ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

 
ข่าวสว่างจากแดนไกล..ความในใจของพระลูกชาย
ศูนย์สาขา 161 วัดทั่วโลก
ตอน…กองทุนต้นสมบัติ กองทุนสร้างคนดี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
      
     กระผมพระประจักษ์  ชยมงฺคโล พรรษา 11  รับบุญเป็นประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมอรัญประเทศ และประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดสระแก้ว ครับ
 
พระประจักษ์  ชยมงฺคโล
ประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

     กระผมได้รับมอบหมายให้เป็นประธานส่งเสริมศีลธรรมจังหวัดสระแก้ว เมื่อต้นปี พ.ศ. 2555  ซึ่งประจวบเหมาะกับเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555 ครอบครัวอ่อนสว่าง นำโดยคุณแม่วิไลวรรณ คุณครูนัยนา คุณครูนิตยา ได้ถวายที่ดินจำนวน 35 ไร่ ในอำเภออรัญประเทศแด่หลวงพ่อ (แล้วแต่หลวงพ่อจะนำไปสร้างเป็นที่ปฏิบัติธรรม หรือจะนำไปขายก็ได้) ต่อมาที่ดินตรงนี้ได้กลายเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมอรัญประเทศ ผืนดินแห่งนี้สัปปายะมากครับ เป็นสถานที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นศูนย์รวมใจชาวพุทธ 2 ชาติ คือไทยและกัมพูชา ซึ่งทางศูนย์ก็สร้างไปใช้ไป สร้างอาคารชั่วคราวโครงทำจากเสาไม้ยูคา หลังคามุงด้วยยางและไวนิล แต่เราก็ลุยจัดบวชในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษาทันทีเลยครับ ตอนนั้นมีแมนแมนมาบวชในพรรษาแรก จำนวน 33 รูปครับ ในระหว่างนั้นก็จัดทอดผ้าป่าทุกเดือน ซึ่งก็มีทั้งชาวไทยและกัมพูชามาร่วมงานอย่างสม่ำเสมอ
 

จุดเริ่มต้นของศูนย์ปฏิบัติธรรมอรัญประเทศ  “สร้างไปใช้ไป”


แม้อาคารสถานที่จะไม่พร้อม..แต่ใจพร้อม
 เพราะงานสร้างบารมีต้องไม่มีเว้นวรรค


ปัจจัยทุกบาท..คืองานสร้างคนสร้างเยาวชนให้เก่งและดี

    งานที่ศูนย์ทำเป็นประจำ เช่น งานสร้างเยาวชนในโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล โรงเรียนในฝัน รวมจัดไปแล้ว 82 โรงเรียน โครงการบวชสามเณรนำร่องต้นแบบสู่ AEC,  โครงการอบรมเยาวสตรี, โครงการ 1 แสนรูปทั้งรุ่นเข้าพรรษาและภาคฤดูร้อน, พิธีทอดผ้าป่า ทอดกฐิน และจัดปฏิบัติธรรม 3 - 7 วัน ให้กับญาติโยมในพื้นที่และญาติโยมจากประเทศกัมพูชา โดยแต่ละโครงการช่วยลดปัญหาสังคมได้อย่างมาก ตั้งแต่ปัญหายาเสพติด ปัญหาชู้สาว ปัญหาเด็กติดเกม เพราะว่าพอทุกคนได้มารู้เรื่องกฎแห่งกรรม ทาน ศีล ภาวนา และความดีสากลก็ทำให้รักบุญกลัวบาปมากขึ้น แล้วในอนาคต..โครงการบรรพชาสามเณรล้านรูป ทางศูนย์ก็ตั้งเป้าจะชวนบวชให้ได้ 1,800  รูป ครับ (ภาพที่ 2-4 ) ปัจจัยทุกบาททุกสตางค์ที่ได้มาล้วนนำมาใช้ในการสร้างแสงสว่าง โดยปัจจัยต้นสมบัติที่หลวงพ่อเมตตามอบให้นั้น ส่วนหนึ่งจะนำมาสร้างครัวมหาทานพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร ) และอีกส่วนหนึ่งก็จะนำมาใช้กับงานสร้างพระ สร้างคน สร้างเยาวชน ดังนั้นใครได้ทำบุญกองทุนต้นสมบัติในครั้งนี้ จึงเท่ากับได้สร้างเครือข่ายคนดีให้เกิดขึ้นไปทั้งแผ่นดิน เป็นบุญอัศจรรย์ที่พลิกโลกได้เลยทีเดียวครับ

[[videodmc==48514]]
 
กฐิน 161 วัด "ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สร้างบุญใหญ่ได้ทั่วโลก"
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20141113-กองทุนต้นสมบัติ-กองทุนสร้างคนดี.html
เมื่อ 21 พฤษภาคม 2567 22:32
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv