้นทุรนทุรายอยู่อีกด้วย   ซึ่งส่งผลทำให้...ทั้งข้อมือข้อเท้าและปากของสัตว์นรกเหล่านั้นลุกไหม้และได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างสุดๆ จากนั้น...ร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...   
 
สัตว์นรกกลุ่มนี้ยังจะต้องถูกเจ้าหน้าที่นำเอาน้ำโลหะร้อนแดง มาบังคับกรอกลงไปในปากของพวกเขาในขณะที่พวกเขายืนดิ้นทุรนทุรายอยู่อีกด้วย
สัตว์นรกกลุ่มนี้ยังจะต้องถูกเจ้าหน้าที่นำเอาน้ำโลหะร้อนแดง มาบังคับกรอกลงไปในปากของพวกเขาในขณะที่พวกเขายืนดิ้นทุรนทุรายอยู่อีกด้วย

     จากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้พวกเขาได้รับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...

     สำหรับคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นการพนันอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป   ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น   ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!  และด้วยวิบากกรรมนี้เอง...จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่มากมายหลากหลายอย่าง และการพนันแต่ละประเภทนั้น...ก็ยังมีวิธีการทัณฑ์ทรมานที่แยกย่อยออกไปอีกมากมายเลยทีเดียว  
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นการพนันอยู่เป็นประจำพวก เขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่มากมายหลากหลายอย่าง และการพนันแต่ละประเภทนั้น...ก็ยังมีวิธีการทัณฑ์ทรมานที่แยกย่อยออกไปอีก มากมายเลยทีเดียว
คนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นการพนันอยู่เป็นประจำพวก เขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยวิธีการที่มากมายหลากหลายอย่าง
และการพนันแต่ละประเภทนั้น...ก็ยังมีวิธีการทัณฑ์ทรมานที่แยกย่อยออกไปอีก มากมายเลยทีเดียว 

     ยกตัวอย่างเช่น...พวกอดีตมนุษย์ที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นไพ่อยู่เป็นประจำนั้น   ก็จะถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการมานั่งคุกเข่าล้อมเป็นวงสี่เหลี่ยมหรือวงกลม โดยมีลูกตุ้มและโซ่เหล็กนรกล่ามที่ขาของพวกเขาเอาไว้ด้วยกัน คือ...ขาขวาของสัตว์นรกตนที่ 1 ก็จะถูกล่ามเอาไว้กับขาซ้ายของสัตว์นรกตนที่ 2 และขาขวาของสัตว์นรกตนที่ 2 ก็จะถูกล่ามเอาไว้กับขาซ้ายของสัตว์นรกตนที่ 3 ซึ่งก็จะเป็นอย่างนี้...แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งครบวง!!!...
    
     ส่วนแขนทั้งสองข้างของสัตว์นรกเหล่านั้น...ก็จะถูกสำรับไพ่นรกที่เป็นโลหะร้อนแดงและมีเปลวเพลิงเผาไหม้วางทับเอาไว้อยู่ตลอดเวลา อีกทั้ง...ความร้อนแรงของเปลวเพลิงจากสำรับไพ่นรกนี้ยังลุกลามเผาไหม้จากมือและแขนสัตว์นรกเหล่านั้น ไปจนกระทั่งถึงหน้าและลำตัวของพวกเขาอีกด้วย

    แต่ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นก็คือ...อดีตมนุษย์ที่ชอบเป็นเจ้ามือสับไพ่และแจกไพ่ให้กับผู้อื่นอยู่เป็นประจำนั้น   ก็จะมีสำรับไพ่นรกส่วนตัวที่เป็นโลหะร้อนแดงและมีเปลวเพลิงเผาไหม้ วางทับที่แผ่นหลังของพวกเขาเพิ่มเติมไปจากสัตว์นรกตนอื่นๆ อีกด้วย
    
อดีตมนุษย์ที่ชอบเป็นเจ้ามือสับไพ่และแจกไพ่ให้กับผู้อื่นอยู่เป็นประจำนั้น  ก็จะมีสำรับไพ่นรกส่วนตัวที่เป็นโลหะร้อนแดงและมีเปลวเพลิงเผาไหม้ วางทับที่แผ่นหลังของพวกเขาเพิ่มเติมไปจากสัตว์นรกตนอื่นๆ อีกด้วย
อดีตมนุษย์ที่ชอบเป็นเจ้ามือสับไพ่และแจกไพ่ให้กับผู้อื่นอยู่เป็นประจำนั้น  ก็จะมีสำรับไพ่นรกส่วนตัวที่เป็นโลหะร้อนแดงและมีเปลวเพลิงเผาไหม้
วางทับที่แผ่นหลังของพวกเขาเพิ่มเติมไปจากสัตว์นรกตนอื่นๆ อีกด้วย

    จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น จนทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานแบบหาที่เปรียบไม่ได้เลย แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...  
 
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรก แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรก
แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด!!!...  
 
     สำหรับวิธีการทัณฑ์ทรมานสัตว์นรก...ซึ่งเป็นอดีตมนุษย์ที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นไพ่อยู่เป็นประจำอีกตัวอย่างหนึ่งนั้นก็คือ...พวกเขาจะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการถูกโซ่เหล็กร้อนแดงที่มีไฟลุกโชน...ล็อคแขนและขาของพวกเขาให้ตรึงติดอยู่กับกำแพงนรกอยู่ตลอดเวลา   อีกทั้ง...ร่างของพวกเขายังถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกเอาไพ่เหล็กร้อนแดงมาเสียบอยู่เต็มไปหมดอีกด้วย   ซึ่งปริมาณไพ่เหล็กร้อนแดงที่เสียบลงบนร่างของสัตว์นรกแต่ละตนนั้น...ก็จะขึ้นอยู่ความชอบในการเล่นไพ่ของอดีตมนุษย์ตนนั้นๆ   
    
อดีตมนุษย์ที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นไพ่อยู่เป็นประจำอีกตัวอย่างหนึ่งคือจะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการถูกโซ่เหล็กร้อนแดงที่มีไฟลุกโชน ล็อคแขนและขาของพวกเขาให้ตรึงติดอยู่กับกำแพงนรกอยู่ตลอดเวลา
อดีตมนุษย์ที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นไพ่อยู่เป็นประจำอีกตัวอย่างหนึ่งคือจะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการถูกโซ่เหล็กร้อนแดงที่มีไฟลุกโชน
ล็อคแขนและขาของพวกเขาให้ตรึงติดอยู่กับกำแพงนรกอยู่ตลอดเวลา

     คือ...อดีตมนุษย์ตนไหนชอบดื่มน้ำเมาและเล่นไพ่เป็นชีวิตจิตใจในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์   ก็จะมีไพ่เหล็กร้อนแดงเสียบลงบนร่างมากเป็นพิเศษ   โดยเฉพาะเจ้ามือสับไพ่และแจกไพ่นั้น...ก็จะมีไพ่เหล็กร้อนแดงเสียบลงบนร่างมากกว่าสัตว์นรกตนอื่นๆ     

     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น   จนทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานและดิ้นทุรนทุรายแบบน่าเวทนาเป็นอย่างมาก แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด   
    
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานและดิ้นทุรนทุรายแบบน่าเวทนาเป็นอย่างมาก
เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาน้ำโลหะร้อนแดงมากรอกใส่ปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกทำให้ได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานและดิ้นทุรนทุรายแบบน่าเวทนาเป็นอย่างมาก

     หลังจากนั้น...วิบากกรรมก็จะประกอบร่างของพวกเขาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้พวกเขาได้รับการทัณฑ์ทรมานเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม!!!...

     ส่วนคนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นการพนันประเภทไฮโล  ปั่นเต๋า  หรือ...น้ำเต้าปูปลาอยู่เป็นประจำนั้น   เมื่อพวกเขาใกล้จะละจากโลกนี้ไป ภาพของการกระทำดังกล่าวก็ได้มาปรากฏฉายให้พวกเขาได้เห็น ซึ่งก็ส่งผลทำให้ใจของพวกเขาเศร้าหมองไม่ผ่องใสมากขึ้นไปเรื่อยๆ!!!   
    
     และด้วยวิบากกรรมนี้เอง  จึงส่งผลทำให้พวกเขาต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในภาชนะเหล็กร้อนแดงที่วางอยู่บนแท่นหมุนนรก ซึ่งภาชนะเหล็กร้อนแดงนี้ก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กับภาชนะที่พวกเขาใช้เล่นการพนันในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์  เช่น...เป็นถ้วยที่มีฝาปิด  เป็นชาม  หรือ...เป็นจานแบนๆ  เป็นต้น   
    
พวกที่ชอบเล่นไฮโล  ปั่นเต๋า  น้ำเต้าปูปลา จะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในภาชนะเหล็กร้อนแดงที่วางอยู่บนแท่นหมุนนรก
พวกที่ชอบเล่นไฮโล  ปั่นเต๋า  น้ำเต้าปูปลา จะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในภาชนะเหล็กร้อนแดงที่วางอยู่บนแท่นหมุนนรก

     อีกทั้ง...ภายในภาชนะเหล็กร้อนแดงนี้ยังมีลูกเหล็กนรก (ที่ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมและมีไฟเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา) อีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นรู้สึกร้อนรนทุรน
ทุรายและได้รับความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก

     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะจับแท่นหมุนนรกให้หมุน เพื่อให้ลูกเหล็กนรก (ที่ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมและมีไฟเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา) ที่อยู่ในภาชนะเหล็กร้อนแดงนั้นกลิ้งไปทับและเผาร่างของสัตว์นรกเหล่านั้น  ซึ่งสัตว์นรกเหล่านั้นก็พยายามที่จะวิ่งหนีอย่างสุดชีวิต แต่ไม่ว่าสัตว์นรกเหล่านั้นจะพยายามวิ่งหนีอย่างไรก็ตาม   พวกเขาก็ไม่สามารถที่จะหนีลูกเหล็กนรกนี้ไปได้เลย!!!...
    
     และเมื่อภาชนะเหล็กร้อนแดงนั้นหยุดหมุนแล้ว เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะจับเอาสัตว์นรกเหล่านั้นออกมา เพื่อเอาน้ำโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น   จนทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานแบบเกินคำบรรยายเลยทีเดียว   แล้วร่างของสัตว์นรกเหล่านั้นก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด            
เมื่อภาชนะเหล็กร้อนแดงนั้นหยุดหมุนแล้ว เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะจับเอาสัตว์นรกเหล่านั้นออกมา เพื่อเอาน้ำโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น
เมื่อภาชนะเหล็กร้อนแดงนั้นหยุดหมุนแล้ว เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะจับเอาสัตว์นรกเหล่านั้นออกมา
เพื่อเอาน้ำโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปตามลำตัวของสัตว์นรกเหล่านั้น

     นอกจากนั้นก็ยังมีอีกตัวอย่างหนึ่ง...สำหรับอดีตมนุษย์ที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วก็เล่นการพนันโดยการใช้ลูกเต๋าเป็นเครื่องมือในการพนัน นั่นก็คือ...พวกเขาจะต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมที่มีลักษณะคล้ายๆ กับลูกเต๋าในเมืองมนุษย์
    
     โดยกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมนี้ก็จะมีรูที่พอดีกับหัวของสัตว์นรกอยู่ตามด้านต่างๆ (คล้ายๆ กับแต้มที่อยู่บนลูกเต๋า)  ยกตัวอย่างเช่น...ด้านที่มีรูเดียว สัตว์นรกก็จะโผล่หัวออกมาได้แค่ 1 ตน ส่วนด้านที่มี 2 รู...สัตว์นรกก็จะโผล่หัวออกมาได้แค่ 2 ตน  เป็นต้น
    
อีกตัวอย่างหนึ่งถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมที่มีลักษณะคล้ายๆ กับลูกเต๋าในเมืองมนุษย์ โผล่หัวออกมาได้แค่ 1 ตน ส่วนด้านที่มี 2 รู...สัตว์นรกก็จะโผล่หัวออกมาได้แค่ 2 ตน  เป็นต้น
อีกตัวอย่างหนึ่งถูกทัณฑ์ทรมานด้วยการอยู่ในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมที่มีลักษณะคล้ายๆ กับลูกเต๋าในเมืองมนุษย์
โผล่หัวออกมาได้แค่ 1 ตน ส่วนด้านที่มี 2 รู...สัตว์นรกก็จะโผล่หัวออกมาได้แค่ 2 ตน  เป็นต้น

     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น!!!...ภายในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมนี้ยังมีไฟเผาไหม้อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย   เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นพยายามที่จะหนีออกมาจากกล่องเหล็กดังกล่าวให้ได้   แต่พวกเขาก็โผล่ออกมาได้แค่เฉพาะส่วนหัวเท่านั้น
    
     และเมื่อพวกเขาเอาหัวโผล่ออกมาจากกล่องเหล็กเช่นนั้น  เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปที่หัวของสัตว์นรกเหล่านั้น  ซึ่งก็ทำให้สัตว์นรกเหล่านั้นได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส   แล้วร่างของพวกเขาก็จะค่อยๆ แหลกแหลวแป๋วไปในที่สุด
 
เมื่อพวกเขาเอาหัวโผล่ออกมาจากกล่องเหล็กเจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปที่หัวของสัตว์นรก
เมื่อพวกเขาเอาหัวโผล่ออกมาจากกล่องเหล็กเจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะเอาโลหะร้อนแดงกรอกเข้าไปในปากและราดไปที่หัวของสัตว์นรก
 
     สำหรับอดีตมนุษย์ หรือสัตว์นรกตนไหนที่ชอบดื่มน้ำเมาแล้วไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข หรือ...ทำผิดศีลหลายข้ออยู่เป็นประจำนั้น สัตว์นรกพวกนี้ก็จะต้องวนเวียนไปรับทัณฑ์ทรมานในเขตแดนต่างๆ ในยมโลกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดวิบากกรรม เช่น...รับโทษทัณฑ์ในส่วนของวิบากกรรมสุราปนปาณาติบาต (หรือ...ดื่มน้ำเมาและฆ่าสัตว์) แล้วก็จะต้องไปรับโทษทัณฑ์ในส่วนของวิบากกรรมสุราปนอทินนาทาน (หรือ...ดื่มน้ำเมาแล้วไปขโมยของคนอื่น) ต่อไป  เป็นต้น

     นอกจากนี้...สำหรับผู้ผลิต  ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมา!!! แม้ว่า...พวกเขาจะดื่มหรือไม่ดื่มน้ำเมาก็ตาม แต่พวกเขาก็จะต้องมารับกรรมและชดใช้กรรม (อันเกิดจากการกระทำของผู้ที่ซื้อน้ำเมาไปดื่มทุกคน!!!...) อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 แห่งนี้ด้วย   
 
สำหรับผู้ผลิต ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมา พวกเขาก็จะต้องมารับกรรมและชดใช้กรรม อันเกิดจากการกระทำของผู้ที่ซื้อน้ำเมาไปดื่มทุกคน
สำหรับผู้ผลิต ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมา พวกเขาก็จะต้องมารับกรรมและชดใช้กรรม
อันเกิดจากการกระทำของผู้ที่ซื้อน้ำเมาไปดื่มทุกคน

     ยกตัวอย่างเช่น...ถ้ามีผู้ซื้อน้ำเมาไปดื่มหนึ่งล้านคน แล้วทั้งหนึ่งล้านคนได้ไปสร้างบาปอกุศลกรรมอะไรเอาไว้ ทั้งผู้ผลิต ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมา...ก็จะต้องมาชดใช้และรับโทษทัณฑ์เหล่านั้นแบบทับเท่าทวีคูณ!!!  ตามจำนวนผู้ซื้อน้ำเมาไปดื่มและทำบาปนั่นเอง!!!...

     จากตัวอย่างการทัณฑ์ทรมานที่ลูกๆ นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้ยินได้ฟังในหลายวันที่ผ่านมานั้น   เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งในหลายๆ วิธีการที่เหล่าสัตว์นรกกำลังเผชิญอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5   ยิ่งสัตว์นรกสร้างวิบากกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเมาเอาไว้มากมายเพียงไร  ผลแห่งการกระทำนั้น...ก็จะมาปรากฏและส่งผลทำให้พวกเขาต้องมารับการทัณฑ์ทรมานมากมายเพียงนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย!!!...  
 
ถ้ามีผู้ซื้อน้ำเมาไปดื่มหนึ่งล้านคน แล้วทั้งหนึ่งล้านคนได้ไปสร้างบาปอกุศลกรรมอะไรเอาไว้ ผู้ผลิต ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมาจะต้องมาชดใช้และรับโทษทัณฑ์เหล่านั้นแบบทับเท่าทวีคูณ
ถ้ามีผู้ซื้อน้ำเมาไปดื่มหนึ่งล้านคน แล้วทั้งหนึ่งล้านคนได้ไปสร้างบาปอกุศลกรรมอะไรเอาไว้
ผู้ผลิต ผู้ประชาสัมพันธ์ และผู้จำหน่ายน้ำเมาจะต้องมาชดใช้และรับโทษทัณฑ์เหล่านั้นแบบทับเท่าทวีคูณ

     และถ้าหากลูกๆ นักเรียนอนุบาลฝันในฝันเกิดติดใจ และอยากที่จะศึกษาเรียนรู้เรื่องราว...เกี่ยวกับการลงทัณฑ์สัตว์นรกในนรกขุมต่างๆ ให้ยิ่งๆ ขึ้นไปมากกว่านี้ ลูกๆ ก็ต้องไปทำใจให้หยุดนิ่งให้เข้าถึงธรรม แล้วก็ไปค้นด้วยตัวของเราเอง หรือจะมารับฟังกันต่อไปเลย!!!...ในช่วงออกพรรษา 
 
สัตว์นรกสร้างวิบากกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเมาเอาไว้มากมายเพียงไรพวกเขาต้องมารับการทัณฑ์ทรมานมากมายเพียงนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย!!!...
สัตว์นรกสร้างวิบากกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเมาเอาไว้มากมายเพียงไรพวกเขาต้องมารับการทัณฑ์ทรมานมากมายเพียงนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย!!!... 

     ส่วนคุณพ่อของลูกนั้น...ในตอนนี้ท่านก็ยังไม่มีข้อความใดๆ ฝากมาถึงตัวลูกเลย แต่อย่างไรก็ตาม...ตัวท่านก็สัมผัสได้ว่า...ตัวลูก ได้ส่งบุญมาให้ตัวท่านตลอด โดยเฉพาะทุกวันพระใหญ่ หรือทุกวันขึ้น 15 ค่ำของทุกเดือน ภาพของบุญทุกๆ บุญที่ตัวลูกได้ตั้งใจทำแล้วอุทิศส่งมาให้กับท่าน   ไม่ว่าจะเป็น...บุญจากการทำทาน,  บุญช่วยงานพระพุทธศาสนาเป็นสมาชิกเขตใน   และบุญจากการที่ตัวลูกได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม   เป็นต้น  ก็จะมาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็นอยู่เสมอๆ ในทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ
ภาพของบุญทุกๆ บุญที่ตัวลูกได้ตั้งใจทำแล้วอุทิศส่งมาให้กับท่านจะมาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็นอยู่เสมอๆ ในทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ
ภาพของบุญทุกๆ บุญที่ตัวลูกได้ตั้งใจทำแล้วอุทิศส่งมาให้กับท่านจะมาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็นอยู่เสมอๆ ในทุกวันพระขึ้น 15 ค่ำ

     ส่วนในวันอื่นๆ ที่ไม่ใช่วันพระใหญ่ ผลแห่งบุญดังกล่าวก็มีโอกาสที่จะส่งผลและไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมให้กับคุณพ่อของลูกได้บ้างเหมือนกัน เพียงแต่จะไม่เต็มที่เท่ากับวันพระใหญ่ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะใจของคุณพ่อของลูกยังจมอยู่กับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสนั่นเอง   

     แต่ถึงกระนั้น...ด้วยผลแห่งบุญต่างๆ ที่ตัวลูกได้ตั้งใจทุ่มเทสั่งสมบุญสร้างบารมีเป็นสมาชิกเขตใน แล้วก็อุทิศส่งไปให้กับคุณพ่อของลูก...ก็ได้ไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมต่างๆ ที่ตัวท่านได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ให้เบาบางเจือจางลงไป ซึ่งส่งผลทำให้...ระยะเวลาที่ตัวท่านจะต้องได้รับโทษทัณฑ์ทรมานในยมโลกของมหานรกขุม 5 นี้ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ตามลำดับ...   

     ซึ่งทุกๆ ครั้งที่ภาพของบุญได้มาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็น (ในทุกวันพระใหญ่) ภาพของบุญเหล่านั้นก็จะมาช่วยบรรเทาความรู้สึกที่เจ็บปวดรวดร้าว (ที่ฝังอยู่ภายในใจ) ของท่านให้เบาบางเจือจางและลดลงไปได้ตามลำดับๆ ซึ่งตัวท่านจะรู้สึกปลื้มใจและซึ้งใจในตัวลูกเป็นอย่างมาก
 
ทุกๆ ครั้งที่ภาพของบุญได้มาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็นภาพของบุญเหล่านั้นก็จะมาช่วยบรรเทาความรู้สึกที่เจ็บปวดรวดร้าว ให้เบาบางเจือจางและลดลงไปได้ตามลำดับๆ
ทุกๆ ครั้งที่ภาพของบุญได้มาปรากฏฉายให้ตัวท่านได้เห็นภาพของบุญเหล่านั้นก็จะมาช่วยบรรเทาความรู้สึกที่เจ็บปวดรวดร้าว
ให้เบาบางเจือจางและลดลงไปได้ตามลำดับๆ

     เพราะในตอนนี้...ภายในใจของท่านไม่มีที่พึ่งอื่นใดเลยนอกจากตัวลูก ท่านอยากจะพ้นไปจากนรกขุมนี้ให้เร็วที่สุด ตัวท่านรู้แล้วว่านรกมีจริง!!! และตัวท่านก็รู้สึกสำนึกผิดแล้วว่า…ผลแห่งการดื่มน้ำเมานั้นสุดแสนจะทุกข์ทรมานเหลือเกิน!!!

     ถ้าหากท่านพ้นจากที่ตรงนี้ไปได้  ตัวท่านจะตั้งใจทำแต่ความดีอย่างสุดชีวิต เพราะในตอนนี้...ตัวท่านเห็นผลของบาปแล้วว่ามีจริงๆ ดังนั้น!!!...ตัวลูกจะต้องทำความฝันของคุณพ่อให้เป็นจริง แล้วก็ต้องหมั่นเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า...ทุกๆ อนุวินาทีของแต่ละวัน ล้วนเป็นวันเวลาที่พ่อรอคอย..
 
ตัวท่านรู้แล้วว่านรกมีจริงและรู้สึกสำนึกผิดแล้วว่า…ผลแห่งการดื่มน้ำเมานั้นสุดแสนจะทุกข์ทรมานเหลือเกิน!!!
ตัวท่านรู้แล้วว่านรกมีจริงและรู้สึกสำนึกผิดแล้วว่า…ผลแห่งการดื่มน้ำเมานั้นสุดแสนจะทุกข์ทรมานเหลือเกิน!!!
 
     ส่วนเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น...คุณครูไม่ใหญ่ก็จะขอเกริ่นเพียงแค่พอเป็นน้ำจิ้ม   เพื่อให้เป็นกำลังใจในการประพฤติปฏิบัติธรรมของตัวลูก (เจ้าของเคส) ในพรรษานี้   เรื่องก็มีอยู่ว่า
 
     ย้อนไปในพุทธันดรที่ผ่านมา...ตัวลูกได้เกิดเป็น “ กุลบุตรสุดหล่อสดใส ” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง   ที่ประกอบอาชีพค้าขายเกี่ยวกับเครื่องใช้ไม้สอย...อยู่ในหัวเมืองที่ติดกับเมืองหลวงของแคว้นพระราชา (องค์ที่จะออกบวช)  
 
พุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่อสดใสในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง
พุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรสุดหล่อสดใสในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง

     โดยอัธยาศัยของตัวลูก (ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น) ตัวลูกจะเป็นเด็กหนุ่มที่มีจิตใจดี และมีน้ำใจชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ คือไม่ว่าใครจะมาขอให้ตัวลูกช่วยเหลืออะไร ตัวลูกก็จะไม่ปฏิเสธและคอยให้ความช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เป็นประจำ) และด้วยอัธยาศัยที่ดี๊ดี!!!...หรือ...ดีแสนดี ของตัวลูกนี้เอง จึงทำให้...ไม่ว่าตัวลูกจะไปอยู่ที่ไหน ทำอะไร อย่างไร  ตัวลูกก็จะกลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ภายในหัวเมืองที่ตัวลูกอาศัยอยู่นั่นเอง
ตัวลูกก็จะกลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ภายในหัวเมืองที่ตัวลูกอาศัยอยู่นั่นเอง
ตัวลูกเป็นที่รักของเพื่อนๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ภายในหัวเมืองที่ตัวลูกอาศัยอยู่นั่นเอง

      ในเวลาต่อมา...เมื่อตัวลูกเริ่มเติบใหญ่เข้าสู่ช่วงที่เป็นวัยรุ่น ตัวลูกก็ได้เห็นรุ่นพี่ที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกัน...ไปสมัครเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ที่เมืองหลวง  และเมื่อรุ่นพี่คนนี้ได้กลับมาเยี่ยมบ้าน ตัวลูกก็รู้สึกว่า...ตั้งแต่รุ่นพี่คนนี้ไปเป็นทหารของพระราชา ตัวเขาก็กลายเป็นคนที่มีบุคลิกดี เท่ สมาร์ท และดูองอาจสมชายชาติทหารอย่างสุดๆ  ยิ่งตัวลูกได้มีโอกาสไปพูดคุยกับรุ่นพี่คนนี้ ถึงเรื่องราวการเป็นทหารของพระราชาด้วยแล้ว ตัวลูกก็ยิ่งเกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว!!!...   
 
ตัวลูกได้เห็นรุ่นพี่ที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงดูองอาจสมชายชาติทหารอย่างสุดๆ ตัวลูกก็เกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว
ตัวลูกได้เห็นรุ่นพี่ที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงดูองอาจสมชายชาติทหารอย่างสุดๆ
ตัวลูกก็เกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจเลยทีเดียว

     ซึ่งในบรรดาเรื่องราวที่รุ่นพี่ข้างบ้านคนนี้เล่ามานั้น ตัวลูกจะรู้สึกอะเลิร์ทเต้!!!...และประทับใจในเรื่องราวของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) มากที่สุด!!! ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะก่อนหน้านี้ตัวลูกแทบจะไม่เคยได้ยินได้ฟัง หรือได้รับรู้ถึงเรื่องราวของพระราชามาก่อนเลย  แต่พอรุ่นพี่ข้างบ้านคนนี้...มาเล่าเรื่องราวต่างๆ ของพระราชาให้ตัวลูกฟัง ไม่ว่าจะเป็น...เรื่องพระจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์ หรือ...เรื่องพระปรีชาสามารถในศาสตร์ต่างๆ เป็นต้น  ตัวลูกก็เลยเกิดความรู้สึกที่เลื่อมใสและเคารพศรัทธาในตัวของพระราชาเป็นอย่างมาก และด้วยความประทับใจทั้งหมดดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้...ตัวลูกตัดสินใจที่จะไปสมัครเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ตามแบบอย่างรุ่นพี่ข้างบ้านของตัวลูกนั่นเอง
 
ตัวลูกตัดสินใจที่จะไปสมัครเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ตามแบบอย่างรุ่นพี่ข้างบ้านของตัวลูกนั่นเอง
ตัวลูกตัดสินใจที่จะไปสมัครเป็นทหารของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ตามแบบอย่างรุ่นพี่ข้างบ้านของตัวลูกนั่นเอง

     ภายหลังจากที่ตัวลูก (ในพุทธันดรที่ผ่านมา) ได้ไปสมัครเป็นทหารของพระราชาแล้ว!!!... ตัวลูกก็ได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ...ตามบทฝึกการเป็นทหารได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้ง...ตัวลูกยังเก่งในการใช้อาวุธต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น...มีด,  ดาบ,  หอก,  หรือธนู เป็นต้น อีกด้วย   

     และเมื่อตัวลูกสำเร็จการศึกษาวิชาทหารแล้ว ด้วยความที่ตัวลูกไม่ชอบเรื่องการรบ (คือ...ไม่ชอบทำร้ายใคร  ทั้งร่างกายและจิตใจ) แต่ชอบการดูแลรักษาพยาบาลเพื่อนทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง...ตัวลูกจึงได้รับมอบหมายจากส่วนกลาง ให้ไปสังกัดอยู่ในหน่วยแพทย์ทหาร...ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาเหล่าทหารที่มีอาการเจ็บป่วย หรือ...ได้รับบาดเจ็บมาจากการออกไปรบ
ตัวลูกจึงได้รับมอบหมายจากส่วนกลาง ให้ไปสังกัดอยู่ในหน่วยแพทย์ทหาร...ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาเหล่าทหารที่มีอาการเจ็บป่วย
ตัวลูกจึงได้รับมอบหมายจากส่วนกลาง ให้ไปสังกัดอยู่ในหน่วยแพทย์ทหาร...ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาเหล่าทหารที่มีอาการเจ็บป่วย

     ซึ่งเรื่องราวของตัวลูก (ในพุทธันดรที่ผ่านมา) ยังมีรายละเอียดที่น่าติดตามอีกมากมาย ส่วนว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องให้ลูกได้มีเวลาปฏิบัติธรรมให้เต็มที่ แล้วก็รอให้ออกพรรษาก่อน...ค่อยมาว่ากันต่ออีกที หากยังมีเงินตรา เวลา และอารมณ์ บวกกับความนิยมของลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ ยังมีอยู่   คุณครูไม่ใหญ่ก็จะนำมาเล่าให้พวกเราฟังกันต่อ...แบบเป็นนิยายปรัมปราพอให้ได้ข้อคิดติดขาติดแข้ง แต่ไม่ถึงกับต้องใส่บ่าแบกหาม!!!...
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/casestudy/5708-ยมโลกมหานรกขุม-5.html
เมื่อ 28 เมษายน 2567 06:14
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv