สมาธิ
พระพุทธศาสนา
บรรยากาศสอบนักธรรมโท-เอก ณ วัดพระธรรมกาย
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บรรยากาศสอบนักธรรมโท-เอก ณ วัดพระธรรมกาย

     สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง จัดสอบธรรมสนามหลวง ประจำปี 2561 ในระดับชั้นนักธรรมโทและเอกพร้อมกันทั่วประเทศ โดยที่สนามสอบวัดพระธรรมกายมีพระภิกษุและสามเณร เข้าร่วมกว่า 353 รูป

บรรยากาศสอบนักธรรมโท-เอก ณ วัดพระธรรมกาย

     สำหรับการสอบครั้งนี้จัดขึ้น ณ มหารัตนวิหารคด 25 วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยได้รับความเมตตาจากพระครูมงคลกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดสอบธรรมสนามหลวงระดับนักธรรมชั้นโทและชั้นเอก ณ สนามสอบวัดพระธรรมกาย

บรรยากาศสอบนักธรรมโท-เอก ณ วัดพระธรรมกาย

     โดยมีพระภิกษุสามเณรในเขตอำเภอคลองหลวงเข้าสอบจำนวน 353 รูป ในการนี้ท่านได้อ่านคำปราสัยของพระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง โดยมีใจความว่า”วันนี้เป็นวันสอบธรรมสนามหลวงสมัยสอง ประจำปีการศึกษา 2561 พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร เป็นการสอบนักธรรมชั้นโทและเอก และการที่พระภิกษุสามเณรได้เข้ามาศึกษาพระธรรมวินัยของสมเด็จพระบรมศาสดานั้น เพื่อจะนำความรู้ความเข้าใจไปอบรมฝึกตนในการประพฤติดีปฏิบัติชอบ การศึกษาของพระพุทธศาสนาจึงมี 3 ระดับคือ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ การศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นปฐมบทที่สำคัญในการธำรงพระพุทธศาสนา เพราะเมื่อเข้าใจพระธรรมวินัยแล้ว ย่อมสามารถนำไปประพฤติปฏิบัติได้ถูกต้อง และได้รับผลคือความสงบสุขความเจริญตามกำลังแห่งการปฏิบัติ การสอบธรรมสนามหลวง จึงเป็นอีกวาระหนึ่งที่จะแสดงถึงความเจริญงอกงามในการศึกษา การยึดมั่นในสุจริตธรรม เพื่อทดสอบสำนึกของเราทั้งหลายในการคุ้มกันภัยอันตรายทั้งภายในภายนอก และพร้อมที่จะธำรงพระพุทธศาสนาให้วัฒนาสถาพรสืบไป” 
 
บรรยากาศสอบนักธรรมโท-เอก ณ วัดพระธรรมกาย

     สำหรับการสอบนักธรรมสนามหลวงในครั้งนี่ได้รับความเมตตาจากพระผู้ใหญ่ในจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง ที่ต่างสละเวลาเพื่อมาดูแลการสอบอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการจัดสอบรวมทั้งหมด 4 วัน วันละ 1 วิชา เวลาในการทำข้อสอบวิชาละ 3 ชั่วโมง เริ่มระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายนนี้ โดยนักธรรมโทและเอกจะทำการสอบ 4 วิชา คือ 1.วิชากระทู้ธรรม 2.วิชาธรรมมะ 3.วิชาพุทธประวัติ และ 4. วิชาพระธรรมวินัย ในการนี้คณะเจ้าภาพผู้ใจบุญก็ได้ถวายปากกาแด่พระภิกษุ สามเณร ผู้เข้าสอบทุกรูปด้วย
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/ข่าวพระพุทธศาสนา/611127-วัดพระธรรมกาย.html
เมื่อ 25 เมษายน 2567 14:15
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv