ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆ กับภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    ภารกิจในการกอบกู้และฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ชาวพุทธทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งที่ผ่านๆมาลูกพระธัมฯไทยแลนด์ก็อะเลิทกันสุดขีด กับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในทุกรูปแบบ และลุยทุกภารกิจแบบบุญบันเทิง โดยเฉพาะตอนนี้ ลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ทุกรูป-ทุกคน ยังคงลุยชวนแมนแมนให้มาบวชกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งก็ยังคงมีแมนแมนมาสมัครบวชทุกวัน
 
(ซ้าย)ชวนบวชแบบถึงตัวถึงใจถึงเป้า ที่ จ.สมุทรสาคร(ขวา) ทีมลูกพระธัมฯนครปฐม ยังลุยชวนบวช ไปกันทุกที่ที่มีแมนแมน
(ซ้าย)ชวนบวชแบบถึงตัวถึงใจถึงเป้า ที่ จ.สมุทรสาคร
(ขวา) ทีมลูกพระธัมฯนครปฐม ยังลุยชวนบวช ไปกันทุกที่ที่มีแมนแมน 

(ซ้าย)ลูกๆพระธัมฯ จันทบุรี ยังไม่หยุดชวนบวช(ขวา)ลูกๆพระธัมฯ ชลบุรี ก็ยังชวนบวชไม่มีวันหยุด
(ซ้าย)ลูกๆพระธัมฯ จันทบุรี ยังไม่หยุดชวนบวช
(ขวา)ลูกๆพระธัมฯ ชลบุรี ก็ยังชวนบวชไม่มีวันหยุด

    แล้วไม่ว่าสถานการณ์รอบตัวจะเป็นอย่างไร ลูกพระธัมฯพันธุ์ฮาร์ดคอร์ที่รักทั้งหลายก็ยังชวนบวชได้ ซึ่งความปลื้มล่าสุดเกิดขึ้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ในขณะที่กำลังจัดพิธีตัดปอยผมให้กับนาคธรรมทายาทที่มาก่อน ทีมงานก็เห็นมีแมนแมนท่านหนึ่งกำลังร่วมงานตัดปอยผมด้วยความปลื้มปลิ่ม สงสัยว่าโหงวเฮ้งจะโดนใจ แถมใส่เสื้อแดงเตะตาอย่างแรง พระอาจารย์เลยเข้าไปชวนบวช แมนแมนเสื้อแดงก็เกิดอาการปลื้ม สมัครบวชเลย แล้วก็ปลงผมทันทีเลย
 
ปลื้มเลย โกนหัวเลย   (ข่าวสว่างจากทีมลูกพระธัมฯสมุทรปราการ)
ปลื้มเลย โกนหัวเลย   (ข่าวสว่างจากทีมลูกพระธัมฯสมุทรปราการ)

   อีกเคสหนึ่ง ความปลื้มเกิดขึ้นกลางตลาดสี่มุมเมือง คุณแม่อยากให้ลูกชายบวชมากจึงให้ทีมงานช่วยพูด รอบที่ 1 ยังไม่สำเร็จ แต่คุณแม่ไม่ละความพยายามจึงให้ทีมงานไปชวนอีก คราวนี้รอบที่ 2 ทีมงานจึงยกขบวนไปกันมากกว่าเดิม พูดไปพูดมา แมนแมนก็อึกๆอักๆแต่ก็ตัดสินใจบวช แล้วก็นั่งลงกราบเท้าแม่กลางตลาดเลย
 
ประตูสวรรค์เปิดแล้ว  (ผลงานสุดปลื้มของทีมชุมชนสัมพันธ์)
ประตูสวรรค์เปิดแล้ว  (ผลงานสุดปลื้มของทีมชุมชนสัมพันธ์)

   เรื่องปลื้มๆ ยังไม่จบ เมื่อทีมงานพาแมนแมนท่านนี้มาส่งที่วัดพระธรรมกาย ผ่านการอบรมไประยะหนึ่งก็ถึงวันตัดปอยผม ซึ่งคุณแม่ก็มาร่วมงานด้วย ทำให้เกิดอาการซึ้งน้ำตาเกือบจะท่วมวิหารคด เพราะแมนแมนเปิดเผยความในใจผ่านปลายปากกามาถึงมารดาว่า “วันนี้เป็นวันที่ผมดีใจมากที่สุด คือวันที่ผมจะได้บวชให้แม่  ก่อนหน้านี้ผมยังไม่คิดจะบวชสักเท่าไหร่ แต่พอได้เข้ามาอยู่ที่วัดแล้ว ทำให้ผมได้รู้อะไรหลายๆอย่าง เมื่อก่อนผมทำให้แม่เสียใจตลอด ขอให้แม่ยกโทษให้ผมด้วยนะครับ ต่อไปนี้ ผมจะเป็นคนใหม่ ผมจะทำเพื่อแม่ จะบวชให้แม่ ผมรักแม่ครับ”
 
บอกรักแม่ผ่านปลายปากกา นาคธรรมทายาท(ภาพซ้าย), คุณแม่ของนาค(ภาพกลาง)
บอกรักแม่ผ่านปลายปากกา
นาคธรรมทายาท(ภาพซ้าย), คุณแม่ของนาค(ภาพกลาง)

     ไม่ใช่แค่ลูกพระธัมฯไทยแลนด์เท่านั้น ที่ปลื้มกับภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา  ชาวพุทธเมืองทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ก็ปลื้มไม่แพ้กัน และได้จัดโครงการบวชมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ก็เพิ่งจะจัดโครงการบวชสามเณรครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น เป็นบุญใหญ่เชื่อมใจชาวพุทธสองแผ่นดิน เพราะงานนี้มีทีมงานพระอาจารย์และเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย ไปช่วยจัดอบรมด้วย
 
Ven.Piynar  Sara  (Tite Ouk Temple, Myanmar)
Ven.Piynar  Sara  (Tite Ouk Temple, Myanmar)

     หลวงพ่อปิญญา สาระ (เจ้าอาวาสวัดไต้โอ้) กล่าวว่า “อาตมาได้เห็นภาพการอบรมในครั้งนี้รู้สึกประทับใจมาก การที่เราจัดบวชถือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ ทำให้พระพุทธศาสนาสว่างไสวยิ่งขึ้น ตอนนี้ไทย-เมียนม่าร์ได้มาร่วมกันจัดงานทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากขึ้น แม้สองประเทศจะมีอะไรที่แตกต่างกันแต่เรารักพระพุทธศาสนาเหมือนกัน มีหัวใจที่จะปกป้องศาสนาของเราไว้เช่นกัน การร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้ทำให้การอบรมมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้พระพุทธศาสนาเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นด้วย”
 
Ven.Eaindar  Nyana  (Myoma Yinngay Sasana Yeiktha, Myanmar)
Ven.Eaindar  Nyana  (Myoma Yinngay Sasana Yeiktha, Myanmar)

     ทางด้านหลวงพ่อพระอินทญาณะ (เจ้าอาวาสวัดยีงเง ) ก็กล่าวถึงโครงการบวชที่ผ่านมาว่า “อาตมาตั้งใจให้มีการบวช เป็นการอบรมในพระพุทธศาสนา เพื่อให้มีธรรมทายาทเพิ่มมากขึ้น การให้เด็กมาบวชจะทำให้เด็กรักศาสนามากขึ้น จะได้เป็นเด็กดี พอเขาโตขึ้นก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง เราต้องจัดบวชไปเรื่อยๆ และครั้งนี้อาตมาก็จัดเป็นปีที่ 17 แล้ว ช่วงที่จัดครั้งแรกมีคนมาอบรมแค่ 75 คน ต่อมาก็เพิ่มขึ้นเป็น 100 กว่าคน  500 กว่าคน  และ 1,000 กว่าคน ปกติอาตมาจะสอนเรื่องธรรมะและการปฏิบัติธรรม แต่ปีนี้เป็นปีที่พิเศษกว่าทุกครั้งเพราะหลวงพ่อธัมมชโย เมตตาให้ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายมาช่วยสอนเรื่อง 5 ห้องชีวิต และให้ความรู้ในเรื่องต่างๆเป็นอย่างดี ทำให้สามเณรทำตามได้ง่าย ซึ่งการอบรมในครั้งนี้เด็กๆเปลี่ยนไปมาก พ่อแม่เขาประทับใจและมาเล่าให้อาตมาฟัง ว่าลูกๆเปลี่ยนไปขนาดที่ว่าแต่ก่อนไม่เคยไหว้พ่อแม่เลย แต่พอหลังจากบวชกลับไปแล้ว เด็กๆกราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอนทุกวัน รู้จักช่วยพ่อแม่ทำงานด้วย ปีนี้จึงเป็นปีอบรมที่สดใสสวยงาม เป็นความร่วมมือที่จะทำให้พระพุทธศาสนายั่งยืน อาตมาขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ที่เมตตาส่งทีมงานมาช่วย พวกเราชาวพุทธทวายจะรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่ จะช่วยกันสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไป”
 
รวมใจสวดมนต์ประกาศคุณของพระรัตนตรัย
รวมใจสวดมนต์ประกาศคุณของพระรัตนตรัย

ปฏิบัติธรรมกลั่นใจใส กลั่นโลกนี้ให้สว่างไสวด้วยแสงธรรม
ปฏิบัติธรรมกลั่นใจใส กลั่นโลกนี้ให้สว่างไสวด้วยแสงธรรม

[[videodmc==50352]]
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20150713-เรื่องปลื้มๆกับภารกิจฟื้นฟูพระพุทธศาสนา.html
เมื่อ 30 เมษายน 2567 04:52
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv