ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

วันวิสาขบูชาประเทศอินโดนีเซีย
ตอน บรมพุทโธ มหัศจรรย์เจดีย์แห่งชวา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอพานักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกท่านไปเยือนดินแดนอดีตเมืองพระพุทธศาสนา ประเทศอินโดนีเซียกันค่ะ ที่นี่มีประชากรเกือบ 250 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก ทำให้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีเพื่อนต่างศาสนา (มุสลิม) มากที่สุดในโลก แต่รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับชาวพุทธ (แม้มีเพียงแค่ 2% หรือประมาณ 5-6 ล้านคน) กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดประจำชาติและสนับสนุนให้มีการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาทั่วประเทศ ยาวนานถึงหนึ่งเดือนเต็ม เพราะถือว่าเป็นเดือนวิสาขบูชา และที่นี่ยังมีมรดกโลกที่บอกเล่าเรื่องราวของพุทธประวัติได้อย่างสมบูรณ์ นั่นก็คือ “บรมพุทโธ” ที่ชาวพุทธไม่ควรพลาดต้องไปเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต
 

บรมพุทโธ มหัศจรรย์เจดีย์ แห่งชวา
มรดกโลก ที่ชาวพุทธต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต


บรมพุทโธ มหัศจรรย์เจดีย์ แห่งชวา
มรดกโลก ที่ชาวพุทธต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต


มองจากด้านบน จะเห็นรูปทรงของเจดีย์บรมพุทโธ
มีลักษณะคล้ายดอกบัวบานขนาดใหญ่ เป็นชั้นลดหลั่นไล่ขึ้นไป 10 ชั้น

    หลวงพ่อเจ้าคะ เป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว ที่ทีมงานลูกพระธัมฯได้มุ่งมั่นทำภารกิจพิเศษในการฟื้นฟูพุทธศาสนาในอินโดนีเซียให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง จะตั้งใจทำให้ชาวอินโดได้เข้าถึงธรรมะภายในโดยยึดหลักที่ว่า เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย โดยในปีนี้ทาง องค์กรสมาคมชาวพุทธวาลูบี้ (WALUBI) ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานฉลองวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน2558 และมูลนิธิธรรมกายได้เป็นหนึ่งในองค์กรภาคีจัดงาน รับหน้าที่หลักในการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยจำนวน 1,200 ดวง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ณ ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้นั่นคือ เจดีย์บรมพุทโธ
 

ทีมงานลูกพระธัมฯ ประเทศอินโดนีเซีย
ช่วยจัดงานวันวิสาขบูชาลอยโคม 1,200 ดวง
 ณ พุทธสถานบรมพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย


ทีมงานลูกพระธัมฯ ประเทศอินโดนีเซีย
ช่วยจัดงานวันวิสาขบูชาลอยโคม 1,200 ดวง
 ณ พุทธสถานบรมพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย


มูลนิธิธรรมกาย ในนามของสมาคมพุทธศาสนามหานิกาย
แห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI ประกอบพิธีกรรมนั่งสมาธิ
ร่วมกับสมาคมพุทธอื่นๆ 13 หน่วยงาน
 
     วันงานคณะสงฆ์จากทุกนิกายและชาวพุทธนานาชาติ ก็ได้เดินทางมาร่วมงานเฉลิมฉลองเปิดพุทธศักราชใหม่ พอถึงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น คณะสงฆ์และชาวพุทธขององค์กรต่างๆ ก็ได้ตั้งขบวนเดินมาจากวัดเมินดุดซึ่งเป็นวัดที่มีเจดีย์เก่า เป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ตลอดสองข้างทาง มีชาวอินโดมาคอยชมริ้วขบวนอย่างเนืองแน่น ทุกคนต่างมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส บางคนก็ยกมือไหว้พุทธบุตรที่เดินผ่านไปด้วยความศรัทธา แสดงให้เห็นว่า ชาวอินโดเป็นผู้ที่มีหัวใจงดงาม แม้ต่างความเชื่อแต่มิตรภาพระหว่างสองเราก็มีให้กันได้ 


สมาคมพุทธศาสนามหานิกายแห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI
ร่วมกับสมาคมพุทธอื่นๆ ตั้งริ้วขบวนเดินทางจากวัดเมินดุดไปยังบรมพุทโธ



ตลอดสองข้างทาง จะมีชาวอินโดนีเซียมาคอยชมริ้วขบวนอย่างเนืองแน่น


ตลอดสองข้างทาง จะมีชาวอินโดนีเซียมาคอยชมริ้วขบวนอย่างเนืองแน่น
 
      ปีนี้ได้มีการคำนวณมาเป็นอย่างดีแล้วว่า พระจันทร์เต็มดวงเวลา 23.18 น. (วันที่ 2 มิถุนายน 2558) ทุกคนก็ต่างตั้งตารอคอยไม่มีใครไปไหนเลย พอได้เวลาพระจันทร์เต็มดวง คณะสงฆ์ทุกนิกายก็พร้อมใจกันสวดมนต์และเวียนประทักษิณรอบเจดีย์บรมพุทโธ จากนั้นเวลาประมาณเที่ยงคืนบริเวณพื้นที่จัดงานลอยโคม พระอาจารย์ก็นำมหาชนนับหมื่นคน นั่งสมาธิ กลั่นใจให้ใสๆ ที่เจดีย์บรมพุทโธ ทำให้บรรยากาศจากที่วุ่นวายก็เงียบสงบและศักดิ์สิทธิ์ในทันที พอถึงเวลาปล่อยโคมลอย เสียงอื้ออึงก็ดังขึ้นมาอีกครั้งด้วยความปลาบปลื้มดีใจ  ที่เห็นโคมลอยที่ตัวเองจุดนั้น ลอยขึ้นไปจนเต็มท้องฟ้า คนที่นี่เขามีความเชื่อว่า “ถ้าใครได้มาอธิษฐานจิตที่บรมพุทโธแล้วจะสมปรารถนา ชีวิตจะมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง” จึงทำให้มีผู้คนจากทั่วโลกนิยมเดินทางมาที่นี่ทุกปี 
 

ผู้คนมาจากทั่วทุกสารทิศทั้งในประเทศอินโดนีเซียและต่างประเทศ
เข้าร่วมพิธีจุดโคมลอยที่บรมพุทโธ


แม้ต่างความเชื่อ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม แต่ศูนย์กลางกายไม่ต่างกัน


โคมลอยได้ถูกจุดขึ้นและลอยขึ้นไปจนเต็มท้องฟ้า เป็นสัญญาณว่า
พระพุทธศาสนาในอินโดนีเซียจะกลับมาโชติช่วงอีกครั้ง ณ มหาเจดีย์บรมพุทโธ

     นักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ มิสเตอร์เดวิด เมทคาฟ ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เขาได้เดินทางท่องเที่ยวไปในประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาในทวีปเอเชีย เขาบอกว่า “ภายใต้แสงจันทร์ในคืนนี้ ผมรู้สึกอะเมซซิ่งมากๆ สัมผัสได้ถึงความสุข พลังศรัทธาของชาวพุทธ ณ โบราณสถานเบื้องหน้า เป็นพลังอัศจรรย์ที่มีความพิเศษมากๆ ที่สำคัญผมยังได้นั่งสมาธิ ผมชอบมาก รู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับทุกคนที่นี่ เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีวันลืมครับ”
 
มิสเตอร์เดวิด เมทคาฟ นักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์

     ทางด้าน มิสเตอร์อากุส จาย่า ประธานสมาคมพุทธศาสนามหานิกายแห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI เล่าว่า “การจัดงานครั้งนี้มีความพิเศษมาก เป็นความร่วมมือกันระหว่าง 13 หน่วยงาน มีคนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งชาวพุทธและต่างศาสนา ทุกคนประทับใจกิจกรรมการปล่อยโคมลอยมาก และในปีหน้าเราก็ได้วางแผนที่จะจัดงานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ตั้งเป้าว่า จะต้องให้ถึง 10,000 ดวงครับ” 
 

มิสเตอร์อากุส จาย่า
ประธานสมาคมพุทธศาสนามหานิกายแห่งประเทศอินโดนีเซีย หรือ MBMI

      หลวงพ่อเจ้าคะ งานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชายังไม่จบเพียงเท่านี้ ในวันพรุ่งนี้ (2 กรกฎาคม 2558) ค่ำคืนที่พระจันทร์เต็มดวงที่อินโดนีเซียอีกครั้ง จะมีการจัดงานบุญใหญ่ฉลองครบรอบ 408 ปีแห่งเมืองมากัสซ่า จะมีการจุดประทีป 10,000 ดวง และปล่อยโคมลอย 3,000 ดวง ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียเพื่อสันติภาพโลก โดยมียอดกัลยาณมิตรโอลิเวีย นักร้องสาวเสียงใสหัวใจรักพุทธศาสนาได้พาทีมงานไปพบกับคุณรอย หัวหน้าวัดกีรีนาคา ทางคุณรอยและทีมงานได้เป็นกำลังหลักในการช่วยจัดงานนี้ทุกอย่าง ซึ่งคุณรอยเคยเป็นครูสอนพระพุทธศาสนาให้โอลิเวียตอนเด็กๆและยังเป็นบ้านเกิดของเธอด้วย เพราะกัลฯโอลิเวียและคุณรอยก็อยากจะปันความสุขให้ทุกๆคน ทางทีมงานกราบขอบารมีของมหาปูชนีจารย์ ให้การจุดประทีปและปล่อยโคมลอยริมทะเลนั้น อากาศแจ่มใส ฝนไม่ตก สายลมสงบ และให้พระพุทธศาสนาในอินโดนีเซียกลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง
 

(ซ้าย) กัลฯโอลิเวีย ยูนิต้า นักร้อง และ (ขวา) คุณรอย หัวหน้าวัดกีรีนาคา


อาสาสมัครชาวอินโดนีเซียช่วยกันจัดสถานที่
เพื่อเตรียมงาน Light of Peace ฉลองครบรอบ 408 ปี แห่งเมืองมากัสซ่า


อีกไม่นานสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นดินแดนแห่งสันติภาพ
ด้วยประทีปธรรม 10,000 ดวง และโคมลอย 3,000 ดวง ณ เมืองมากัสซ่า
[[videodmc==50243]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20150701-บรมพุทโธ-มหัศจรรย์เจดีย์แห่งชวา.html
เมื่อ 7 พฤษภาคม 2567 03:44
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv