สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

เกาะติดสถานการณ์บวชสามเณร 1 ล้านรูป
ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ตอน บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายใน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เราไปติดตามข่าวสว่าง เมื่อคณะสงฆ์ทั่วไทยพร้อมใจคืนความสุขให้ชุมชนทั่วประเทศด้วยการบวชสามเณรหนึ่งล้านรูป แต่ละจังหวัดจัดพิธีแห่นาคธรรมทายาทกันอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งกองทัพสื่อมวลชนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชนต่างออกมาช่วยกันเอาบุญใหญ่จากการบรรพชาสามเณร1 ล้านรูปในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก แต่ละจังหวัดต่างงัดกลเม็ดเด็ดๆ มาสร้างสีสันการบวชสามเณร ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นวิถีไทย วิถีชาวพุทธ ที่บอกได้คำเดียวว่าม่วนหลายๆ แซ่บอีหลี ดีลิเชียสกันไปเลย
 
จังหวัดบึงกาฬแห่นาครอบเมือง โดยขบวนรถ 6 ล้อ


จังหวัดบึงกาฬแห่นาครอบเมือง โดยขบวนรถ 6 ล้อ


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดแห่นาคใจกลางเมือง
ตั้งแต่วัดเกาะหลัก(พระอารามหลวง) จนถึงศาลหลักเมือง


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดแห่นาคใจกลางเมือง
ตั้งแต่วัดเกาะหลัก(พระอารามหลวง) จนถึงศาลหลักเมือง


สามเณรวัดกู้อ.ปากเกร็ดจ.นนทบุรี


สามเณรจังหวัดเพชรบูรณ์ ถ่ายภาพแห่งความปลื้ม
ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ  จ.เพชรบูรณ์

     ไปกันที่จังหวัดลำพูน จัดบวชสามเณรทั้งจังหวัด จำนวน ร่วม 3,000 รูป จาก 54 ศูนย์บวช และที่พิเศษสุด คือ ที่ศูนย์บวชสามเณรทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ วัดพระพุทธบาทตากผ้า วัดช้างรอง วัดดอนแก้ว ร่วมกับ อบจ.ลำพูน จัดงานร่วมสืบสานงานประเพณีสืบฮีต สานฮอย ปอยลูกแก้วและบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน สร้างสีสันดึงดูดนักท่องเที่ยว จากทั่วทุกสารทิศมาดูประเพณีแห่ลูกแก้ว ลูกเทวดากันอย่างล้นหลาม
 
ประเพณีการบวชสามเณรลูกแก้ว เป็นงานบุญของจังหวัดลำพูน


ลูกแก้วขี่ม้า ในขบวนแห่นาค วัดพระพุทธบาทตากผ้าจ.ลำพูน

     นอกจากนี้ที่ธุดงคสถานลำพูนรายงานว่ามีเด็กจิ๋วแต่แจ๋วมาบวช นั่นก็คือ น้องแสตมป์ หนูน้อย วัย 6 ขวบ หลังจากมาร่วมงานตัดปอยผมพี่ชาย เห็นพี่ชายโกนผมจะบวชเป็นสามเณรแล้ว บอกว่าพี่ชายผมหล่ออย่าบอกใครเลยร้องไห้ขอบวชตามพี่ชายด้วย บอกคุณพ่อ กับคุณแม่ว่า “คุณพ่อ คุณแม่ครับ แสตมป์จะบวชเป็นสามเณรครับ”
 
     พอบอกปุ๊บก็บวชปั๊บทันที ขอบอกว่าสามเณรแสตมป์ กลายเป็นสามเณรเล็กพริกขี้หนูจริงๆ เรียบร้อย น่ารัก อยู่แถวหน้าตลอดจ้า
 
สามเณรบุรพล สุธีรางกูร (แสตมป์) วัย 6 ขวบ ศูนย์อบรมธุดงคสถานลำพูน


สามเณรแสตมป์ และพี่ชาย สามเณรเติ้ด
“แสตมป์ได้บวชเหมือนพี่ชายแล้วครับ”

     ไปต่อที่ศูนย์บวชวัดเทพปูรณาราม อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น ศูนย์บวชของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น
 
พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น
 
     งานนี้พระเดชพระคุณหลวงพ่อออกเชิญชวนเด็กๆมาบวชเป็นสามเณรด้วยตัวเอง ทั้งเทศน์ออกไมค์ให้ชาวบ้านนำลูกหลานมาบวช ปรากฏว่าน้องเจน หรือ เด็กชายณัฐนนท์ ประเกตุแก้ว วัย 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 ร.ร.เทศบาลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่นมัคทายกน้อยประจำโรงเรียน
 
ก่อนบวช สามเณรเจน จะเดินตามพระอาจารย์ออกบิณฑบาต


สามเณรณัฐนนท์  ประเกตุแก้ว (สามเณรเจน)อายุ 9 ขวบ
รร. เทศบาลท่าพระ ศูนย์บวชวัดเทพปูรณาราม อ. เมือง จ. ขอนแก่น
 
     บ้านของน้องเจนอยู่ข้างวัดเทพปูรณาราม น้องเจนได้ยินเสียงหลวงพ่อท่านประกาศชวนบวชสามเณรผ่านลำโพงดังไปทั่วหมู่บ้านพอได้ยินว่าจะมีบวชสามเณรที่วัดเทพปูรณารามเท่านั้นแหละ น้องเจนก็ไม่รอช้าวิ่งแบบไม่ต้องคิดชีวิตไปสมัครบวชเป็นสามเณรทันที

     สามเณรเจน เล่าว่า “ผมบวชเป็นสามเณรครั้งแรกในชีวิตครับ ปิดเทอม ผมอยู่บ้านช่วยแม่ล้างจานแล้วก็ดูหนังไปวันๆ ไม่ได้ทำอะไรเลยพอผมได้ยินเสียงหลวงพ่อประกาศชวนบวช ผมจึงคิดว่าผมมาบวชให้คุณพ่อ คุณแม่ ให้คุณยาย ให้คุณปู่ดีกว่าครับ
    
     ผมชอบสวดมนต์มากๆครับ สนุกดีผมได้สวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรด้วยนะครับ  แล้วผมก็ชอบนั่งสมาธิมากๆด้วย เวลานั่งสมาธิผมจะนึกถึงดวงแก้วใสๆครับพอหลับตาแล้วจะเห็นดวงแก้ว เราจะไม่ใช้ตามองนะครับ จะใช้ใจมอง นั่งไป นั่งไป ก็จะมีดวงสีใสๆใสเหมือนแก้วน้ำครับ อยู่ตรงกลางท้องของผมเหนือสะดือ 2 นิ้ว ดวงจะสว่างเหมือนกลางวันจากนั้นผมก็จะเข้าไปในดวงแก้ว ในกลางดวงแก้วก็จะมีพระพุทธเจ้าครับ บวชเป็นสามเณรแล้วสนุกดีครับไม่คิดว่าผมบวชแล้วจะได้เห็นพระพุทธเจ้าในท้องของผมด้วย ผมอยากบอกเพื่อนๆสามเณรทั่วประเทศที่กำลังบวชอยู่ว่า “เพื่อนๆ ครับ เรามีนัดกันไปตักบาตรอุบล วันที่ 24 เมษายน นี้ ไปกันเยอะๆนะครับ แล้วปีหน้าเพื่อนๆ มาบวชเป็นสามเณรด้วยกันอย่างนี้อีกนะครับส่วนผมอยากบวชทุกปิดเทอมเลยครับ”
 
นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ จ.ขอนแก่น
ร่วมพิธีตัดปอยผม และบรรพชาสามเณร

     สำหรับโครงการบวชเรียนต่อ ณ โรงเรียนปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย ก็ไม่ธรรมดา ตอนนี้กระแสบวชเรียนมาแรงไม่แพ้ใครกับผลงานรับประกันคุณภาพการศึกษาพระบาลีระดับแชมป์ออฟแชมป์ ของสำนักเรียนวัดพระธรรมกาย ที่ครองแชมป์มียอดผู้สอบผ่านบาลีสนามหลวงได้มากที่สุดของประเทศ ต่อเนื่องยาวนาน 14 ครั้ง , มีผู้สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 70 รูป และผู้สอบผ่านบาลีศึกษา 9 ประโยค 7 ท่าน เป็นแหล่งผลิตบุคลากรทางพระพุทธศาสนาเพื่อการเผยแผ่ธรรมะไปทั่วโลกโดยในปีนี้ได้รับความเมตตาอย่างสูงยิ่งจากหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ให้ใช้ส่วนหนึ่งของอาคารร้อยปีคุณยายที่กำลังใกล้จะแล้วเสร็จนี้เปิดเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรรมกาย พิมานศึกษาเพื่อความหลุดพ้น เพื่อสร้างสามเณรให้เป็นเหล่ากอของสมณะที่มีความเชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เทศนา ภาษาต่างประเทศ และวิชชาธรรมกาย
 
 
โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย เมื่อปี พ.ศ. 2530
ใช้กุฏิจาก เป็นอาคารเรียนและสำนักงานของโรงเรียน


นักเรียนทุกรูปช่วยกัน ตั้งแต่ ขุดดิน ทำถนน สร้างโรงเรียนขึ้นมาด้วยกัน


ส่วนหนึ่งของอาคารร้อยปีคุณยายฯ
จะใช้เป็นที่ตั้งของ โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20160402-บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆเมื่อเณรพบพระภายใน.html
เมื่อ 27 เมษายน 2567 05:16
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv