ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

 

 
 
 
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้
ตอน ความหวังของแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

     ลูกชื่อ กัลฯสุดจิต วงศ์สุวรรณ ลูกรู้จักวัดพระธรรมกายตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาค่ะ นับไปนับมาก็เกือบๆจะ 30 ปี แล้วค่ะ
 
กัลฯสุดจิต วงศ์สุวรรณ
 
     เวลาลูกมีความทุกข์ในชีวิตลูกก็จะมีหลวงปู่ หลวงพ่อ และคุณยายอาจารย์ เป็นที่พึ่งค่ะ มีอะไรไม่สบายใจก็จะปรับทุกข์และอธิษฐานขอให้หลวงปู่ช่วยเสมอ แล้วเรื่องที่ขอบ่อยที่สุดคือ…ขอให้หลวงปู่ช่วยคุ้มครองลูกชายค่ะ

      ลูกต้องเลี้ยงลูกชายตามลำพังมาเกือบ 10 ปี ค่ะ เพราะพ่อของเขาเสียชีวิตไปก่อน ซึ่งการต้องเลี้ยงลูกตามลำพังไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แค่เรื่องที่จะต้องทำงานเพื่อให้มีเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่าย ที่นับวันค่าครองชีพจะยิ่งสูงขึ้นก็นับว่าหนักหนาเหน็ดเหนื่อย พอเลิกงานก็ต้องคอยดูแลเรื่องความเป็นอยู่และเรื่องเรียนของลูก จนตัวคนเป็นแม่แทบจะไม่มีเวลาให้ตัวเองเลย แต่การได้เห็นลูกชายเติบโตมีความสุขมันก็คือความสุขใจของแม่ค่ะ แต่ในเวลาที่ลูกชายไม่ตั้งใจเรียน ติดเกมส์ แอบโดดเรียน แอบสูบบุหรี่ มันก็คือความทุกข์อย่างมหาศาลของแม่ ถึงแม้ลูกชายของลูกจะยังไม่ถึงขั้นเกะกะเกเร แต่การที่เขาเอาแต่นั่งเล่นเกมส์จากเที่ยงวันยันเที่ยงคืน และมีผลการเรียนตกต่ำ แค่นี้ก็ทำให้หัวใจของแม่เป็นทุกข์มาก ห่วงมาก เป็นกังวลมากค่ะ ถึงแม้จะเลี้ยงเขามาด้วยความยากลำบากมากว่า 20 ปี แต่แม่ก็เต็มใจเสมอค่ะ และไม่ได้หวังให้เขาตอบแทนหรือคาดหวังอะไรเลิศหรูจากลูกชายเลยค่ะ แค่อยากเห็นเขาเป็นคนดี และหวังให้เขาบวชให้อย่างน้อยสัก 1 พรรษาค่ะ

     มาปีนี้ลูกชายของลูกมีอายุครบบวช ลูกจึงทั้งอ้อนวอน ทั้งขอร้อง บอกกับเขาทุกวันว่า “บวชให้แม่นะ บวชให้พ่อนะ บวชให้หลวงปู่นะเพราะแม่ขอหลวงปู่ไว้ว่าถ้าลูกเข้ามหาวิทยาลัยได้จะให้ลูกบวช” แล้วก็พูดอีกซ้ำๆตลอดค่ะ ที่ขอร้องลูกชายขนาดนี้ เป้าหมายคืออยากเห็นเขาเป็นคนดีค่ะ อยากให้เขาได้เห็นแบบอย่างดีๆจากพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยง ซึ่งลูกก็รู้ตัวเองว่าไม่ค่อยมีเวลาสอนลูกชายสักเท่าไหร่ จึงอยากให้ความรู้ในพระพุทธศาสนาช่วยสอนเขา ช่วยกล่อมเกลาจิตใจเขาค่ะ แล้วอีกไม่กี่ปีตัวลูกเองก็จะย่างเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว เวลาในชีวิตมันเริ่มจะนับถอยหลังลงทุกที จนกลัวว่าจะไม่ได้เห็นผ้าเหลืองของลูกชายก่อนวันสิ้นใจค่ะ
 
     ดังนั้นจึงพยายามขอให้เขาบวชให้ทุกวัน และสุดท้ายลูกชายก็ยอมบวชค่ะ ลูกเลยพามาบวชในโครงการ 1 แสนรูป ตอนนี้อยู่ที่ระเบียง 3 วัดพระธรรมกายค่ะ ลูกดีใจม๊ากมาก มันเป็นความรู้สึกที่ยิ่งกว่าปลื้ม ยิ่งกว่าชื่นใจ แล้วเมื่อวันก่อนได้มาร่วมพิธีตัดปอยผมลูกชาย ได้เห็นว่าเขามีความตั้งใจดี ลูกก็ปิติใจสุดๆค่ะ ถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่ดีที่สุดในชีวิตของแม่ค่ะ
 
กัลฯสุดจิต  วงศ์สุวรรณ
 ตัดปอยผมลูกชายด้วยความปลื้มล้นใจ

      แล้วปีนี้ลูกก็ปลื้มคูณ 3 ค่ะ เพราะไม่เพียงชวนลูกชายบวชเท่านั้น แต่ยังได้ชวนหลานชายอีก 2 คน ให้มาบวชด้วย ซึ่งหลานชายทั้ง 2 คน ก็เข้าอบรมแล้วที่ศูนย์อบรมเยาวชนลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ค่ะ ที่ลูกชวนหลานบวชเพราะอยากให้หลานๆได้บุญ อยากให้หลานๆได้มาเรียนรู้ว่าอะไรบุญอะไรบาป จะได้มีวัคซีนป้องกันไม่ให้หลงใช้ชีวิตไปในทางที่ผิดค่ะ
 
ปลื้มคูณสาม..เปิดโอกาสให้ลูกชายและหลานชายได้บวชในพระพุทธศาสน

      ในฐานะตัวแทนแม่คนหนึ่ง ขอฝากไปถึงนาคธรรมทายาททุกศูนย์อบรมทั่วไทย ขอให้ทำตามคำที่คุณครูไม่ใหญ่สอนไว้ว่า “ให้อดทน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้” ขอให้ทุกคนเปิดใจให้กว้างๆ ทำใจให้สงบ และจงมุ่งมั่นว่าเราได้สละเวลามาแล้วต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด และถ้าต้องเจอกับอุปสรรคบ้าง เพราะต้องอยู่ร่วมกันมากมาย..ขอให้อดทน ถ้าเราก้าวข้ามอุปสรรคตรงนี้ไปได้ ต่อไปเราก็จะชนะทุกสิ่งค่ะ แม่คนนี้ขอเป็นกำลังใจให้นาคธรรมทายาททุกท่านค่ะ
 
[[videodmc==47795]]
[[videoprogram==scoop_update]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20140624-ความหวังของแม่.html
เมื่อ 2 พฤษภาคม 2567 17:54
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv