ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
ปรโลกนิวส์ ตอน หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   
 
คุณน้าของลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน
 
คุณน้าของลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน
 
        คำตอบข้อที่ 1.13   สำหรับสาเหตุที่ทำให้คุณน้าของลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน โดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคได้นั้น  ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ วิบากกรรมปาณาติบาตที่คุณน้าของตัวลูก หรือน้าพรได้เคยทำการรักษา โรคผิดพลาดในภพชาติก่อนๆ นู้นได้ช่องตามมาส่งผล
 
        เรื่องก็มีอยู่ว่า ในภพชาติดังกล่าว   คุณน้าของลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อ” ที่มีอาชีพเป็นคุณหมอคอยรักษาคนป่วยอยู่ในเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งความรู้ความสามารถทางการแพทย์ของตัวท่าน ในภพชาตินั้น นับว่า ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะแม้ว่าตัวท่าน ในภพชาตินั้น จะมีอายุที่ยังไม่มากนักก็ตาม   แต่ตัวท่านกลับเป็น “หมอหนุ่มดาวรุ่ง” ประจำเมืองที่มีความรู้ความสามารถในการรักษา ที่โดดเด่นและทัดเทียมกับ “หมอใหญ่ประจำเมืองที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์” เลยทีเดียว ซึ่งตัวท่าน ในภพชาตินั้น กับหมอใหญ่ประจำเมืองท่านนี้  จะเป็นคู่แข่งในการรักษาผู้ป่วยกันมาโดยตลอด เรียกได้ว่าในเมืองแห่งนี้ท่านทั้งสองจัดว่าเป็นคุณหมอ “สิงห์เหนือ เสือใต้”  กันเลยก็ว่าได้
 
ก็ได้มีผู้ป่วยคนหนึ่งเดินทางมาให้คุณหมอหนุ่มดาวรุ่ง   หรือ น้าพรของตัวลูกในภพชาตินั้น  รักษาอาการเจ็บป่วยของเขา
 
ก็ได้มีผู้ป่วยคนหนึ่งเดินทางมาให้คุณหมอหนุ่มดาวรุ่ง 
 หรือ น้าพรของตัวลูกในภพชาตินั้น  รักษาอาการเจ็บป่วยของเขา 
 
        คำตอบข้อที่ 1.14  ในเวลาต่อมา ก็ได้มีผู้ป่วยคนหนึ่งเดินทางมาให้คุณหมอหนุ่มดาวรุ่ง  หรือ น้าพรของตัวลูกในภพชาตินั้น  รักษาอาการเจ็บป่วยของเขา เมื่อคุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ได้ทำการตรวจอาการและหาสาเหตุของโรคแล้ว   ตัวท่านก็ทราบในทันทีว่า โรคที่ผู้ป่วยคนนี้เป็นอยู่ก็คือ  โรคติดเชื้อชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นโรคที่รักษาให้หายยากมาก   อีกทั้ง ยังเป็นโรคที่คุณน้าของ ตัวลูก ในภพชาตินั้น ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการรักษามาก่อนเลย
นั้น คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ก็เคยได้ยินมาว่า หมอใหญ่ประจำเมือง    ได้เคยทำการรักษาคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ให้หายมาหลายต่อหลายคนแล้ว
 
นั้น คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ก็เคยได้ยินมาว่า หมอใหญ่ประจำเมือง 
  ได้เคยทำการรักษาคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ให้หายมาหลายต่อหลายคนแล้ว 
 
 
        คำตอบข้อที่ 1.15   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ก็เคยได้ยินมาว่า หมอใหญ่ประจำเมือง  หรือคุณหมอที่มีชื่อเสียงและเป็นคู่แข่งของตัวท่าน  ได้เคยทำการรักษาคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ให้หายมาหลายต่อหลายคนแล้ว ซึ่งถ้าหากคุณน้าของตัวลูกบอกความจริงนี้กับผู้ป่วยรายนี้ไปว่า “โรคนี้เป็นโรคที่รักษายาก   อีกทั้ง ตัวท่านก็ยังไม่เคยรักษาโรคนี้มาก่อนเลย” ตัวท่านก็เกรงว่า ผู้ป่วยรายนี้จะไม่มีความมั่นใจในการที่จะรักษาโรคนี้กับท่าน
 
        และเมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ป่วยรายนี้ก็จะหันไปให้หมอใหญ่ประจำเมืองทำการรักษาแทน   ซึ่งจะทำให้ตัวท่านต้องพบกับความสูญเสียถึงสามอย่าง นั่นก็คือ ตัวท่านจะต้อง เสียชื่อเสียง  จะต้องเสียหน้า  และที่สำคัญคือ ตัวท่านจะต้องเสียเซ้ลฟ์  หรือ ความเชื่อมั่นใจในตัวเอง  เป็นอย่างมาก
 
คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำใจดีสู้เสือ โดยการรับตัวผู้ป่วยติดเชื้อชนิดนี้มารักษาด้วยตัวท่านเอง
คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำใจดีสู้เสือ
โดยการรับตัวผู้ป่วยติดเชื้อชนิดนี้มารักษาด้วยตัวท่านเอง
 
        คำตอบข้อที่ 1.16   เพราะฉะนั้น คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำใจดีสู้เสือ โดยการรับตัวผู้ป่วยติดเชื้อชนิดนี้มารักษาด้วยตัวท่านเอง แม้ว่าตัวท่านเองจะไม่เคยรักษาโรคติดเชื่อชนิดนี้มาก่อนเลยก็ตาม แต่ในตำหรับเทียบยาที่ตัวท่านได้รับสืบทอดมาจากอาจารย์หมอของท่าน ได้มีการอธิบายถึงรายละเอียดของโรคติดเชื้อชนิดนี้  รวมถึงวิธีการในการรักษาโรคนี้ให้หายเอาไว้อย่างครบถ้วน  
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวท่านจึงมีความมั่นใจว่า “ตัวท่านสามารถที่จะรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้อย่างแน่นอน” และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ชื่อเสียงของท่านก็จะขจรขจายมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม
 
ตัวท่านกลับทำให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อรายนี้มีอาการทรุดหนักลงไปเรื่อย ๆ
 
ตัวท่านกลับทำให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อรายนี้มีอาการทรุดหนักลงไปเรื่อย ๆ
 
        คำตอบข้อที่ 1.17   ในเวลาต่อมา ถึงแม้ว่าคุณน้าของ ตัวลูก ในภพชาตินั้น จะศึกษาและทำตามวิธีการรักษาโรคติดเชื้อชนิดนี้จากตำหรับเทียบยา ที่มีเขียนอธิบายเอาไว้อย่างละเอียดรอบคอบ แล้วก็ตาม แต่การ “เปิดตำรารักษาผู้ป่วย” ของตัวท่านกลับทำให้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อรายนี้มีอาการทรุดหนักลงไปเรื่อย ๆ โดยที่ตัวท่านไม่อาจที่จะทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงเลย
 
ในหลายๆ ครั้ง คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น จะเกิดความคิดขึ้นมาว่า เราควรที่จะบอกความจริงต่อผู้ป่วย เพื่อให้เขาไปรักษาโรคนี้กับหมอใหญ่
 
ในหลายๆ ครั้ง คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น จะเกิดความคิดขึ้นมาว่า
เราควรที่จะบอกความจริงต่อผู้ป่วย เพื่อให้เขาไปรักษาโรคนี้กับหมอใหญ่
 
        คำตอบข้อที่ 1.18   แม้ในหลายๆ ครั้ง คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น จะเกิดความคิดขึ้นมาว่า “เราควรที่จะบอกความจริงต่อผู้ป่วย เพื่อให้เขาไปรักษาโรคนี้กับหมอใหญ่ ซึ่งเคยรักษาโรคนี้จนหายดีมาแล้วหลายคน” แต่ด้วยทิฏฐิมานะที่ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ ของตัวท่าน  จึงทำให้ ตัวท่าน ในภพชาตินั้น ตัดสินใจที่จะฝืนทำการรักษาโรคนี้ต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าในตอนนั้น ตัวท่านจะไม่มีความมั่นใจหลงเหลืออยู่เลยว่า ตัวท่านจะรักษาโรคนี้ให้หายได้ก็ตาม
 
  ในที่สุด ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ก็มีอาการทรุดหนักแล้วก็เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา
 
ในที่สุด ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ก็มีอาการทรุดหนักแล้วก็เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา
 
        คำตอบข้อที่ 1.19   แล้วในที่สุด ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ก็มีอาการทรุดหนักแล้วก็เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ซึ่งก็เป็นผลทำให้ คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น เกิดความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้การรักษาโรคติดเชื้อชนิดนี้ เกิดความผิดพลาดและล้มเหลวนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ตำหรับเทียบยาที่คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ได้รับสืบทอดมาจากอาจารย์ของตัวท่าน ยังเป็นตำราที่ไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น
ไม่อาจที่จะรักษาโรคติดเชื้อชนิดนี้ได้นั่นเอง
 
คุณน้าของ ตัวลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน  โดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคได้
 
คุณน้าของ ตัวลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน
 โดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคได้
 
        คำตอบข้อที่ 1.20   ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตที่คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น ซึ่งเป็นคุณหมอดาวรุ่ง ได้เคยทำการรักษาโรคผิดพลาด และปกปิดความจริงว่าตัวท่าน ไม่สามารถที่จะรักษาโรคนี้ได้ จนเป็นผลทำให้ ผู้ป่วยคนนั้นเสียชีวิตลงในภพชาติดังกล่าวนี้เอง จึงกลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวท่านนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา    
 
        แม้ว่าในภพชาติปัจจุบัน วิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางเบาบางลงไปแล้วก็ตาม   แต่มันก็ยังคอยหาช่องตามมาส่งผลอยู่ตลอดเวลา  ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมดังกล่าวสบโอกาสได้ช่องตามมาส่งผลในภพชาติปัจจุบันนี้ จึงเป็นผลทำให้ คุณน้าของ ตัวลูก หรือ น้าพร ต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อแทรกซ้อน โดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคได้ อย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง
 
สอนให้เราได้รู้ว่า “ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้ Law of khamma หรือกฎแห่งกรรม
 
สอนให้เราได้รู้ว่า “ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้ Law of khamma หรือกฎแห่งกรรม  
 
        คำตอบข้อที่ 1.21  จากเรื่องราวสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลกที่เราได้ศึกษาเรียนรู้กันมานี้ ก็สอนให้เราได้รู้ว่า “ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้ Law of khamma หรือกฎแห่งกรรม   ดังนั้น ทุกๆ การกระทำของเรา ล้วนมีผลกับชีวิตของเราต่อไปในอนาคตทั้งสิ้น ซึ่งถ้าหากตัวเราไม่รู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต โดยเฉพาะเรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎที่คอยควบคุมความคิด คำพูด  และการกระทำของเราอยู่ตลอดเวลาเราก็อาจจะพลาดพลั้งไปทำผิดทำพลาดได้โดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งก็จะส่งผลทำให้เราต้องพลัดไปสู่อบายหรือถูกปรับคดีจากผลของการกระทำ หรือ วิบากกรรม ที่ตัวเราได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้  
 
ที่คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  แม้จะมีเจตนาอย่างแรงกล้าที่จะรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคในตอนแรก
 
ที่คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  แม้จะมีเจตนาอย่างแรงกล้าที่จะรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคในตอนแรก 
 
        คำตอบข้อที่ 1.22   ดังเช่น เรื่องราวของสะเก็ดข่าวสั้นในค่ำคืนนี้ ที่คุณน้าของตัวลูก ในภพชาตินั้น  แม้จะมีเจตนาอย่างแรงกล้าที่จะรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรคในตอนแรก แต่ด้วยทิฏฐิมานะที่อยู่ในตัวของท่าน  จึงทำให้ท่านปิดบังเรื่องของหมอที่จะสามารถรักษาผู้ป่วยคนนั้นไป  แล้วในที่สุดผู้ป่วยติดเชื้อคนนั้นก็มีอาการทรุดหนักแล้วก็เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา  
 
        และจากวิบากกรรมที่คุณน้าของตัวลูกได้กระทำเอาไว้ในภพชาติดังกล่าวนี้เอง  แม้กาลเวลาจะล่วงเลยผ่านมายาวนานแค่ไหนก็ตาม  แต่วิบากกรรมเหล่านั้นก็ยังคอยตามติดและติดตามส่งผลกับคุณน้าของตัวลูก หรือน้าพร อยู่ตลอดเวลา
 
เราทุกคนก็ควรดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ด้วยการตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญ
 
เราทุกคนก็ควรดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ด้วยการตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญ
 
        คำตอบข้อที่ 1.23 เมื่อเราทุกคนได้ทราบเช่นนี้แล้ว เราทุกคนก็ควรดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ด้วยการตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญ   ไม่ว่าจะเป็นบุญเล็ก,  บุญน้อย,  บุญปานกลาง  หรือบุญใหญ่ๆ  ซึ่งบุญทุกๆ บุญล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น   อย่างเช่น บุญจากการฟังสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใสเป็นต้น  แม้ว่า เราจะฟังแล้วไม่เข้าใจในความหมายของบทสวดที่พระท่านกำลังสวดอยู่ก็ตาม   แต่ถ้าหากตัวเราฟังด้วยจิตที่เลื่อมใสและมีความเคารพในธรรม เพราะเป็นความรู้ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบแล้วก็นำมาสั่งสอนด้วยจิตที่ประกอบด้วยมหากรุณา แล้ว ผลแห่งบุญที่เกิดขึ้นก็มีอานิสงส์มากมายมหาศาล  ดังเช่น เรื่องราวของค้างคาว 500 ตัวที่ได้มีโอกาสฟังเสียงพระสวดพระอภิธรรม   แม้ว่าค้างคาวทั้ง 500 ตัวนี้จะไม่เข้าใจในภาษามนุษย์   แต่ค้างคาวเหล่านั้นกลับฟังเสียงพระสวด พระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใส  
 
เราจึงควรตั้งใจฟังพระสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใสด้วยใจที่ความเคารพเหมือนอย่างค้างคาวทั้ง 500 ตัว
 
เราจึงควรตั้งใจฟังพระสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใสด้วยใจที่ความเคารพเหมือนอย่างค้างคาวทั้ง 500 ตัว
 
        คำตอบข้อที่ 1.24  และเมื่อถึงคราวที่ค้างคาวเหล่านั้นจะต้องละจากโลกนี้ไป    ด้วยผลแห่งบุญจากการฟังสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใสนี้เอง จึงทำให้ค้างคาวเหล่านั้นได้ไปบังเกิดอยู่ในเทวโลกเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้น เราจึงควรตั้งใจฟังพระสวดพระอภิธรรมด้วยจิตที่เลื่อมใสด้วยใจที่ความเคารพเหมือนอย่างค้างคาวทั้ง 500 ตัวนั่นเอง  แต่ถ้าใครไม่ตั้งใจฟังพระสวดมนต์   มัวแต่คุยกัน   หรือฟังธรรมด้วยความไม่เคารพ  นอกจากจะไม่ได้บุญแล้วยังได้มีวิบากกรรมติดตัวไปด้วย  เช่น จะไม่ได้รับความเคารพจากคนอื่น  เป็นต้น
 
        สำหรับเรื่องราวสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลกของ ก็คงต้องจบลงพอสังเขปเพียงเท่านี้    เอวํ ก็มีด้วยประการละฉะนี้  นี้ 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย ตอนที่ 1
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20120507-หมอมือใหม่หัวใจเกินร้อย.html
เมื่อ 25 เมษายน 2567 19:22
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv