ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

 

 

จดหมายจากใจสามเณรธรรมทายาท โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 10
ตอน…บุญบวชฉุดผมให้พ้นอบาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

     กระผมสามเณรอภิชาต การะเกตุ อายุ 28 ปี ตัวแทนสามเณรธรรมทายาท จากศูนย์อบรมธุดงคสถานจันทปุระ จ.จันทบุรี ครับ


สามเณรธรรมทายาทอภิชาต  การะเกตุ
ศูนย์อบรมธุดงคสถานจันทปุระ จ.จันทบุรี
 
      หลวงพ่อครับ ก่อนที่จะมาบวช ชีวิตของผมเป็นอะไรที่มืดมิดสุดขีด ผมทำงานเป็นช่างอยู่ที่อู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์รายได้ดีแต่ไม่มีเก็บ และไม่เคยเหลือไปถึงพ่อกับแม่เลยเพราะหมดไปกับยาเสพติดครับ ซึ่งผมก็รู้ตัวว่ามันทำให้ชีวิตของผมตกต่ำย่ำแย่จนไร้อนาคต และทำให้ผมพลั้งทำความผิดมาอย่างมากมาย แต่ผมก็เลิกไม่ได้ แล้วสมัยนั้นผมไม่เคยสนใจเรื่องบุญบาป ผมทำทุกอย่างตามอารมณ์ แม้จะทำให้โยมแม่ต้องช้ำใจร้องไห้จนน้ำตาเป็นสายเลือด ผมก็หยุดการกระทำแย่ๆของตัวเองไม่ได้สักที แล้วในช่วงชีวิตที่ตกต่ำสุดขีด ผมเคยนั่งร้องไห้และถามตัวเองว่าทำไมเราต้องเป็นแบบนี้ ผมคิดอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการไปขอบวช แต่วัดแถวบ้านไม่กล้ารับคนอย่างผมเอาไว้ครับ

     แต่ก่อนที่ชีวิตจะหมดหนทาง วันหนึ่งโยมแม่ก็เข้ามาถามว่า “จะบวชไหม” ผมก็โอเคทันทีเพราะอยากบวชมานานแล้ว มารู้ทีหลังว่าโยมแม่ไปตลาดไปเจอโยมป้านันทา กวนชา กำลังเดินชวนคนบวชอยู่ พอรู้รายละเอียดโยมแม่ก็จัดการเขียนใบสมัครให้ผมเองเลยครับ ทำให้ผมซึ้งใจมากต่อให้ผมเป็นยังไงแม่ก็ยังรักและหวังดีกับผมเสมอ

     โครงการบวชของหลวงพ่อ..แน่มากครับ แล้วพระอาจารย์พระพี่เลี้ยงโดยการนำของหลวงพี่พิเชษฐ์ รติโก ก็ดีสุดๆ ท่านดีกับผมมากเลย หลวงพ่อครับผมเสพยามาตลอด 8 ปี ไม่เคยหยุดได้เลยแม้สักวันเดียว แต่พอก้าวเท้าเข้าศูนย์อบรมปุ๊บ พระอาจารย์ก็บอกให้หักดิบปั๊บ ท่านไม่ได้แค่ห้ามนะครับแต่ท่านให้กำลังใจบอกให้ผมอดทน แล้วก็แถมลูกอมแสนอร่อยให้ด้วยครับ ตอนแรกผมหงุดหงิดฟุ้งซ่านเดินพล่านทั่วศูนย์อบรม แต่ผมไม่ยอมถอดใจ ผมทรมานมากแต่ก็ไม่ยอมหิ้วกระเป๋ากลับบ้าน เพราะผมทำให้แม่ร้องไห้จนละอายแก่ใจตัวเองมามากพอแล้ว ตอนนี้พระอาจารย์ให้โอกาสผมกลับตัว ถ้าผมทำได้ผมก็จะได้บวช แล้วผลสุดท้าย...ผมก็หักดิบได้จริงๆ ครับ

     วันที่ผมได้บรรพชาเป็นสามเณรผมรู้สึกดีใจมาก ซึ่งผมตั้งใจฝึกฝนตัวเองทุกวันตามที่พระอาจารย์พระพี่เลี้ยงสอน ท่านทำให้คนหยาบๆกลายเป็นคนที่ใส่ใจเรื่องระเบียบวินัยรักความสะอาด พอได้ฟังธรรมะมากขึ้นได้นั่งสมาธิทุกวันจิตใจที่เคยสับสนว้าวุ่นก็สงบลง พอโยมแม่มาเยี่ยม แล้วเห็นผมในสภาพใหม่ท่านก็ไม่พูดอะไรเลยครับ ท่านเอาแต่ร้องไห้อย่างเดียวเพราะปลื้มใจ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่กล้าจะพูดอะไรกับท่าน รู้แต่ว่าต่อไปนี้จะตั้งใจบวชและทำความดีให้มากๆ ซึ่งผมก็ภูมิใจในตัวเองที่เกิดมาชาตินี้ทำให้แม่ยิ้มได้ครับ

      หลวงพ่อครับ ที่ผ่านมาผมไม่เคยรู้เรื่องกฏแห่งกรรม ไม่เคยซึ้งในพระคุณพ่อแม่ ผิดศีลทุกข้อ แต่ผมกลับใจได้เพราะได้มาบวชในโครงการ 1 แสนรูป ผมขอกราบลงแทบเท้าหลวงพ่อ กราบขอบพระคุณในความเมตตาอย่างสุดหัวใจ ถ้าไม่มีโครงการนี้ผมคงต้องตายไปพร้อมกับใจที่มืดดำ ผมกราบขอบพระคุณพระอาจารย์พระพี่เลี้ยง ขอบคุณโยมป้านันทา ขอบคุณญาติโยมทุกคนที่สนับสนุนโครงการบวช ทุกท่านเหมือนดึงผมให้ขึ้นมาจากนรก และโปรดอย่าถามว่าผมจะสึกวันไหน เพราะผมไม่คิดสึก ผมจะบวชเป็นพระแท้แบบวันต่อวัน จะฝึกฝนตัวเองให้ดียิ่งขึ้นให้ดีจนกระทั่งสามารถเป็นพระพี่เลี้ยงได้เหมือนกับพระพี่เลี้ยงของผม ผมอยากเอาความรู้และความดีที่ได้รับไปฝึกคนที่จะบวชใหม่ในรุ่นต่อๆ ไปให้เขาได้เปลี่ยนชีวิตเหมือนกับผม ผมจะทำให้ดีครับเพื่อตอบแทนพระคุณหลวงพ่อ ตอบแทนคุณพระพุทธศาสนา และเพื่อให้ญาติโยมทุกคนได้บุญคุ้มเกินคุ้มตลอดไปครับ
 


[[videodmc==47844]]
[[videoprogram==scoop_update]]

 

บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20140703-บุญบวชฉุดผมให้พ้นอบาย.html
เมื่อ 19 เมษายน 2567 11:17
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv