ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ความในใจพระลูกชายศูนย์สาขา 161 วัด ทั่วโลก
ตอน กองทุนต้นสมบัติ กองทุนสร้างคนดี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพครับ

กระผมพระสมพงษ์ ยโสธโร พรรษา 13 ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จ.สุรินทร์ครับ
 
พระสมพงษ์  ยโสธโร
ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จ.สุรินทร์

     ย้อนไปเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว สมัยได้รับการถวายที่ดินมาใหม่ๆ ผมถูกส่งไปบุกเบิกศูนย์เพียงลำพังรูปเดียว ตอนนั้นยังเป็นที่ดินโล่งๆ ผมต้องปักกลดอยู่ไปก่อน แล้วผู้นำบุญก็หาเต็นท์มากางให้ ให้พอมีที่ฉัน มีที่ปฏิบัติธรรม
 
จุดกำเนิดของศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์
เริ่มต้นจากการที่กัลฯปริญญา – กัลฯขวัญชัย  รักษ์คิด ถวายที่ดินผืนแรก จำนวน 18 ไร่  3 งานกว่า
เพื่อก่อตั้งศูนย์ ต่อมากัลฯแสงจันทร์ บุญสุยา ถวายเพิ่มอีก 10 ไร่
และทีมงานได้ช่วยกันซื้อเพิ่มอีก 38 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 66 ไร่เศษ

จุดกำเนิดของศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์
เริ่มต้นจากการที่กัลฯปริญญา – กัลฯขวัญชัย  รักษ์คิด ถวายที่ดินผืนแรก จำนวน 18 ไร่  3 งานกว่า
เพื่อก่อตั้งศูนย์ ต่อมากัลฯแสงจันทร์ บุญสุยา ถวายเพิ่มอีก 10 ไร่
และทีมงานได้ช่วยกันซื้อเพิ่มอีก 38 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 66 ไร่เศษ

      ตอนไปอยู่ใหม่ๆ ตัวนี่ดำเมี่ยมเลยครับเพราะแดดแรงมาก น้ำประปาก็ไม่มี ต้องหาบน้ำใส่ตุ่มไว้ใช้ แล้วชาวบ้านแถวนั้นเขายังไม่เข้าใจก็พากันต่อต้านการสร้างศูนย์ แต่ผมก็ไม่ท้อเพราะมาด้วยใจ และรู้ว่าหลวงพ่อส่งแรงใจมาให้อยู่เสมอครับ ผมเดินหน้าสร้างความเข้าใจด้วยการเอาลูกเอาหลานคนในชุมชนมาบวช แล้วก็เริ่มสร้างอาคารมุงด้วยแฝกและหญ้าคาไว้เป็นที่อบรม ไม่เพียงเท่านั้นในวันจันทร์ – ศุกร์ ผมจะเข้าไปสอนหนังสือเด็กในโรงเรียน สอนเรื่องวัฒนธรรมชาวพุทธ พอเย็นวันศุกร์เลิกเรียนก็พาเด็กๆเดินเก็บเพชรพลอยในหมู่บ้าน บ้านไหนห้องน้ำไม่สะอาดก็ให้ไปช่วยกันขัด เด็กก็อะเลิทขัดจนสะอาดเลย เพราะถ้าไม่สะอาดก็กลัวพระอาจารย์จะลงมือทำเองครับ ผมทำอย่างนี้ทุกสัปดาห์ จนผู้ใหญ่ และ อบต. มาอ้อนวอนว่า..หลวงพี่ไม่ต้องทำแล้ว เดี๋ยวโยมจะช่วยกันทำเอง แบบว่ามันทนไม่ไหวแล้ว แล้วก็จัดสวดมนต์ทำวัตรเย็นทุกวันที่ศูนย์ด้วย กว่าผมจะเอาลูกหลานคนในชุมชนมาบวชได้ ก็ไม่ง่ายเหมือนกัน มีเคสหนึ่ง...พ่อของเด็กถึงขนาดไปแจ้งความ หาว่าเราไปหลอกลูกเขา ทั้งที่คุณครูและแม่ของเด็กยอมให้ลูกบวช แต่สุดท้ายเมื่อเด็กมาบวชแล้วกลับไปเป็นเด็กดี เรื่องนี้ก็เลยจบแบบแฮบปี้เอ็นดิ้งครับ

     ชาวสุรินทร์ส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนา แต่มีค่านิยมในเรื่องการดื่มสุรา จนได้รับขนานนามว่า “มาสุรินทร์ต้องกินสุรา”   ซึ่งกระผมและทีมงานเห็นว่าถ้าช้าอาจไม่ทันกาล จึงตั้งเป้าที่จะนำหลักธรรมและการปฏิบัติธรรมให้เข้าไปอยู่ในใจชาวสุรินทร์ให้ได้มากที่สุด จะได้เปลี่ยนเป็น “คนสุรินทร์ไม่กินสุรา จะได้เป็นเทวดาสุรินทร์” ที่ผ่านมาเราก็ เอาทุกโครงการของหลวงพ่อเข้าไปสอน และมีการสวดมนต์ทำวัตรเย็นประจำสัปดาห์กว่า 20 ชุมชน มีคนมาสวดมนต์นั่งสมาธิเป็นประจำหลายร้อยคน จัดอบรมนักเรียน-นักศึกษา ทั้งในและนอกสถานที่ ปีละหลายพันคนเลยครับ ปัจจุบันชุมชนมีส่วนร่วมกับโครงการของศูนย์อย่างต่อเนื่อง กว่าจะทำได้แบบนี้ จะว่าเหนื่อยก็เหนื่อยแต่มีความสุขมากกว่า ภูมิใจมากที่ทำให้เด็กและชาวบ้านมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง และซึ้งในพระคุณของหลวงพ่ออย่างสุดหัวใจ ที่ให้โอกาสผมได้บุญได้บารมีก้อนใหญ่ติดตัวไปครับ ขอเปิดเพลงนี้นะครับ
 
จัดบรรพชาสามเณรอย่างต่อเนื่อง


     หลวงพ่อครับ ผมเคยฟังหลวงพี่รุ่นแรกๆท่านเล่าประสบการณ์ที่เคยขึ้นไปปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อ บนดอยสุเทพ-ปุย บนภูกระดึง ทำให้ผมฝันอยากมีโอกาสได้นั่งสมาธิกับหลวงพ่อแบบนั้นสักครั้ง ฝันมานานเป็น 10 ปีเลยนะครับ เราไปรำลึกความหลังกันสักหน่อย แล้วเมื่อวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน...ที่ผ่านมา ฝันก็เป็นจริง เพราะหลวงพ่อเมตตาให้หัวหน้าศูนย์มานั่งสมาธิที่อาศรมพุทธบุตรแก้ว แล้วหลวงพ่อก็เมตตามาสอนธรรมะเองด้วย ผมปลื้มมากๆและยิ่งมีแฮงใจ๋ พร้อมลุยทุกภารกิจแบบสุดกำลังเลยครับ
 
ลุยทุกบุญ ทำทุกโครงการ เพราะการสร้างศีลธรรมรอช้าไม่ได้
 
ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ได้สร้างคนดีมีศีลธรรมคืนสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ได้สร้างคนดีมีศีลธรรมคืนสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง

      ปัจจัยทุกบาทที่ญาติโยมถวายมา ล้วนถูกแปรเปลี่ยนเป็นบุญทั้งสิ้น และสำหรับการบวชสามเณรล้านรูปใน ปี พ.ศ. 2559 ตั้งเป้าไว้ที่ 18,000 รูป ครับ และตั้งใจจะก่อตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมใน ปี พ.ศ. 2558  ซึ่งจะรับสามเณรประจำ 100 รูป ปัจจุบันมีพระภิกษุประจำ 30 รูป สามเณรประจำ 25 รูป ได้ส่งไปเรียนภาษาที่ประเทศศรีลังกา 5 รูป จะได้กลับมาเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่ แล้วลูกๆศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ก็ได้รวบรวมปัจจัย ร่วมบุญกองทุนต้นสมบัติ วัดละ 100 บาทด้วยครับ
 
 
[[videodmc==48789]]
 
กองทุนต้นสมบัติจักรพรรดิ 161 วัดและศูนย์สาขาทั้งในและต่างประเทศ
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20141124-กองทุนต้นสมบัติ-กองทุนสร้างคนดี.html
เมื่อ 22 พฤษภาคม 2567 02:17
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv