ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ.2554
เยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น ตอนที่ 7
 
ผลการปฏิบัติธรรม เยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
บาไฮลู เดกู ฟิเกร (Behaylu Degu Fikre)
 
Behaylu Degu Fikre
 
บาไฮลู เดกู ฟิเกร (Behaylu Degu Fikre)
 
ข้อมูลเบื้องต้น
 
- มาจากประเทศเอธิโอเปีย
- อายุ 27 ปี
- ศาสนาคริสต์
- จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพครู สอนที่ New Generation University College
 
บันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่น่าสนใจ
 
วันที่ 5 - วันนี้ผมนั่งสมาธิได้สบายมาก ผมทำใจให้นิ่งๆได้ราวๆ 20 นาที แต่ก็ยังไม่ง่ายเท่าไหร่ที่จะน้อมใจมาไว้ในตัว
 
วันที่ 6 - ผมพยายามรวมใจอยู่ 20-25 นาที แล้วสมาธิของผมก็หลุดไป แต่จู่ๆพอผมตั้งใจจะรวมสมาธิใหม่ ปรากฏว่าผมสามารถปล่อยวางความคิด, ความกังวล, ความกลัว และอารมณ์ต่างๆได้ 100%
 
วันที่ 12 - วันนี้ผมมีประสบการณ์ที่ไม่เหมือนเดิม แต่อธิบายไม่ถูก ผมรู้สึกเหมือนผมเป็นอากาศ และสว่าง 
 
วันที่ 16 - วันนี้ผมใช้คำภาวนาว่า "Yes I can" แล้วใจผมก็นิ่งดีมาก วันนี้ผมนึกนิมิตไว้ที่กลางกายแล้วภาวนาไปเรื่อยๆ ทำให้ผมรู้สึกโล่งสบาย ปรกติผมมักจะนั่งบนเก้าอี้ แต่วันนี้พอผมมานั่งบนพื้น ผมรู้สึกว่าน่าจะดีไปอีกแบบ 
 
วันที่ 20 - ตั้งแต่เมื่อวานครึ่งวันและวันนี้ทั้งวัน ผมเอาใจไว้ที่ศูนย์กลางกายตลอดเวลา จนใครๆก็มาทักว่า "ไปทำอะไรมา ทำไมวันนี้นายดูดีจังเลย" มันไม่ง่ายที่จะทำอะไรต่างๆ หรือไปที่ต่างๆ ในขณะที่ยังประคองใจไว้ที่กลางกายไปด้วย แต่ทั้งหมดนี้มีผลทำให้เวลาผมนั่งสมาธิ ปรากฏว่าใจผมนุ่มและเบาเป็นอย่างมาก ผมใช้คำภาวนา นึกถึงศูนย์กลางกาย แต่รู้สึกเหมือนร่างกายจะหายไป 
 
วันที่ 25 - การแผ่เมตตาทำให้ผมรู้สึกดีมากๆ ทำให้ผมมีความสุข ใจของผมเบาสบายตอนที่ผมขยายความรู้สึกออกไป ผมรู้สึกว่าผมได้ยิ้มให้กับทุกๆคนที่ผมเจอและทักทายทุกคนได้ ขณะเดียวกันผมก็ขยายศูนย์กลางกายของผมสู่เมืองที่ผมอยู่ ยิ่งผมแผ่ขยายใจกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ ใจก็เบามากขึ้นเท่านั้น
 
วันที่ 30 - วันนี้ผมนั่งสมาธิได้ดีมาก ใจนิ่งและผ่อนคลาย ประคองใจไว้ได้ดี พอใจเริ่มจะฟุ้งผมก็สามารถน้อมใจกลับมาสู่ความนิ่งได้เหมือนเดิม วันนี้ผมสามารถสังเกตรายละเอียดต่างๆที่เกิดขึ้นในศูนย์กลางกายได้ พอนั่งสมาธิเสร็จแล้วผมรู้สึกว่าตัวเบาสบาย 
 
สิ่งที่ได้รับจากโครงการฯ
 
        หลังจากเข้าร่วมโครงการนี้ได้ 3 อาทิตย์ ผมก็เลิกนินทาว่าร้ายผู้อื่น และหยุดการดื่มสิ่งมึนเมาได้ในที่สุด ความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นต่อผู้คนรอบตัวผม ทำให้การงานและชีวิตส่วนตัวดีขึ้นมาก โครงการนี้ยังทำให้ผมค้นพบจุดที่ต้องปรับปรุงในตัวเอง ฝึกการปล่อยวางต่อสภาพอารมณ์ที่ไม่น่าพอใจ รวมทั้งประสบการณ์ที่ยากจะลืมทั้งหลาย ตอนนี้ผมก็ยังฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่องเพื่อจะพัฒนาศักยภาพให้ยิ่งๆขึ้นไป ผมรู้แล้วว่า “การจะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ผมต้องเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน ความสงบสุขในใจของผมนี่แหละ จะแผ่ขยายสู่โลกภายนอกในที่สุด” 
 
เอมิเลีย อิด้า ฟรอสท์ (Emilia Ida Frost)
 
Emilia Ida Frost
 
เอมิเลีย อิด้า ฟรอสท์ (Emilia Ida Frost)
 
ข้อมูลเบื้องต้น
 
- มาจากประเทศสวีเดน
- อายุ 26 ปี
- ไม่มีศาสนา
- จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นผู้ช่วยวิจัยในองค์กรเพื่อสันติภาพ
 
บันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่น่าสนใจ
 
วันที่ 3 - 14 นาทีแรกของการทำสมาธิ ดิฉันรู้สึกอึดอัดแทบตาย รวบรวมสมาธิไม่ได้เลย ดิฉันปวดไหล่ทั้งสองข้างจนเกือบจะเลิกอยู่แล้ว แต่ดิฉันก็ฝืนนั่งต่อไป แต่ปรากฏว่าไม่นานนัก ดิฉันกลับรู้สึกดีมากๆ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ดิฉันรู้สึกว่าเชื่อมกับศูนย์กลางกายได้ และรู้สึกมีพลังบางอย่างออกมาจากตรงนั้น
 
วันที่ 4 - ช่วงแรกของการทำสมาธิ ดิฉันวางใจไว้ที่ศูนย์ กลางกาย ดิฉันรู้สึกเหมือนมีความสว่างอยู่ภายใน และก็รู้สึกดีมากๆ จนต้องยิ้มออกมาเอง
 
สิ่งที่ได้รับจากโครงการฯ
 
        แม้ว่าช่วงแรก ศีลข้อที่ 5 จะเป็นอุปสรรคกับดิฉัน เพราะการดื่มไวน์ตอนทานอาหารเย็นเป็นธรรมเนียมของครอบครัวของดิฉันมาตลอด และดิฉันยังมักดื่มเพื่อเข้าสังคมอีกด้วย แต่เมื่อดิฉันเริ่มนั่งสมาธิมากขึ้น ดิฉันก็สามารถลดและละมันได้ ดิฉันพบว่าชีวิตเริ่มผ่อนคลายขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ความสงบนิ่ง ความอดทนต่อภาวะที่ไม่น่าพอใจ นำความสุขมาสู่ชีวิตของดิฉันอย่างง่ายๆ นอกจากนี้ ดิฉันยังพยายามฝึกจรดใจไว้ที่กลางกายเป็นกิจวัตรด้วย เช่น ตอนจิบกาแฟ เป็นต้น
 
**********************************
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20110628-ผลการปฏิบัติธรรม-เยาวชนพีซเรฟเวอร์ลูชั่น.html
เมื่อ 25 เมษายน 2567 16:35
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv