ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2554

เปิดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นบ้านกัลยาณมิตร

 
เกาะติดสถานการณ์ เปิดบ้านกัลยาณมิตร Change the World
ตอน เปิดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นบ้านกัลยาณมิตร
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
สนใจโครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World คลิกที่นี่
 
        ลูก...แพทย์หญิงอุดมลักษณ์ มงคล อายุ 40-ปี อาชีพวิสัญญีแพทย์ หรือพูดง่ายๆก็คือ หมอวางยาสลบค่ะ เป็นแพทย์ประจำที่โรงพยาบาลปทุมธานีค่ะ เมื่อสองปีก่อน มีคนทำโครงการสวดมนต์ ช่วงเข้าพรรษา ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตามนโยบายเปิดบ้านกัลยาณมิตรของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ซึ่งก็นับว่าประสบความสำเร็จ เพราะมีคนมาร่วมโครงการกว่า 100-คน แต่ภายหลังปริมาณผู้ร่วมสวดมนต์ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ลูกเข้ามาช่วยจัดทำโครงการใหม่ ซึ่งลูกมีทีมงานที่ร่วมหัวจมท้ายด้วยกัน คือ กัลยาณมิตรสุภลักษณ์ กัลโล ซึ่งเราได้ช่วยกันทำหน้าที่อย่างเต็มที่
 
แพทย์หญิงอุดมลักษณ์ มงคล
 
แพทย์หญิงอุดมลักษณ์ มงคล
 
        ตอนเริ่มเปิดตัวโครงการ มีผู้มาร่วมสวดมนต์มากกว่า 500-คน แต่ห้องของเรามีพื้นที่นั่งได้เต็มที่ 350-คน ที่เหลือต้องปูเสื่อนั่งกันเลยค่ะ ทำให้ตลอดทั้งพรรษามีคนมาเข้าร่วมโครงการมากและมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้เข้าร่วมบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนครั้งที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ประมาณ 60-คน ต่อมาจบโครงการ ลูกได้ปรึกษากับทีมงานว่าน่าจะมีโครงการดีๆที่จะมาสนับสนุนต่อ แต่ก็คิดไม่ออก จนกระทั่งหลวงพ่อประกาศตัว “โครงการเปิดบ้านกัลยาณมิตรรุ่น Change-the-World”-ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนการทำงานช่วงออกพรรษาสำหรับลูกมากๆค่ะ
 
 กัลยาณมิตรสุภลักษณ์ กัลโล
 
กัลยาณมิตรสุภลักษณ์ กัลโล
 
        แต่หลวงพ่อคะ ลูกมีปัญหาอยู่ข้อหนึ่งคือ ตอนนี้มีคนมาเยอะมาก จนลูกและทีมงานดูแลกันไม่ไหว แต่ทุกปัญหามีคำตอบ ลูกจึงได้รับสมัครแกนนำอุบาสิกาแก้วหนึ่งคนให้ดูแลคนใหม่สิบคน ซึ่งทุกคนก็ตื่นตัวกันมากๆ มีคนสนใจสมัครเป็นแกนนำกันเยอะ รวมตัวกันได้หลายกลุ่มและนำเสนอรายชื่อทั้งหมดให้พระอาจารย์ ซึ่งทำให้ลูกทึ่งและมหัศจรรย์ใจ
 
 โครงการสวดมนต์ ช่วงเข้าพรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
 
โครงการสวดมนต์ ช่วงเข้าพรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
 
        ในระหว่างทำโครงการ ผู้ที่มาก็หลากหลายอาชีพ บางท่านไม่ค่อยชอบวัด และบางท่านถึงกับต่อต้านวัดกันสุดๆเลยค่ะ อย่างมีอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ชอบวัดมากๆ แต่พอมาร่วมทำกิจกรรมและสวดมนต์ที่ศูนย์กัลยาณมิตร จนได้ทราบถึงภัยที่กำลังจะเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา ก็เลยเอ่ยปากประกาศตัวขอสมัครเป็นศิษย์วัดพระธรรมกาย และมาร่วมกิจกรรมไม่เคยขาดเลยค่ะ ซึ่งยังไม่พอแค่นั้น ยังมีแม่-ลูกคู่หนึ่ง และเจ้าภาพที่เลี้ยงอาหารว่าง ที่ได้มาร่วมโครงการบ้านกัลยาณมิตร ได้เปลี่ยนความคิดและสมัครเป็นลูกศิษย์วัด โดยการซื้อชุดอุบาสิกามาใส่ และเดินมาบอกลูกว่า...ฉันเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกายแล้วนะ
 
        หลวงพ่อคะ จากความรู้สึกที่ลูกอยากจะมอบสิ่งดีๆให้กับผู้ที่มาร่วมโครงการทุกคน ทำให้เกิดสิ่งดีๆอย่างเกินควรเกินคาดค่ะ ทั้งๆที่ก่อนจะเริ่มทำโครงการ ใครๆก็บอกว่ายาก แต่พอได้ลงมือทำ ทุกอย่างดูง่ายไปหมดเลยค่ะ จนลูกคิดว่า น่าจะเป็นล็อคบุญที่หลวงพ่อมอบให้ลูกและทีมงาน เพราะทีมงานของเราสามารถทำจนสำเร็จเป็นอัศจรรย์ถึงขนาดนี้ และที่สำคัญการเปิดศูนย์กัลยาณมิตรในครั้งนี้ ทำให้หลายคน ได้กลับไปเปิดบ้านกัลยาณมิตรของตัวเองเพิ่มอีกหลายๆหลัง อย่างเหลือเชื่อค่ะ
 
        หลวงพ่อคะ ในช่วงนี้ ลูกได้ยินกระแสว่า หลวงพ่อจะให้จัดบวชอุบาสิกาแก้วทุกๆเดือน ลูกดีใจมาก เพราะลูกมีสมาชิกที่มาสวดมนต์เป็นประจำ 300-กว่าคน ซึ่งทุกคนก็ให้ความสนใจ และอยากบวชกันหลายคนแล้วค่ะ ซึ่งลูกก็มั่นใจว่าต้องทำได้ทะลุเป้าแน่นอนค่ะ
 
        สุดท้ายนี้ ลูกขอกราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อค่ะ ที่มอบสิ่งดีๆในชีวิตให้กับลูก ทำให้ลูกซาบซึ้งใจในความเมตตาที่ไม่มีประมาณของหลวงพ่อ จากเรื่องที่ว่ายากก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆไปแทบทุกเรื่อง และไม่ว่าหลวงพ่อจะคิด พูด และทำโครงการอะไรก็ตาม ลูกก็อยากจะเป็นผู้สนองทุกๆโครงการของหลวงพ่อ และจะทำให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์เลยค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
แพทย์หญิงอุดมลักษณ์ มงคล
 
************************
 
ชม MV บ้านกัลยาณมิตร (เวอร์ชั่นล่าสุด)
[[videodmc==37409]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20110129-เปิดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นบ้านกัลยาณมิตร.html
เมื่อ 11 พฤษภาคม 2567 08:11
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv