ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star จ.อุทัยธานี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


      ในวันนี้ผู้สื่อข่าวสว่างขอพาทุกท่านไปพบกับเรื่องราว การทำความดีของเหล่าเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 31 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันรวมพลังเด็กดี  V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 9 จะมารวมพลังกันทำความดี ณ วัดพระธรรมกาย จ. ปทุมธานี ในวันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ที่จะถึงนี้ขณะนี้เด็กดี V-Star กำลังฟิตซ้อมทำความดี กันอย่างคึกคัก มุ่งหน้าเอาบุญใหญ่ทำความดีมาตลอดทั้งปี  และกิจกรรมที่ฮอทฮิตติดชาร์ตบุญสุดๆ คือ กิจกรรมกฐินสัมฤทธิ์ ปีที่ 7 ซึ่งในปีนี้เด็กดี V-Star จากโรงเรียน 448 แห่ง ได้ไปจองกฐินทั้งสิ้นจำนวน 529 วัด   
    

นายอุทาน นาคสิงห์ หรือ น้องจั้น นักเรียนชั้น ม.6
ประธานกฐินสัมฤทธิ์และประธานชมรมเด็กดี V-Star ร.ร.หนองฉางวิทยา  จ.อุทัยธานี

     วันนี้เราจะตามไปดูวีรกรรมของ V-Star หนุ่มน้อย    ตัวไม่นิด หัวใจสิงห์ มีนามว่า อุทาน นาคสิงห์ หรือ น้องจั้น ชั้น ม.6 ประธานชมรมเด็กดี V-Star โรงเรียนหนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี เข้าร่วมโครงการวีสตาร์มาตั้งแต่ วีสตาร์ครั้งที่ 2 ตอนอยู่ ป.6 จนถึงครั้งที่ 9 ตอนนี้อยู่ชั้น ม.6 แล้ว ได้บวชในโครงการสามเณร AEC และยังสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” อีกด้วย เรียกว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้ V-Star กันเลยทีเดียว น้องจั้นเล่าว่า “ผมคิดว่าความรู้ทั้งหลายจะเกิดกับเราได้ต้องผ่านการกระทำ ที่สำคัญเราต้องมีต้นแบบในการทำความดี ในการดำเนินชีวิต พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ และคุณครูไม่เล็กคือต้นแบบในการทำความดีของผมครับ
    
     หลวงพ่อครับ กว่าผมจะมีความคิดนี้ได้ ก็เพราะได้มาบวชสามเณรภาคฤดูร้อนในโครงการของวัดพระธรรมกาย ที่จังหวัดอุทัยธานี รวม 4 ปีแล้วครับ คือ    พูดง่ายๆ ปิดเทอมเมื่อไหร่ก็บวชครับ ผมติดใจในการอบรม และธรรมะของพระอาจารย์ก็โดนใจผมมากๆ ง่ายสำหรับการฝึกไปปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร-กิจกรรม ได้อย่างเข้มข้น ทำให้ผมกลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ นิสัยก็ดีขึ้นอย่างสิ้นเชิงครับ เรียกว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ผมกลายเป็นคนใหม่ เพื่อนๆ ทั้งโรงเรียนเรียกผมว่า “พี่มหา หรือ มหาจั้น” เพราะชอบอ่านหนังสือธรรมะ และช่วยคุณครูจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของโรงเรียน ในปี 2559 โครงการบวชสามเณรล้านครับ ก็ขอเชิญมาร่วมบวชกันเยอะๆ ให้ครบล้านกันเลยนะครับ
 

ภาพน้องจั้น ตอนเป็นนาคธรรมทายาท โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย ในช่วงปิดภาคเรียน ปี พ.ศ.2553


ภาพน้องจั้น ตอนเป็นสามเณรธรรมทายาทภาคฤดูร้อน
น้องจั้นตั้งใจเป็น 1 ในโครงการบรรพชาสามเณรทั่วไทยล้านรูป ในปี 2558  และ 2559 ที่จะถึงนี้

     ปีนี้ผมทำหน้าที่เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์เป็นปีที่ 5 แล้วครับ โดยโรงเรียนจัดกิจกรรมกฐินสัมฤทธิ์จนถึงปีนี้ รวมแล้ว 11 วัดครับ ในงานกฐินของผมในครั้งนี้ ผมได้ชวนเพื่อนๆเด็กดี V-Star ไปบอกบุญและช่วยกันพัฒนาวัดสาลีสามัคคีธรรม อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมา วัดแห่งนี้มีสภาพรกร้าง ถึงเกือบร้าง คือ มีพระจำพรรษาบ้าง ไม่มีบ้าง พอมาในปีนี้ มีพระจำพรรษาครบ 5 รูป ผมกับเพื่อนๆ เด็กดี V-Star จึงออกเชิญชวนผู้ใหญ่และเด็กๆ ในชุมชนใกล้ๆ วัด มาช่วยกันทำความสะอาดวัด และช่วยกันสอนวัฒนธรรมชาวพุทธให้กับน้องๆ ที่อยู่ใกล้ๆวัด เชิญชวนชาวบ้านมาสวดมนต์ทำวัตร นั่งสมาธิ เพื่อให้ทุกคนรักและหวงแหน ช่วยกันทะนุบำรุงวัดที่บรรพบุรุษสร้างไว้ กฐินสัมฤทธิ์ครั้งที่ 5 ของผม รวบรวมปัจจัยบริวารกฐินได้ทั้งหมด รวมยอดกฐิน 165,252 บาทครับ
 

น้องจั้น ประธานชมรมเด็กดี V-Star นำเพื่อนๆ เด็กดี V-Star ประชุมเตรียมจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ ด้วยความเบิกบาน


ขบวนประชาสัมพันธ์เด็กดี V-Star ร.ร.หนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี
ออกทำหน้าที่แจ้งข่าวกฐินสัมฤทธิ์ให้ชาวอำเภอหนองฉางได้ทราบข่าวและร่วมบุญ


 ที่ไหนมีคน... ที่นั่นมี V-Star
น้องจั้นและเพื่อนๆ ออกทำหน้าที่บอกบุญกฐินสัมฤทธิ์อย่างเต็มที่


เทียนรูปปทุมรัตนธรรมเจดีย์ และเทียนรูปธรรมจักร
ฝีมือน้องจั้นกับเพื่อนๆ เด็กดี V-Star เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้กับผู้ใหญ่ใจดีที่ร่วมบุญกฐิน


น้องจั้นกำลังสอนน้องๆ ในหมู่บ้าน ทำความสะอาดวัด
ปัด กวาด เช็ด ถูด้วยหลักของวัฒนธรรมชาวพุทธ จนทำให้บริเวณรอบวัด สะอาด...สว่าง


 เด็กๆ ในชุมชนได้เรียนรู้วิธีทำความสะอาดวิมาน ทุกขั้นตอนโดยละเอียด
เหมือนได้เข้าฐานกิจกรรมในค่าย ทั้งสนุกและได้ความรู้พร้อมๆ กัน


สภาพวัดก่อนการพัฒนาทำความสะอาด


ในวันงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา


น้องจั้น,นายอุทาน  นาคสิงห์ ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star
ร.ร.หนองฉางวิทยา จ.อุทัยธานี กล่าวคำถวายผ้ากฐินโดยไม่ดูบท

     โครงการกฐินสัมฤทธิ์ของหลวงพ่อ ทำให้เด็กๆ อย่างผมได้ฝึกความกล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ ฝึกทำงานเป็นทีม ได้วางแผนงานร่วมกันกับเพื่อนๆ ได้เปลี่ยนแปลงนิสัยและพัฒนาตัวเองจากเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่ง  ให้เป็นผู้นำแห่งความดี และพาคุณพ่อคุณแม่มาวัดพระธรรมกาย ท่านชอบมากๆ ครับ ตอนนี้ครอบครัวของผมมาวัดทุกต้นเดือนและผมทำหน้าที่เป็นผู้นำรถพาคนจาก จังหวัดอุทัยธานี มาวัดทุกอาทิตย์ต้นเดือนเลยครับ

     ผมรักหลวงพ่อครับ ผมอยากขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่วัดพระธรรมกาย ที่ให้การสนับสนุนทำให้ผมและเพื่อนๆ ได้เป็นเด็กดี V-Star ลูกจั้นขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ”        

[[videodmc==48692]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20141112-กฐินสัมฤทธิ์-เด็กดี-V-Star-อุทัยธานี.html
เมื่อ 22 พฤษภาคม 2567 01:31
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv