ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
 
เล่าเรื่องคุณยาย ตอน..ปลื้ม..ที่เป็นเด็กปั้น !!! 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

กระผม พระประจวบ  ปุญญกโร  หรือ “เด็กปั้น” ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ  
 

พระประจวบ  ปุญญกโร  

     หลวงพ่อครับ..หลายคนอาจจะงง ที่ผมจั่วหัวว่าเป็น “เด็กปั้น” ซึ่งเด็กปั้นในความหมายของผม ก็คือ เด็กที่หลวงพ่อปั้นมากับมือ เพื่อเข้าสู่วงการเป็นลูกมือหลวงพ่อในการปั้นคุณยาย ที่กำลังจะหล่อกันในวันที่ 22 เมษายน นี้ครับ

     หลวงพ่อครับ..วันนี้กระผมกราบขออนุญาตหลวงพ่อเล่าความในใจบางอย่าง คือ ตั้งแต่เด็กผมเป็นคนชอบการปั้นมากครับ เพราะทำให้ผมมีความสุข แต่สิ่งที่ผมปั้น ก็เน้นไปทางด้าน “ปั้นคาราบาว” ครับ แต่แม้ผมจะชอบการปั้นสักเพียงใด ก็ไม่มีโอกาสได้เรียนด้านนี้ ซึ่งไม่ใช่เพราะไม่มีตังค์เรียนหรอกนะครับ แต่เป็นเพราะเรียนจบแล้วจะไม่มีตังค์ เนื่องจากไม่มีงานทำ เลยทำให้ตอนนั้น..ผมจึงเบนเข็มไปเรียนทางด้านช่างไฟฟ้ากำลังแทน แต่เนื่องจากสวรรค์มีตา หรือบุญพาวาสนาส่งยังไงไม่ทราบ พอผมเรียนจบแล้ว ก็ได้มาบวช แล้วก็มาฝึกงานที่กองพุทธศิลป์ เพราะผมอยากจะทำงานด้านการปั้นมาก ด้วยเหตุนี้..หลวงพี่ไชยยศกับหลวงพี่ไพโรจน์จึงพาผมไปกราบหลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อก็ถามผมว่า “ทำงานปั้นเป็นรึ ?” ผมก็ตอบไปอย่างไม่อายว่า “ไม่เป็นครับ แต่ใจรักงานด้านนี้ครับ” ซึ่งในวันนั้น  หลวงพ่อก็เมตตาให้โอกาส โดยบอกผมว่า “หลวงพ่อจะฝึกให้ ถ้าไม่ทิ้งหลวงพ่อไปซะก่อน” และนับจากวันนั้นชีวิตผมก็พลิกเลยครับ คือ ตลอด 19 ปีเต็ม ผมได้รับบุญอย่างมีความสุข เพราะผมได้ทำงานที่ผมรัก เพื่อคนที่ผมเคารพรักที่สุด ซึ่งก็คือหลวงพ่อครับ

     และพอมาช่วงนี้...นับจากวินาทีแรกที่หลวงพ่อบอกว่า..จะปั้นคุณยายขนาดเท่าครึ่งขององค์จริง ผมรู้สึกอะเลิร์ท 
ตื่นเต้น และปลาบปลื้มอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ เพราะทำให้ผมย้อนนึกถึงวันที่ผมเจอคุณยายครั้งแรก ในปี พ.ศ.2535 ตอนบวชธรรมทายาทรุ่น 20 เนื่องจากคุณยายท่านมาเล่าธรรมะให้ธรรมทายาทฟัง และชวนร่วมบุญเป็นประธานกองกฐินกับท่าน วันนั้น..กระผมรู้สึกเลื่อมใสและศรัทธาคุณยายมาก เพราะดูท่านสงบ เรียบง่าย แต่ทรงพลัง และพอยิ่งมาทราบว่า ท่านเป็นผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกายด้วยแล้ว ก็ยิ่งรู้สึกมหัศจรรย์ใจในบารมีของท่านมาก เพราะถ้าบารมีไม่มาก คงไม่สามารถสร้างวัดพระธรรมกาย ที่มีเนื้อที่ 2,000 กว่าไร่ มีศูนย์สาขาไปทั่วโลก 131 สาขา คนมามากกว่าล้านคนได้หรอกครับ 

      หลวงพ่อครับ...วันนี้ผมปลื้มแสนปลื้มเลยครับ รู้สึกภูมิใจที่เราจะได้บุญใหญ่กับคุณยาย และที่สำคัญ..ยิ่งผมเห็นถึงความมุ่งมั่นในการปั้นคุณยายของหลวงพ่อแล้ว ผมก็ยิ่งทึ่ง และซาบซึ้งในการที่หลวงพ่อจะบูชาธรรมคุณยายมาก ซึ่งหลวงพ่อก็ไม่ต้องห่วงนะครับ เพราะผมตั้งใจกับการเป็นผู้ช่วยหลวงพ่อเต็มที่ครับ อีกทั้งผมก็อธิษฐานตลอดเลยครับว่า...ขอให้ผมช่วยหลวงพ่อปั้นคุณยายให้เหมือนที่สุดครับ..

     สุดท้ายนี้..ผมก็มีสกู๊ปเกี่ยวกับเรื่องการปั้นคุณยายมาฝากครับ ซึ่งเรื่องราวจะน่าสนใจขนาดไหน โปรดติดตามกันตอนนี้เลยครับ
 
[[videodmc==47017]]
 
พิธีหล่อรูปเหมือนทองคำคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
ประวัติคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
105 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
วันคล้ายวันเกิดคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจัทร์ ขนนกยูง
ทดแทนคุณ เอาบุญกับคุณยาย

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20140225-เล่าเรื่องคุณยาย-ตอน-ปลื้ม-ที่เป็นเด็กปั้น.html
เมื่อ 29 เมษายน 2567 23:46
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv