ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2553
ตอน เด็กดีวีสตาร์ ฟื้นฟูวัดร้าง สร้างวัดรุ่ง
 
 
เด็กดีวีสตาร์ ฟื้นฟูวัดร้าง สร้างวัดรุ่ง
โรงเรียนบ้านโคกกุง จังหวัดบุรีรัมย์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        จากคำถามของคุณครูไม่ใหญ่ ในข้อสอบพระแท้ ซึ่งจัดให้มีการสอบพระแท้ขึ้น ณ ศูนย์สอบประจำอำเภอ ทั่วประเทศ เมื่อปี พ.ศ.2552_ได้กลายเป็นคำถามที่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อประทุมธัมมทัศ ปิยะทัตโส เจ้าอาวาสวัดประทุมเมศ เจ้าคณะตำบลดอนกอก อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ นำไปหารือกับ ผอ.สนิท พัดไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกุง จังหวัดบุรีรัมย์ คำถามมีอยู่ว่า “ทำอย่างไรจะให้ชาวพุทธเข้าวัดมากๆ” และ “ทำอย่างไรวัดจึงจะไม่ร้าง”
 
 
หลวงพ่อประทุมธัมมทัศ ปิยะทัตโส
เจ้าอาวาสวัดประทุมเมศ เจ้าคณะตำบลดอนกอก
อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
 
        ผอ.สนิทได้ตอบทันทีว่า “ไม่ยากหรอกครับหลวงพ่อ เราก็เอาหัวดำเข้าก่อนหัวหย่อนตามทีหลัง” (หัวหย่อน หมายถึง หัวหงอก)_ว่าแล้ว ผอ.สนิทก็เกิดความคิด ท่านได้บอกกับหลวงพ่อว่า “ผมจะลองดู ลองเอาเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนของผมนั่นแหละ ไปสวดมนต์ทำวัตรเย็นทุกวันพระที่วัด”
 
        ผอ.สนิทจึงเริ่มต้นไปคุยกับเด็กดีวีสตาร์ลูกศิษย์ตัวน้อย แต่มีหัวใจรักพระพุทธศาสนา คณะผู้ก่อการดีชุดแรก จำนวน 20-คน เชิญชวนกันไปทำความสะอาดวัดเพื่อให้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาจำศีลที่วัดในช่วงเข้าพรรษาอยู่ได้อย่างสะดวกสบาย
 
        เมื่อหลวงพ่อเจ้าคณะตำบล เห็นหัวดำเข้าวัดเหมือนอย่างคำของผอ.สนิท ก็ดีใจเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด หาขนมมาเลี้ยง เด็กๆก็ดีใจรับบุญกันอย่างสนุกสนาน เมื่อเห็นว่ามีคนมาอยู่จำศีลไม่มากแค่เพียงห้าคน เด็กดีวีสตาร์จึงไปประกาศเชิญชวนเพื่อนๆนักเรียนทั้งโรงเรียนมาสวดมนต์ทำวัตรเย็นกับผู้เฒ่าผู้แก่ด้วย โดยมีประธานชมรมวีสตาร์คลับเป็นผู้นำสวดมนต์ ต่อมาพอข่าวนี้ไปถึงผู้ใหญ่ใจดีในหมู่บ้านว่า “เดี๋ยวนี้เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกุง เขาจูงมือผู้ใหญ่เข้าวัดแล้ว”_จึงทำให้มีคนมาอยู่จำศีล และมาวัดมากยิ่งขึ้น และจากเด็กดีวีสตาร์ 20-คนในชุดแรก ก็กลายเป็นเด็กดีวีสตาร์ทั้งโรงเรียน จะมาสวดมนต์ทำวัตรเย็นที่วัดปทุมเมศ ช่วงหลังเลิกเรียนร่วมกับผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน
 
        พอออกพรรษา เด็กๆได้ทอดกฐินสัมฤทธิ์เป็นครั้งแรก ชาวบ้านพากันตื่นเต้นเนื่องจากไม่เคยเห็นเด็กเป็นประธานกฐิน ก็มาช่วยกันทำต้นกฐินดอกคูณกันทั้งหมู่บ้าน เด็กๆก็พากันไปบอกบุญในหมู่บ้าน แรกๆก็เก้ๆกังๆกล้าๆกลัวๆ แต่พอชวนคนแรกได้ คนต่อไปก็สบายมาก หมดความกลัว มีแต่ความกล้าหาญ แล้วก็ไปแจ้งข่าวบุญกับผู้ใหญ่ใจดี ทั้งที่โรงพัก ผู้กำกับสถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล ไปหมดทุกที่ ด้วยความสนุกสนานและภาคภูมิใจที่จะได้เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ครั้งแรกในชีวิต
 
        ผลจากการทำโครงการเด็กดีวีสตาร์ ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกนี้ จากแต่เดิมที่ผู้ปกครองของเด็กชอบกินเหล้า เล่นการพนัน และที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นเส้นทางยาเสพติด แต่เมื่อผู้ใหญ่เห็นลูกหลานวีสตาร์เข้าวัดทำบุญ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ก็เริ่มได้คิด ยิ่งหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ให้เด็กไปถามโทษภัยของเหล้า เบียร์ บุหรี่ และสิ่งมึนเมา กับผู้ปกครองและผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่ก็เริ่มเปลี่ยน กลายมาเป็นผู้ใหญ่ใจดี เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ เพราะวีรกรรมความดีของเด็กดีวีสตาร์
 
        มาในปีนี้ เด็กๆตั้งหน้าตั้งตา รอคอย วันที่พระธรรมทายาทรุ่นเข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป จะเดินธุดงค์ผ่านมา เพราะติดใจการล้างเท้าพระที่เด็กๆได้ทำในการเดินธุดงค์ครั้งที่แล้ว เด็กผู้ชายหลายๆคนบอกว่า “โตขึ้นผมอยากบวชเป็นพระและอยากออกเดินธุดงค์ครับ”
 
 
ผอ.สนิท พัดไธสง
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกุง จังหวัดบุรีรัมย์
 
        ผอ.สนิท กล่าวว่า “ผมขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่นำโครงการเด็กดีวีสตาร์มาถึงหมู่บ้านของเรา ในชีวิตครูปลื้มใจที่สุดก็คือการได้เห็นลูกศิษย์เป็นคนดี ยิ่งการเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ฟื้นฟูวัดร้างหรือเกือบร้างให้เป็นวัดรุ่งด้วยแล้ว นี่คือความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของผมเลยครับ พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ...ผมขอปวารณาตน ขอเป็นฟันเฟือง ขอช่วยงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ในทุกโครงการครับ”
 
******************
 
ชม Video Scoop
เด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนบ้านโคกกุง
 

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20101021-เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนบ้านโคกกุง.html
เมื่อ 3 พฤษภาคม 2567 13:20
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv