ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มีนาคม  พ.ศ.2555  
ชีวิตผมสว่างเพราะได้บวช
 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช
ตอน ชีวิตผมสว่างเพราะได้บวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผมพระธรรมทายาทเจริญทรัพย์ นาถสิปฺโป อายุ 45 ปี ว่าที่พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมวัดแม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปางครับ
 
พระธรรมทายาท  เจริญทรัพย์  นาถสิปฺโป
 
พระธรรมทายาท  เจริญทรัพย์  นาถสิปฺโป
 
        หลวงพ่อครับผมเกิดในครอบครัวชาวเขาเผ่าม้งที่ไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา สมัยก่อนโยมพ่อโยมแม่ต้องหาเช้ากินค่ำ มีชีวิตลำบากมาก ท่านก็เลยส่งผมให้ไปบวชเป็นสามเณร เพื่อให้ผมมีโอกาสได้เรียนหนังสือครับ ด้วยความเป็นเด็ก ผมก็ตั้งหน้าตั้งตาเรียน ไม่ได้สนใจศึกษาธรรมะอะไรเลย แต่ผมยังจำได้ว่าผมและเพื่อนสามเณรเคยถูกส่งให้มาอบรมระยะสั้นประมาณ 9 วัน ที่วัดพระธรรมกายด้วยนะครับ ทำให้ผมรู้จักหลวงพ่อ ได้รู้ว่าหลวงพ่อมีมโนปณิธานจะพาสัตว์โลกไปนิพพาน แม้ตอนนั้นจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่ผมรู้สึกตราตรึงใจในมโนปณิธานของหลวงพ่อมากๆครับ
 
        ผมบวชเป็นสามเณรได้ 7 พรรษา ก็เรียนจบ จึงต้องลาสิกขาออกไปช่วยโยมพ่อโยมแม่ทำงาน ซึ่งผมก็ใช้ชีวิตแบบวันๆจะง่วนอยู่กับการทำมาหากิน และใช้เงินซื้อความสุข ผมเป็นคนไม่สูบบุหรี่ แต่เรื่องสุรา นารี สองอย่างนี้...ถึงไหนถึงกันครับ ผมไม่เคยเชื่อว่าการดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ หรือการควงสาวไม่ซ้ำหน้าจะเป็นความผิด เพราะเงินก็ของเรา เหล้าก็ของเรา แล้วผู้หญิงก็มาเอง จะทำให้เราตกนรกได้ยังไง ผมใช้ชีวิตแบบนี้มาเรื่อยๆ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2553 ก็เห็นป้ายโฆษณาชวนบวชพระในโครงการหนึ่งแสนรูป ติดอยู่ตามข้างทางเต็มไปหมด เดินไปตรงไหนก็เจอ แล้วยังมีคนใจดีเอาใบปลิวมาแจกให้ผมด้วย พออ่านแล้วก็รู้สึกอยากบวชมากครับ แต่ตอนนั้นยังบวชไม่ได้ จึงได้แต่เก็บเรื่องบวชไว้ในใจ จนผ่านไปเกือบปี ก็รู้ข่าวว่ามีโครงการบวชอีก คราวนี้อะไรๆก็ฉุดผมไม่อยู่แล้วครับ เพราะผมตัดสินใจบวชทันที แล้วตอนที่เขียนใบสมัคร ในใจลึกๆก็คิดว่า  ถ้าเราสามารถบวชได้ตลอดชีวิตก็คงจะดีไม่น้อยเลย
 
        การได้มาบวชในโครงการของหลวงพ่อ ทำให้ผมรู้จักพระพุทธศาสนาที่แท้จริง ได้รู้ว่าการเป็นพระที่ดีนั้นต้องทำยังไง และรู้แล้วนะครับ..ว่าอะไรเป็นบุญ อะไรเป็นบาป พอเห็นว่าวัดพระธรรมกายทำโครงการดีๆหลายอย่าง เช่น เรื่องมรรคผลนิพพานก็ทำ, เรื่องฟื้นฟูศีลธรรมโลกก็ทำ, สร้างพระแท้, สร้างคนดีคืนสู่สังคม, ทำวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง, ทุกโครงการล้วนโดนใจ เพราะผมก็อยากทำแบบนี้ ผมอยากตอบแทนคุณพระพุทธศาสนา ที่เคยให้โอกาสผมได้บวชเรียน แล้วการได้มาพบหลวงพ่อ ก็ทำให้ผมมั่นใจในการบวช และเชื่อมั่นอย่างแรงว่าถ้าผมเดินตามหลวงพ่อ ทำตามหลวงพ่อ การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้เฟื่องฟูต้องสำเร็จอย่างแน่นอนครับ
 
        หลวงพ่อครับ จดหมายฉบับนี้ของผม คงยังไม่มีความประทับใจของโยมแม่ มากราบเรียนหลวงพ่อนะครับ เพราะโยมพ่อโยมแม่ของผม เป็นชาวม้งที่นับถือผี นับถือบรรพบุรษ ยึดมั่นในขนบประเพณีของตัวเองอย่างที่สุด โดยเฉพาะการฆ่าสังเวยชีวิตสัตว์ในทุกเทศกาลงานฉลอง ซึ่งชาวม้งส่วนใหญ่จะต้องทำ เพราะถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยไม่รู้ว่าบาปมาก พอเห็นชนเผ่าตัวเองต้องทำแบบนี้ก็ทำให้รู้สึกสงสาร ผมอยากลบความเชื่อแบบนี้ให้หมดไปจากใจชาวม้ง ผมจึงดีใจมากที่ผมได้บวช เพราะนี่จะเป็นโอกาส ที่ผมจะได้นำคำสอนในพระพุทธศาสนา ไปมอบไว้ในดวงใจของพี่น้องชาวม้งครับ และถึงแม้โยมพ่อโยมแม่จะยังไม่เข้าใจว่าทำไมผมต้องบวช แต่ผมไม่หวั่นไหวนะครับ ยิ่งท่านไม่เข้าใจพระพุทธศาสนามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ผมต้องยิ่งฝึกฝนอบรมตนเองให้ดีขึ้นมากเท่านั้น เพราะผมอยากเป็นพระแท้ให้ท่านได้บุญมากๆ อยากให้ท่านเห็นพระดีๆแล้วเกิดศรัทธา จะได้เลิกฆ่าสัตว์ เลิกทำผิดศีล เลิกนับถือผี หันมานับถือพระ มีพระรัตนตรัยเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ซึ่งไม่ว่าจะต้องใช้ความพยายามมากเท่าไหร่ หรือต้องใช้เวลามากแค่ไหน ผมก็จะต้องทำให้โยมพ่อโยมแม่เป็นสัมมาทิฏฐิให้ได้ แล้วท่านจะต้องปลื้มใจ ภาคภูมิใจ ที่มีพระลูกชายบวชอยู่ในพระพุทธศาสนาครับ
  
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20120309-ชีวิตผมสว่างเพราะได้บวช.html
เมื่อ 19 เมษายน 2567 10:59
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv