ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2553
ตอน น้ำท่วม เด็กดี วีสตาร์ สิงห์บุรี พายเรือไปทอดกฐินสัมฤทธิ์
 
 
กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ทั่วไทย
กฐินปฐมเริ่ม ทอด ณ วัดเฉลิมมาศ อำเภออินทร์บุรี จังสิงห์บุรี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
 
        และแล้วเรื่องราวของกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ กฐินปฐมเริ่ม ณ วัดเฉลิมมาศ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ก็ได้กลายเป็นงานกฐินประวัติศาสตร์ งานบุญกฐินมหัศจรรย์ที่โลกไม่มีวันลืมเลือนเลย แลกมาด้วยหยาดเหงื่อ แรงกาย ของเด็กดีวีสตาร์ จำนวน 33 คนจาก 11 จังหวัด รวมพลังจัดค่ายกฐินสัมฤทธิ์ รวมว่าที่ประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 18-24 ตุลาคม พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา
 
        งานนี้ปักหมุดปักธงชัย ณ เมืองสิงห์ แผ่นดินเกิดของบุรุษหนุ่มใจเพชร หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ หลวงพ่อใจดีของลูกๆเด็กดีวีสตาร์ โดยได้นำผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์ที่คุณครูไม่ใหญ่มอบให้ผืนแรก นำไปทอด ณ วัดเฉลิมมาศ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นวัดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูสุขุมธรรมทัต เจ้าคณะตำบลท่านาม-ชีน้ำร้าย เขต 2 อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
 
พระครูสุขุมธรรมทัต
 
พระครูสุขุมธรรมทัต เจ้าคณะตำบลท่านาม-ชีน้ำร้าย เขต 2
อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี
 
        พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูสุขุมธรรมทัต เล่าว่า “พอหลวงพ่อทราบข่าวว่า จะมีเด็กดีวีสตาร์ จะมาจองเป็นประธานกฐิน ก็รับทันทีเลย เพราะตั้งแต่หลวงพ่อบวชมาได้สี่สิบสองพรรษา ยังไม่เคยปรากฏมีมาก่อนเลยว่า เด็กมาขอจองเป็นประธานทอดกฐิน อีกทั้งปีนี้ก็เป็นปีแรกของวัดเฉลิมมาศ พอออกพรรษา รุ่งขึ้นก็ทอดกฐินทันทีเลย เห็นแล้วมันปลื้ม ใจมันเต้นตุ๊บๆเลย นี่ปลื้มมาได้เจ็ดวันแล้วนะ ตั้งแต่วันที่เด็กๆมาเข้าค่ายที่วัดตั้งแต่น้ำยังไม่ท่วม เขาก็มาช่วยกัน พัฒนาวัด จนวัดเฉลิมมาศสะอาดเอี่ยมเลย จนถึงวันนี้ คือ วันทอดกฐิน แม้น้ำท่วมแต่เด็กดีวีสตาร์สู้ไม่ถอย หลวงพ่อยังปลื้มไม่จบเลย เพราะไม่แน่ว่าถ้าพ้นวันที่ 24 นี้ไปแล้ว จะทอดกฐินได้หรือเปล่า เนื่องจากน้ำท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ”
 
เด็กดีวีสตาร์ทำหน้าที่เด็กวัด ตามพระออกบิณฑบาตร
 
เด็กผู้ชายจะแบ่งบุญกันเป็นเด็กวัด เดินตามพระช่วยถือของบิณฑบาต
 
เด็กดีวีสตาร์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
เด็กดี V-Star นำพระพุทธรูปในตู้กระจกออกมาขัดจนสะอาดเอี่ยม
 
เด็กดีวีสตาร์ช่วยกันพัฒนาวัด
 
แม้ใต้โต๊ะตั่งผมก็เช็ดครับ ทำตามอย่างคุณยายอาจารย์
 
        ทุกเช้า เหล่าแกนนำผู้ก่อการดีวีสตาร์ ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก จะเริ่มต้นปฏิบัติการด้วยอาวุธครบมือ มีตั้งแต่สากกะเบือยันเรือยนต์ ทั้งครก สาก ตะหลิว ไม้กวาด ผ้าขี้ริ้ว ทุกอย่างมีหมด เด็กดีวีสตาร์ทุกคนจะถือศีลแปด ตื่นนอนตั้งแต่ตีสี่ สวดมนต์ตีห้า เด็กผู้ชายจะแบ่งบุญกันเป็นเด็กวัด เดินตามพระช่วยถือของบิณฑบาต พอชาวบ้านเห็นเด็กดีวีสตาร์ เดินตามพระบิณฑบาตก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมวันนี้เด็กวัดเปลี่ยนไป ดูมีสัมมาคารวะกับพระมากเป็นพิเศษ บางบ้านถึงกับออกมาดู เพราะไม่เคยเห็นเด็กวัดเรียบร้อยน่ารักอย่างนี้ เมื่อรู้ว่า...นี่คือเด็กดีวีสตาร์ที่เตรียมตัวจะมาทอดกฐินที่วัดเฉลิมมาศ ก็เลยขอร่วมบุญกับเด็กดีวีสตาร์กันยกใหญ่ บางบ้านพอรู้ว่าเด็กจะมาเป็นประธานกฐิน ก็วิ่งมาขอร่วมบุญด้วย มีคุณยายท่านหนึ่ง ท่านอยู่ในบ้าน เดินไม่ได้ พอเห็นเด็กๆมาแจ้งข่าวบุญกฐิน ท่านก็ขอร่วมบุญมาด้วยความดีใจ เพราะแม้จะเดินไม่ได้ แต่เด็กดีวีสตาร์ ก็นำบุญไปบอกทุกบ้าน ทุกตรอกซอกซอย
 
เด็กดีวีสตาร์ทำหน้าที่บอกบุญกฐินสัมฤทธิ์
 
คุณยายปลื้มใจสุดๆที่เด็กดี V-Star เอาบุญกฐินมาให้ถึงที่บ้าน
 
 เด็กดีวีสตาร์ทำหน้าที่บอกบุญกฐินสัมฤทธิ์
 
ผมขอร่วมบุญกฐินกับพี่ๆ V-Star ด้วยคนนะครับ
 
        กิจกรรมที่เด็กๆประทับใจมากก็คือ การเข้าไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ใจดีในชุมชนถึงความภาคภูมิใจของความเป็นชาวพุทธ ให้ท่านได้เล่าถึงเหตุการณ์ประทับใจในชีวิตของชาวพุทธ ผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่านพูดตรงกันว่า ปลื้มที่สุดในชีวิตก็คือ การบวช และการได้ทำบุญทอดกฐิน มีคุณลุงท่านหนึ่งเล่าว่า “การทอดกฐินของสิงห์บุรี เขาจะทอดเป็นกฐินสามัคคีหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กฐินพัฒนาวัด เพราะชาวบ้านจะนำอุปกรณ์มาช่วยกันพัฒนาวัด ส่วนการแห่ซึ่งจะต้องแห่ทางเรือ เพราะในละแวกนี้บ้านเรือนอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ก็จะเต็มไปด้วยน้ำทั้งหมด จึงต้องใช้เรือยนต์แห่ขบวนกฐิน ส่วนชาวบ้านจะใช้เรือพายตามกันมาเป็นทิวแถว พอถึงวัดก็จะทำพิธีทอดกฐิน คือ อุปสรรคหรือภัยธรรมชาติ มิอาจขวางกั้นการสร้างบุญได้”
 
 เด็กดีวีสตาร์แจังข่าวกฐินสัมฤทธิ์ผ่านวิทยุชุมชน
 
เด็กดี V-Star ทำหน้าที่เป็นดีเจแจ้งข่าวบุญที่สถานีวิทยุชุมชน
มีสัญญาณไกลไปถึงจังหวัดชัยนาท และนครสวรรค์
 
        พอเด็กๆได้ฟังก็ถึงบางอ้อว่า ตอนนี้พวกเขากำลังเดินตามรอยปู่ย่าตายาย บรรพบุรุษในอดีต แล้วเหตุการณ์ที่คุณลุงใจดีพูดก็กลายเป็นความจริง เช้ามืดของวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะที่เด็กดีวีสตาร์กำลังสวดมนต์ทำวัตรเช้ากันเสียงแจ๋ว ดังกึกก้องศาลาวัด แล้วก็นั่งสมาธิกันใจใส พอลืมตามาอีกทีก็มีเสียงน้ำคล้ายคลื่นกระทบฝั่ง ภาพที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้าศาลา คือ น้ำที่ไหลบ่าจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาเต็มพื้นที่วัด และค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกคนก็ไม่ย่อท้อ ช่วยหลวงพ่อ หลวงพี่ ขนย้ายข้าวของกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังคงทำหน้าที่ต่อด้วยความปลื้ม ทั้งพายเรือ บอกข่าวกับผู้ใหญ่ใจดีในชุมชนต่อไป เพราะในยามชีวิตมีภัย สิ่งที่ช่วยได้มีเพียงบุญกุศลเท่านั้น และกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ในครั้งนี้ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในการสร้างบุญแบบสุดๆไปเลย
 
 วัดเฉลิมมาศ ก่อนและหลังน้ำท่วม
 
วัดเฉลิมมาศ ก่อนและหลังน้ำท่วม
 
 ถึงน้ำท่วมเด็กดีวีสตาร์ก็สู้ไม่ถอย
 
ถึงน้ำท่วมเด็กดี V-Star ก็สู้ไม่ถอย
 
 น้ำท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆจนเดินไม่ได้ พวกผมก็พายเรือไปบอกบุญ
 
น้ำท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเดินไม่ได้ พวกผมก็พายเรือไปบอกบุญ
 
        นายยศกร ภู่ฉ่ำ หรือ น้องเก๋ง ประธานชมรมวีสตาร์คลับ โรงเรียนทหารอากาศอนุสรณ์ จังหวัดนครสวรรค์ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้ ฝากข้อความมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “พวกเราเด็กดีวีสตาร์ดีใจมากเลยครับที่ได้ทำตามความตั้งใจของพวกเราได้สำเร็จ ซึ่งงานบุญกฐินครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตของพวกเรา อีกทั้งเป็นปฐมเริ่มงานบุญกฐินสัมฤทธิ์วัดแรกของปีนี้ ตอนที่กล่าวคำทอดกฐินผมนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่ออยู่ในใจตลอดเวลา อยากบอกหลวงพ่อว่า ลูกๆวีสตาร์ทุกคนรักหลวงพ่อมากเลยครับ และลูกๆทำสำเร็จแล้วครับหลวงพ่อ งานกฐินในครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำภารกิจของลูกๆวีสตาร์ ทุกคนให้ตระหนักว่า...เรา คือ ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ทุกคนต้องมีจิตวิญญาณของนักสู้ นักสร้างบารมี มีใจที่แข็งเป็นเพชร ไม่ว่าเจออุปสรรคอะไร เราต้องสู้ไม่ถอย พวกเราทุกคนขอเป็นกำลังใจให้หลวงพ่อ และจะสู้เคียงข้างหลวงพ่อในการฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้กลับมารุ่งเรืองเหมือนครั้งพุทธกาลครับ”
 
 นายยศกร ภู่ฉ่ำ ประธานชมรมวีสตาร์คลับ
 
นายยศกร ภู่ฉ่ำ
 
****************
 
ชม Video Scoop
กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ทั่วไทย
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20101028-น้ำท่วม-เด็กดี-V-star-สิงห์บุรี-พายเรือไปทอดกฐินสัมฤทธิ์_RIGHT.html
เมื่อ 25 เมษายน 2567 11:42
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv