ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

 
จดหมายจากท่านประธานใหญ่กฐินธรรมชัย พ.ศ.2557
ตอน ... บุญอัศจรรย์ คู่กับ คนอัศจรรย์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยผู้เป็นสรณะอันสูงสุดด้วยเศียรเกล้า


    กระผม กัลฯสอง  วัชรศรีโรจน์ ลูกหลวงพ่อหลานคุณยายผู้พร้อมตามติดมหาปูชนียาจารย์ไปถึงที่สุดแห่งธรรมครับ

 
กัลฯสอง  วัชรศรีโรจน์
ประธานใหญ่กฐินธรรมชัย พ.ศ.2557

     หลวงพ่อครับ ตลอดระยะเวลากว่า 32 ปี ที่ผมได้รู้จักหลวงพ่อ หลวงพ่อเป็นทั้งที่พึ่งและเป็นต้นบุญต้นแบบในชีวิตของผม ทำให้ผมได้มีโอกาสสั่งสมความดี และปรับปรุงแก้ไขตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นในทุกๆวัน แต่ผมก็ไม่ยอมที่จะดีคนเดียวนะครับ เพราะผมได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับครอบครัวด้วย โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ของผมท่านเป็นชาวจีน ท่านชอบทำความดี แต่ไม่เข้าใจเรื่องบุญ ตอนนั้นหลวงพ่อให้ผมไปตามน้องชายมาบวช (ปัจจุบันคือพระมหาดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ) ท่านเพิ่งสำเร็จการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยปกติครอบครัวชาวจีนจะหวงลูกชายมาก เพราะเขาถือว่า การไม่มีทายาทสืบสกุลเป็นความอกตัญญูที่สุด ผมก็คิดว่า ผมต้องทำตัวให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา ฝึกฝนตนเองจนคุณพ่อคุณแม่ท่านพิจารณาเห็นได้ว่า ชีวิตเราดีขึ้นจริงๆ มีความเคารพ มีความกตัญญู และมีความดี ทำให้ท่านปลื้มใจ  แล้วผมก็ชี้ให้ท่านเห็นว่า นอกจากคำสอนของท่านแล้ว ยังมีคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทำให้เราเป็นคนดีด้วย ผมจะคอยทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้คุณพ่อคุณแม่อยู่ในบุญตลอด จนในที่สุดท่านก็ตัดใจ สละแก้วตาดวงใจที่ท่านรักมากให้กับพระพุทธศาสนาครับ
 
งานบวชอุทิศชีวิตลูกชายคนที่ 4 (พระมหาดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
ณ วัดพระธรรมกาย วิสาขบูชา พ.ศ.2528
 
     จากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ตามมาวัด ทำทานรักษาศีลนั่งสมาธิ ในช่วงบั้นปลายชีวิตของคุณแม่ก่อนเสียชีวิต ท่านก็ถือศีล 8 และนั่งสมาธิตลอด ส่วนคุณพ่อ ตอนนี้ท่านอายุ 92 ปีแล้ว ท่านก็นั่งสมาธิทุกคืน เป็นเจ้าภาพปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทานทุกวัน และคุณพ่อจะไปปล่อยปลาด้วยตัวท่านเองทุกวันเสาร์ด้วยครับ
     ส่วนตัวผมเองก็จะถือศีล 5 เป็นปกติ ถือศีล 8 ทุกวันพฤหัสบดี วันอาทิตย์ และวันพระ ส่วนในเรื่องการทำทาน ผมถวายภัตตาหารพระทุกวันที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ที่วัดพระธรรมกาย และวัดศูนย์สาขาต่างๆ อีก 5 แห่ง  รวมทั้งบุญทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในที่อื่นๆ อีกมากมาย และที่สำคัญผมจะนั่งสมาธิทุกวัน เวลาไปไหนถ้ามีเวลาว่าง ผมก็จะตรึกเข้ากลางไปเรื่อยๆ แบบสองเวลาที่กลางกาย
 
คุณแม่อาเตียง แซ่จิว และคุณพ่อสกล วัชรศรีโรจน์
กราบคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ณ ศาลาดุสิต พ.ศ.2532


คุณพ่อสกล วัชรศรีโรจน์และบุตรธิดา
ร่วมเป็นเจ้าภาพปล่อยโคปล่อยปลาทุกวัน
และถวายปัจจัยบูชาธรรมพระภิกษุทุกรูปที่ไปร่วมพิธีในวันนั้น

     หลวงพ่อครับ ผมเคยฝันไว้ลึกๆว่าอยากเป็นประธานใหญ่กฐินวัดพระธรรมกายสักครั้งหนึ่ง แต่ก็ไม่คาดคิดว่า จะได้มาเป็นในปีนี้  ทันทีที่ผมได้ยินหลวงพ่อประกาศชื่อให้ผมได้เป็นประธานใหญ่ร่วมกับ ดร.กฤษฎา  จ่างใจมนต์ ผมก็รู้สึกดีใจมาก เปรียบเหมือนนักรบ เมื่อได้ยินคำสั่งก็ฮึดสู้ คว้าเสื้อเกราะไปรบต่อทันทีอย่างไม่มีถอย ขอเพียงแค่ผมรู้ว่าหลวงพ่อมีบุญอะไร ผมก็พร้อมสนองรับด้วยความเคารพทันที และกฐินปีนี้ผมก็ตั้งใจทำบุญอย่างเต็มที่เต็มกำลังสุดฝีมือ ถวายแด่หลวงพ่อด้วยปณิธานครับ ในพรรษานี้ ผมก็เตรียมกายวาจาใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อรองรับบุญใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันทอดกฐินด้วยการถือศีล 8 เกือบตลอดพรรษา และนั่งสมาธิเข้มข้นทุกวันไม่ขาดเลยครับ
 
ถวายข้าวสารที่หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ อยู่บ่อยๆ
บางครั้ง 210 กระสอบ บางครั้ง 420 กระสอบ สูงสุดถวายครั้งละ 840 กระสอบ

     หลวงพ่อครับ ผมมีเรื่องสำคัญอยากบอกหลวงพ่อ คือ ตอนนี้อายุผมก็ใกล้หกสิบปีแล้ว ผมตั้งใจว่า อยากมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น พร้อมสละความกังวลทุกอย่างเพื่อเตรียมตัวบำเพ็ญเนกขัมมบารมี ผมอยากจะบวชระยะยาวแบบวันต่อวันครับ   สุดท้ายนี้ผมกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่ได้เมตตามอบบุญใหญ่ในครั้งนี้ ผมสัญญาว่าจะรักษาลมหายใจเอาไว้ให้ได้นานที่สุด จะอยู่เพื่อช่วยทำภารกิจต่างๆ ของหลวงพ่อ ให้สำเร็จลุล่วงตามที่หลวงพ่อได้ตั้งใจเอาไว้ทุกประการครับ
 
ทอดกฐินที่วัดปากน้ำภาษีเจริญตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 ทุกปี
และปวารณาเป็นประธานกฐินตลอดชีวิต ปีนี้เป็นปีที่ 28 เอาบุญมาฝากครับ


ใส่บาตรตอนเช้าทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี


ใส่บาตรตอนเช้าทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี


ผมนั่งสมาธิทุกวันเพื่อกลั่นกายวาจาใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์
เพื่อรองรับบุญใหญ่ในวันทอดกฐินธรรมชัย 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ครับ

[[videodmc==48614]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20141025-บุญอัศจรรย์คู่กับคนอัศจรรย์.html
เมื่อ 5 พฤษภาคม 2567 12:47
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv